Nhóm tin về ngành thực phẩm – ẩm thực
1. Thị trường bánh kẹo Tết: Tràn lan hàng ngoại không nhãn mác
Bánh kẹo, các loại mứt, hoa quả khô… là những mặt hàng không thể thiếu trong dịp Tết. Người dân cần cẩn trọng, cảnh giác với nhiều sản phẩm mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ. Có thể thấy bánh kẹo, sản phẩm tiêu dùng ngoại nhập đã phủ sóng từ đại siêu thị tới chợ truyền thống, mở ra cho người tiêu dùng Việt cơ hội tiếp cận hàng ngoại đa dạng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bên cạnh các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chủng loại thì vẫn tồn tại những sản phẩm kém chất lượng, mập mờ về nguồn gốc. Và hơn cả, các loại bánh mứt kẹo trôi nổi trên thị trường còn chưa được kiểm duyệt về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em.
Nguồn: https://vtv.vn/xa-hoi/thi-truong-banh-keo-tet-tran-lan-hang-ngoai-khong-nhan-mac-20230114164210151.htm
2. Lập lờ thực phẩm Tết ‘nhà làm’
Không chỉ riêng việc rao bán online, tại các khu chợ truyền thống ở TP.HCM như chợ Bà Chiểu, chợ Bình Tây, chợ Phú Nhuận, chợ Bàn Cờ… các sản phẩm nhà làm không nhãn mác cũng được bày bán ở nhiều sạp khác nhau. Nhiều chủ sạp giới thiệu rằng các thực phẩm là đặc sản này được lấy từ nhiều vùng quê khác nhau nên yên tâm sử dụng. Các loại thực phẩm này chủ yếu đã được chế biến sẵn như: đồ khô, giò, chả, thịt gà, lạp xưởng, xúc xích… Điều đáng nói, ngoài những lời hứa hẹn “có cánh” là sản phẩm của nhà làm nhưng bao bì, nhãn mác, quy trình sản xuất, cách thức liên hệ, hạn sử dụng lại rất “tù mù” không được thông tin kỹ càng.
Bà Phạm Khánh Phong Lan – trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM – cho biết dù có giá thành rẻ nhưng người tiêu dùng và cơ quan quản lý gặp khó khăn trong việc giám sát, kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào thực phẩm nhà làm. Bên cạnh đó, nhiều thực phẩm nhà làm được rao bán online, địa chỉ nhiều nơi thường là địa chỉ ảo, khó truy tìm. Vì vậy, số lượng mặt hàng, cơ sở kinh doanh qua mạng xã hội được kiểm tra ít hơn so với ở bên ngoài. Từ đó, nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm có thể lớn hơn. Hiện Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố đang quản lý hàng online như những mặt hàng bình thường, có nghĩa là có bộ phận theo dõi, kiểm soát và kiểm tra. Tuy nhiên, vẫn chưa có pháp lý cụ thể, đặc thù về vấn đề này.
Nguồn: https://tuoitre.vn/lap-lo-thuc-pham-tet-nha-lam-20230116102136842.htm
3. Vinamilk sở hữu sữa bột trẻ em đầu tiên tại châu Á đạt Purity Award của Mỹ
Tại giải thưởng Purity Award từ Clean Label Project (CLP), sản phẩm sữa bột thuộc nhãn hàng Optimum Gold của Vinamilk đã trở thành đại diện châu Á được gọi tên khi đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe về sự tinh khiết, an toàn và minh bạch đối với người tiêu dùng. Đây chính là minh chứng cho sự tiên phong của doanh nghiệp trong nỗ lực bắt nhịp các tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới và triết lý không thỏa hiệp về chất lượng, đặc biệt với sản phẩm cho trẻ em.
Clean Label Project (CLP) là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ với sứ mệnh mang lại sự trung thực và minh bạch cho nhãn mác thực phẩm. Purity Award là giải thưởng khắt khe nhất từ CLP về sự tinh khiết khi được áp dụng cho các sản phẩm dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt chú trọng kiểm tra các vấn đề có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trong những năm đầu đời như kim loại nặng, siêu vi nhựa, các chất hóa học có hại khác trong sản phẩm.
Nguồn: https://thitruong.nld.com.vn//thi-truong/vinamilk-so-huu-sua-bot-tre-em-dau-tien-tai-chau-a-dat-purity-award-cua-my-20230117105507093.htm
Nhóm tin về ngành dịch vụ
1. Dịch vụ cho thuê đồ ở Hàn Quốc: Xu hướng của người trẻ muốn dùng hàng hiệu với giá phải chăng
Bằng cách thuê đồ ngắn hạn thay vì mua, người tiêu dùng Hàn Quốc muốn tận hưởng cuộc sống chất lượng cao với ngân sách tiết kiệm. Rất nhiều người tiêu dùng Hàn Quốc đồng ý rằng các dịch vụ cho thuê đồ đang “thêm gia vị” vào chất lượng cuộc sống của họ, cho phép họ tận hưởng những tiện nghi nằm ngoài phạm vi thu nhập. Chính vì nhu cầu đó, ngày càng có nhiều dịch vụ cho thuê xuất hiện ở Hàn Quốc, cung cấp mọi mặt hàng từ máy sấy tóc, TV màn hình phẳng cho đến xe đẩy, đồ chơi trẻ em hay các dụng cụ tập thể hình tại nhà.
Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc, quy mô thị trường cho thuê tại nước này đã tăng khoảng 48,6% kể từ năm 2011 và đạt mốc 25,9 nghìn tỷ won tính đến năm 2016. Số lượng người sống một mình ngày càng tăng, xu hướng sống tối giản và sành điệu của giới trẻ Hàn Quốc chính là tín hiệu tốt cho thị trường cho thuê. Bất chấp những phản hồi tốt từ khách hàng, các dịch vụ cho thuê vẫn cần thêm một thời gian để ổn định mô hình kinh doanh và lợi nhuận. Đầu tư nhiều tiền hơn, xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp công tác vận chuyển là những yếu tố cần thiết để dịch vụ cho thuê tiếp tục phát triển và tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng mới.
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/dich-vu-cho-thue-do-o-han-quoc-xu-huong-cua-nguoi-tre-muon-dung-hang-hieu-voi-gia-phai-chang-2023011522094906.htm
2. Taxi truyền thống đang lấy lại vị thế
Sau thời gian phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt của loại hình taxi công nghệ cũng như sau đại dịch, các hãng taxi truyền thống đã có hướng đi mới để giành lại thị trường nhờ chính sách giá ổn định. Trước đây đi xe công nghệ có giá cước thấp hơn taxi truyền thống nhưng nay ngược lại đi taxi sẽ rẻ hơn khá nhiều. Các hãng xe công nghệ tính giá cước như thế nào rất ít người tường tận, giá thay đổi liên tục chỉ có tăng chứ không giảm, còn taxi truyền thống chỉ có một giá niêm yết rõ ràng. Do đó hành khách quay lại chọn taxi truyền thống ngày càng nhiều hơn.
“Thời thế thay đổi”, sau khi chiếm ưu thế thị trường, hãng xe công nghệ bắt đầu tăng giá cước, trong đó đưa ra liên tục các loại phụ phí để “moi” tiền. Những tài xế thành viên của hãng cũng bị áp dụng chính sách gây ấm ức. Họ cho hay hãng xe công nghệ ngày càng đẩy mức chiết khấu lên rất cao mà việc được thưởng ngày càng khó khăn. Nhiều người trong số này có ý định hoặc đã đầu quân hẳn cho taxi truyền thống để có thu nhập tốt.
Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/taxi-truyen-thong-dang-lay-lai-vi-the-20230112223930833.htm
Nhóm tin về ngành bán lẻ – thương mại điện tử
1. Trung Quốc mở cửa, nhiều người dân chi tiêu không giới hạn trong dịp Tết
Tại Trung Quốc, đây là năm đầu tiên sau 3 năm đại dịch mà người dân được tự do đi lại, sau khi chính phủ nước này chính thức gỡ bỏ gần hết các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19. Nhiều người dân Trung Quốc sẵn sàng chi nhiều hơn để sắm sửa dịp tết này. Việc nhiều người dân Trung Quốc mạnh tay mua sắm còn xuất phát từ việc Tết nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa nước này.
Bên cạnh đó, sự tự tin của nhiều người đến từ việc họ nắm trong tay một khoản tiền tiết kiệm lớn. Bloomberg thống kê trong suốt thời gian ở nhà chống dịch năm 2022, người tiêu dùng Trung Quốc đã tiết kiệm được 1/3 thu nhập. Họ gửi tổng cộng 17,8 nghìn tỷ Nhân dân tệ (2,6 nghìn tỉ USD) vào tài khoản ngân hàng. Để khai thông dòng tiền này ra thị trường, giới chức Trung Quốc và các doanh nghiệp nội địa đều đang nỗ lực kích cầu tiêu dùng của người dân trong dịp tết nguyên đán này, bằng các chương trình khuyến mại, giảm giá.
Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/trung-quoc-mo-cua-nhieu-nguoi-dan-chi-tieu-khong-gioi-han-trong-dip-tet-20230114110155576.htm
2. Công ty tiêu dùng Nhật Bản Lion mua 36% cổ phần của một công ty dược Việt Nam
Công ty hàng tiêu dùng Nhật Bản Lion cho biết ngày 16/1 họ sẽ mua 36% cổ phần của công ty sản xuất dược phẩm Việt Nam Merap Holding như một phần của nỗ lực mở rộng ở châu Á. Lion không tiết lộ giá trị của thỏa thuận, theo đó Merap sẽ trở thành công ty liên kết theo hình thức vốn chủ sở hữu. Việc mua cổ phần sẽ được hoàn thành vào cuối tháng Ba năm nay.
Thỏa thuận với công ty sản phẩm y tế Merap, Lion cho thấy tham vọng đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm nhằm khai thác thị phần tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo ông Takafumi Ohno, Giám đốc Kinh doanh Quốc tế của Lion, thị trường làm đẹp ở Đông Nam Á có tiềm năng rất lớn. Cuối năm ngoái, công ty đã ra mắt thương hiệu chăm sóc da SunoHada do Nhật Bản sản xuất tại Singapore. Tại Thái Lan, thương hiệu Rawquest do một công ty con của Hàn Quốc sản xuất được bán dưới dạng sản phẩm chăm sóc da của Hàn Quốc. Trong vài năm tới, Lion dự định đưa Azzura đến Malaysia và các nước láng giềng khác. Công ty cũng đang tìm cách mở rộng kinh doanh tại Việt Nam bằng cách tận dụng mạng lưới phân phối của Merap.
Nguồn: https://vnbusiness.vn/giao-thuong/cong-ty-tieu-dung-nhat-ban-lion-mua-36-co-phan-cua-mot-cong-ty-duoc-viet-nam-1090490.html
3. ‘chợ Tết’ kiểu mới ở trung tâm TP HCM
Ngày 14-1 (nhằm 23 tháng Chạp), Phiên chợ “Tết Xanh – quà Việt Xuân Quý Mão 2023” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) khai mạc tại số 12 Phùng Khắc Khoan (quận 1, TP HCM). Đây là phiên chợ Tết của Phiên chợ Xanh – Tử tế (mở bán định kỳ vào 2 ngày cuối tuần tại 135A Pasteur, quận 3, TP HCM) với sự tham gia của 60 doanh nghiệp, kinh doanh khoảng 1.000 mặt hàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng dịp Tết Quý Mão 2023. Trong đó, có hàng trăm sản phẩm khác đạt tiêu chuẩn Việt Nam như OCOP từ 3 đến 5 sao, sản phẩm VietGap, chuẩn hữu cơ, chỉ dẫn địa lý, sản phẩm nông thôn tiêu biểu,…
Cách đó không xa, tại số 45 Đinh Tiên Hoàng (phường Bến Nghé, quận 1), phiên chợ Tết tươi xanh – quà ngọt lành chào đón Xuân Quý Mão do Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT) cũng khai mạc và kéo dài đến ngày 16-1 (tức ngày 25 tháng Chạp). Phiên chợ Tết này tuy nhỏ gọn nhưng có nhiều sản phẩm độc đáo khó kiếm trên thị trường như: Các loại rau củ quả hữu cơ (thương hiệu Proci Food) đã kiểm chứng bằng các xét nghiệm lấy mẫu ngẫu nhiên tại phiên chợ nhờ mô hình liên kết các nông dân chuyên nghiệp.
Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/co-mot-cho-tet-kieu-moi-o-trung-tam-tp-hcm-20230114162829526.htm
4. Khổ sở tìm shipper giao hàng ngày cận Tết
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa cuối năm với đơn hàng tăng đột biến nên thời gian giao hàng cũng bị kéo dài. Tết là thời điểm nhu cầu giao hàng tăng gấp đôi so với bình thường nhưng lực lượng shipper lại giảm đáng kể nên dịch vụ này trở nên quá tải. Nguyên do là nhiều shiper nghỉ Tết sớm để về quê.
Chị Mai Yến Vân, chủ shop quần áo ở quận 3, TP HCM, cho biết nhiều hãng vận chuyển thông báo ngừng nhận hàng khá sớm, có nơi ngưng tiếp nhận từ 23 Tết nên chị phải rất vất vã để tìm kiếm người bên ngoài giao hàng với phí tăng thêm đáng kể. Tương tự, anh Từ Hiếu Trung, chủ cửa hàng ăn uống ở quận 5, TP HCM cũng thừa nhận giao hàng cho khách hiện gặp nhiều khó khăn, các shipper thường xuyên hủy chuyến nên nhờ cả người thân để ship hàng kể cả “bắt” xe ôm với giá tăng 30%-50%.
Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/kho-so-tim-shipper-giao-hang-ngay-can-tet-20230116111408004.htm
Nhóm tin về ngành thời trang – làm đẹp
-
Người Hàn Quốc mua hàng hiệu nhiều nhất thế giới
Theo CNBC, Ngân hàng Morgan Stanley cho biết số tiền mà người dân Hàn Quốc chi trả cho hàng xa xỉ thuộc hạng cao nhất thế giới. Ngân hàng đầu tư này ước tính tổng chi tiêu của người dân Hàn Quốc cho hàng xa xỉ cá nhân đã tăng 24% vào năm 2022, lên mức 16,8 tỷ USD, tương đương khoảng 325 USD/người. Theo ước tính của Morgan Stanley, con số này cao hơn nhiều so với mức chi tiêu tương ứng tại Trung Quốc và Mỹ, lần lượt chỉ là 55 USD và 280 USD.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley giải thích nhu cầu về hàng xa xỉ của người dân Hàn Quốc được thúc đẩy bởi sự gia tăng trong sức mua, cùng với đó là việc họ mong muốn thể hiện địa vị xã hội ra bên ngoài. Nhu cầu về đồ xa xỉ cũng được nâng lên từ sự gia tăng tài sản hộ gia đình. Dữ liệu của Ngân hàng Hàn Quốc cho thấy tổng tài sản ròng của hộ gia đình tăng 11% vào năm 2021. Trong đó, 76% số tài sản thuộc về bất động sản. Ngân hàng Morgan Stanley cũng cho rằng các thương hiệu sang trọng đã khai thác các nhân vật nổi tiếng tại Hàn Quốc để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân.
Nguồn: https://zingnews.vn/nguoi-han-quoc-mua-hang-hieu-nhieu-nhat-the-gioi-post1393424.html
-
Thủ phủ tóc giả đang chết mòn
Thành phố Hứa Xương, thuộc tỉnh Hà Nam (miền Trung Trung Quốc), được biết đến là thủ phủ tóc giả của thế giới. Với gần 300.000 cư dân kiếm sống bằng nghề này, Hứa Xương sản xuất một nửa số tóc giả trên toàn cầu, cung cấp cho hơn 120 quốc gia. Hàng nghìn tấn tóc được vận chuyển đến đây mỗi năm. Vào thời kỳ đỉnh cao, có khoảng 20.000 nhân viên địa phương có mặt ở nhiều quốc gia để thu thập bộ phận này.
Tuy nhiên, số người muốn bán tóc giảm dần khiến các nhà thu mua gặp khó khăn, phải nhập hàng từ nước ngoài. Nhưng khi đại dịch Covid-19 giáng một đòn nặng nề vào hoạt động ngoại thương, các công ty ở Hứa Xương không thể nhập tóc từ nước ngoài, khiến họ rơi vào khủng hoảng chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, các tỉnh và siêu đô thị đông dân như Tứ Xuyên, Hồ Nam và Trùng Khánh là những điểm đến ngày càng phổ biến do có nhiều lao động tương đối rẻ. Mặc dù Hứa Xương vẫn chưa bị truất ngôi là thủ đô tóc giả, nhưng không ít người cảm thấy thời kỳ kiếm tiền dễ dàng đã qua.
Nguồn: https://zingnews.vn/thu-phu-toc-gia-dang-chet-mon-post1393951.html
-
Mỹ phẩm dành cho nam giới Nerman ‘lên kệ’ hệ thống 30shine
Thương hiệu mỹ phẩm nam giới Nerman mở rộng phân phối sản phẩm tại hệ thống salon tóc nam 30shine, giúp nam giới trải nghiệm làm đẹp, mua sắm toàn diện và tiện lợi hơn. Với thế mạnh về tập khách hàng lớn cùng giá trị thương hiệu trong ngành chăm sóc sắc đẹp nam giới, đầu năm 2023 Nerman và 30shine ký kết hợp tác. Cụ thể, sản phẩm của Nerman sẽ có mặt tại các cơ sở của 30shine, giúp nam giới trải nghiệm trọn vẹn từ dịch vụ cắt tóc, chăm sóc da cơ bản, cho đến việc mua sắm đầy đủ các sản phẩm chăm sóc chuyên sâu tại nhà: sữa tắm, nước hoa, sản phẩm dưỡng da, trang điểm…
Việt Nam là một thị trường tiềm năng về các sản phẩm chăm sóc cho nam giới. Theo báo cáo của Euromonitor, tổng dung lượng thị trường lên đến 6.000 tỷ đồng và tăng trưởng kép lên đến 9,6%/năm, gần gấp đôi với tăng trưởng trung bình của thế giới. Không chỉ mua các sản phẩm như sữa tắm hay dầu gội, theo khảo sát của Q&Me có đến 59% nam giới mua các sản phẩm như sữa rửa mặt, kem dưỡng da để chăm sóc cho bản thân.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/my-pham-danh-cho-nam-gioi-nerman-len-ke-he-thong-30shine-2102166.html
Nhóm tin về xu hướng xanh – bền vững
-
Bà con Ba Na xóa đói giảm nghèo nhờ làm cà phê sạch
Với phương châm ‘đất tốt, vườn xanh, nhà nông khỏe mạnh’, đồng bào Ba Na ở xã Glar, huyện Đăk Đoa rủ nhau trồng cà phê sạch theo tiêu chuẩn Rain Forest. Nhờ vậy, bà con vừa giữ được năng suất vườn cây ổn định, vừa bán được sản phẩm với giá cao hơn thị trường.
Ngoài xã Glar, các vùng cà phê liên kết, chế biến và tiêu thụ theo hướng hữu cơ tuần hoàn đang được mở rộng khắp huyện Đăk Đoa và cả tỉnh Gia Lai. Các liên kết ấy đã kết nối được nguồn lực và năng lực của nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp, giúp ngành cà phê giữ vững vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và khởi đầu cho liên kết – phát triển những ngành hàng khác ở vùng nông thôn Gia lai.
Nguồn: https://baomoi.com/ba-con-ba-na-xoa-doi-giam-ngheo-nho-lam-ca-phe-sach/r/44802767.epi
Tham khảo về tiêu chuẩn Rainforest Alliance: https://clv.vn/tieu-chuan-rainforest-alliance-la-gi/#:~:text=Alliance%20l%C3%A0%20g%C3%AC%3F-,Ti%C3%AAu%20chu%E1%BA%A9n%20Rainforest%20Alliance%20l%C3%A0%20g%C3%AC%3F,vi%20c%E1%BB%A7a%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di%20ti%C3%AAu%20d%C3%B9ng.
-
Kinh tế tuần hoàn: Tại sao khó?