2.000 doanh nghiệp từ 45 tỉnh, thành tham gia Hội nghị Kết nối cung cầu Thành phố Hồ Chí Minh
Sáng ngày 26/9, Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2024 được khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ. Với chủ đề “Kết nối trách nhiệm – Hướng đến chuỗi cung ứng xanh”, hội nghị năm nay có nhiều hoạt động đổi mới thiết thực, phong phú, thực tiễn đối với doanh nghiệp. Hội nghị kết nối cung cầu 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của hơn 2.000 doanh nghiệp đến từ hơn 45 tỉnh, thành phố trên cả nước tìm kiếm cơ hội kết nối với các tập đoàn bán lẻ và sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, chương trình Kết nối cung cầu được nâng cấp trở thành sự kiện cấp vùng, với quyết tâm xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững từ nuôi, trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến, sản xuất… Trong đó, TP.HCM không chỉ dừng lại kết nối giữa người mua và người bán; mà phải là kết nối nâng cao trách nhiệm, từ nhà cung cấp, nhà bán lẻ; người tiêu dùng và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.
Đó cũng chính là do mà TP.HCM chọn chủ đề hội nghị năm nay là “Kết nối trách nhiệm – Xây dựng chuỗi cung ứng xanh”, đặt nền móng cho việc tiến tới chuỗi cung ứng An toàn – Bền vững – Trách nhiệm – Minh bạch.
Có mặt tại gian hàng tỉnh Bắc Kạn, ông Phạm Duy Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, các doanh nghiệp trong tỉnh đã mang đến hội nghị kết nối này nhiều sản phẩm nông, lâm nghiệp đặc sắc để tìm các đối tác phân phối. Trong đó, riêng tỉnh Bắc Kạn đã có ký kết liên kết, hợp tác với TPHCM, và do đó, doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ có những điều kiện thuận lợi để quảng bá sản phẩm, nhất là qua các sàn thương mại điện tử. TPHCM là thị trường lớn, nếu các doanh nghiệp của chúng tôi đáp ứng được các tiêu chí, thì đó là đầu ra ổn định cho doanh nghiệp.
Tại hội nghị, các hoạt động kết nối trực tuyến thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp với đa dạng các chương trình trong đó. Như các chiến dịch “Siêu LIVE hàng Việt” trên nền tảng TikTok được tổ chức bởi các MCN (Mạng lưới đa kênh) Melive Network, House of Deera và MVOT với chủ đề “Mega Live hàng Việt”.
Hay live “sản phẩm OCOP tiêu biểu”, được dẫn dắt bởi gần 20 nhà sáng tạo nội dung, quảng bá hơn 200 sản phẩm đến từ hơn 45 tỉnh thành. Tập trung những sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP; nổi bật, danh tiếng như Yến đảo Cần Giờ, Dừa sáp Trà Vinh, Mật ong Gia Lai, Ba khía đầm dơi Cà Mau, Pate cột đèn Hải Phòng, Cà phê Arabica Cầu Đất, Sâm Thừa Thiên Huế, Miến dong Tây Bắc, Gạo ST25…
Theo ban tổ chức, các tỉnh thành tham gia hội nghị cũng tổ chức các phiên livestream theo chuyên đề địa phương (Đồng Tháp, Nghệ An…) giới thiệu những sản phẩm đặc sản, OCOP nổi bật của địa phương. Điều này đã tạo nên một không khí mua sắm trực tuyến vô cùng sôi động và đa dạng. Không chỉ có các tỉnh thành, nhiều doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm OCOP độc đáo cũng đã tự đăng ký livestream để giới thiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Nhờ đó, người xem có cơ hội khám phá và lựa chọn những sản phẩm OCOP chất lượng, mang đậm bản sắc văn hóa của từng vùng miền.
Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, ẩm thực đặc sắc của các vùng miền, quy mô tương đương 700 gian hàng với nhiều không gian đặc sắc như: Không gian sản phẩm đặc sắc Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh duyên hải miền Trung; khu gian hàng các địa phương: Long An, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Quảng Nam…
Một số sản phẩm đặc sắc tiêu biểu được giới thiệu tại Hội nghị như:
– Trâu gác bếp, mắc khén, chẩm chéo, miến dong, lạp xưởng hun khói, bánh Pẻng phạ, thịt muối chua, gạp nếp Mộc Châu, táo mèo, trà giảo cổ lam… đến từ Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
– Bánh cốm Hà Nội, bánh đậu xanh, bánh gai, chả rươi, bánh đa mè, mì chũ… đến từ Vùng đồng bằng Sông Hồng
– Tỏi Lý Sơn, mạch nha Mộ Đức, hương quế Trà Bồng, kẹo gương, gié bò, nem, chả tré, mắm nhum, bò một nắng, hải sản khô, hạt đác, nước mắm… đến từ Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
– Sâm Ngọc Linh, cà phê, mật ong, thổ cẩm… đến từ Vùng Tây Nguyên.
– Hạt điều Bình Phước, muối Tây Ninh, yến Cần Giờ, bánh tráng Củ Chi, hải sản khô một nắng… đến từ vùng Đông Nam bộ.
– Trái cây miền Tây, nem Lai Vung, trà sen Đồng Tháp, kẹo dừa Bến Tre, mắm Châu Đốc, bánh Pía Sóc Trăng, lạp xưởng Cần Đước… đến từ Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Ban tổ chức cũng triển khai hoạt động kết nối B2B trực tiếp giữa 13 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, 4 sàn thương mại điện tử, các chợ đầu mối với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất đến từ các tỉnh, thành trên cả nước. Không chỉ dừng lại giai đoạn gặp gỡ giữa các bên, Sở Công Thương TPHCM còn tập trung giải pháp “sau kết nối”. Theo đó, những doanh nghiệp có sản phẩm được hệ thống phân phối lựa chọn sẽ được hỗ trợ hoàn thiện về sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ cung ứng; giải quyết các khó khăn về công nợ, phương thức giao hàng, thanh toán, tồn kho… trong giai đoạn đầu.