
Nền kinh tế số chuyển động mạnh
Nền kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt quy mô 52 tỉ đô la trong năm 2025, theo báo cáo của Google, quỹ đầu tư Temasek và hãng tư vấn Bain&Co. Con số này tăng gần 20% so với dự báo trước đó của bộ ba này trong năm 2024. Một báo cáo khác ước tính rằng nền kinh tế số của Việt Nam đã đóng góp hơn 18% GDP trong năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 20% vào cuối năm 2025, tương đương khoảng 120-130 tỉ đô la.
Các ứng dụng gọi xe công nghệ cũng đang cạnh tranh ráo riết để giành thị phần. Trong tuần Grab đã bổ nhiệm ông Mã Tuấn Trọng làm CEO mới từ ngày 1-7-2025 sắp tới. Ông là một trong những nhân sự có thâm niên tại Grab, giữ vai trò chủ chốt trong việc phát triển các mảng GrabFood, GrabMart và GrabExpress. Đây là những dịch vụ giúp Grab giành thị phần áp đảo trên thị trường gọi xe và giao đồ ăn tại Việt Nam. Tuy nhiên, Xanh SM đã bám đuổi và vượt qua trong mảng gọi xe hơi GrabCar trong thời gian qua. Sự xuất hiện của Xanh SM trong mảng giao đồ ăn là bài toán thách thức mới của Grab.
Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) cũng ra mắt sàn điện tử chuyên biệt VinachemMart, bán hàng của các các thành viên thuộc tập đoàn. MoMo có lãi lần đầu tiên trong năm 2024 sau khi trở thành kỳ lân vào năm 2021.
Nhưng một không gian kinh tế rộng mở hơn cho mọi thành phần, nhất là kinh tế tư nhân, đang được chú ý. Đạt được 2 triệu doanh nghiệp nên được phân bổ thành KPI cho chính quyền các tỉnh thành. Đó là ý kiến của ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCItại hội thảo “Dòng chảy pháp luật 2024-2025 & những khuyến nghị cho doanh nghiệp” do BSA tổ chức hôm 15-5.
Xuất khẩu của Trung Quốc tăng 8% trong tháng 4, dù xuất khẩu sang Mỹ giảm hơn 21%. Căng thẳng địa chính trị, lạm phát và kinh tế Mỹ yếu đi là ba mối lo lớn nhất của doanh nghiệp Trung Quốc đang làm ăn trên đất Mỹ. Các sắc thuế của Tổng thống Donald Trump làm vị thế đồng đô xanh suy yếu, các nước giảm bớt dự trữ bằng đô xanh, chuyển sang vàng và một loại ngoại tệ khác trong rổ 5 loại tiền tệ chính, trong đó là đồng yen.
Thuế quan Mỹ cũng làm thị trường IPO ở châu Á kém sắc, startup khó lên sàn gọi vốn.
Nestlé tranh chấp với đối tác Thái Lan về quyền phân phối và bán hàng sản phẩm Nescafé cũng là câu chuyện nổi bật trong tuần. Câu chuyện không chỉ xoay quanh giữa Nestlé và tập đoàn PM Group nữa, mà là môi trường đầu tư và kinh doanh của Thái Lan.
BSA Media thực hiện