Điện ảnh thế giới trở lại guồng quay bình thường

    Liên hoan phim Cannes lần thứ 74 công bố danh sách những bộ phim tranh giải Cành cọ vàng. Phòng vé Mỹ có những dấu hiệu tích cực với bộ phim kinh dị A Quiet Place phần 2. Điện ảnh đang dần dần trở lại những sinh hoạt bình thường vốn đã hoàn toàn bị tạm dừng trong hơn một năm qua.
    Cannes trở lại vào tháng 7
    Diễn ra từ ngày 6 đến 17.7.2021, Liên hoan phim Cannes sẽ trở lại với sự hoành tráng, hào nhoáng cộng hợp với một dàn các tác phẩm điện ảnh đáng mong đợi của những đạo diễn phim nghệ thuật hàng đầu thế giới. Đây là một tin vui của ngành điện ảnh sau một năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19.
    Năm 2020, Cannes đã quyết định huỷ bỏ chương trình giữa tình hình căng thẳng mà không tổ chức thành một liên hoan phim trực tuyến như nhiều liên hoan phim khác. Lý giải cho điều này, chủ tịch liên hoan phim, ông Thierry Fremaux đã nói rằng: “Cannes ủng hộ điện ảnh, và điện ảnh yêu cầu rạp chiếu phim. Cannes có thể làm dạng online, nhưng điều đó sẽ làm tầm thường hoá liên hoan phim. Thà Cannes huỷ và lịch sử ghi nhớ điều đó hơn là tổ chức vài buổi chiếu phim online để làm cho nó tồn tại”.
    Có lẽ vì thế, nên Cannes và Netflix vẫn chưa tìm được thoả hiệp chung, khi nền tảng trực tuyến này không chấp nhận theo luật của Cannes là phim phải chiếu tại hệ thống rạp tại Pháp mới đủ điều kiện tranh giải. Do đó, dù Netflix hiện đang đầu tư rất nhiều vào các bộ phim điện ảnh, nhưng Cannes năm nay vắng bóng các phim của Netflix.
    Nhìn vào dàn phim tham gia tranh giải Cành cọ vàng, ta có thể gặp những cái tên rất quen thuộc. Đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul trở lại với bộ phim hợp tác quốc tế Memoria. Ông hiện là đạo diễn Đông Nam Á duy nhất từng được nhận giải thưởng Cành cọ vàng. Đạo diễn người Iran Asghar Farhadi với bộ phim A Hero, ông đã từng được hai giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất, tuy nhiên ông vẫn đang lỡ hẹn với Cành cọ vàng ở hạng mục phim xuất sắc, nên rất có thể năm nay, cơ hội sẽ nghiêng nhiều về vị đạo diễn này.
    Nữ diễn viên Deepika Padukone trong một trong những bộ trang phục dạ hội
    được đánh giá là đẹp nhất tại Cannes 2019. Không khí lễ hội này sẽ quay lại với
    Cannes 2021 sau một năm vắng bóng do dịch bệnh. Ảnh: Getty Images

     

    Ngoài ra còn nhiều những đạo diễn “cưng” của giới mê điện ảnh như đạo diễn người Pháp Leos Carax, đạo diễn người Hà Lan Paul Verhoeven, đạo diễn Mỹ Wes Anderson…
    Đạo diễn Spike Lee trở lại làm chủ tịch ban giám khảo phim năm nay. Trả lời phóng viên về việc làm sao liên hoan phim có thể kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, chủ tịch liên hoan phim trả lời rằng: “Bất cứ ai muốn tham dự liên hoan phim đều cần phải có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine hoặc được xét nghiệm nhanh trong vòng 48 tiếng và kết quả là âm tính”. Điện ảnh trở lại guồng quay của mình trong bối cảnh bình thường mới. Có lẽ bắt đầu bằng những hoạt động đông người và gây chú ý toàn thế giới như Liên hoan phim Cannes.
    Tín hiệu tích cực từ phòng vé tại Mỹ
    Dịch bệnh đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của rạp chiếu và thói quen của khán giả. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, rạp chiếu phim vẫn có những nét quyến rũ đặc thù mà các loại hình chiếu phim khác không thể nào thay thế được. Đó là mùi của bắp rang bơ, là cảm xúc đám đông, là trải nghiệm màn ảnh rộng, âm thanh chất lượng cao nhất. Đặc biệt là “sự bình thường hoá” của cuộc sống thường nhật, thứ mà khán giả Mỹ và nhiều nơi trên thế giới đã thiếu từ rất lâu rồi.
    Bộ phim A Quiet Place phần 2 đã thu con số 58 triệu USD sau tuần lễ công chiếu đầu tiên. Dù bị giảm nhiều ở tuần lễ thứ 2 nhưng phim gây ấn tượng bởi có doanh thu ở tuần lễ mở màn cao nhất kể từ 2020 đến giờ. Bên cạnh đó, Fast and Furious phần 9, bộ phim phá vỡ mọi định luật vật lý đã đạt được con số hơn 200 triệu USD chỉ riêng tại thị trường Trung Quốc, chưa có bộ phim nào làm được điều này kể từ khi dịch bùng phát đầu năm ngoái. 
    Một diễn biến khác đầy bất ngờ là bộ phim Bố già của Việt Nam do Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng làm đạo diễn. Dù khởi đầu chỉ được chiếu tại 19 rạp, nhưng phim đã thu về hơn 400.000 USD, tương đương với hơn 22.000 cho một rạp chiếu phim. Nhiều tờ báo điện ảnh lớn tại Mỹ đã đưa tin. Có thể Bố già sẽ mang về thêm 1 triệu USD nữa sau khi kết thúc chiếu tại Mỹ.
    Nguyễn Tuấn (Theo TGHN)

    Van Gogh – Nghệ thuật để yêu thương