Bản tin thị trường (từ 12 đến 18-7)

Tại một siêu thị ở Phnom Penh. Người tiêu dùng Campuchia đang chuyển sang "làm quen" với hàng Việt khi nguồn cung hàng hóa từ Thái Lan gián đoạn. Ảnh: Khmer Times

Hàng Việt tìm được vị trí mới trên thị trường Campuchia

Các mặt hàng tiêu dùng tiêu dùng của Việt Nam đang thay thế dần hàng Thái tại các khu chợ giáp giới Campuchia – Thái Lan cho đến các siêu thị ở Phnom Penh. Suốt hai tuần qua, Khmer Times tường thuật, đội ngũ tiếp thị và bán hàng của các doanh nghiệp đã túc trực ở Phnom Penh để sẵn sàng ký hợp đồng. Các doanh nghiệp Malaysia cũng tham gia cạnh tranh bán hàng, nhưng đã không tận dụng thành công cơ hội.

Hàng Thái được người tiêu dùng Campuchia ưa chuộng so với hàng Việt trong nhiều năm qua. Nhưng căng thẳng biên giới đã khiến nguồn hàng từ Thái Lan hiện tạm thời gián đoạn. Câu hỏi rất lớn là hàng Việt sẽ trụ được lâu dài ở Campuchia và có thể cạnh tranh khi các mặt hàng quen thuộc của Thái Lan quay lại Campuchia hoặc hàng của các nước khác có mặt trên thị trường này. Đặc biệt là khi hàng Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á, nhất là ở hàng điện tử gia dụng và mỹ phẩm – vốn là thế mạnh của Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc châu Âu.

Tiếp nối là câu chuyện của ngành nông nghiệp của đất nước láng giềng Campuchia. Sản lượng hạt điều của Campuchia đạt khoảng 1 triệu tấn mỗi năm, với 90-95% xuất thô sang Việt Nam. Campuchia dự kiến sẽ khởi động dự án “Khu công nghiệp hạt điều” rộng 400 ha ở Kampong Thom cuối năm nay, nhằm biến nơi đây thành “thủ phủ hạt điều của thế giới.

Thái Lan cũng có câu chuyện tương tự, với mục tiêu qua mặt Indonesia và Malaysia để đứng đầu thế giới về xuất khẩu cá cảnh. Chuyện bắt đầu từ năm 2019 khi cá lia thia hay cá Xiêm được công nhận là biểu tượng quốc gia văn hóa và lịch sử quốc gia.  

Một câu chuyện thú vị khác trong tuần là các ngân hàng hàng đầu của Nhật Bản như SMFG, MUFG và Mizuho đã bước vào lĩnh vực kinh doanh nghệ thuật. Mối quan tâm thật đa dạng với các phòng trưng bày tranh, triển lãm nghề thủ công hay thiết kế một chiếc rèm cửa noren theo đúng truyền thống để treo ở các cửa tiệm.

Các câu chuyện kinh doanh trong tuần cũng hấp dẫn với định vị lại ngành xuất khẩu trái cây Việt Nam, hoặc tại sao Thái Lan một lần nữa lại dời thời điểm thu thuế du lịch 300 baht, hoặc chuyện nhà đầu tư các nước đang đổ xô vào bất động sản Úc

Hay chuyện startup công nghệ tạo mưa Rainmaker và công nghệ dự báo khí tượng Atmo cùng bắt tay cung cấp dịch vụ gieo mây tạo mưa, nhưng Rainmaker đang gặp nhiều cáo buộc là tác nhân chính gây lũ lụt ở Texas.

BSA Media thực hiện

https://bsamedia.vn/ban-tin-thi-truong-tu-ngay-5-den-11-7/