1.Ngành hàng làm đẹp, chăm sóc cá nhân trên TMĐT tăng trưởng mạnh
Theo báo cáo mới nhất của Metric, một nền tảng cung cấp số liệu thương mại điện tử, trong quí 1-2024, tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến tăng 57% so với cùng kỳ 2023, với hơn 222 triệu đơn vị sản phẩm bán ra. Trong đó, nhóm hàng làm đẹp và chăm sóc cá nhân dẫn đầu thị trường này, chiếm hơn 50% thị phần và đứng đầu về doanh số.
Cụ thể, nhóm ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân tăng 52%, ngành mẹ và bé tăng 57%, ngành bách hóa và thực phẩm tăng 63%, ngành chăm sóc sức khỏe tăng 50% và chăm sóc nhà cửa tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đến tháng 5-2024, tổng doanh thu ngành tiêu dùng nhanh ở các sàn ước tính đạt khoảng 37 nghìn tỉ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cho biết, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm mang lại giá trị gia tăng như sức khỏe, dinh dưỡng và chăm sóc cá nhân.
2.Giá rẻ không còn là lý do lớn nhất quyết định hành vi mua sắm online
Báo cáo mới nhất về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam của NielsenIQ Việt Nam cho hay, người tiêu dùng đang có tần suất mua sắm online cao gấp đôi so với năm 2023. Cụ thể, trung bình mỗi người dân mua hàng trực tuyến gần 4 lượt mỗi tháng, và dành ra hơn 8 giờ mỗi tuần để mua sắm online. Con số này cao gần gấp đôi so với tần suất đi siêu thị hàng tháng của người Việt Nam.
Theo đó, trung bình mỗi người sử dụng 3,2 nền tảng để phục vụ cho việc mua sắm online. “Điện thoại di động là thiết bị được sử dụng nhiều nhất để mua hàng, chiếm 94%”, đại diện NielsenIQ cho biết.
Nhóm 3 mặt hàng được mua nhiều nhất là thực phẩm, đồ uống và mỹ phẩm. Tiếp đến là các mặt hàng thời trang – thể thao, chăm sóc nhà cửa và công nghệ, mẹ và bé, dịch vụ số như đăng ký dịch vụ, đặt phòng online, vận chuyển hàng hóa.
Đáng chú ý, giá rẻ không còn là lý do lớn nhất quyết định hành vi mua sắm online. Hai lý do được nhiều người quan tâm nhất là mua để dự trữ tiêu dùng cho gia đình (25%) và phục vụ ăn uống tức thì (21%).
Lý giải liên quan đến sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng, tại Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2024, bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc khu vực miền Bắc, Công ty TNHH NielsenIQ nhận định, chi phí sinh hoạt tăng là mối quan tâm của người tiêu dùng khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Đặc biệt, chi phí nhiên liệu, thực phẩm và dịch vụ y tế là những vấn đề được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam lo ngại về tình hình suy thoái kinh tế và nguy cơ mất việc làm, họ cũng cảm nhận được tác động của lạm phát thông qua việc tăng giá bán hàng hóa.
Theo bà Nguyễn Phương Nga – Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Việt Nam, kênh online hiện đang đóng góp 8% vào tổng giá trị thị trường FMCG và dự kiến sẽ tăng thêm 2 điểm thị phần trong 2 năm tới, mở ra cơ hội cho các thương hiệu nhất là các thương hiệu nhỏ, tiếp cận nhiều người mua sắm hơn một cách nhanh chóng.
Cũng theo dẫn chứng báo cáo của Kantar Việt Nam, kênh trực tuyến ở nông thôn ngày càng tiếp cận thêm nhiều người mua mới, tăng gần 10% số hộ gia đình mỗi năm.
3.Thế giới già hóa, xu hướng hàng tiêu dùng cũng thay đổi
Theo Liên hợp quốc (UN), dân số già hóa là một “xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược”, do tuổi thọ của con người tăng lên và quy mô gia đình ngày càng nhỏ đi.
Một báo cáo của UN năm ngoái dự báo số lượng người từ 65 tuổi trở lên trên thế giới sẽ tăng gấp hơn 2 lần, lên 1,6 tỷ người vào năm 2050. Nhật Bản là một trong những nơi chứng kiến xu hướng này diễn ra mạnh mẽ nhất khi tỷ lệ người già ngày càng tăng lên trong khi các gia đình ngày càng có ít con hơn hoặc thậm chí không sinh con.
Trên thực tế, dân số già tăng lên đang thay đổi thị trường tiêu dùng tại quốc gia châu Á này. Đáng chú ý, nhu cầu bỉm người già tăng lên đáng kể trong khi nhu cầu bỉm trẻ em giảm xuống.
Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Euromonitor International, thị trường bỉm người già Nhật Bản đạt quy mô 1,7 tỷ USD năm 2023 và được dự báo tăng lên thành 1,9 tỷ USD vào năm 2026, chiếm hơn 12% thị trường bỉm người già toàn cầu. Trên toàn cầu, thị trường bỉm người già đạt quy mô 12,8 tỷ USD năm 2023 và được dự báo tăng lên gần 15,5 tỷ USD vào năm 2026.
Sự thay đổi này cũng đang khiến nhiều doanh nghiệp phải dịch chuyển để bắt kịp nhu cầu của thị trường. Hồi tháng 3, công ty sản xuất giấy Oji Holdings có tuổi đời hơn 150 năm thông báo sẽ ngừng sản xuất bỉm trẻ em cho thị trường Nhật Bản từ năm nay để tập trung vào các sản phẩm cho người lớn.
Tương tự như Oji Holdings, Panasonic cũng đang dịch chuyển theo xu hướng xã hội già hóa ở Nhật. Công ty này đã nghiên cứu và phát triển các sản phẩm nhắm tới nhóm dân số già từ những năm 1990. Còn nhà sản xuất thiết bị bếp gia dụng Zojirushi hiện đưa ra nhiều sản phẩm có tính năng mới dành riêng cho người cao tuổi như ấm pha trà điện có thể gửi email tới một địa chỉ được đăng ký khi sử dụng. Tính năng như thế này giúp người thân có thể cập nhật các hoạt động của thành viên cao tuổi trong gia đình.
Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan…
Hộ gia đình một người chiếm 27,2% trong tổng số các cấu trúc gia đình Hàn Quốc, theo Cục Thống kê năm 2015. Tỷ lệ này vượt mốc 30% vào năm 2019, tăng lên 31,7% vào năm 2020 và đạt mức kỷ lục 34,5% vào năm ngoái.
Sự gia tăng diễn ra trong bối cảnh cấu trúc dân số thay đổi, tỷ lệ kết hôn giảm và tuổi thọ tăng. Cục Thống kê cũng lưu ý xu hướng này sẽ không dừng lại. Trong những hộ gia đình kiểu này, người trẻ chiếm đa số, độ tuổi 20 chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 19,2%, tiếp sau độ tuổi 70 là 18,6% và độ tuổi 30 chiếm 17,3%.
Trước tình hình này, các công ty bán lẻ đã thu nhỏ kích cỡ của các loại thực phẩm và hàng tạp hóa, bao gồm thịt, gạo, hoa quả, rau củ, thậm chí là bánh pizza.
Đại diện chuỗi Lotte Mart cho biết doanh thu từ các bịch táo cắt lát nặng 150 gram đã tăng 70% vào năm ngoái. Dưa hấu miếng nhỏ, bán theo lát đã tăng gấp 5 lần trong tháng 6.
Việc thu nhỏ kích cỡ cũng biểu hiện rõ rệt ở các cửa hàng tiện lợi, nơi người sống một mình thường đến.
Thương hiệu GS25 cho biết họ đã tăng trưởng doanh thu 22,1% so với cùng kỳ năm trước cho sản phẩm cốc salad trái cây. Ngoài ra, doanh thu món ăn nhẹ đóng trong gói nhỏ đã tăng 28,9% trong nửa đầu 2024.
Phủ sóng tại 86 quốc gia khác nhau và như đã nói – với hơn 38 ngàn cửa hàng Starbucks trên toàn cầu đang hằng ngày phục vụ thực khách bằng các tiêu chuẩn cao nhất.
Điều không phải ai cũng biết, đó là Starbucks đang nắm toàn quyền quản lý và vận hành tất cả cửa hàng của mình – mà không hợp tác với bất cứ một doanh nghiệp hay đơn vị nhượng quyền thương mại nào khác.
Ở bất cứ quốc gia hay thị trường mới nổi nào mà Starbucks quyết định thâm nhập, điều đầu tiên họ làm chính là thành lập một công ty riêng biệt để tham gia quản lý, vận hành tất cả các cửa hàng đang và sẽ có ở thị trường nội địa. Tại Việt Nam, Công ty TNHH Thực Phẩm & Nước Giải Khát Ý Tưởng Việt chính là công ty đảm nhận toàn bộ quy trình thành lập, xây dựng và vận hành chuỗi cửa hàng của Starbucks.
Vào năm 2003, C.E.O Howard Schultz đã chia sẻ“Tôi không phủ nhận nhượng quyền là phương án tiếp cận nguồn vốn hiệu quả, nhưng chúng tôi đang kinh doanh sản phẩm cao cấp, nên tôi không thể giải thích với những người muốn trở thành đối tác của mình rằng họ sẽ vất vả như thế nào, phải đảm bảo đội ngũ nhân viên duy trì trình độ ra sao, thậm chí còn khó khăn hơn nữa để giải thích với khách hàng về những giá trị mà Starbucks mang lại.”
Nhân viên Starbucks thì được tuỳ chọn sở hữu cổ phiếu của công ty, cảm thấy an tâm cả về năng lực tài chính lẫn sức khoẻ tinh thần để không ngừng cống hiến.
Giám đốc điều hành Howard Schultz cùng những cộng sự thân tín luôn tin rằng, cách họ giao tiếp và chăm sóc khách hàng có liên quan mật thiết đến cách họ chăm sóc đội ngũ nhân viên. Không phải mở nhiều cửa hàng Starbucks hay có nhiều đối tác nhượng quyền mới là thành công, thành công trong cách định nghĩa của ban lãnh đạo Starbucks là không ngừng cải thiện các mối quan hệ và tương tác giữa người với người.
6.Doanh nghiệp bất an với quy định thêm i-ốt và kẽm
Đầu tháng 7-2024, Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM (FFA) cùng 4 hiệp hội DN có liên quan đến ngành hàng thực phẩm, gồm Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc đã gửi văn bản đến Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế để bày tỏ mong đợi và trông chờ vào việc sửa đổi và tiến độ sửa đổi một số nội dung thuộc Nghị định 09/2016/NĐ-CP (Nghị định 09).
Cụ thể, quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 6 Nghị định 09: “Muối dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường i-ốt” và “Bột mì dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm”. Các hiệp hội ngành hàng thực phẩm đã đưa ra hàng loạt dẫn chứng chỉ rõ quy định trên là bất cập, đi ngược lại nguyên tắc quản lý rủi ro, thiếu cơ sở khoa học và không chính xác với hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, không phù hợp với thông lệ quốc tế và các ngành sản xuất thực phẩm xuất khẩu. Đặc biệt, gây tốn kém, khó khăn cho sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhưng hiệu quả cho sức khỏe cộng đồng lại rất thấp.
Theo bà Lý Kim Chi, sau khi Nghị định 09 ra đời, các DN trong ngành sản xuất, chế biến thực phẩm đã nhiều lần “kêu cứu” trực tiếp hoặc bằng văn bản. Các DN đã nghiên cứu, thử nghiệm và dẫn chứng, khi thêm muối i-ốt, các sản phẩm thủy sản, rau củ quả sấy khô, thịt gia cầm sấy, ngũ cốc sấy; các loại bột gia vị, bột chế biến sẵn để làm các loại bánh ngọt và dùng trong chế biến các loại thực phẩm; các sản phẩm ăn ngay… dễ có phản ứng (do tính chất ôxy hóa mạnh), dẫn đến biến mùi, vị, màu sắc, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sản phẩm.
Riêng sản xuất nước mắm truyền thống, quy định bổ sung i-ốt chỉ gây thêm tốn kém và làm biến đổi màu, vị tự nhiên của nước mắm vì trong cá biển đã rất giàu i-ốt.
Đáng chú ý, một số thị trường xuất khẩu chính không chấp nhận thực phẩm có bổ sung i-ốt, DN phải có chứng nhận không sử dụng muối i-ốt mới xuất đi được, điển hình như Nhật Bản, DN phải tốn chi phí điều chỉnh quy trình sản xuất cho phù hợp.
1. Cảnh giác ‘fake review’ trong quảng bá, tiếp thị
Trong một thế giới đầy khuyến nghị kỹ thuật số gây ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng, thật nghịch lý: khen quá mức thường gây nghi ngờ, nhưng khen vừa phải lại có thể tạo niềm tin. Sao thế?
Các mạng xã hội đang gia tăng ảnh hưởng, nhất là các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok hay X. Và chúng đã làm mờ đi ranh giới giữa chứng thực thật và phóng đại.
Theo CNA, các đánh giá trực tuyến được cư dân mạng tìm đến khá nhiều. Một báo cáo của GlobalData được Amazon thuê làm cho thấy có đến 57% người tiêu dùng ở Singapore hay tham khảo các đánh giá trực tuyến trước khi mua một món hàng nào đó.
Vì vậy, việc đánh giá đã trở thành trụ cột của chiến lược tiếp thị, và cũng khiến các doanh nghiệp bị áp lực trong việc duy trì danh tiếng trực tuyến.
Theo CNA, cư dân mạng có thể đụng phải những đánh giá trên các nền tảng được cho là độc lập, được dựng lên sao cho trông có vẻ đáng tin cậy. Bên cạnh đó, còn có những đánh giá giả tiêu cực, những đánh giá được tài trợ nhưng không tiết lộ, rồi cả việc kiểm duyệt có chọn lọc các phản hồi xấu thiệt. Tất cả làm cho nhận thức của người tiêu dùng bị lệch đi.
Đánh giá giả mạo đang lan tràn, không giới hạn trong bất kỳ thị trường nào. Nhóm nghiên cứu Lợi ích công cộng Mỹ (US Public Interest Research Group) ước tính có đến 30 – 40% các đánh giá trực tuyến là gian lận. Trong khi đó, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang xem xét việc đưa ra các hình phạt nghiêm ngặt, bao gồm tiền phạt lên đến 50.000 USD cho mỗi đánh giá giả mạo.
Thật ra, cảnh giác của người tiêu dùng vẫn là điều quan trọng nhất. Nếu một đánh giá nghe có vẻ quá tốt để nghĩ là thật, thì có lẽ nó không phải là thật đâu!
1.Một công ty ở Việt Nam “đặt cược tương lai” vào AI: Tập hợp hơn 50 tiến sĩ AI hàng đầu thế giới từ Mỹ, Anh, Pháp,… về làm việc
Mới đây, trên trang cá nhân của mình, ông Đỗ Cao Bảo – thành viên HĐQT của Tập đoàn FPT đã có bài chia sẻ về định hướng tập trung vào AI của tập đoàn trong tương lai.
Ông Đỗ Cao Bảo cho biết, FPT đặt cược tương lai của mình vào trí tuệ nhân tạo – AI. Định hướng này được chính ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn đã một vài lần công khai trên các diễn đàn, trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong thời gian gần đây.
Ông Bình nói rằng: “AI là khát vọng lớn mà nhất định FPT phải làm, bởi với sự phát triển như vũ bão của AI thâm nhập vào tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, nếu không làm chúng ta sẽ không tồn tại hay nói mạnh hơn là chúng ta sẽ chết.”
Ngày trước, khi bắt đầu xuất khẩu phần mềm chúng ta nói “xuất hay là chết” là chúng ta nói hơi cường điệu lên một chút, còn hôm nay chúng ta nói “AI hay là chết”, là chúng ta nói thật, rất thật”.
Ông Trương Gia Bình cùng các lãnh đạo và các chuyên gia AI của FPT cho rằng FPT và Việt Nam có cơ hội rất lớn trong lĩnh vực AI. Trong lịch sử, chưa bao giờ Việt Nam có cùng điểm xuất phát với các quốc gia khác như bây giờ, với AI, Việt Nam có cùng vạch xuất phát với các quốc gia tiên tiến.
Ông Đỗ Cao Bảo cho biết thêm, về con người, hiện tại FPT đã tập hợp được 50 tiến sĩ về AI, trong đó, có 2 Phó giáo sư về AI đã từng làm ở các viện nghiên cứu hàng đầu thế giới về AI, trong đó có viện Mila ở Quebec (Canada).
“Họ đã từng giảng dạy về AI ở nhiều trường Đại học danh tiếng trên thế giới, họ đã từng làm việc ở các hãng công nghệ lớn nhất trên thế giới.”
Về quan hệ hợp tác quốc tế, FPT có quan hệ hợp tác với 3 trong số 5 huyền thoại về AI của thế giới, FPT đã hợp tác với Landing AI và một vài hãng dẫn đầu thế giới về AI.
Về tiền bạc, ông tiết lộ, FPT đã chi tiền vào AI thật, chi nhiều tiền chứ không phải ít. Con số cụ thể là bao nhiêu, ông Bảo từ chối tiết lộ.
2.Sự thật chấn động đằng sau nút “Tôi không phải là robot” trên internet: Làm thế nào máy móc biết được bạn là con người?
Bạn có bao giờ tự hỏi điều gì thực sự xảy ra khi bạn click vào ô “Tôi không phải robot” trên các trang web? Tại sao chỉ thông qua một cú click chuột này mà trình duyệt có thể xác định được đâu là người dùng hay một chương trình thu thập dữ liệu nào đó? Hóa ra, quá trình này phức tạp và thông minh hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng.
Theo tiết lộ gần đây từ chương trình QI của BBC, việc click vào ô này sẽ khởi động một quá trình phân tích hành vi của bạn trước khi nhấp chuột. Điều này có nghĩa là hệ thống CAPTCHA (Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart) đang xem xét dấu vết kỹ thuật số của bạn trên trình duyệt web để quyết định xem hành động của bạn có phù hợp với những gì được kỳ vọng từ một con người hay không.
Bà Sandi Toksvig, người dẫn chương trình QI, giải thích: “Tôi không thể tiết lộ tất cả chi tiết vì họ giữ bí mật để ngăn chặn gian lận, nhưng nói chung, khi bạn đánh dấu vào ô này, nó sẽ yêu cầu trang web kiểm tra lịch sử duyệt web của bạn. Ví dụ, trước khi đánh dấu, nếu bạn xem một vài video về mèo, thích một tweet về Greta Thunberg, kiểm tra tài khoản Gmail trước khi bắt đầu làm việc – tất cả những điều đó khiến họ nghĩ rằng bạn phải là một con người.”
Nhưng quá trình phân tích không dừng lại ở đó. Hệ thống còn xem xét cách bạn di chuyển chuột đến ô kiểm. Mọi thứ từ quỹ đạo, tốc độ, thậm chí cả những lưỡng lự trong chuyển động của bạn đều được phân tích để xác định xem bạn có phải là con người hay không.
Nếu điều đó vẫn chưa đủ thuyết phục hệ thống CAPTCHA, nó sẽ chuyển sang một bài kiểm tra thứ cấp. Đây là lúc những nhiệm vụ nhận dạng hình ảnh khó chịu mà hầu hết mọi người đều đã từng gặp phải. Đó chỉ là một bước nữa để đảm bảo rằng “bạn là con người” và không phải là một bot độc hại nào đó đang lên kế hoạch thống trị internet.
3.Sinh trắc học hành vi sẽ là xu hướng mới của bảo mật
Bảo mật sinh trắc học được xem là công nghệ nền tảng cho sự đổi mới và tăng cường mức độ tin cậy của các lớp bảo vệ dữ liệu, đặc biệt trong thời đại kỹ thuật số phát triển.
Theo báo cáo trước năm 2020 của Trường đại học Texas (Mỹ), có khoảng 7 phương thức bảo mật sinh trắc học được sử dụng nhiều trên toàn cầu, trong đó quét vân tay chiếm tới 40% thị phần. Nhận dạng khuôn mặt chiếm 15%, quét mống mắt 13%, quét dữ liệu đường chỉ trong lòng bàn tay 9%, nhận dạng giọng nói và đọc nhịp tim cùng 4%. Lựa chọn bảo mật đa phương thức sinh trắc học (kết hợp nhiều giải pháp cùng lúc) chiếm 15% thị phần.
Nhờ ưu điểm về mức độ bảo mật cũng như tính tiện lợi cho người dùng khi không cần phải nhớ mật khẩu, thời gian đăng nhập nhanh, phương thức bảo vệ tài khoản, dữ liệu cá nhân bằng bảo mật sinh trắc học ngày càng phổ biến. Một báo cáo của Kaspersky chỉ ra có tới 57% người tham gia khảo sát ưu tiên lựa chọn xác thực sinh trắc học để truy cập vào tài khoản trực tuyến và chỉ 25% chọn mật khẩu truyền thống. Trong khi đó, báo cáo của Visa nhấn mạnh tới 68% khách hàng của họ trên toàn cầu “cảm thấy hài lòng” khi sử dụng sinh trắc học để thực hiện giao dịch thanh toán.
Tuy nhiên, công nghệ này cũng đang gây ra nhiều quan ngại liên quan tới tính riêng tư cũng như sự an toàn cho dữ liệu.
Thế giới cũng đã chứng kiến các mối đe dọa ấy trên thực tế, không còn là vấn đề lý thuyết. Phổ biến nhất là hình thức giả mạo dữ liệu sinh trắc học để đánh lừa hệ thống quản trị như làm giả ảnh quét khuôn mặt, vân tay… Dù trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp ích phần nào trong việc chống lại các thách thức đó, tình hình cũng không bớt rủi ro. Trong thực nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng ngay cả dữ liệu mống mắt – cấu trúc không thể trùng lặp của mỗi người – cũng có thể bị làm giả và vượt qua lớp an ninh.
Một mối lo ngại khác là vấn đề đạo đức trong quá trình thu thập dữ liệu cá nhân hóa. Các hệ thống sinh trắc học hiện nay thu giữ rất nhiều thông tin nhạy cảm của người dùng như vân tay, mống mắt, giọng nói, thậm chí là dáng đi, hơi thở… để phục vụ xác thực danh tính. Việc bảo vệ cũng như đảm bảo khối dữ liệu này được sử dụng đúng mục đích, an toàn, ngăn chặn lạm dụng đang là vấn đề đau đầu cho các nhà quản lý trên toàn cầu.
Sinh trắc học được xem là “mảnh đất màu mỡ” cho các doanh nghiệp bảo mật. Theo dự báo của hãng nghiên cứu Statista, thị trường công nghệ sinh trắc học đang phát triển rất nhanh và bền vững, ước đạt 55,42 tỉ USD vào năm 2027 với nhóm khách hàng chủ yếu là chính phủ, ngân hàng và dịch vụ tài chính, thiết bị điện tử tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, vận tải và kho bãi.
1. Nước đầu tiên trên thế giới áp thuế phát thải gần 100 USD/con bò
Chính phủ Đan Mạch vừa quyết định đưa vào áp dụng thuế phát thải carbon đầu tiên trên thế giới đối với lĩnh vực nông nghiệp. Từ năm 2030, nông dân Đan Mạch sẽ phải nộp mức thuế hàng năm là 672 krone (tương đương 96 USD) với mỗi con gia súc mà họ sở hữu.
Đan Mạch là nước xuất khẩu thịt lợn và sữa lớn, do đó nông nghiệp là nguồn phát thải carbon lớn nhất tại quốc gia này.
Trong 2 năm đầu tiên, tiền thuế thu được sẽ được dùng để hỗ trợ quá trình dịch chuyển xanh của ngành nông nghiệp và sau đó sẽ được đánh giá lại để dùng cho các mục đích khác. Mục đích lớn nhất của loại thuế này là để thúc đẩy ngành này tìm kiếm các giải pháp giảm phát thải”, theo nhà kinh tế trưởng Torsten Hasforth.
Quyết định này được Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen nhận định là “kế hoạch chuyển đổi quy mô lớn nhất với cảnh quan đất nước trong giai đoạn gần đây ở Đan Mạch”.
Trên thực tế, hệ thống lương thực toàn cầu là một tác nhân lớn góp phần vào cuộc khủng hoảng khí hậu khi chiếm khoảng 1/3 tổng lượng phát thải khí nhà kính. Trong đó, hoạt động chăn nuôi gia súc chiếm khoảng 12% lượng phát thải toàn cầu vào năm 2015 – theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên hợp quốc (UN). Một phần của lượng phát thải này đến từ khí mê-tan – một loại khí làm trái đất nóng lên – do bò và một số loại gia súc khác thải ra.
Ngành công nghiệp sản xuất sữa nhìn chung ủng hộ quyết định trên, nhưng nông dân nuôi bò tỏ ra bức xúc. Quyết định được đưa ra chỉ vài tháng sau làn sóng biểu tình của nông dân trên khắp châu Âu do nhiều khiếu nại của họ vẫn chưa được giải quyết. Những khiếu nại bao gồm phản đối các quy định về môi trường và tình trạng quan liêu.
2. Doanh nghiệp hào hứng hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon
Ngày 3/7 hàng năm là Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon với mục đích thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới. Năm 2024 là năm thứ hai Việt Nam tham gia hưởng ứng sự kiện này.
Tại Việt Nam, mỗi năm nước ta thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa, trong đó có hơn 30 tỷ túi nilon. Trung bình, mỗi hộ gia đình Việt Nam sử dụng khoảng 1kg túi nilon mỗi tháng, trong đó hơn 80% số túi này bị thải bỏ sau khi dùng một lần.
Lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam chiếm khoảng 8% – 12% chất thải rắn sinh hoạt, nhưng chỉ có khoảng 11% – 12% được xử lý, tái chế, số còn lại chủ yếu là chôn lấp, đốt và thải ra ngoài môi trường. Tại các đô thị, lượng túi nilon được tiêu thụ khoảng 10,48 – 52,4 tấn/ngày, trong đó chỉ khoảng 17% số túi nilon được thường xuyên tái sử dụng.
Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon năm nay, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng với Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilon dùng một lần đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về giảm tiêu dùng túi nilon.
Hệ thống siêu thị LOTTE Mart thực hiện tặng túi môi trường cho 1.000 khách hàng đầu tiên có hóa đơn từ 300.000 đồng trong ngày 3/7. Tương tự, AEON Việt Nam triển khai Sáng kiến “Rent a bag”. Theo đó khách hàng có thể mượn túi môi trường trực tiếp tại các quầy thu ngân với chi phí 5.000 đồng/túi và được hoàn trả toàn bộ phí thuê khi trả túi tại quầy dịch vụ.
Trong khi đó, Central Retail Việt Nam đã và đang thực hiện thành công chương trình “Ngày không túi nilon”, “Mang theo túi riêng đi chợ” tại các siêu thị trên toàn quốc – tiến tới hoàn toàn chấm dứt cung cấp túi nilon ở các siêu thị thuộc hệ thống trong thời gian tới.
Đồng hành cùng ngành bán lẻ, ngành du lịch Việt Nam cũng đang trong hành trình loại bỏ hoàn toàn đồ nhựa dùng một lần và túi nilon tại các điểm đến. Theo đó, đến năm 2030, 100% các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy. Đất Việt Tour – một trong những đơn vị tiên phong trong xu hướng du lịch xanh – liên tục giới thiệu các sản phẩm du lịch sinh thái như: Không xả rác, hạn chế dùng túi nilon và đồ nhựa, nhặt rác tại những nơi đoàn tham quan…
1.Loài cây ít nhất 10 năm mới trổ hoa 1 lần, tạo nên loại hạt “thực phẩm của phượng hoàng”, giá bao nhiêu?
Loại hạt đặc biệt này là gạo tre được mệnh danh là “thực phẩm của phượng hoàng“. Loại gạo này có xuất xứ từ Trung Quốc. Gạo tre được thu hoạch từ lúa tre. Theo các chuyên gia tại Tổ chức Kiểm định của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho thấy, lúa tre có nhiều đặc tính vượt trội so với các giống lúa thông thường. Trong đó, gạo tre thu hoạch được từ giống lúa này có chứa nhiều chất dinh dưỡng như canxi, kali, selen, kẽm, đồng, sắt… gấp hàng chục lần so với gạo thông thường và đặc biệt có chứa flavonoid của tre. Đây là chất chống oxy hóa và giúp ức chế vi khuẩn, chống lão hóa.
Năm 1969, một nhà nghiên cứu tên là Chung Chương Mỹ ở Viện Khoa học Nông nghiệp Hải Phong thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), đã phát hiện cây tre ra hoa và từ đó có ý tưởng lai tạo giữa lúa và tre, vì tre xanh có nhiều đặc tính ưu việt như ít đổ ngã, chịu hạn, chịu rét, năng suất cao, kháng sâu bệnh.
Tuy nhiên, tre lại nằm trong số những loài cây ra hoa chậm nhất thế giới. Đôi khi cũng có cây tre 10 – 20 năm nở hoa một lần. Nhưng với một số loại hiếm gặp thì chu kỳ nở hoa có thể tới hàng chục năm. Chính vì vậy, công trình nghiên cứu của ông Chung Chương Mỹ kéo dài tới gần 40 năm. Phải đến năm 2007, công trình nghiên cứu khoa học lai xa giữa lúa và tre mới được Cục Khoa học và Công nghệ Mai Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) phê duyệt công bố.
Việc thành công tạo ra giống lúa tre đã được nhiều người chú ý khi tỉnh Quảng Đông đem giống lúa này đến triển lãm quốc tế năm 2015 ở Ý. Sau đó, đến năm 2021, 2022, giống lúa tre đã chính thức được trồng tại tỉnh Quảng Đông, đồng thời được Công ty Khoa học công nghệ Lúa tre Quảng Đông chuyển giao vào sản xuất.
Vì số lượng rất khan hiếm cùng việc có nhiều đặc tính ưu việt nên gạo tre có giá rất đắt so với các loại gạo khác. Cụ thể, ở Trung Quốc, gạo tre thường có giá dao động từ 200 – 600 NDT/kg (tương ứng khoảng gần 700.000 – 2.100.000 đồng/kg). Ngoài ra, với những loại gạo tre hiếm có được thu hoạch từ giống lúa tre của những cây tre hàng chục năm mới nở hoa một lần thì giá sẽ càng đắt đỏ.
Hiện nay, diện tích trồng lúa tre ở Trung Quốc vẫn còn hẹp và giới hạn chủ yếu ở tỉnh Quảng Đông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong thời gian tới, khi diện tích trồng lúa tre tăng lên thì giá gạo tre sẽ giảm hơn.
Theo Cục Kiểm ngư – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), trong 6 tháng đầu năm, tình trạng tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử lý vẫn còn diễn biến phức tạp, hình thức vi phạm ngày càng tinh vi. Số lượng các vụ việc vi phạm nghiêm trọng theo quy định chưa được xử lý triệt để, đảm bảo tính răn đe. Đến nay vẫn còn 4/28 tỉnh, thành phố ven biển chưa kiện toàn lực lượng kiểm ngư địa phương…
Trong các lần thanh tra, EC đều khẳng định điều kiện tiên quyết để Việt Nam gỡ được thẻ vàng thủy sản là chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.
Để ngăn chặn tình trạng này, Cục Kiểm ngư cho biết, từ ngày 1/8 sẽ xét xử nghiêm các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU).
Theo đó, Nghị quyết 04 của Tòa án nhân dân tối cao vừa hướng dẫn gồm 11 điều áp dụng 10 điều của Bộ luật Hình sự, là cơ sở pháp lý để các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý nghiêm các vụ việc khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
Cụ thể, cơ quan chức năng sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi xuất cảnh đi khai thác thủy sản trái phép ở ngoài vùng biển Việt Nam; tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh, ngư dân khai thác thủy sản trái phép ở ngoài vùng biển nước ngoài.
Các hành vi khai thác thủy sản vi phạm quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản; khai thác, mua bán, vận chuyển thủy sản nguy cấp, quý, hiếm; buôn lậu, vận chuyển trái phép thủy sản, dùng thủ đoạn gian dối mua bán thủy sản.
Đáng chú ý, ngư dân khi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng thiết bị giám sát hành trình tàu cá nhằm mục đích khai thác thủy sản trái phép; làm giả hoặc sử dụng tài liệu giả, con dấu của cơ quan, tổ chức để khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản sẽ bị khởi tố.
3.Indonesia ra sức thu mua loại nguyên liệu ‘chảy nhựa lấy tiền’ của Việt Nam
Cao su đang là một trong những mặt hàng xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế lớn cho Việt Nam. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 572,28 nghìn tấn, trị giá 859,4 triệu USD, giảm 2,4% về lượng, nhưng tăng 6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
3 thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm lần lượt là Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc.
Trong đó, Indonesia đang là thị trường tích cực nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam. Tính chung 5 tháng, Việt Nam thu về 14,5 triệu USD nhờ xuất khẩu hơn 8 nghìn tấn cao su sang thị trường này, tăng 83,4% về lượng và tăng 86,9% về kim ngạch. Indonesia đứng thứ 5 trong số các thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 1,41% về lượng và 1,69% về kim ngạch.
Indonesia từng là nguồn cung cấp cao su thiên nhiên (NR) ưa thích của nhiều công ty săm lốp ô tô trên thế giới phần lớn bị thu hút bởi lợi thế chi phí so với các đối tác ở các nước Đông Nam Á khác. Tuy nhiên, NR Indonesia đã mất lợi thế về chi phí trong vài năm qua phần lớn do sản lượng mủ thấp từ các vườn cao su do nhiều yếu tố.
Thứ nhất, năng suất trung bình từ cây cao su ở Indonesia đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự bùng phát của bệnh nấm Pestalotiopsis vào năm 2017 và sự lây lan sau đó của nó đã lây nhiễm cho gần 0,4 triệu ha cây cao su trưởng thành ở nước này.
Cấu trúc già cỗi của vườn cao su cũng góp phần làm cho năng suất kém. Để có được năng suất mong muốn từ vườn cây, cây phải được đốn khi hết tuổi thọ kinh tế (khoảng 25 năm sau khi trồng) và trồng lại bằng các dòng vô tính cải tiến. Nhưng những nông dân nghèo thường buộc lòng phải hoãn tái canh do chi phí tái canh cao, thiếu các nguồn thu nhập khác để tồn tại trong thời gian kiến thiết cơ bản dài và không chắc chắn về triển vọng dài hạn từ dự án kinh doanh.
Ngoài ra, từ đầu năm 2024, với sự biến động thời tiết và hiện tượng El Nino đến sớm, khiến cho các quốc gia cung ứng cao su nguyên liệu lớn nhất thế giới như Thái Lan, Indonesia suy giảm dẫn tới nguồn cung cao su nguyên liệu giảm mạnh.
Sự suy giảm sản lượng của Indonesia ảnh hưởng trực tiếp đến khối lượng xuất khẩu. Gặp khó về nguồn cung nên nước này phải tăng nhập khẩu cao su từ Việt Nam.
1.Câu chuyện cơ chế giá hai cấp đối với khách nước ngoài ở Nhật
Ý tưởng về giá riêng cho du khách nước ngoài đang thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp và địa phương Nhật Bản đang vật lộn với tình trạng quá tải du lịch. Mục đích là kiếm tiền từ nhu cầu trong nước trong bối cảnh đồng yên yếu trong khi vẫn duy trì dịch vụ tương tự cho khách hàng trong nước.
Đối với các khách sạn, nhà hàng và các nhà cung cấp dịch vụ khác, việc nhắm mục tiêu đến những khách du lịch có chi tiêu thoải mái bằng những dịch vụ cao cấp đắt tiền có thể được coi là một thông lệ.
Tuy nhiên, liệu các doanh nghiệp – hoặc các cơ sở công cộng – có thể hoặc nên buộc người nước ngoài phải trả giá cao hơn cho những thứ tương tự chỉ vì họ là người nước ngoài.
Định giá hai cấp là một hệ thống chủ yếu được áp dụng ở các nước đang phát triển đang cố gắng bảo tồn các di tích cổ và các di tích lịch sử khác là tài sản chung của nhân loại. Du lịch là cách duy nhất để các quốc gia đó kiếm được ngoại tệ cần thiết để duy trì các địa điểm du lịch. Khi khách du lịch từ các nước phát triển đến thăm những nơi như vậy, sự chênh lệch về giá gần giống như một khoản quyên góp hoặc hỗ trợ.
Nếu các cơ sở công cộng ở Nhật Bản đặt ra chính sách giá hai mức vì người nước ngoài khá giả hơn, thì điều đó sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng – đặc biệt là đối với giới trẻ Nhật Bản – rằng Nhật Bản là một quốc gia kém giàu có hơn và cần phải dựa vào khách du lịch phương Tây. Chính sách giá hai cấp có thể gây ra phản ứng dữ dội gấp đôi từ du khách nước ngoài và nhắc nhở người dân Nhật Bản về sự suy giảm vị thế quốc tế của đất nước này.
Có hai cách để cân bằng giữa định giá hai cấp và lòng tự hào dân tộc. Một là cung cấp các dịch vụ bổ sung ví dụ như các thuyền đi trên cùng một tuyến đường có và không có hướng dẫn viên giải thích bằng tiếng nước ngoài sẽ có các mức giá vé khác nhau.
Phương pháp khác là giải thích sự chênh lệch giá một cách hợp lý và lịch sự. Có thể giải thích rằng các Di sản Thế giới và Bảo vật Quốc gia đòi hỏi chi phí bảo trì rất lớn, được chi trả bởi thuế quốc gia và địa phương, và yêu cầu người nước ngoài giúp chi trả.
2.Thái Lan sẽ đóng cửa các cửa hàng miễn thuế ở sân bay quốc tế
Nội các Thái Lan vừa xác nhận, tất cả cửa hàng miễn thuế ở khu đến (Arrivals) tại 8 sân bay quốc tế lớn, bao gồm Suvarnabhumi, Don Mueang, Chiang Mai, Phuket, Hat Yai, U-Tapao, Samui và Krabi, sẽ đóng cửa. Động thái nhằm khuyến khích du khách chi tiêu nhiều hơn cho các cửa hàng nội địa.
Rudklao Intawong Suwankiri, phó phát ngôn viên của chính phủ, cho biết cả 3 nhà điều hành doanh nghiệp miễn thuế nhập cảnh đã đồng ý đình chỉ hoạt động tại 8 sân bay quốc tế kể trên. Hiện chưa rõ mốc thời gian áp dụng cụ thể.
Theo thống kê của Cục Hải quan, doanh thu từ các cửa hàng miễn thuế trong nước đạt tổng cộng 3,02 tỷ baht vào năm 2023.
Được biết, hiện nay khách du lịch vào Thái Lan thông qua các sân bay quốc tế thường có thể mua hàng miễn thuế với một số điều kiện. Chẳng hạn, các sản phẩm được mua với mục đích sử dụng cá nhân hoặc chuyên nghiệp không vượt quá 20.000 baht. Khách cũng được phép mua tối đa 200 điếu thuốc lá hoặc một điếu xì gà có trọng lượng không quá 250 gran, đồ uống có cồn không quá 1 lít.
Chính phủ Thái Lan kỳ vọng việc đóng cửa các cửa hàng miễn thuế trong nước sẽ giúp tăng chi tiêu của khách du lịch nước ngoài thêm 570 baht/người/chuyến, từ đó dự kiến tạo ra dòng tiền mới với tối đa 3,46 tỷ baht/năm lưu thông trong lĩnh vực bán lẻ. Theo bà Rudklao, tất cả sẽ tạo ra cơ hội và tác động tích cực đến sản xuất, đầu tư và việc làm, đặc biệt cải thiện nguồn thu thuế của chính phủ.
Được biết, Nội các Thái Lan đã nhất trí về các hướng dẫn nhằm quảng bá Thái Lan như một trung tâm du lịch và mua sắm. Các hướng dẫn này do Bộ Tài chính đề xuất, bao gồm việc xem xét giảm thuế cho các loại đồ uống có cồn; dỡ bỏ lệnh cấm bán đồ uống có cồn từ 14:00h đến 17:00h và nới lỏng giờ mở cửa tại các trung tâm vui chơi giải trí về đêm…
Trước đó, chính phủ Thái Lan đã cho phép các quán bar, câu lạc bộ đêm và các địa điểm giải trí về đêm khác mở cửa đến 4h sáng thay vì 2h sáng trước đó, nhằm thu hút khách du lịch chi tiêu nhiều hơn vào ban đêm. 5 địa điểm được hưởng chính sách này là Bangkok, Phuket, Koh Samui, Pattaya và Chiang Mai.
Chính sách nới lỏng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hàng nghìn khách du lịch ở lại Thái Lan lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn. Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, nước này đã thu được tới 54,4 tỷ baht (1,6 tỷ USD) từ du lịch chỉ trong tháng 12/2023, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ chính sách đóng cửa muộn và các lễ hội đếm ngược.
3.Quảng Ninh lý giải đề xuất thu phí đến 600.000 đồng/người đi vịnh Hạ Long
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng đề án thu phí tham quan vịnh Hạ Long, trình UBND tỉnh này và xin ý kiến của các tổ chức, cá nhân.
Lý do đưa ra đề án trên vào thời điểm này được cho là cần thiết và phù hợp với chủ trương định hướng phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long nói chung.
Đề án trên còn được đánh giá đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản vịnh Hạ Long nói riêng, đồng thời gia tăng sản phẩm du lịch cho phát triển kinh tế đêm tăng nguồn thu phí tham quan. Từ kinh phí thu được sẽ góp phần đầu tư trở lại cho di sản vịnh Hạ Long và sự phát triển chung của địa phương.
Theo nội dung đề án, mức phí được đề xuất áp dụng cho 3 tuyến tham quan như sau:
Hành trình tham quan du lịch vịnh Hạ Long – Gia Luận, dành cho các phương tiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép từ Cát Bà sang Hạ Long và ngược lại. Tuyến này áp dụng mức phí như sau:
Đối với người lớn (từ 16 tuổi trở lên), thời gian tham quan từ 6h30 đến 18h30 là 150.000 đồng/lần/người/đi và về.
Đối với trẻ em từ 7 tuổi đến dưới 16 tuổi là 120.000 đồng/lần/người/đi và về, thời gian áp dụng như trên.
Đối với người cao tuổi là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên là 75.000 đồng/lần/người/đi và về, thời gian áp dụng như trên.
Đối với người khuyết tật nặng và trẻ em dưới 7 tuổi và có chiều cao dưới 1,2m được miễn phí.
Hành trình tham quan chung trên vịnh Hạ Long: Xuất phát từ cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, tham quan, du lịch cả 4 tuyến tham quan ban ngày theo quy định tại Nghị quyết 62/2017/NQ-HĐND; dành cho du thuyền khám phá và các phương tiện khác được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Tuyến này áp dụng mức phí như sau:
Đối với người lớn (từ 16 tuổi trở lên), thời gian tham quan từ 6h30 đến 18h30 là 600.000 đồng/lần/người.
Đối với trẻ em từ 7 tuổi đến dưới 16 tuổi là 480.000 đồng/lần/người, thời gian áp dụng như trên.
Đối với người cao tuổi là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên là 300.000 đồng/lần/người, thời gian áp dụng như trên.
Đối với người khuyết tật nặng, trẻ em dưới 7 tuổi và có chiều cao dưới 1,2m được miễn phí.
Hành trình tham quan, du lịch ven bờ vịnh Hạ Long: Xuất phát từ cảng tàu khách Tuần Châu – Cảng tàu quốc tế Hạ Long – Cảng Nam Cầu Trắng; dành cho tàu nhà hàng và các phương tiện khác được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Tuyến này áp dụng mức phí như sau:
Đối với người lớn (từ 16 tuổi trở lên), thời gian tham quan từ 6h đến 23h, với mức phí là 100.000 đồng/lần/người.
Đối với trẻ em từ 7 tuổi đến dưới 16 tuổi là 80.000 đồng/lần/người, thời gian áp dụng như trên.
Đối với người cao tuổi là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên là 50.000 đồng/lần/người, thời gian áp dụng như trên.
Đối với người khuyết tật nặng, trẻ em dưới 7 tuổi và có chiều cao dưới 1,2m được miễn phí.
4.Nhật Bản hạn chế người leo núi Phú Sĩ bằng giá vé cao và nhiều lệnh cấm khác
Mùa leo núi Phú Sĩ hàng năm đã chính thức trở lại. Tuy nhiên, nhà chức trách đã đưa ra những hạn chế và mức phí mới nhằm hạn chế tình trạng quá tải và những hành vi nguy hiểm của người leo núi.
Hôm 1-7, tỉnh Yamanashi đã ra giới hạn tối đa là 4.000 người mỗi ngày tại trạm thứ năm – điểm xuất phát phổ biến lên Phú Sĩ. Chính quyền sẽ bán vé là 2.000 yen (315.000 đồng) mỗi người, cộng thêm khoảng tự nguyện đóng góp 1.000 yen trước đó. Những người đi xa hơn trạm thứ năm phải đeo dây ở cổ tay để chứng minh là đã trả phí. Trong ngày đầu tiên, nhà chức trách nói đã có 1.700 người mua vé.
Lượng người leo núi Phú Sĩ đã đông trở lại vào mùa hè năm 2023 sau khi Nhật Bản mở cửa trở lại đón du khách nước ngoài sau Covid-19.
Để bảo vệ an toàn cho du khách, Yamanashi đã giới hạn số người leo núi ở mức 4.000 người mỗi ngày, trên mức này, tình trạng quá đông đúc sẽ gây nguy hiểm.
Tình trạng quá tải du khách đã trở thành vấn nạn với Phú Sĩ, ngọn núi cao nhất và là biểu tượng của xứ Phù Tang. Trong khi chính quyền Yamanashi nỗ lực kiểm soát đám đông bởi lượng khách leo núi Phú Sĩ từ hướng Yamanashi chiếm 60%, thì dường như chính quyền tỉnh Shizuoka lại “thoải mái” hơn. Hầu hết các con đường mòn giữa trạm thứ năm với thứ tám ở phía Shizuoka và chính quyền không hạn chế, chỉ khuyến khích du khách không leo núi sau 4 giờ chiều.
Tuy nhiên, giá vé tăng cao có thể không trực tiếp làm giảm bớt tình trạng quá tải. Thống đốc tỉnh Yamanashi Kotaro Nagasaki nói rằng: “Một số ước tính cho thấy chỉ khi mức phí vượt quá 7.000 yen thì mới có thể hạn chế số lượng người leo núi”.
5.Singapore chính thức công nhận 16 loại côn trùng là thực phẩm
Cơ quan thực phẩm nhà nước Singapore (SFA) đã phê duyệt 16 loại côn trùng, gồm dế, châu chấu, tằm, là thực phẩm để bán và tiêu thụ trong nước.
Cơ quan này cho hay, những côn trùng và sản phẩm côn trùng này có thể được dùng làm thức ăn cho con người hoặc làm thức ăn chăn nuôi cho động vật lấy thịt.
SFA cho biết thêm, côn trùng không thể thu hoạch từ tự nhiên. “Cần có tài liệu chứng minh côn trùng được nuôi ở các cơ sở được cơ quan có thẩm quyền quản lý.
Theo báo cáo năm 2022 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, “côn trùng là nguồn protein bị bỏ sót và là cách chống lại biến đổi khí hậu”. Các nhà nghiên cứu cho biết: “Việc tiêu thụ protein động vật của chúng ta là nguồn phát thải khí nhà kính và biến đổi khí hậu. Ăn côn trùng có thể bù đắp sự thay đổi khí hậu theo nhiều cách”.
Bánh taco châu chấu được phục vụ như một món ngon phổ biến ở các vùng của Mexico. Kiến, dế và thậm chí cả nhện tarantula thường được người dân ở các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan và Campuchia dùng để ăn.
Côn trùng sống thường được bán ở Singapore để làm thức ăn cho vật nuôi như chim và bò sát, nhưng chúng có thể là một lựa chọn mới và thú vị cho thực khách. Các đầu bếp, nhà hàng và công ty thực phẩm, đồ uống địa phương đang thử nghiệm nhiều cách khác nhau để phục vụ côn trùng trong các món ăn một cách an toàn như cua trứng muối với côn trùng và các sản phẩm như thanh protein.
1.Triển vọng từ mô hình trồng cây mắc ca kết hợp nuôi ong mật
Cây mắc ca có nguồn gốc từ Úc, được du nhập vào Việt Nam và trồng nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên. Hạt mắc ca nổi tiếng với sự thơm ngon, nhiều dinh dưỡng, do đó, các loại thực phẩm, bánh kẹo được chế biến từ hạt mắc ca đều có giá thành cao và được người tiêu dùng ưa chuộng. Sau khi tham quan nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh và nhận thấy cây mắc ca có thể sinh trưởng, phát triển tốt và cho quả với năng suất tương đối cao, anh Nông Đức Lập, xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng quyết định khởi nghiệp với loại cây trồng này.
Để cây mắc ca phát triển tốt và cho hạt đạt chất lượng cao, anh Lập đã chủ động nghiên cứu các tài liệu trồng, chăm sóc cây mắc ca, đồng thời thường xuyên học hỏi, trao đổi từ những người trồng có kinh nghiệm, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện.
Năm 2023, 100 cây mắc ca trong vườn nhà anh Lập đã cho quả, thu được hơn 100 kg hạt mắc ca tươi, giá bán 70.000 đồng/kg cho thu nhập hơn 7 triệu đồng. Trong năm nay, dự kiến 100 gốc còn lại sẽ cho thu hoạch.
Bên cạnh đó, anh đã tận dụng nguồn hoa mắc ca để nuôi ong nhằm tăng thêm nguồn thu. Mật ong hoa mắc ca có màu vàng chanh, vị thơm mát, dịu nhẹ, mùi hoa mắc ca đặc trưng chứ không ngọt sắc như các loại mật ong thông thường nên được nhiều người ưa chuộng. Từ 12 đàn ong của gia đình, năm 2023, anh đã thu được 40 lít mật, mỗi lít bán 250.000 đồng.
Kinh phí đầu tư, chăm sóc cây mắc ca trong 4 năm đầu cho 200 cây khoảng 60 triệu đồng bao gồm cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công… Cây mắc ca trồng với mục đích kinh tế (trồng từ cành ghép) có tuổi thọ khoảng 40 – 60 năm, sau 7 năm có thể cho thu hoạch khoảng 30 kg hạt tươi/cây/năm. Như vậy, nguồn thu nhập từ cây trồng này trong thời gian tới là không nhỏ và tương đối bền vững.
Tại Cuộc thi thanh niên khởi nghiệp huyện Hữu Lũng năm 2023, dự án trồng cây mắc ca kết hợp nuôi ong lấy mật hoa mắc ca của anh Nông Đức Lập được Ban tổ chức đánh giá là mô hình có tính khả thi, tạo ra sản phẩm nông nghiệp hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế.
1.Bộ KHĐT: Nhiều ‘gã khổng lồ’ thế giới đã tạm dừng những siêu dự án tỷ USD tại Việt Nam vì 1 lý do
Theo báo cáo về dự thảo nghị định thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống kê, trong thời gian qua, có nhiều tập đoàn lớn đã đến khảo sát, nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam, nhưng cuối cùng đã chuyển sang quốc gia khác.
Nổi bật là LG Chemical đề xuất dự án sản xuất pin với đề nghị Việt Nam hỗ trợ 30% chi phí sản xuất (tiền mặt), sau đó chuyển sang Indonesia. Intel đề xuất dự án sản xuất chip vốn đầu tư 3,3 tỷ USD, đề xuất Việt Nam hỗ trợ 15% tiền mặt, sau đó chuyển sang Ba Lan. Tập đoàn bán dẫn AT&S của Áo đã khảo sát, dự kiến đầu tư, nhưng Việt Nam không đáp ứng được về hỗ trợ theo chi phí và lao động công nghệ cao có sẵn, nên đã chuyển sang Malaysia.
Ngoài ra, một số dự án công nghệ cao có quy mô lớn cũng chững lại, chờ đợi chính sách mới của Việt Nam. Ví dụ là LG đang tạm dừng kế hoạch đầu tư mới sản xuất thiết bị điện tử trị giá 5 tỷ USD, SMC (Nhật) đang xem xét đầu tư 500 triệu – 1 tỷ USD tại Đồng Nai.
Bộ KHĐT chỉ ra rằng chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam chưa tương thích với bối cảnh mới. Cụ thể, chính sách chưa đa dạng, chỉ dựa vào các hình thức ưu đãi dựa trên thu nhập (miễn, giảm thuế), ưu đãi tiền thuê đất, chưa có ưu đãi dựa trên chi phí.
Các chính sách chưa bắt kịp với cập nhật mới, thông lệ quốc tế, trong bối cảnh có nhiều thay đổi. Ngoài ra, pháp luật về ngân sách chưa có quy định về chi ngân sách cho các hình thức hỗ trợ đầu tư được quy định tại Luật Đầu tư.
Chính vì vậy, theo dự thảo mới nhất của bộ, Quỹ hỗ trợ đầu tư sẽ có nguồn thu là NSNN cấp từ nguồn thu thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu và các nguồn ngân sách nhà nước khác; nguồn đóng góp, viện trợ, tài trợ từ tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; lãi từ tài khoản tiền gửi (nếu có); tồn dư quỹ hàng năm; và các nguồn khác.
Quỹ này sẽ hỗ trợ chi phí cho các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp có dự án đầu tư sản xuất sản phẩm công nghệ cao, doanh nghiệp có dự án ứng công nghệ cao, doanh nghiệp có dự án đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển.
Các hỗ trợ chi phí bao gồm chi phí đào tạo phát triển nguồn nhân lực, chi phí nghiên cứu và phát triển, chi phí đầu tư tài sản cố định, chi phí sản xuất sản phẩm công nghệ cao, và chi phí đầu tư hệ thống công trình hạ tầng xã hội.
1.Đĩa giấy xuất khẩu sang Hoa Kỳ bị áp thuế chống trợ cấp tạm thời từ 5,48% – 237,65%
Thông tin từ Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), ngày 25 tháng 6 năm 2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận sơ bộ của vụ việc điều tra chống trợ cấp với đĩa giấy (thuộc các mã HS 4823.69.00.40 hoặc mã 4823.61.0040 và có thể được đóng gói kèm sản phẩm khác theo mã HS 9505.90.4000 và 9505.90.6000) nhập khẩu từ Việt Nam.
Vụ việc này đã được DOC khởi xướng điều tra từ ngày 14 tháng 2 năm 2024 theo yêu cầu của các doanh nghiệp sản xuất đĩa giấy Hoa Kỳ.
Trong vụ việc này, DOC đã lựa chọn 2 bị đơn bắt buộc. Tuy nhiên, 1 bị đơn bắt buộc đã từ chối tham gia vụ việc nên chỉ còn 1 bị đơn bắt buộc duy nhất trong vụ việc này.
Theo kết luận sơ bộ vừa ban hành, mức thuế chống trợ cấp tạm thời như sau:
Công ty bị đơn duy nhất trong vụ việc: 5,48%.
5 công ty không hợp tác (1 công ty bị đơn từ chối tham gia vụ việc và 4 công ty không trả lời câu hỏi lượng và giá trị) bị áp mức thuế chống trợ cấp tạm thời là 237,65%, được tính dựa trên dữ liệu sẵn có bất lợi.
Các công ty còn lại của Việt Nam: 5,48% theo mức thuế của công ty bị đơn duy nhất.
Căn cứ kết luận sơ bộ này, Cơ quan hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) sẽ yêu cầu đặt cọc đối với các lô hàng xuất khẩu vào Hoa Kỳ theo mức thuế chống trợ cấp tạm thời nêu trên từ ngày 1 tháng 7 năm 2024
Thủ tục tiếp theo, DOC dự kiến sẽ tiến hành thẩm tra tại chỗ nhằm xác minh các thông tin mà doanh nghiệp Việt Nam cung cấp. Đây là một trong những căn cứ để DOC ban hành kết luận cuối cùng, đưa ra mức thuế chính thức cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Tiếp đó, DOC có thể sẽ tổ chức một Phiên điều trần nếu có đề nghị của các bên và ban hành kết luận cuối cùng (dự kiến vào ngày 5 tháng 11 năm 2024 nếu không gia hạn).
2.Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vẫn đang chịu mức thuế cao tại Brazil
Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil tại ASEAN. Nhu cầu thị trường Brazil rất lớn và cũng là thị trường tương đối dễ tính, không quá khắt khe về tiêu chuẩn, chất lượng.
Brazil là một đối tác thương mại hết sức tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhờ lợi thế về dân số đông, nhu cầu tiêu dùng lớn và là nền sản xuất công nghiệp, nông nghiệp phát triển.
Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực và có nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường Brazil, bao gồm có ngành hàng dệt may, da giày, cao su, sản phẩm điện tử, thủy sản.
Tuy nhiên, ông Ngô Xuân Tỵ, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Brazil, cho biết trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Brazil vẫn còn gặp một số khó khăn do khoảng cách địa lý xa, chi phí logistics ngày càng tăng cao, trở ngại về mặt ngôn ngữ…
Bên cạnh đó, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sang Brazil vẫn đang gặp phải một số khó khăn về mức thuế nhập khẩu (ví dụ lên tới 35% đối với sản phẩm dệt may, da giày) do hai nước chưa cùng là thành viên trong hiệp định thương mại tự do nào cả. Ngoài ra, xuất khẩu của Việt Nam đối diện với các biện pháp phòng vệ thương mại từ nước này.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long, Brazil là thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng rất khó khăn. Vì vậy nhiệm vụ của Thương vụ càng lớn, vai trò Thương vụ càng được coi trọng. Được biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đến Brazil tham Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 tới, do đó Thương vụ cần có những kiến nghị gửi về sớm, nhằm tháo gỡ những khó khăn hiện nay cho doanh nghiệp trong thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.
3.Indonesia dự kiến áp dụng phòng vệ thương mại với hàng dệt may và một số mặt hàng khác
Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, trước sức ép to lớn của các doanh nghiệp và người lao động trong nước về hàng hóa nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, đặc biệt là nhóm hàng dệt may đang tràn ngập thị trường Indonesia, Chính phủ Indonesia đã có những tuyên bố cam kết bảo vệ ngành dệt may nước này.
Tổng thống Joko Widodo đã chuẩn thuận chính sách bảo vệ ngành dệt may, theo đó sẽ có ít nhất 02 biện pháp được áp dụng, đó là áp thuế chống bán phá giá và thuế tự vệ, các mức thuế tự vệ có thể từ mức 100% – 200%.
Ngày 05/7/2024, Bộ trưởng Thương mại Indonesia cũng cho biết thêm, ngoài nhóm hàng dệt may, Chính phủ cũng cân nhắc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các nhóm hàng khác, gồm: hàng điện tử, giày dép, gạch ốp lát và mỹ phẩm. Các biện pháp phòng vệ sẽ nhanh chóng sớm được ban hành.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, các nhóm hàng dệt may, giày dép, hàng điện tử mà Indonesia dự kiến áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đang là những mặt hàng xuất khẩu chính, rất quan trọng của Việt Nam sang thị trường Indonesia với tổng kim ngạch xuất khẩu các nhóm hàng này là 1,5 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia trong năm 2023; trong đó, dệt may và nguyên liệu là 798,5 triệu USD, chiếm 15,7%; giày dép là 100 triệu USD, chiếm 2%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 233,6 triệu USD, chiếm 5%, điện thoại đi động 368 triệu USD, chiếm 7,3%.
Thương vụ Việt Nam tại Indonesia khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xuất khẩu Việt Nam thuộc các nhóm hàng liên quan cần theo dõi sát sao thị trường. Bên cạnh đó cần tham vấn các đơn vị hữu quan của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia để có những giai pháp ứng phó trong trường hợp Indonesia áp dụng các biện pháp phòng vệ có liên quan tới hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.