Bản tin thị trường, từ 12-19/1/2023

72
Nhóm tin về ngành thực phẩm – ẩm thực
1.    Thị trường bánh kẹo Tết: Tràn lan hàng ngoại không nhãn mác
Bánh kẹo, các loại mứt, hoa quả khô… là những mặt hàng không thể thiếu trong dịp Tết. Người dân cần cẩn trọng, cảnh giác với nhiều sản phẩm mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ. Có thể thấy bánh kẹo, sản phẩm tiêu dùng ngoại nhập đã phủ sóng từ đại siêu thị tới chợ truyền thống, mở ra cho người tiêu dùng Việt cơ hội tiếp cận hàng ngoại đa dạng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bên cạnh các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chủng loại thì vẫn tồn tại những sản phẩm kém chất lượng, mập mờ về nguồn gốc. Và hơn cả, các loại bánh mứt kẹo trôi nổi trên thị trường còn chưa được kiểm duyệt về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em.
Nguồn: https://vtv.vn/xa-hoi/thi-truong-banh-keo-tet-tran-lan-hang-ngoai-khong-nhan-mac-20230114164210151.htm
2.    Lập lờ thực phẩm Tết ‘nhà làm’
Không chỉ riêng việc rao bán online, tại các khu chợ truyền thống ở TP.HCM như chợ Bà Chiểu, chợ Bình Tây, chợ Phú Nhuận, chợ Bàn Cờ… các sản phẩm nhà làm không nhãn mác cũng được bày bán ở nhiều sạp khác nhau. Nhiều chủ sạp giới thiệu rằng các thực phẩm là đặc sản này được lấy từ nhiều vùng quê khác nhau nên yên tâm sử dụng. Các loại thực phẩm này chủ yếu đã được chế biến sẵn như: đồ khô, giò, chả, thịt gà, lạp xưởng, xúc xích… Điều đáng nói, ngoài những lời hứa hẹn “có cánh” là sản phẩm của nhà làm nhưng bao bì, nhãn mác, quy trình sản xuất, cách thức liên hệ, hạn sử dụng lại rất “tù mù” không được thông tin kỹ càng.
Bà Phạm Khánh Phong Lan – trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM – cho biết dù có giá thành rẻ nhưng người tiêu dùng và cơ quan quản lý gặp khó khăn trong việc giám sát, kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào thực phẩm nhà làm. Bên cạnh đó, nhiều thực phẩm nhà làm được rao bán online, địa chỉ nhiều nơi thường là địa chỉ ảo, khó truy tìm. Vì vậy, số lượng mặt hàng, cơ sở kinh doanh qua mạng xã hội được kiểm tra ít hơn so với ở bên ngoài. Từ đó, nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm có thể lớn hơn. Hiện Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố đang quản lý hàng online như những mặt hàng bình thường, có nghĩa là có bộ phận theo dõi, kiểm soát và kiểm tra. Tuy nhiên, vẫn chưa có pháp lý cụ thể, đặc thù về vấn đề này.
Nguồn: https://tuoitre.vn/lap-lo-thuc-pham-tet-nha-lam-20230116102136842.htm
3.    Vinamilk sở hữu sữa bột trẻ em đầu tiên tại châu Á đạt Purity Award của Mỹ
Tại giải thưởng Purity Award từ Clean Label Project (CLP), sản phẩm sữa bột thuộc nhãn hàng Optimum Gold của Vinamilk đã trở thành đại diện châu Á được gọi tên khi đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe về sự tinh khiết, an toàn và minh bạch đối với người tiêu dùng. Đây chính là minh chứng cho sự tiên phong của doanh nghiệp trong nỗ lực bắt nhịp các tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới và triết lý không thỏa hiệp về chất lượng, đặc biệt với sản phẩm cho trẻ em.
Clean Label Project (CLP) là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ với sứ mệnh mang lại sự trung thực và minh bạch cho nhãn mác thực phẩm. Purity Award là giải thưởng khắt khe nhất từ CLP về sự tinh khiết khi được áp dụng cho các sản phẩm dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt chú trọng kiểm tra các vấn đề có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trong những năm đầu đời như kim loại nặng, siêu vi nhựa, các chất hóa học có hại khác trong sản phẩm.
Nguồn: https://thitruong.nld.com.vn//thi-truong/vinamilk-so-huu-sua-bot-tre-em-dau-tien-tai-chau-a-dat-purity-award-cua-my-20230117105507093.htm
Nhóm tin về ngành dịch vụ
1.    Dịch vụ cho thuê đồ ở Hàn Quốc: Xu hướng của người trẻ muốn dùng hàng hiệu với giá phải chăng
Bằng cách thuê đồ ngắn hạn thay vì mua, người tiêu dùng Hàn Quốc muốn tận hưởng cuộc sống chất lượng cao với ngân sách tiết kiệm. Rất nhiều người tiêu dùng Hàn Quốc đồng ý rằng các dịch vụ cho thuê đồ đang “thêm gia vị” vào chất lượng cuộc sống của họ, cho phép họ tận hưởng những tiện nghi nằm ngoài phạm vi thu nhập. Chính vì nhu cầu đó, ngày càng có nhiều dịch vụ cho thuê xuất hiện ở Hàn Quốc, cung cấp mọi mặt hàng từ máy sấy tóc, TV màn hình phẳng cho đến xe đẩy, đồ chơi trẻ em hay các dụng cụ tập thể hình tại nhà.
Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc, quy mô thị trường cho thuê tại nước này đã tăng khoảng 48,6% kể từ năm 2011 và đạt mốc 25,9 nghìn tỷ won tính đến năm 2016. Số lượng người sống một mình ngày càng tăng, xu hướng sống tối giản và sành điệu của giới trẻ Hàn Quốc chính là tín hiệu tốt cho thị trường cho thuê. Bất chấp những phản hồi tốt từ khách hàng, các dịch vụ cho thuê vẫn cần thêm một thời gian để ổn định mô hình kinh doanh và lợi nhuận. Đầu tư nhiều tiền hơn, xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp công tác vận chuyển là những yếu tố cần thiết để dịch vụ cho thuê tiếp tục phát triển và tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng mới.
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/dich-vu-cho-thue-do-o-han-quoc-xu-huong-cua-nguoi-tre-muon-dung-hang-hieu-voi-gia-phai-chang-2023011522094906.htm
2.    Taxi truyền thống đang lấy lại vị thế
Sau thời gian phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt của loại hình taxi công nghệ cũng như sau đại dịch, các hãng taxi truyền thống đã có hướng đi mới để giành lại thị trường nhờ chính sách giá ổn định. Trước đây đi xe công nghệ có giá cước thấp hơn taxi truyền thống nhưng nay ngược lại đi taxi sẽ rẻ hơn khá nhiều. Các hãng xe công nghệ tính giá cước như thế nào rất ít người tường tận, giá thay đổi liên tục chỉ có tăng chứ không giảm, còn taxi truyền thống chỉ có một giá niêm yết rõ ràng. Do đó hành khách quay lại chọn taxi truyền thống ngày càng nhiều hơn.
“Thời thế thay đổi”, sau khi chiếm ưu thế thị trường, hãng xe công nghệ bắt đầu tăng giá cước, trong đó đưa ra liên tục các loại phụ phí để “moi” tiền. Những tài xế thành viên của hãng cũng bị áp dụng chính sách gây ấm ức. Họ cho hay hãng xe công nghệ ngày càng đẩy mức chiết khấu lên rất cao mà việc được thưởng ngày càng khó khăn. Nhiều người trong số này có ý định hoặc đã đầu quân hẳn cho taxi truyền thống để có thu nhập tốt.
Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/taxi-truyen-thong-dang-lay-lai-vi-the-20230112223930833.htm
Nhóm tin về ngành bán lẻ – thương mại điện tử
1.    Trung Quốc mở cửa, nhiều người dân chi tiêu không giới hạn trong dịp Tết
Tại Trung Quốc, đây là năm đầu tiên sau 3 năm đại dịch mà người dân được tự do đi lại, sau khi chính phủ nước này chính thức gỡ bỏ gần hết các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19. Nhiều người dân Trung Quốc sẵn sàng chi nhiều hơn để sắm sửa dịp tết này. Việc nhiều người dân Trung Quốc mạnh tay mua sắm còn xuất phát từ việc Tết nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa nước này.
Bên cạnh đó, sự tự tin của nhiều người đến từ việc họ nắm trong tay một khoản tiền tiết kiệm lớn. Bloomberg thống kê trong suốt thời gian ở nhà chống dịch năm 2022, người tiêu dùng Trung Quốc đã tiết kiệm được 1/3 thu nhập. Họ gửi tổng cộng 17,8 nghìn tỷ Nhân dân tệ (2,6 nghìn tỉ USD) vào tài khoản ngân hàng. Để khai thông dòng tiền này ra thị trường, giới chức Trung Quốc và các doanh nghiệp nội địa đều đang nỗ lực kích cầu tiêu dùng của người dân trong dịp tết nguyên đán này, bằng các chương trình khuyến mại, giảm giá.
Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/trung-quoc-mo-cua-nhieu-nguoi-dan-chi-tieu-khong-gioi-han-trong-dip-tet-20230114110155576.htm
2.    Công ty tiêu dùng Nhật Bản Lion mua 36% cổ phần của một công ty dược Việt Nam
Công ty hàng tiêu dùng Nhật Bản Lion cho biết ngày 16/1 họ sẽ mua 36% cổ phần của công ty sản xuất dược phẩm Việt Nam Merap Holding như một phần của nỗ lực mở rộng ở châu Á. Lion không tiết lộ giá trị của thỏa thuận, theo đó Merap sẽ trở thành công ty liên kết theo hình thức vốn chủ sở hữu. Việc mua cổ phần sẽ được hoàn thành vào cuối tháng Ba năm nay.
Thỏa thuận với công ty sản phẩm y tế Merap, Lion cho thấy tham vọng đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm nhằm khai thác thị phần tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo ông Takafumi Ohno, Giám đốc Kinh doanh Quốc tế của Lion, thị trường làm đẹp ở Đông Nam Á có tiềm năng rất lớn. Cuối năm ngoái, công ty đã ra mắt thương hiệu chăm sóc da SunoHada do Nhật Bản sản xuất tại Singapore. Tại Thái Lan, thương hiệu Rawquest do một công ty con của Hàn Quốc sản xuất được bán dưới dạng sản phẩm chăm sóc da của Hàn Quốc. Trong vài năm tới, Lion dự định đưa Azzura đến Malaysia và các nước láng giềng khác. Công ty cũng đang tìm cách mở rộng kinh doanh tại Việt Nam bằng cách tận dụng mạng lưới phân phối của Merap.
Nguồn: https://vnbusiness.vn/giao-thuong/cong-ty-tieu-dung-nhat-ban-lion-mua-36-co-phan-cua-mot-cong-ty-duoc-viet-nam-1090490.html
3.    ‘chợ Tết’ kiểu mới ở trung tâm TP HCM
Ngày 14-1 (nhằm 23 tháng Chạp), Phiên chợ “Tết Xanh – quà Việt Xuân Quý Mão 2023” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) khai mạc tại số 12 Phùng Khắc Khoan (quận 1, TP HCM). Đây là phiên chợ Tết của Phiên chợ Xanh – Tử tế (mở bán định kỳ vào 2 ngày cuối tuần tại 135A Pasteur, quận 3, TP HCM) với sự tham gia của 60 doanh nghiệp, kinh doanh khoảng 1.000 mặt hàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng dịp Tết Quý Mão 2023. Trong đó, có hàng trăm sản phẩm khác đạt tiêu chuẩn Việt Nam như OCOP từ 3 đến 5 sao, sản phẩm VietGap, chuẩn hữu cơ, chỉ dẫn địa lý, sản phẩm nông thôn tiêu biểu,…
Cách đó không xa, tại số 45 Đinh Tiên Hoàng (phường Bến Nghé, quận 1), phiên chợ Tết tươi xanh – quà ngọt lành chào đón Xuân Quý Mão do Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT) cũng khai mạc và kéo dài đến ngày 16-1 (tức ngày 25 tháng Chạp). Phiên chợ Tết này tuy nhỏ gọn nhưng có nhiều sản phẩm độc đáo khó kiếm trên thị trường như: Các loại rau củ quả hữu cơ (thương hiệu Proci Food) đã kiểm chứng bằng các xét nghiệm lấy mẫu ngẫu nhiên tại phiên chợ nhờ mô hình liên kết các nông dân chuyên nghiệp.
Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/co-mot-cho-tet-kieu-moi-o-trung-tam-tp-hcm-20230114162829526.htm
4.    Khổ sở tìm shipper giao hàng ngày cận Tết
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa cuối năm với đơn hàng tăng đột biến nên thời gian giao hàng cũng bị kéo dài. Tết là thời điểm nhu cầu giao hàng tăng gấp đôi so với bình thường nhưng lực lượng shipper lại giảm đáng kể nên dịch vụ này trở nên quá tải. Nguyên do là nhiều shiper nghỉ Tết sớm để về quê.
Chị Mai Yến Vân, chủ shop quần áo ở quận 3, TP HCM, cho biết nhiều hãng vận chuyển thông báo ngừng nhận hàng khá sớm, có nơi ngưng tiếp nhận từ 23 Tết nên chị phải rất vất vã để tìm kiếm người bên ngoài giao hàng với phí tăng thêm đáng kể. Tương tự, anh Từ Hiếu Trung, chủ cửa hàng ăn uống ở quận 5, TP HCM cũng thừa nhận giao hàng cho khách hiện gặp nhiều khó khăn, các shipper thường xuyên hủy chuyến nên nhờ cả người thân để ship hàng kể cả “bắt” xe ôm với giá tăng 30%-50%.
Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/kho-so-tim-shipper-giao-hang-ngay-can-tet-20230116111408004.htm
Nhóm tin về ngành thời trang – làm đẹp
  1. Người Hàn Quốc mua hàng hiệu nhiều nhất thế giới
Theo CNBC, Ngân hàng Morgan Stanley cho biết số tiền mà người dân Hàn Quốc chi trả cho hàng xa xỉ thuộc hạng cao nhất thế giới. Ngân hàng đầu tư này ước tính tổng chi tiêu của người dân Hàn Quốc cho hàng xa xỉ cá nhân đã tăng 24% vào năm 2022, lên mức 16,8 tỷ USD, tương đương khoảng 325 USD/người. Theo ước tính của Morgan Stanley, con số này cao hơn nhiều so với mức chi tiêu tương ứng tại Trung Quốc và Mỹ, lần lượt chỉ là 55 USD và 280 USD.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley giải thích nhu cầu về hàng xa xỉ của người dân Hàn Quốc được thúc đẩy bởi sự gia tăng trong sức mua, cùng với đó là việc họ mong muốn thể hiện địa vị xã hội ra bên ngoài. Nhu cầu về đồ xa xỉ cũng được nâng lên từ sự gia tăng tài sản hộ gia đình. Dữ liệu của Ngân hàng Hàn Quốc cho thấy tổng tài sản ròng của hộ gia đình tăng 11% vào năm 2021. Trong đó, 76% số tài sản thuộc về bất động sản. Ngân hàng Morgan Stanley cũng cho rằng các thương hiệu sang trọng đã khai thác các nhân vật nổi tiếng tại Hàn Quốc để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân.
Nguồn: https://zingnews.vn/nguoi-han-quoc-mua-hang-hieu-nhieu-nhat-the-gioi-post1393424.html
  1. Thủ phủ tóc giả đang chết mòn
Thành phố Hứa Xương, thuộc tỉnh Hà Nam (miền Trung Trung Quốc), được biết đến là thủ phủ tóc giả của thế giới. Với gần 300.000 cư dân kiếm sống bằng nghề này, Hứa Xương sản xuất một nửa số tóc giả trên toàn cầu, cung cấp cho hơn 120 quốc gia. Hàng nghìn tấn tóc được vận chuyển đến đây mỗi năm. Vào thời kỳ đỉnh cao, có khoảng 20.000 nhân viên địa phương có mặt ở nhiều quốc gia để thu thập bộ phận này.
Tuy nhiên, số người muốn bán tóc giảm dần khiến các nhà thu mua gặp khó khăn, phải nhập hàng từ nước ngoài. Nhưng khi đại dịch Covid-19 giáng một đòn nặng nề vào hoạt động ngoại thương, các công ty ở Hứa Xương không thể nhập tóc từ nước ngoài, khiến họ rơi vào khủng hoảng chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, các tỉnh và siêu đô thị đông dân như Tứ Xuyên, Hồ Nam và Trùng Khánh là những điểm đến ngày càng phổ biến do có nhiều lao động tương đối rẻ. Mặc dù Hứa Xương vẫn chưa bị truất ngôi là thủ đô tóc giả, nhưng không ít người cảm thấy thời kỳ kiếm tiền dễ dàng đã qua.
Nguồn: https://zingnews.vn/thu-phu-toc-gia-dang-chet-mon-post1393951.html
  1. Mỹ phẩm dành cho nam giới Nerman ‘lên kệ’ hệ thống 30shine
Thương hiệu mỹ phẩm nam giới Nerman mở rộng phân phối sản phẩm tại hệ thống salon tóc nam 30shine, giúp nam giới trải nghiệm làm đẹp, mua sắm toàn diện và tiện lợi hơn. Với thế mạnh về tập khách hàng lớn cùng giá trị thương hiệu trong ngành chăm sóc sắc đẹp nam giới, đầu năm 2023 Nerman và 30shine ký kết hợp tác. Cụ thể, sản phẩm của Nerman sẽ có mặt tại các cơ sở của 30shine, giúp nam giới trải nghiệm trọn vẹn từ dịch vụ cắt tóc, chăm sóc da cơ bản, cho đến việc mua sắm đầy đủ các sản phẩm chăm sóc chuyên sâu tại nhà: sữa tắm, nước hoa, sản phẩm dưỡng da, trang điểm…
Việt Nam là một thị trường tiềm năng về các sản phẩm chăm sóc cho nam giới. Theo báo cáo của Euromonitor, tổng dung lượng thị trường lên đến 6.000 tỷ đồng và tăng trưởng kép lên đến 9,6%/năm, gần gấp đôi với tăng trưởng trung bình của thế giới. Không chỉ mua các sản phẩm như sữa tắm hay dầu gội, theo khảo sát của Q&Me có đến 59% nam giới mua các sản phẩm như sữa rửa mặt, kem dưỡng da để chăm sóc cho bản thân.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/my-pham-danh-cho-nam-gioi-nerman-len-ke-he-thong-30shine-2102166.html
Nhóm tin về xu hướng xanh – bền vững
  1. Bà con Ba Na xóa đói giảm nghèo nhờ làm cà phê sạch
Với phương châm ‘đất tốt, vườn xanh, nhà nông khỏe mạnh’, đồng bào Ba Na ở xã Glar, huyện Đăk Đoa rủ nhau trồng cà phê sạch theo tiêu chuẩn Rain Forest. Nhờ vậy, bà con vừa giữ được năng suất vườn cây ổn định, vừa bán được sản phẩm với giá cao hơn thị trường.
Ngoài xã Glar, các vùng cà phê liên kết, chế biến và tiêu thụ theo hướng hữu cơ tuần hoàn đang được mở rộng khắp huyện Đăk Đoa và cả tỉnh Gia Lai. Các liên kết ấy đã kết nối được nguồn lực và năng lực của nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp, giúp ngành cà phê giữ vững vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và khởi đầu cho liên kết – phát triển những ngành hàng khác ở vùng nông thôn Gia lai.
Nguồn: https://baomoi.com/ba-con-ba-na-xoa-doi-giam-ngheo-nho-lam-ca-phe-sach/r/44802767.epi
Tham khảo về tiêu chuẩn Rainforest Alliance: https://clv.vn/tieu-chuan-rainforest-alliance-la-gi/#:~:text=Alliance%20l%C3%A0%20g%C3%AC%3F-,Ti%C3%AAu%20chu%E1%BA%A9n%20Rainforest%20Alliance%20l%C3%A0%20g%C3%AC%3F,vi%20c%E1%BB%A7a%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di%20ti%C3%AAu%20d%C3%B9ng.
  1. Kinh tế tuần hoàn: Tại sao khó?
Giới chuyên gia nhận định, chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn mang lại cơ hội kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD trên toàn cầu bằng cách giảm lãng phí, kích thích đổi mới và tạo việc làm. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) cần tham gia tích cực vào tiến trình này. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai tới nay, số DNNVV quan tâm đến loại hình này vẫn chưa nhiều.
Trao đổi với báo giới, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân – Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED) cho rằng, DNNVV ở Việt Nam tham gia vào kinh tế tuần hoàn còn hạn chế. Cũng có nhiều nguyên nhân và lý do cả về khách quan và chủ quan. Theo đó, có thể do những vướng mắc liên quan tới nguồn lực, nhận thức, năng lực và tầm nhìn về lợi ích của kinh tế tuần hoàn. Nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất và DN sản xuất – kinh doanh vẫn lấy mục tiêu ngắn hạn về lợi nhuận mà chưa cân nhắc đến các lợi ích lâu dài, bền vững trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay.
Nói thêm về nguyên nhân, PGS. TS Nguyễn Mại – Chủ tịch Hiêp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài cho rằng, Việt Nam là một nước thu nhập trung bình thấp, nên gặp những khó khăn nhất định khi chuyển sang kinh tế tuần hoàn. Trong đó, thể chế, chính sách phát triển kinh tế tuần hoàn chưa được hoàn thiện, thiếu các cơ chế, chính sách thúc đẩy mô hình này phát triển, nguồn lực để thực hiện chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn của nhà nước, DN còn hạn chế, ít DN đủ năng lực công nghệ và tái chế, tái sử dụng các sản phẩm đã qua sử dụng.
Nguồn: http://daidoanket.vn/kinh-te-tuan-hoan-tai-sao-kho-5707931.html
Nhóm tin về ngành kĩ thuật – công nghệ
1.    Big Tech ngừng mơ lớn
Đối với các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới (Big Tech), kỷ nguyên của những dự án lớn, đầy tham vọng gần như đã qua. Chỉ số Nasdaq Composite, nơi tập trung cổ phiếu của ngành công nghệ trên thị trường chứng khoán Mỹ, giảm 33% vào năm ngoái, đánh dấu hiệu suất tồi tệ nhất của chỉ số này kể từ năm 2008. Những “ông lớn” công nghệ, vốn đã dành nhiều năm qua để chi tiêu cho những giấc mơ lớn, đang bắt đầu suy nghĩ nhỏ hơn.
Năm ngoái, hơn 1.000 công ty công nghệ trên toàn cầu sa thải nhân viên, khiến hơn 150.000 người bị mất việc làm, theo thống kê của layoffs.fyi. Đó là một con số đáng kinh ngạc và thực sự có thể trở nên tồi tệ hơn, với hơn 23.000 nhân viên của ngành công nghệ đã bị cho nghỉ việc trong năm nay, tính đến ngày 13-1. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đứng trước rủi ro suy thoái, dự báo các tập đoàn này sẽ tập trung vào việc nâng cao những mảng kinh doanh đang tồn tại và vẫn có lợi nhuận thay vì theo đuổi những dự án mới đầy tham vọng.
Nguồn: https://thesaigontimes.vn/big-tech-ngung-mo-lon/
2.    Microsoft sẵn sàng cắt giảm thêm nhân sự trên toàn cầu
Ngày 17/1, hãng tin Bloomberg cho biết Microsoft sẵn sàng cắt giảm thêm nhiều vị trí trên toàn cầu trong bối cảnh các tập đoàn công nghệ tiếp tục thu hẹp quy mô nhân sự để vượt qua tình hình kinh tế khó khăn. Theo Bloomberg, Microsoft có thể sẽ công bố cắt giảm nhân viên trong các bộ phận kỹ thuật sớm nhất là vào ngày 18/1. Tuy nhiên, Microsoft chưa bình luận về thông tin này.
Microsoft, tập đoàn công nghệ có trụ sở ở bang Washington, với hơn 220.000 nhân viên, đã hai lần cắt giảm nhân viên trong năm 2022. Đợt cắt giảm mới có thể diễn ra một tuần trước khi Microsoft báo cáo lợi nhuận trong 3 tháng cuối năm 2022.
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/bloomberg-microsoft-san-sang-cat-giam-them-nhan-su-tren-toan-cau/841936.vnp
3.    ‘Visa tinh hoa’ 5 năm đưa Singapore vào cuộc đua nhân lực chất lượng cao
Trong ngay tháng đầu tiên của năm mới, Singapore đã ra mắt Thẻ Chuyên gia & Mạng lưới Ngoài nước (Overseas Networks & Expertise Pass, ONE Pass) như một phần của chiến lược thu hút các chuyên gia toàn cầu. Tấm thẻ này nhắm đến những cá nhân có tay nghề cao, kiếm được ít nhất 30.000 dollar Singapore (22.300 USD) mỗi tháng trong các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như tài chính, công nghệ, học thuật, thể thao và nghệ thuật. Người có thị thực được phép làm việc cho nhiều chủ lao động, yếu tố này mang lại sự linh hoạt hơn so với các giấy phép lao động khác gắn liền với một công việc cụ thể.
Tuy nhiên, Singapore không phải là nơi duy nhất thu hút các chuyên gia quốc tế. Một số nơi khác đã công bố các chương trình thị thực tương tự trong gần đây. Thái Lan vào tháng 9 đã công bố thị thực cư trú dài hạn lên đến 10 năm cho các chuyên gia lành nghề và nhân công. Chương trình này của Thái Lan đang thu hút các ứng viên từ Mỹ, Trung Quốc và các nước khác. Hong Kong (Trung Quốc) vào tháng 10 đã công bố chương trình thị thực hai năm cho những người kiếm được hơn 2,5 triệu dollar Hong Kong (320.000 USD) trong một năm và cho những người tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu thế giới.
Nguồn: https://toquoc.vn/visa-tinh-hoa-5-nam-dua-singapore-vao-cuoc-dua-nhan-luc-chat-luong-cao-20230118164122678.htm
4.    Sức công phá khủng khiếp của xuất khẩu ô tô Trung Quốc: vượt qua Đức, bám sát Nhật Bản
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, Trung Quốc đã vượt qua Đức để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ 2 thế giới sau khi xuất khẩu ô tô từ đại lục tăng 54,4% so với cùng kỳ lên 3,11 triệu xe vào năm 2022. Quốc gia này cũng đang tiến gần đến khối lượng xuất khẩu của Nhật Bản và có khả năng giành được danh hiệu nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới trong vài năm tới.
Nhà phân tích Paul Gong của UBS nhận định các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã chạy đua trước những đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc để khai thác thị trường Đông Nam Á, đồng thời cũng có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất và quảng bá phương tiện ở đó. Nhà sản xuất xe điện BYD Auto của Trung Quốc vừa công bố có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô. Đây là động thái cho thấy nhà sản xuất này muốn Đông Nam Á trở thành một phần trong của chiến lược mở rộng toàn cầu.
Nguồn: https://markettimes.vn/suc-cong-pha-khung-khiep-cua-xuat-khau-o-to-trung-quoc-vuot-xa-duc-chuan-bi-lat-luon-ngoi-vuong-cua-nhat-ban-14153.html
5.    Apple đề xuất Ấn Độ cho nhà cung cấp Trung Quốc mở rộng hoạt động
Theo trang Bloomberg, khoảng 14 nhà cung cấp Trung Quốc của Apple đang được Ấn Độ cho phép mở rộng hoạt động tại quốc gia Nam Á này. Điều đó hỗ trợ nỗ lực đa dạng hóa mạng lưới sản xuất bên ngoài Trung Quốc của gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Việc các Bộ quan trọng của Ấn Độ “bật đèn xanh” là bước tiến tới sự chấp thuận hoàn toàn cho việc mở rộng hoạt động của các công ty Trung Quốc ở quốc gia Nam Á. Thế nhưng, các công ty Trung Quốc có thể sẽ được yêu cầu tìm đối tác liên doanh địa phương của Ấn Độ.
Dù Ấn Độ đang phê duyệt việc mở rộng hoạt động của nhiều nhà cung cấp Trung Quốc tại nước này, nhưng một số vẫn bị từ chối, theo nguồn tin của Bloomberg. Apple đã đệ trình danh sách khoảng 17 nhà cung cấp Trung Quốc cho chính quyền Ấn Độ và 3 trong số đó bị từ chối mở rộng hoạt động. Ít nhất một công ty bị từ chối vì có quan hệ trực tiếp với chính phủ Trung Quốc, nguồn tin Bloomberg cho biết.
Nguồn: https://1thegioi.vn/apple-de-xuat-an-do-cho-17-nha-cung-cap-trung-quoc-mo-rong-hoat-dong-3-hang-bi-tu-choi-192243.html
Nhóm tin về liên kết, đầu tư, start-up, DN mới
1.    Mất nhiều năm nữa, các thị trường đầu tư mạo hiểm khác ở châu Á mới vượt nổi Trung Quốc
Năm 2022 là một năm hỗn loạn đối với các nhà đầu tư mạo hiểm trên thế giới khi chiến tranh, căng thẳng chính trị và lạm phát đã cản trở dòng giao dịch, khó khăn gây quỹ và trì hoãn các sự kiện IPO. Châu Á, từ lâu đã là mục tiêu hàng đầu cho đầu tư mạo hiểm, cũng không hề miễn dịch. Theo dữ liệu của Preqin, đến quý 3/2022, các công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào Trung Quốc đã huy động được 8,9 tỷ USD, chưa bằng một phần tư trong số 34,4 tỷ USD huy động được trong cả năm 2021 và không ở gần mức cao nhất là 97,4 tỷ USD trong năm 2017. Mặt khác, các quỹ tập trung vào Ấn Độ đã huy động được 4,7 tỷ USD trong cùng kỳ, vượt qua tổng số 3,7 tỷ USD vào năm 2021. Đông Nam Á cũng có xu hướng tương tự, với 1,3 tỷ USD được huy động trong ba quý đầu năm 2022, nhiều hơn mức 1,1 tỷ USD tổng số cho năm 2021.
Tuy nhiên, cả Ấn Độ và Đông Nam Á đều còn một chặng đường dài phía trước trước khi vượt qua Trung Quốc về hoạt động đầu tư mạo hiểm. Tính đến ngày 13/12, các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ đã huy động được 22,5 tỷ USD, trong khi Indonesia có tổng số giao dịch mạo hiểm trị giá 3,4 tỷ USD, nhỏ hơn nhiều so với 65 tỷ USD mà Trung Quốc ghi nhận trong cùng kỳ, dữ liệu của Pitchbook cho thấy.
Nguồn: https://vneconomy.vn/mat-nhieu-nam-nua-cac-thi-truong-dau-tu-mao-hiem-chau-a-moi-vuot-noi-trung-quoc.htm
2.    ‘Thụy Sĩ của châu Á’ hấp dẫn giới siêu giàu Trung Quốc
Những căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc khiến Singapore, một quốc gia trung lập, ngày càng có thêm cơ hội để trở thành trung tâm tài chính lớn nhất châu Á. Nhiều người đến từ quốc gia 1,4 tỷ dân cho rằng Singapore là “con tàu” giúp họ vượt qua những cơn bão sắp tới. Quốc đảo sư tử đang dần trở thành một địa điểm quan trọng nhằm kết nối với Phố Wall và các trung tâm tài chính toàn cầu. Vị thế trung tâm tài chính châu Á của Singapore được củng cố khi giới siêu giàu Trung Quốc đến đây “an cư lập nghiệp” ngày càng nhiều. Khoảng 500 doanh nghiệp đến từ quốc gia tỷ dân đã đăng ký hoạt động tại quốc đảo sư tử.
Theo ông Kia Meng Loh, Trưởng bộ phận quản lý tài sản tư nhân tại Công ty luật Dentons Rodyk, nhiều khách hàng Trung Quốc vẫn coi Singapore là địa điểm đầu tư dài hạn an toàn hơn Hong Kong. Nguyên nhân của việc này là nền chính trị cùng tình hình kinh tế tại quốc đảo sư tử ổn định hơn khi so sánh với Hong Kong. Khi chính quyền Trung Quốc thúc đẩy mục tiêu “thịnh vượng chung”, một số cá nhân tại quốc gia này đã chuyển ra nước ngoài sinh sống và làm việc. Trung Quốc đang dần mất đi thiện cảm trong mắt các nhà đầu tư trên thế giới, đặc biệt là phương Tây. Ngược lại, Singapore lại được đề cao bởi tính trung lập, mức thuế và tỷ lệ tham nhũng thấp.
Nguồn: https://zingnews.vn/thuy-si-cua-chau-a-hap-dan-gioi-sieu-giau-trung-quoc-post1394426.html
3.    Chương trình ‘Bệ phóng Kỳ lân’ sẽ hỗ trợ 3.000 doanh nghiệp chuyển đổi số trong năm 2023
Chương trình tài trợ toàn diện dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) mang tên “Unicorn Launching – Bệ phóng Kỳ lân” vừa được Viện Khoa học Quản trị Doanh nghiệp & Kinh tế số Việt Nam (VIDEM) phối hợp với hệ sinh thái công nghệ Kim Nam Group cho ra mắt. Được bảo trợ bởi Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), chương trình cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp đến hết năm 2025 với mục tiêu hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện cho ít nhất 20.000 startup và SME trên toàn quốc.
Chương trình “Bệ phóng kỳ lân” gồm hệ sinh thái số hỗ trợ và ươm mầm các doanh nghiệp startup, SME. Các doanh nghiệp tham gia có cơ hội được tư vấn và hỗ trợ hoàn thiện hệ thống pháp lý – nhân sự – tài chính – sale & marketing; được đào tạo và huấn luyện bài bản về vốn – tài chính – quản trị – bán hàng. Đặc biệt, doanh nghiệp còn được tài trợ các nền tảng công nghệ giúp chuyển toàn bộ hệ thống lên môi trường số cũng như tài trợ vốn ngắn hạn và dài hạn cho các hoạt động kinh doanh.
Nguồn: https://ictnews.vietnamnet.vn/be-phong-ky-lan-se-ho-tro-3-000-doanh-nghiep-chuyen-doi-so-trong-nam-nay-5012720.html
Nhóm tin về nông nghiệp – thủy sản – chăn nuôi
1.    Vắng khách mua hoa Tết, chủ vườn giảm giá
Dù chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết, nhưng nhiều điểm bán mai tại các cung đường như Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), đường Vườn Lài (quận 12)… vẫn khá vắng khách, nhiều chủ vườn phải giảm giá bán hoa Tết để kéo khách. Nhiều chủ vườn mai ở các tỉnh khác chở vào TP.HCM để bán Tết cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Chưng bán hơn 50 cây mai Bình Định với giá phổ biến 2 – 3 triệu đồng/cây, rẻ hơn so với mặt bằng giá mai tại TP.HCM, nhưng ông Trần Cảnh Đồng (quận Bình Thạnh) cho biết đang khá vắng khách khi chỉ bán được bốn cây.
Ngoài mai, nhiều loại hoa khác như hoa cúc, hoa mào gà, hướng dương cũng dần được người bán chưng bán với giá hiện nay từ 100.000 – 300.000 đồng/chậu tùy loại. Theo nhà vườn, giá bán trên giữ ổn định, thậm chí giảm nhẹ như năm ngoái nhưng sức mua giảm mạnh so với mọi năm. Theo nhiều người bán, sức mua hoa Tết sẽ tăng mạnh vào 24 Tết, nhưng khả năng vẫn không bằng các năm trước. Do đó, giá bán có thể sẽ phải giảm dần, trong đó giá hoa mai đang được nhà vườn giảm 10 – 20% so với năm ngoái.
Nguồn: https://tuoitre.vn/vang-khach-mua-hoa-tet-chu-vuon-giam-gia-20230112224251371.htm
2.    Hoa nhập khẩu hút hàng
Ngày 16-1 (25 tháng chạp), một số shop hoa tươi tại TP HCM thông báo ngưng nhận đơn hàng hoa tươi ngoại nhập bán lẻ theo bó hoặc cành, chỉ nhận đơn hàng hoa cắm sẵn theo bình/giỏ để khách làm quà tặng hoặc trang trí phòng khách trong những ngày Tết. Nhân viên shop hoa Her Flowers (quận Tân Bình) cho biết thời điểm này chỉ nhận đặt hàng ly kép, đào Bắc; các loại hoa nhập như mai Mỹ, đào đông, tuyết mai, thanh liễu xanh, tiểu tú cầu… đã chốt số lượng và tạm ngừng nhận đặt hàng từ trước 20 tháng chạp.
Dù giá bán khá cao so với hoa cắt cành trong nước, hoa nhập khẩu vẫn tiêu thụ rất mạnh. Đa số hoa nhập khẩu có nguồn gốc từ Hà Lan, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Thái Lan và cả Nam Phi. “Tại TP HCM, ước tính lượng hoa nhập khẩu tăng khoảng 30%-50% mỗi năm. Riêng mùa Tết này, một số doanh nghiệp đã tăng sản lượng nhập khẩu lên khoảng 30%” – doanh nghiệp này cho biết.
Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/hoa-nhap-khau-hut-hang-20230116204600249.htm
3.    Cận Tết, giá sầu riêng cao nhất từ trước đến nay
Những ngày cận Tết cổ truyền Quý Mão, trái sầu riêng ở tỉnh Tiền Giang tăng ở mức giá đạt kỉ lục. Nhà vườn rất phấn khởi chăm sóc vườn cây để qua Tết đón nhận mùa bội thu. Hiện nay, thương lái săn lùng đến tận vườn cây để thu mua trái sầu riêng với mức giá cao nhất từ trước đến nay. Trái sầu riêng giống Dona (tức Mon Thong) loại 1, giá từ 150.000 – 160.000 đồng/kg; sầu riêng Ri6, khổ qua xanh từ 90.000 – 120.000 đồng/kg; tăng hơn tháng trước từ 30.000 – 40.000 đồng/kg.
Trái sầu riêng tăng giá do chuyến hàng cận Tết cổ truyền phía thị trường Trung Quốc hút hàng; trong khi đó diện tích vườn cây sầu riêng trái vụ ở tỉnh Tiền Giang cho thu hoạch rất ít, “ cầu vượt cung” nên dẫn đến tình trạng khan hàng sốt giá. Từ khi trái sầu riêng được xuất chính ngạch sang Trung quốc, giá liên tục tăng nên nhà vườn rất phấn khởi, tích cực chăm sóc vườn cây để đến tháng 3 tới sẽ bước vào mùa chính, hy vọng trúng mùa, trúng giá.
Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/can-tet-gia-sau-rieng-cao-nhat-tu-truoc-den-nay-post996813.vov
4.    Cà Mau: Giá cua tăng gấp đôi khi Trung Quốc mở cửa
Theo các cơ sở thu mua, giá cua được đẩy lên cao do thị trường Trung Quốc ổn định trở lại. Dự báo, giá cua có thể sẽ tăng lên mức hơn một triệu đồng/kg trong những ngày giáp Tết. Theo các cơ sở thu mua, giá cua được đẩy lên cao do thị trường Trung Quốc ổn định trở lại. Mặt khác, khoảng hơn 2 tuần qua, thời tiết ở Cà Mau chuyển lạnh nên việc thu hoạch cua cũng hạn chế. Một nguyên nhân nữa là sản lượng cua vào mùa này thường thấp hơn các mùa khác trong năm khiến nguồn cung thiếu hụt.
Nguồn: https://tienphong.vn/ca-mau-gia-cua-tang-gap-doi-khi-trung-quoc-mo-cua-post1502651.tpo
Nhóm tin về thị trường xuất nhập khẩu
1.    Việt Nam lọt top 3 nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới
Kết thúc năm 2022, ngành thủy sản xuất sắc lập kỷ lục xuất khẩu (XK) 11 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 3 nước XK thủy sản lớn nhất thế giới (sau Trung Quốc và Na Uy). Theo ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 95% số doanh nghiệp (DN) XK thủy sản là DN trong nước. Đây là tỷ lệ rất cao, thậm chí có thể coi là ngược xu hướng với số đông trong nền kinh tế hiện nay khi khoảng 70% số DN XK lớn thuộc nhóm FDI.
Theo VASEP, trong các mặt hàng thủy sản XK năm 2022, ngành tôm đã ghi nhận kỷ lục trên 4,3 tỷ USD. Cá tra cũng lập kỳ tích với 2,4 tỷ USD và là mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất trong các mặt hàng thủy sản XK. Ngành cá ngừ cũng gia nhập “câu lạc bộ” tỷ đô khi cán mốc 1 tỷ USD, lần đầu tiên trong hơn 20 năm XK. XK mực, bạch tuộc mang về 764 triệu USD, tăng 26% so với năm 2021. Các sản phẩm cá khác như cá cơm, cá nục, cá thu và nhiều loài cá biển khác đã đóng góp doanh số lớn 2 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2021…
Nguồn: https://tienphong.vn/viet-nam-lot-top-3-nuoc-xuat-khau-thuy-san-lon-nhat-the-gioi-post1503277.tpo
2.    Giới thiệu các sản phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng Hà Lan
Miss Linh, sàn thương mại điện tử của công ty Viet Nam Food Europe BV hoạt động tại thị trường Hà Lan, đã tham dự Hội chợ quốc tế Horecava 2023 tại Amsterdam. Diễn ra từ ngày 9-12/1, đây là hội chợ thường niên có từ 65 năm nay, hướng tới khách hàng là doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Gian hàng của Miss Linh thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng và bạn hàng chính vì những sản phẩm thân thiện với môi trường và sự tinh tế trong ẩm thực Việt Nam. Miss Linh mong muốn trực tiếp đưa các sản phẩm Việt Nam đến tay người dân châu Âu với mức giá rẻ nhất.
Tại hội chợ, Miss Linh đã ký hợp đồng với công ty VI2CI, một trong những sàn thương mại điện tử kinh doanh nhiều mặt hàng nông sản, thiết bị điện tử, thời trang. Đây là cơ hội để hàng hóa nông sản Việt Nam thâm nhập thị trường Hà Lan. Theo Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, Phạm Việt Anh, Hà Lan là một cửa ngõ của châu Âu nên đã nhập được vào Hà Lan thì đưa đi các nước châu Âu cũng đều đơn giản. Gần đây nhất, Pháp và Bỉ cũng đã đón nhận những quả vải và quả nhãn của Việt Nam sang Hà Lan rồi lan tỏa sang các bên, kể cả Đông Âu
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/gioi-thieu-cac-san-pham-viet-nam-den-nguoi-tieu-dung-ha-lan-20230115071644215.htm
3.    Nông sản Việt rộng đường sang Trung Quốc
Trung Quốc là thị trường có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2022 lại chứng kiến kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều của hai quốc gia thông qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn, Quảng Ninh giảm hơn 68%. Với việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh từ ngày 8/1, lượng hàng xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu này được kỳ vọng tăng, trong đó nhiều mặt hàng nông sản được kỳ vọng sẽ đi sâu vào thị trường này thời gian tới.
Chứng kiến số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị tăng 20% so với trước 8/1 – ngày Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch COVID-19, doanh nghiệp kỳ vọng hàng hóa thông quan sẽ tăng trưởng 30 – 40%. Theo chia sẻ của đại diện Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc trong Hội nghị Giao thương Hợp tác Kinh tế thương mại giữa tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và Việt Nam vừa diễn ra, nông, lâm, thủy sản là những sản phẩm thị trường Trung Quốc rất ưa chuộng.
Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/nong-san-viet-rong-duong-sang-trung-quoc-20230113090452797.htm
4.    Lô củ cải muối Việt đầu tiên xuất Nhật
18 tấn củ cải muối đầu tiên của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời gian thực hiện mô hình liên kết, giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác. Đây là kết quả từ việc liên kết chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã liên kết chặt chẽ với bà con nông dân các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và trải qua rất nhiều khâu khảo sát, kiểm tra, đáp ứng yêu cầu về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con nông dân. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam kết. Việc thực hiện mô hình liên kết trồng củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác. Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Nguồn: https://tienphong.vn/lo-cu-cai-muoi-viet-dau-tien-xuat-nhat-thu-nhap-nong-dan-tang-gap-4-lan-post1503693.tpo
5.    Xuất khẩu dệt may, da giày lập kỷ lục 71 tỷ USD
Năm 2022, hai ngành dệt may và da giày đã mang về kim ngạch xuất khẩu đạt 71 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay. Ngành dệt may và da giày đã mang về kim ngạch xuất khẩu 71 tỷ USD trong năm 2022. Trong đó dệt may đạt 44 tỷ USD; da giày – túi xách đạt 27 tỷ USD.
Chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu năm 2022 đã hoàn thành với tăng trưởng khá, nhưng điều này không bảo đảm rằng ngành dệt may và da giày sẽ duy trì được sự tăng trưởng trong năm 2023, do đang có rất nhiều yếu tố khách quan tác động xấu đến sự tăng trưởng của ngành.  Năm 2023, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 46 – 47 tỷ USD, còn ngành da giày khoảng phấn đấu đạt 27 – 28 tỷ USD.
Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/xuat-khau-det-may-da-giay-lap-ky-luc-71-ty-usd-20230117154809923.htm
BSAi