Bếp vệ tinh, đưa ẩm thực 5 sao ra ngoại ô London

    624
    Cho đến nay, Deliveroo đã lập một gian bếp và 7 container giao hàng ở những vùng dân cư phía nam London

    Ở Anh có công ty khởi nghiệp trực tuyến Deliveroo, chuyên giúp các nhà hàng lập những gian bếp vệ tinh để bán thức ăn cho thực khách sống ở những vùng ngoại ô của London.

    Các thực khách này sống cách xa các nhà hàng ưa thích của họ, nên đầu năm 2016, Deliveroo đặt các container giao hàng ở phía nam London, mời các nhà hàng đến nấu các món đặc sản của họ ở phía trong mỗi container vốn được xếp đặt thành gian bếp chuyên, đặt ở những vùng ngoại ô vốn rất cần các giải pháp giao hàng.

    Deliveroo  không thu tiền thuê, chỉ hưởng chút hoa hồng từ người điều hành gian bếp, và có tính phí giao thức ăn cho thực khách của nhà hàng, hiện với giá 2,5 bảng Anh (3,14 USD) mỗi đơn đặt hàng. Rohan Pradhan, Giám đốc dự án đặc biệt của Deliveroo, nói công ty đã tìm các dữ liệu, để biết vùng ngoại ô nào có nhu cầu nhưng lại không đủ nguồn cung, và để xác định kiểu nhà hàng nào sẽ có thể thành công ở những khu vực này. Ông nói: “Người thường ưng các món ăn Thái Lan cũng đặt món ăn Việt”.

    Cho đến nay, Deliveroo đã lập một gian bếp và 7 container giao hàng ở những vùng dân cư phía nam London. Bếp trưởng của vài nhà hàng ở thủ đô Anh đã đến nấu món ở những không gian mới được gọi là RooBox này, chuyển chúng thành một điểm phân phối mini cho nhóm nhân viên hợp đồng của Deliveroo đi xe gắn máy (hoặc xe đạp) mang thức ăn đựng trong hộp cách ly để giao cho khách.

    Giống như công ty thương mại điện tử tính ra cách giao TV “khủng” cho khách hàng chỉ trong một ngày, dịch vụ giao thức ăn đang chạy đua để đưa món ăn ưa thích tới nhà của khách hàng chỉ trong 30 phút. Deliveroo nói họ “xé một trang” từ hệ thống “trung tâm cung ứng” của Amazon – những nhà kho lớn, nơi mà các nhà bán lẻ chứa hàng hóa gần với người mua sắm – để áp dụng cho các món ăn do nhà hàng chế biến.

    Nay, Deliveroo lập nhiều bếp vệ tinh hơn, một cách làm mới ở thị trường giao thức ăn khổng lồ. Ngân hàng Morgan Stanley ước tính 5% đơn đặt hàng ở thị trường giao hàng và đem đi trị giá 210 tỉ USD tại Mỹ là qua mạng internet, và tỉ lệ này có thể tăng lên 9 % từ năm 2020.

    William Shu, một cựu quan chức ngân hàng Morgan Stanley 37 tuổi người Mỹ, lập Deliveroo năm 2013. Công ty cũng phát triển một ứng dụng điện thoại thông minh để nhận đơn đặt hàng từ một chuỗi nhà hàng. Nay, Deliveroo đã trở thành một trong những nhà giao thức ăn lớn nhất thế giới, với 20.000 nhân viên giao thức ăn, hoạt động ở 110 thành phố, chủ yếu là ở châu Âu nhưng cũng có ở châu Á và Úc.

    Tại London, lực lượng giao thức ăn Deliveroo phổ biến giống như xe buýt hai tầng hoặc xe taxi sơn màu đen. Công ty đã kiếm được gần nửa tỉ USD, gần đây nhất là 275 triệu USD trong tháng 8/2016. Amazon, Uber, Grubhub và Postmates cùng nhiều nhà cạnh tranh nhỏ hơn đều nhảy vào dịch vụ này. Grubhub bắt đầu hoạt động năm 2014, là một “tay chơi lớn” ở Mỹ, nay nắm một thị trường khoảng 3,2 tỉ USD. Deliveroo không tính nhảy vào thị trường Mỹ.

    Vĩnh Thụy (theo The Wall Street Journal)