Bản tin thị trường, từ 28/4-5/5/2022

150
TIN TỨC THẾ GIỚI
  1. Làn sóng K-pop bùng nổ, xuất khẩu mì ăn liền Hàn Quốc phá kỷ lục
Vào tháng trước, giá trị xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc (ramyeon) lần đầu tiên vượt mốc 70 triệu USD. Xuất khẩu ramyeon trong tháng 3 đã tăng 20% so với một năm trước, lên 71,58 triệu USD, tăng 35,8% so với số liệu xuất khẩu trong tháng 2, theo thông tin từ Hải quan Hàn Quốc và các nguồn tin trong ngành thực phẩm. Nhiều nhận định cho rằng, xuất khẩu ramyeon tăng trưởng không ngừng là nhờ sự bùng nổ toàn cầu của phim ảnh, phim truyền hình và âm nhạc Hàn Quốc.
Nguồn: https://toquoc.vn/lan-song-k-pop-bung-no-xuat-khau-mi-an-lien-han-quoc-pha-ky-luc-20220428102619071.htm
  1. Nokia ghi nhận lợi nhuận kinh doanh quý 1 giảm 18%, doanh thu tăng 1%
Nhà sản xuất thiết bị mạng cố định và không dây Nokia đã báo cáo lợi nhuận kinh doanh quý đầu tiên là 354 triệu euro, giảm 18% so với một năm trước. Theo Espoo, công ty có trụ sở tại Phần Lan cho biết doanh thu ròng trong quý đầu tiên đã tăng 1% tính theo đơn vị tiền tệ không đổi lên 5,348 tỷ euro.
Nguồn: https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/nokia-ghi-nhan-loi-nhuan-kinh-doanh-quy-1-giam-18-doanh-thu-tang-1-40929/
  1. Gián đoạn sản xuất thêm trầm trọng, ngành công nghiệp chip ‘đã khốn càng thêm khó’
Trung Quốc tiếp tục duy trì Zero Covid và tiếp tục những chính sách phong tỏa nghiêm ngặt, đe dọa lớn đến chuỗi cung ứng trên toàn cầu cũng như doanh thu của các nhà sản xuất chip lớn trên thế giới.
Nguồn: https://www.reuters.com/technology/china-lockdowns-drag-earnings-chipmakers-industrials-2022-04-27/
  1. Lệnh phong tỏa đang tàn phá kinh tế Trung Quốc
Các đợt phong tỏa nghiêm ngặt của Trung Quốc nhằm ứng phó với đà lây nhiễm Covid-19 đang gây ra thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế cũng như xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo Bloomberg, dữ liệu khảo sát từ các nhà quản lý mua hàng cho thấy cả hoạt động sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc đều rơi xuống mức tồi tệ nhất kể từ tháng 2/2020, thời điểm Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh mẽ ở Vũ Hán. Tương tự, đồng nhân dân tệ ở nước ngoài cũng suy yếu do phải hứng chịu nhiều áp lực.
Nguồn: https://zingnews.vn/lenh-phong-toa-dang-tan-pha-kinh-te-trung-quoc-post1313764.html
  1. Thị trường khí đốt toàn cầu biến động mạnh sau khi Nga ngừng cung cấp cho Ba Lan và Bulgaria
Giá khí đốt bán buôn tại Châu Âu tăng vọt 20% sau khi Ba Lan và Bulgaria thông báo Nga cắt nguồn cung khí đốt cho họ. Trong phiên liền trước (26/4), giá khí đốt tại châu Âu đã tăng khoảng 5% sau khi Nga thông báo sắp dừng cung cấp cho những khách hàng không thanh toán bằng tiền rúp.
Nguồn: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/thi-truong-khi-dot-toan-cau-bien-dong-manh-sau-khi-nga-ngung-cung-cap-cho-ba-lan-va-bulgaria-42022284151223757.htm
  1. Đài Loan cạnh tranh với Mỹ, vươn lên thành trung tâm thiết kế chip toàn cầu
Dẫn đầu thế giới về chế tạo chất bán dẫn, thế nhưng Đài Loan lại không hài lòng với vị trí này và đang dần lấn sân sang lĩnh vực thiết kế, vượt lên các doanh nghiệp Mỹ vốn chỉ xem hòn đảo này chỉ là cứ điểm sản xuất.  Trong bảng xếp hạng 10 công ty thiết kế chip hàng đầu tính theo doanh thu năm 2021 của hãng nghiên cứu Đài Loan TrendForce có 4 công ty của Đài Loan, 6 vị trí còn lại thuộc về các công ty Mĩ. Đây là lần đầu tiên sự hiện diện của các công ty Đài Loan chiếm tỷ lệ lớn như vậy.
Nguồn: https://thesaigontimes.vn/dai-loan-canh-tranh-voi-my-vuon-len-thanh-trung-tam-thiet-ke-chip-toan-cau/
  1. Apple dự báo tương lai ảm đạm
Trong báo cáo kinh doanh quý I/2022, doanh thu của Apple đã tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Giám đốc tài chính của Apple cũng cảnh báo các vấn đề chuỗi cung ứng cùng nhu cầu khách hàng giảm có thể khiến doanh thu của hãng giảm tới 8 tỷ USD trong quý tới.
Nguồn: https://zingnews.vn/apple-lo-lang-doanh-thu-co-the-sut-giam-nghiem-trong-post1313018.html
  1. Tasty chinh phục cuộc chơi ẩm thực trên mạng
Tháng 7/2015, BuzzFeed ra mắt Tasty – một kênh chuyên về nấu nướng – để thử nghiệm chiến lược phân phối nội dung, khi mà các thử thách trên mạng như Ice Bucket Challenge đang lan tòa với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, bộ phận mang tính thử nghiệm ấy ngày nay lại là một trong những thương hiệu đắt giá nhất của BuzzFeed, trở thành hình mẫu cho các nhà xuất bản kỹ thuật số trong sáng tạo video ưu tiên di động, kiếm tiền từ nội dung đó và đa dạng nguồn thu.
Nguồn: https://ictnews.vietnamnet.vn/cuoc-song-so/tasty-chinh-phuc-cuoc-choi-am-thuc-tren-mang-409968.html
  1. EU sẽ ‘dứt áo’ loại bỏ dầu Nga vào cuối năm nay?
Liên minh châu Âu dự kiến sẽ đề xuất lệnh cấm dầu Nga vào cuối năm nay, với việc hạn chế dần nhập khẩu dầu Nga từ nay cho tới thời điểm đó. Các quốc gia lớn như Đức từ lâu vốn phản đối, nhưng cũng bất ngờ ‘quay xe’ ủng hộ lệnh cấm.
Nguồn: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/eu-se-dut-ao-loai-bo-dau-nga-vao-cuoi-nam-nay-4202215203244944.htm
  1. Hàn Quốc: Đảo du lịch Jeju nói không với cốc dùng một lần
Nhóm khởi nghiệp mang tên “Jeju Blue Cup” được Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc chọn là dự án hỗ trợ doanh nhân xã hội vào năm 2021, cung cấp dịch vụ cho khách du lịch mượn cốc đa dụng khi đến thăm, hòn đảo Jeju xinh đẹp. Với loại hình dịch vụ thân thiện với môi trường này, du khách khi đến đảo Jeju dễ dàng tìm và thuê “blue cup” tại các quán càphê và cửa hàng thân thiện với môi trường trên khắp đảo. Đến hết tháng 4/2022, đã có hơn 900 quán cà phê trên đảo Jeju tham gia dự án này
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-dao-du-lich-jeju-noi-khong-voi-coc-dung-mot-lan/787982.vnp
  1. Samsung giữ ‘ngôi vương’ trong danh sách 500 công ty lớn nhất Hàn Quốc
Samsung Electronics – công ty chủ lực của tập đoàn Samsung Group, với doanh thu lên tới 279.600 tỷ won (khoảng 221 tỷ USD), vẫn đang giữ vị trí số 1 trong danh sách 500 công ty hàng đầu của Hàn Quốc năm 2021 xét theo doanh thu, với 39 doanh nghiệp mới lọt vào danh sách.
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/samsung-giu-ngoi-vuong-trong-danh-sach-500-cong-ty-lon-nhat-han-quoc/788152.vnp
TIN TỨC TRONG NƯỚC
  1. Nhãn hiệu Phúc Long có thể bị mất ở Úc?
Nhãn hiệu ‘Phúc Long’ bị một công ty của Úc đăng ký tại Úc. Việc một số nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam bị các công ty đăng ký ở nước ngoài không còn là xa lạ. Lần này ở Úc, nhãn hiệu Phúc Long cũng đã bị một công ty của Úc tên POSH LIFESTYLE PTE PTY LTD (POSH) tiến hành đăng ký nhãn hiệu “Phuc Long Tea and Coffee” cho nhóm hàng hóa, dịch vụ giống Phúc Long tại Úc.
Nguồn: https://thesaigontimes.vn/nhan-hieu-phuc-long-co-the-bi-mat-o-uc/
  1. Trusting Social nhận 65 triệu USD vòng gọi vốn đầu tiên Series C
Công ty Trusting Social đã hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên của Series C với khoản đầu tư 65 triệu USD từ Công ty TNHH The Sherpa (‘Sherpa’), công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan. Sự hợp tác chiến lược giữa Trusting Social và Masan nhằm phát triển một nền tảng công nghệ tiêu dùng dựa trên trí tuệ nhân tạo, cung cấp các sản phẩm tài chính và bán lẻ theo nhu cầu của khách hàng để phục vụ 27 triệu gia đình Việt Nam.
Nguồn: https://bnews.vn/trusting-social-nhan-65-trieu-usd-vong-goi-von-dau-tien-series-c/242057.html
  1. Dat Bike: Startup xe điện vừa gọi thành công 5,3 triệu USD vốn đầu tư
Dat Bike, startup xe máy điện Việt Nam, vừa công bố gọi vốn thành công 5,3 triệu USD tại vòng Series A do quỹ Jungle Ventures dẫn đầu cùng sự tham gia của Wavemaker Partners. Theo đó, tổng số vốn huy động của công ty kể từ khi thành lập chính thức cán mốc 10 triệu USD. Dat Bike dự định sử dụng khoản đầu tư mới này vào phát triển công nghệ, quy mô sản xuất, mở rộng ra các thành phố lớn và đô thị loại 1 trên khắp ba miền Bắc – Trung – Nam Việt Nam, đồng thời tuyển dụng những nhân tài hàng đầu.
Nguồn: https://toquoc.vn/dat-bike-startup-xe-dien-tung-len-song-shark-tank-vua-goi-thanh-cong-53-trieu-usd-von-dau-tu-52022284151616811.htm 
  1. Thanh long Việt Nam có chỗ đứng vững chắc ở thị trường tỷ dân
Lâu nay, 98% thanh long nhập khẩu của Trung Quốc là thanh long Việt Nam, chỉ một ít là nhập từ Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước. Thanh long Trung Quốc không ngọt và mát bằng thanh long Việt Nam do thanh long của nước ta được trồng vùng nhiệt đới, nắng nhiều, thổ nhưỡng thích hợp. Tại siêu thị, thanh long Việt Nam giá cao gấp 2 – 3 lần nếu đạt chuẩn so với thanh long nội địa. Còn cạnh tranh ngoài chợ, thanh long Việt Nam sẽ khó khăn hơn bởi giá thanh long nội địa ngày càng rẻ và có quanh năm. Hiện nay, Trung Quốc trồng khoảng gần 36.000 ha.
Các chuyên gia cho rằng trái thanh long Việt Nam vẫn tiếp tục có chỗ đứng vững chắc ở thị trường tỷ dân, nếu đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao về an toàn vệ sinh thực phẩm, xuất xứ hàng hóa, tiến sâu vào hệ thống siêu thị và các nền tảng thương mại điện tử.
Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/thanh-long-viet-nam-co-cho-dung-vung-chac-o-thi-truong-ty-dan-20220429114850346.htm
  1. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam gấp 4 lần tháng trước
Việt Nam đã mở cửa du lịch hoàn toàn từ ngày 15/3. Nhờ đó, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tháng 4/2022 tăng mạnh so với những tháng trước. Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4/2022 ước đạt 70.000 lượt. Con số này gấp khoảng 4,6 lần lượng khách du lịch quốc tế đến trong tháng 3/2022 (15.000 lượt). Trước đó, trong 2 tháng đầu năm 2022, Việt Nam chỉ đón 7.358 lượt khách quốc tế.
Nguồn: https://vov.vn/du-lich/luong-khach-quoc-te-den-viet-nam-gap-4-lan-thang-truoc-post940278.vov
  1. Mây đen vẫn phủ trên thị trường khách sạn TPHCM
Trái ngược với hình ảnh nhộn nhịp tại nhiều khách sạn ở một số điểm du lịch, hệ thống khách sạn tại TPHCM vẫn vắng vẻ sau nửa năm thành phố mở cửa lại kể từ đợt bùng dịch lần thứ tư. Doanh nghiệp kinh doanh lưu trú ở TPHCM ngày càng lâm vào tình thế khó khăn dù các hoạt động kinh tế, xã hội được nối lại đã nửa năm, mảng du lịch trong nước và quốc tế đã mở cửa.
Nguồn: https://thesaigontimes.vn/may-den-van-phu-tren-thi-truong-khach-san-tphcm/
  1. Thanh long cần được đưa vào nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia
Hợp tác liên kết và mở rộng thị trường nhằm giảm chi phí, tăng chất lượng để thanh long trở thành mặt hàng chủ lực quốc gia chính là vấn đề cần đặt ra đối với trái cây thanh long hiện nay.
Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/thanh-long-can-duoc-dua-vao-nhom-san-pham-chu-luc-quoc-gia-post940052.vov
  1. Xuất khẩu cá ngừ đạt đỉnh trong quý đầu năm
Trong quý I/2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong đó xuất khẩu cá ngừ cũng đạt đỉnh ở mức 259 triệu USD, cao nhất trong giai đoạn 2018 – 2022. Trong quý đầu năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD, tăng 46% so với cùng kỳ. Năm thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong quý I/2022 bao gồm Mỹ đạt 575 triệu USD; Nhật Bản đạt 348 triệu USD; Trung Quốc đạt 362 triệu USD; Hàn Quốc đạt 204 triệu USD; Canada đạt 95 triệu USD.
Nguồn: https://mekongasean.vn/xuat-khau-ca-ngu-dat-dinh-trong-quy-dau-nam-post5960.html
  1. Giá tôm hùm giảm sâu
Người nuôi tôm hùm ở các tỉnh Nam Trung Bộ đang gặp khó. Tôm đến kỳ thu hoạch nhưng không bán được, giá xuống thấp. Trong hơn 2 tháng qua, việc Trung Quốc đóng cửa biên giới do lo ngại dịch bệnh COVID-19 , khiến số lượng lớn tôm hùm không xuất khẩu được, trong khi nhiều hộ nuôi tôm lứa mới cũng e dè do giá giống và xăng dầu tăng cao kéo theo chi phí nuôi tôm tăng.
Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/gia-tom-hum-giam-gia-sau-20220502092856436.htm
  1. Gạo Việt Nam nhiều cơ hội vào thị trường Bắc Âu
Hiện nay, Việt Nam chỉ mới xuất khẩu gạo xay xát sang khu vực Bắc Âu. Tuy kim ngạch xuất khẩu chưa phải là nhiều, chỉ chiếm 3,1% thị phần nhập khẩu tại Bắc Âu, nhưng với tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng, trung bình 54%/năm trong những năm gần đây. Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu nhận định, thời gian tới, nhập khẩu gạo của thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục tăng.
Nguồn: https://mekongasean.vn/gao-viet-nam-nhieu-co-hoi-vao-thi-truong-bac-au-post5978.html
  1. Mỗi người Việt chốt 104 đơn hàng online mỗi năm, cao nhất Đông Nam Á
Trong báo cáo về hoạt động thương mại điện tử mới đây của công ty phân tích thị trường DPD Group, Việt Nam được xác định là thị trường sôi động nhất Đông Nam Á ở nhiều khía cạnh. Báo cáo cũng chỉ ra rằng Việt Nam hiện đang chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Thái Lan với 16% và ngang hàng với Philippines.
Nguồn: https://toquoc.vn/moi-nguoi-viet-chot-104-don-hang-online-moi-nam-cao-nhat-dong-nam-a-220224517278156.htm
  1. Shinhan xác nhận đầu tư vào Tiki
Tập đoàn tài chính Shinhan (Hàn Quốc) cho biết đã đạt được thỏa thuận mua 10% cổ phần của Tiki, theo thông tin từ DealStreetAsia. Hai công ty con của Shinhan, gồm Ngân hàng Shinhan (Shinhan Bank) và Thẻ Shinhan (Shinhan Card), sẽ nhận lần lượt 7,44% và 2,56% cổ phần tại Tiki. Shinhan được cho là đang xem xét đầu tư 40 triệu USD vào Tiki, có thể thông qua việc mua lại các cổ phần hiện hữu.
Nguồn: https://ictnews.vietnamnet.vn/khoi-nghiep/shinhan-xac-nhan-dau-tu-vao-tiki-410223.html
  1. Giá xăng tiếp tục tăng hơn 440 đồng/lít, RON 95 vượt ngưỡng 28.400 đồng/lít
Từ 15h chiều 4/5, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 334 đồng/lít lên 27.468 đồng/lít, trong khi đó, xăng RON 95 tăng thêm 442 đồng/lít lên 28.434 đồng/lít.
Nguồn: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/gia-xang-tiep-tuc-tang-hon-440-dong-lit-ron-95-vuot-nguong-28400-dong-lit-4202245152417768.htm
  1. Giá nông sản phía Nam tăng trở lại
Những ngày đầu tháng 5, tình hình cửa khẩu phía Bắc có sự tín hiệu khởi sắc khi lượng xe thông quan tăng lên, kéo theo giá thu mua nông sản như ớt, mít thái ở các tỉnh cũng có sự khởi sắc.
Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/gia-nong-san-phia-nam-tang-tro-lai-20220504143753236.htm
  1. Xuất khẩu nông sản tăng vọt, lộ diện nhóm sản phẩm vượt mốc 1 tỷ USD
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), trong tháng 4, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 4,8 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành từ đầu năm đến nay đạt gần 18 tỷ USD (tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái); trong đó đã có 5 nhóm sản phẩm đạt trên 1 tỷ USD.
Nguồn: https://tienphong.vn/xuat-khau-nong-san-tang-vot-lo-dien-nhom-san-pham-vuot-moc-1-ty-usd-post1435645.tpo
  1. Giá cá tra xuất khẩu sang Mỹ lập đỉnh mới
Giá cá nguyên liệu tăng mạnh kéo giá cá tra phi-lê đông lạnh xuất khẩu trung bình cũng tăng, trong đó, giá xuất khẩu sang thị trường Mỹ cao nhất khi đạt hơn 4,5 USD/kg. Đây là mức giá cao hơn cả mức đỉnh của năm 2019.
Nguồn: https://tienphong.vn/gia-ca-tra-xuat-khau-sang-my-lap-dinh-moi-post1435422.tpo
TIN TỨC VỀ XU HƯỚNG XANH – SẠCH – THỰC PHẨM TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCH
  1. Ngành đạm thay thế của Trung Quốc lạc quan trước nguồn tài trợ từ chính phủ.
Việc chủ tịch Tập Cận Bình đề cập đến ngành đạm thay thế như một hướng đi quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia đã mang lại nhiều tín hiệu lạc quan cho toàn ngành nói chung và các công ty nội địa trong ngành nói riêng. Cụ thể, các công ty này hy vọng lĩnh vực nghiên cứu các Protein mới sẽ nhận được cơ chế tài trợ từ chính phủ như ngành năng lượng và giao thông vận tải trong lộ trình cắt giảm carbon của Trung Quốc đến năm 2060. Điều này nếu trở thành hiện thực sẽ là ưu thế rất lớn cho các công ty nghiên cứu giải pháp đạm thay thế tại Trung Quốc so với các đối thủ cạnh tranh trên thế giới.
Nguồn: https://www.foodnavigator-asia.com/Article/2022/04/25/China-s-New-Protein-sector-hopeful-to-get-its-own-Green-Financing-system
  1. Công ty phát triển thịt nuôi cấy (lab-based) Singapore tập trung vào các loại hải sản trong nhóm có nguy cơ tuyệt chủng
Công ty Umami Meats (Singapore) hiện đang tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm để thay thế cho các loại hải sản nằm trong sách đỏ như: lươn Nhật Bản, cá ngừ vây vàng và cá hồng. Đây là những nguyên liệu được sử dụng trong rất nhiều món ăn tại các nước Châu Á từ Nhật Bản đến Trung Quốc và hiện tại có nhu cầu tiêu thụ rất lớn trên thị trường. Công ty cũng chia sẻ kế hoạch kết hợp giữa thịt nuôi cấy và thịt thực vật để cắt giảm chi phí và tối ưu hóa giá thành sản phẩm.
Hiện tại, Singapore đã cho phép tiêu thụ sản phẩm thịt gà cell-based nên trong tương lai việc cấp phép lưu hành cho các sản phẩm hải sản cell-based có lẽ sẽ không còn xa nữa.
Nguồn: https://www.foodnavigator-asia.com/Article/2022/04/27/singapore-s-umami-meats-focuses-on-endangered-species-for-cultivated-fish-success
  1. Hàn Quốc thắt chặt tiêu chuẩn cho bao bì thực phẩm tái chế
Chính phủ Hàn Quốc vừa cập nhật tiêu chuẩn quốc gia về bao bì thực phẩm tái chế, theo đó các loại bao bì tái chế sẽ được phân loại theo 4 nhóm: Rất dễ tái chế, dễ tái chế, có thể tái chế với chi phí trung bình và khó tái chế. Điều này khiến các nhà sản xuất thực phẩm tại Hàn Quốc buộc phải rà soát lại bao bì hiện tại để đảm bảo không bị rơi vào nhóm “khó tái chế”.
Nguồn: https://www.foodnavigator-asia.com/Article/2022/05/02/south-korea-further-tightens-conditions-for-food-packaging-to-be-accepted-as-recyclable
BSA MEDIA