AirAsia đổi tên thành Capital A, lấn sang mảng gọi xe và fintech

258
"Sản phẩm của AirAsia Ride là 'độc nhất vô nhị" trong khu vực", CEO Amanda Woo của AirAsia Ride

AirAsia sẽ đổi tên thành Capital A, phản ánh sự mở rộng từ mảng kinh doanh cốt lõi là hàng không sang dịch vụ đa ngành gồm gọi xe công nghệ và tài chính công nghệ (fintech).

Cơ quan quản lý doanh nghiệp Malaysia (CCM) đã phê chuẩn tên mới hôm 3-1. Tuy vậy, việc đổi tên này cần được thông qua trong cuộc họp cổ đông sắp tới. Dự kiến rằng mảng kinh doanh hàng không của tập đoàn vẫn sẽ giữ lại cái tên từ lúc khai sinh – AirAsia.

Ở mảng fintech, sẽ có ít đột phá hay sản phẩm tài chính nào nổi bật bởi ngay cả các đối thủ đi trước vẫn chưa có đất dụng võ tại các nền kinh tế Đông Nam Á chưa có khung pháp lý rõ ràng.

Nhưng khi bước vào lãnh địa mới, ứng dụng gọi xe công nghệ AirAsia Ride của tập đoàn buộc phải nghênh chiến với hai gã khổng lồ Grab và Gojek.

Sau khi ra mắt vào tháng 8, dịch vụ gọi xe hiện đã có mặt ở tất cả các thành phố lớn ở Malaysia, với tổng số lượt booking hơn 6 chữ số mỗi tháng và thu hút 30.000 tài xế. AirAsia Ride đang xin giấy phép để có mặt tại Thái Lan trong năm nay và sau đó là Indonesia và Philippines.

Không loại trừ AirAsia Ride sẽ có mặt tại Việt Nam. Nhưng quá khứ 5 lần thất bại của AirAsia trong việc xin phép mở hãng bay giá rẻ liên doanh với các đối tác Việt Nam vẫn sẽ là “bóng ma ám ảnh” với tỷ phú Tony Fernandes.

Để thành công trong địa hạt mới, AirAsia Ride phải chứng minh là mình vượt trội so với Grab và Gojek. Và hãng bay không ngần ngại khi từ trên trời hạ cánh xuống đất để cạnh tranh với dịch vụ trên bộ của Grab và Gojek.

So với các đối thủ cạnh tranh, lợi thế của AirAsia Ride là hệ sinh thái hoàn chỉnh cũng như khả năng chia sẻ dữ liệu từ các hoạt động hàng không của hãng. CEO Amanda Woo của AirAsia Ride nhấn mạnh rằng đây là điều khiến AirAsia Ride trở nên “độc nhất vô nhị” trong khu vực.

“Chẳng bao lâu nữa chúng tôi sẽ kết hợp chia sẻ thông tin chuyến đi đến sân bay khi ai đó mua vé máy bay của họ. Hệ thống sau đó sẽ chỉ định người lái xe đang ở gần nhất lúc khách đáp máy bay. Đây là một phần của hệ sinh thái của chúng tôi… Điều này là duy nhất và không ai khác có thể làm điều này”, bà giải thích.

Ricky Hồ / BSA

Nhật Bản phát triển thiết bị laser diệt côn trùng, giảm sử dụng thuốc trừ sâu