Cà phê túi lọc đang “tạo sóng” trên thị trường Trung Quốc

Theo nhà đồng sáng lập Lin Hao, Sumidagawa Tasogare Coffee đóng vai trò khai phá và tạo nên thị trường cà phê túi lọc kiểu Nhật Bản tại Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia

Lin Hao lần đầu tiên biết đến cà phê túi lọc khi du học ở Nhật Bản. Giờ đây, doanh nhân người Trung Quốc này đang tạo sóng trên thị trường quê nhà cho loại cà phê này.

Lin là thành viên của nhóm sáng lập Sumidagawa Tasogare Coffee, công ty bán cà phê túi lọc ở Nhật Bản và Trung Quốc.

Cà phê túi lọc hay cà phê phin giấy (drip bag) là loại cà phê pha thủ công có đông đảo người hâm mộ ở Nhật Bản. Nhưng loại cà phê này ít được nhắc ở các nơi khác. Và cách pha cà phê túi lọc thật đơn giản: chỉ cần đổ nước nóng lên túi cà phê nằm trên miệng tách.

Ở đất nước mà trà vẫn là loại thức uống phổ biến, lượng cà phê tiêu thụ ở Trung Quốc vẫn thua xa Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhưng Sumidagawa Coffee và các thương hiệu khác tham gia thị trường vững tin là có nhiều cơ hội để phát triển.

Cái tên của thương hiệu Sumidagawa Coffee gợi lại ký ức của Lin về những lần uống cà phê lúc hoàng hôn dọc theo bờ sông Sumida ở Tokyo.

Lin nói với Nikkei Asia: “Thị phần của chúng tôi trên thị trường cà phê túi lọc ở Trung Quốc đạt 35-40% vào năm ngoái”.

Thành lập vào năm 2015, Sumidagawa đã bán được 150 triệu túi vào năm 2022 thông qua các nền tảng trực tuyến như JD.com và sàn Tmall của Alibaba, cũng như chuỗi siêu thị truyền thống Hema của Alibaba.

Theo khảo sát năm 2022 của iiMedia Research có trụ sở tại Quảng Châu, hơn ba phần tư, tương đương 76,4% người tiêu dùng Trung Quốc, chọn ra quán cà phê, tiếp theo là cà phê hòa tan dù dễ uống nhưng kém tươi ngon. Với việc các quán cà phê nở rộ ở các thành phố, ngày càng có nhiều người tiêu dùng Trung Quốc chọn cà phê dựa trên hương vị.

Cà phê túi lọc của Sumidagawa Coffee được bán với giá khoảng 2-3 nhân dân tệ (tức 6.500-9.800 đồng) mối túi. Mức giá này khá cạnh tranh.

Sumidagawa Coffee đạt doanh thu khoảng 1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 1,5-2 tỷ nhân dân tệ trong năm nay. Hãng bắt đầu sản xuất trong nước tại một nhà máy có công suất sản xuất hàng năm là 300 triệu túi ở Côn Sơn, tỉnh Giang Tô vào năm 2022. Sumidagawa có kế hoạch tăng công suất lên 1,3 tỷ túi vào năm 2024.

Công ty đã nhận được nhiều vòng đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm và đang xem xét khả năng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Cạnh tranh đang diễn ra. Chuỗi tiệm cà phê UCC Ueshima Coffee của Nhật Bản, chuỗi Luckin Coffee của Trung Quốc và thương hiệu Illy của Ý đều đã gia nhập thị trường cà phê túi lọc của Trung Quốc.

Dư địa tăng trưởng của thị trường cà phê túi lọc vẫn mênh mông ở Trung Quốc. Theo báo cáo năm 2022 của Deloitte, người tiêu dùng Trung Quốc chỉ uống trung bình 9 tách cà phê mỗi năm, so với 367 tách của Hàn Quốc, 329 tách tại Mỹ và 280 tách ở Nhật Bản.

Những người uống cà phê thường xuyên có xu hướng tập trung ở các thành phố lớn, vì văn hóa uống trà của đất nước vẫn còn rất lâu đời. Nhưng khi văn hóa cà phê tiếp tục lan rộng, iiMedia Research nhận thấy thị trường cà phê của Trung Quốc sẽ đạt 1.000 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025, tăng hơn gấp ba lần trong năm năm.

Ricky Hồ / BSA