Chuỗi cửa hàng bán đồ ăn vặt giảm giá Busy for You đã phát triển mạnh mẽ nhờ thu hút đông đảo khách hàng có xu hướng tiết kiệm giữa lúc kinh tế đại lục trì trệ.
Không khí mua sắm tại cửa hàng Busy for You ở thành phố Lưu Dương, phía Bắc tỉnh Hồ Nam diễn ra nhộn nhịp dịp trước Tết. Khách hàng đổ xô đến đây vì một tấm biển đỏ với chữ vàng quảng cáo chương trình khuyến mãi và bốc thăm trúng thưởng nhân dịp Tết Nguyên Đán. Giải thưởng bao gồm phiếu quà tặng trị giá 888 nhân dân tệ (122 đô la Mỹ) hoặc một chiếc xe máy điện.
Một khách hàng mang theo ba túi mua sắm cho biết: “Chỗ này giá cả phải chăng nên tôi đến đây ba lần một tuần. Tôi mua đồ ăn vặt và đồ uống số lượng lớn cho bọn trẻ về đoàn tụ gia đình dịp Tết Nguyên Đán, và chỉ tốn khoảng 100 tệ.”
Ý tưởng mở các cửa hàng giảm giá này dường như được lấy cảm hứng từ chuyến thăm cửa hàng giảm giá Don Quijote ở Nhật Bản của các giám đốc điều hành tập đoàn Busy For You. Số lượng các nhà quản lý doanh nghiệp Trung Quốc đến Nhật Bản đang tăng vọt. Một trong số họ giải thích rằng muốn tìm hiểu cách các doanh nghiệp Nhật Bản ứng phó với giai đoạn “những thập kỷ mất mát” của tình trạng trì trệ kinh tế bắt đầu từ những năm 1990.
Bí mật đằng sau giá thấp của Busy For You là chuỗi cửa hàng mua hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất thực phẩm. Các đơn giao hàng được thanh toán bằng tiền mặt ngay khi xuất xưởng.
Các cửa hàng ở Trung Quốc thường mua sản phẩm bán buôn ở mỗi tỉnh. Trong những năm gần đây, Busy For You đã tận dụng khối lượng mua hàng lớn của mình để giảm giá giá bán.

Ban đầu, Busy For You chỉ trữ đồ ngọt, đồ nướng và đồ uống, và các cửa hàng không có kho lạnh như trong siêu thị. Mục tiêu của các nhà quản lý Busy For You là giảm thiểu lãng phí thực phẩm và tiền điện bằng cách dự trữ các mặt hàng đồ khô có hạn sử dụng dài.
Các cửa hàng ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các thành phố nông thôn nhỏ ngoài tầm với của mạng lưới logistics thông thường.
Năm 2023, nhà điều hành của Busy For You đã mua lại một chuỗi cửa hàng bán đồ ăn vặt giảm giá cạnh tranh để thành lập một công ty mẹ hợp nhất có tên là Mingming Henmang. Nhưng trụ sở chính của tập đoàn vẫn ở ChangSha, Hồ Nam.
Không giống như các chuỗi siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi khác tập trung ở các thành phố lớn như Bắc Kinh hoặc Quảng Châu, gần 50% số cửa hàng Busy For You nằm ở các thành phố nhỏ hơn, hay còn gọi là thành phố loại 4.
Thành lập năm 2017, Busy For You hiện có hơn 14.000 địa điểm. Ước tính, mỗi cửa hàng có doanh thu hàng ngày gấp hai lần một cửa hàng tiện lợi thông thường. Tổng doanh thu của chuỗi đã vượt quá 6 tỉ đô la trong năm 2024.
Tập đoàn Busy For You đang học hỏi từ các cửa hàng tiện lợi bằng cách bổ sung các sản phẩm từ sữa và thực phẩm đông lạnh vào danh mục sản phẩm của mình. Giá trị doanh nghiệp của tập đoàn hiện vào khoảng 1,5 tỉ đô la.
Theo Nikkei Asia
Ricky Hồ / BSA Media
Daiso ra mắt dòng sản phẩm Standard Products giá tầm trung tại Mỹ