Bản tin thị trường – ngày 28/1/2021

Người đi chợ mua sắm đồ trang trí Tết ở Bắc Kinh hôm 27-1. Các đợt bùng phát mới đã khiến chính phủ kêu gọi người dân hạn chế đi lại trong dịp Tết 2021. Ảnh: Reuters
Tiêu điểm:
Châu Á chuẩn bị cho “Tết an toàn”
Cuộc di cư lớn nhất trên hành tinh mỗi năm sẽ bắt đầu vào sáng 28-1 khi dự kiến có đến 1,7 tỷ chuyến đi được thực hiện khắp Trung Quốc trong dịp Tết này. Tuy nhiên, Bắc Kinh cùng các chuỗi cung ứng ở Trung Quốc đã đưa ra các thông điệp “Tết an toàn” với các khuyến cáo hạn chế đi lại cùng với các bao lì xì và ưu đãi để giữ chân người lao động ở lại thành phố, không về làng quê. Tất cả nhằm tránh ám ảnh dịch bùng phát và gián đoạn chuỗi cung ứng như năm ngoái.
Chính phủ các nước châu Á khác cũng ra các thông điệp về Tết an yên với các sáng kiến tiền lì xì điện tử và số hóa các món quà ngày Tết.
Xem thêm chi tiết tại link:
Châu Á chuẩn bị cho “Tết an toàn”
1/ Giá vàng miếng SJC ở mức 56,05- 56,55 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng mỗi lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng trên sàn Kitco hiện đang được giao dịch ở mức 1837,2 USD/ounce, giảm 13,4 USD, tương đương 0,72% so với chốt phiên trước.
2/ Vissan vừa công bố báo cáo tài chính quý 4 với lợi nhuận tăng trưởng 43%. Công ty đã lấy lại tăng trưởng lợi nhuận sau hai quý giảm lãi so với cùng kỳ. Kết quả kinh doanh quý này cũng giúp Vissan đạt 206 tỷ đồng, dù giảm 8,85% so với cùng kỳ nhưng vẫn vượt 14% so với kế hoạch khiêm tốn đặt ra hồi đầu năm. Tuy nhiên, nguyên nhân chính đưa Vissan lấy lại đà tăng trưởng quý này lại không đến từ hoạt động kinh doanh lõi. Chi phí thuê mặt bằng quý IV/2019 là hơn 8,4 tỷ đồng nhưng lại được hoàn nhập âm 36,5 tỷ đồng trong quý này. Trong cả năm 2020, doanh thu bán hàng của Vissan đạt 5.181 tỷ đồng, vẫn tăng so với năm 2019.
Các sản phẩm của Vissan trên kệ tại một siêu thị ở TP. HCM
3/ Các thống kê cho thấy không phải Trung Quốc, Việt Nam mới là nền kinh tế tăng trưởng ấn tượng nhất tại khu vực châu Á trong năm 2020. Theo thống kê của CNBC dựa trên các nguồn chính thức và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng vượt trội các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á, kể cả Trung Quốc. Chính phủ Việt Nam ước tính nền kinh tế tăng trưởng 2,9% trong năm 2020. Con số này cao hơn mức tăng trưởng 2,3% của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Các chuyên gia kinh tế quốc tế tin tưởng rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tốc trong năm nay. Nhóm nghiên cứu của Bank of America dự đoán con số tăng trưởng của Việt Nam là 9,3%, cao hơn nhiều so với ước tính 6,7% của Ngân hàng Thế giới (WB).
4/ Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) ký kết thỏa thuận hợp tác với Câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn (SaiGon FC) nhằm xây dựng và triển khai hệ thống bán vé bóng đá trực tuyến. Theo đó, SaiGon FC sẽ ứng dụng hệ thống bán và quản lý vé bóng đá bằng công nghệ 4.0 do VNPAY cung cấp. Lần đầu tiên khách hàng hay người hâm mộ có thể chủ động lựa chọn mua vé bóng đá trực tuyến qua nhiều kênh như website chính thức của câu lạc bộ, ứng dụng Mobile Banking, Ví điện tử VNPAY hoặc trực tiếp tại các quầy bán vé tự động ở các điểm bán vé bóng đá. Ngoài hệ thống bán vé trực tuyến hiện đại, VNPAY còn cung cấp cho Sài Gòn FC trọn bộ phần mềm thiết bị quản lý dịch vụ với hệ thống kiểm soát vé trực tuyến giúp tối ưu quản lý và kiểm tra chính xác lượng khách hàng, vị trí vé và ghế ngồi trên sân.
5/ Apple đã công bố doanh thu quý gần nhất đạt 111,4 tỷ USD, cao chưa từng thấy. Đây là lần đầu tiên doanh thu của Apple vượt ngưỡng 100 tỷ USD trong một quý, doanh số bán hàng trong quý gần nhất của Apple tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả kinh doanh ấn tượng của Apple trong quý gần nhất không phải chỉ đến từ doanh số bán điện thoại iPhone 5G cao. Doanh số bán tất cả các loại sản phẩm đều tăng 2 con số. Lợi nhuận/cổ phiếu và doanh thu của Apple đều cao vượt dự báo của phố Wall. Doanh số bán nhiều loại sản phẩm của Apple tăng mạnh, trong đó phải kể đến doanh số Apple Watch và tai nghe AirPod và Beats tăng 29% so với cùng kỳ lên 12,97 tỷ USD. Doanh thu từ mảng dịch vụ của Apple, mảng vốn được coi như động lực tăng trưởng quan trọng của hãng, cũng đã tăng 24% so với cùng kỳ.
6/ Facebook vừa công bố báo cáo tài chính quý cuối năm 2020, ghi nhận 11,2 tỷ USD lợi nhuận, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước đó. Doanh thu tăng 33% lên 28 tỷ USD, cho thấy mảng quảng cáo cốt lõi vẫn trụ vững trong đại dịch. Nếu tính cả các ứng dụng khác mà Facebook sở hữu, gồm Instagram, Messenger and WhatsApp, số người dùng hoạt động của hãng lên 3,3 tỷ một tháng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động kinh doanh của Facebook vẫn bùng nổ, bất chấp sự kiểm soát từ giới chức và những chỉ trích quanh vai trò của hãng trong bầu cử Mỹ. Trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Facebook đã chặn việc gợi ý các nhóm chính trị cho người dùng. Hiện tại, họ dự định thực hiện việc này trong dài hạn trên toàn cầu. Vào tháng trước, chính phủ và hàng chục bang của Mỹ đã kiện Facebook lạm dụng sự thống trị trên thị trường số và có các hành vi phản cạnh tranh.
7/ Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã kết thúc năm 2020 với kết quả kinh doanh đáng buồn khi việc hoãn bàn giao dòng máy bay mới Boeing 777X khiến hãng thiệt hại 6,5 tỷ USD, làm trầm trọng thêm tình trạng thua lỗ của hãng. Tổng thiệt hại của hãng sản xuất máy bay này trong cả năm 2020 lên đến 11,9 tỷ USD. Dự kiến, dòng máy bay thân rộng Boeing 777X sẽ được bàn giao lô đầu tiên vào cuối năm 2023, thay vì vào năm 2022 như kế hoạch trước đó. Bên cạnh đó, Boeing cũng chịu tác động từ tình trạng suy thoái trong ngành hàng không thương mại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và việc dòng máy bay 737 MAX bị cấm bay trên toàn cầu trong vòng 20 tháng sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến nhiều người thiệt mạng. Boeing đã phải cắt giảm chi phí và khoảng 30.000 việc làm. Hãng cũng đã chào bán trái phiếu trị giá 25 tỷ USD để duy trì khả năng thanh khoản nhằm vượt qua thời kỳ khó khăn.
Mẫu máy bay 777X của Boeing – Ảnh: CNET
8/ Theo CNBC, chính quyền của ông Biden đang tìm cách loại bỏ hoặc đảo ngược nhiều điều khoản trong chính sách thuế của cựu Tổng thống Trump. Năm 2017, ông Trump đã ký sắc lệnh miễn giảm thuế cho nhiều doanh nghiệp và một bộ phận người dân Mỹ, trong đó đối tượng hưởng lợi chủ yếu là người giàu. Giờ đây, khi vừa tiếp quản chính quyền, ông Biden đang muốn tăng thuế với người giàu, đặc biệt là những người có thu nhập cao, tăng thuế an sinh xã hội nhiều hơn, bãi bỏ việc giảm mức thuế thu nhập tối đa, giảm giá trị các khoản khấu trừ, đồng thời tăng thuế đối với tài sản thừa kế và thu nhập từ đầu tư vốn, theo CNBC. Theo đó, chính sách thuế mới của ông Biden sẽ ngược lại hoàn toàn. Những người thuộc nhóm 1% giàu nhất sẽ phải trả thêm trung bình 260.000 USD từ năm sau, tương đương gần 16% thu nhập sau thuế của họ.
9/ Toyota Motor vừa vượt qua Volkswagen AG, nhà sản xuất xe hơi của Đức, để trở thành thương hiệu xe bán chạy nhất thế giới năm 2020. Đây là lần đầu tiên hãng xe Nhật đạt được vị trí này trong 5 năm qua. Theo công bố của Toyota, doanh số của hãng này, bao gồm cả các công ty con Daihatsu Motor và Hino Motors, đạt 9,53 triệu xe trong năm 2020. Con số này vượt qua doanh số 9,31 triệu xe của Volkswagen năm ngoái. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi châu Âu, thị trường quan trọng nhất của Volkswagen là EU, nơi có doanh số giảm mạnh chưa từng thấy, tới 24%, xuống còn chưa đầy 10 triệu chiếc trong năm 2020. Trong khi đó, Toyota lại hiện diện nhiều hơn tại Mỹ, nơi doanh số chỉ giảm 15% trong năm 2020.
Ricky Hồ – Lê Hiếu/BSA
Làm nông tử tế – Câu chuyện Natani