CEO Agoda: Du lịch Việt Nam phát triển nhanh hơn Thái Lan, nhưng…

Du lịch Việt xếp thứ ba về tỷ lệ tăng trưởng ở châu Á, sau Nhật Bản và Thái Lan. Ảnh: Reuters

Du lịch Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn du lịch Thái Lan, nhưng xứ chùa vàng duy trì lợi thế của mình bằng cách loại bỏ rào cản thị thực, mở thêm nhiều đường bay và tạo ra các lý do buộc du khách phải quay lại – CEO Omri Morgenshtern của Agoda phát biểu với báo chí tại Bangkok hôm 15-6.

Thái Lan đứng đầu trong bảng xếp hạng của Agoda trong năm 2022, nhưng nhanh chóng bị Nhật Bản những tháng đầu năm nay dù chỉ mở cửa từ tháng 10-2022. Trong năm tháng đầu năm 2023, Việt Nam đứng thứ ba sau Nhật Bản và Thái Lan trong tăng trưởng du lịch ở châu Á. Trước đại dịch, Việt Nam đứng thứ năm vào năm 2019.

Thái Lan đã đón hơn 11 triệu du khách các tháng đầu 2023, vượt con số cả năm 2022. Với việc du lịch trong nước, du lịch nước ngoài và du lịch nội địa phục hồi, Thái Lan đang đứng trước các thách thức phát triển du lịch bền vững. Ngành du lịch chiếm 20% GDP của nước này trong năm 2019.

“Thái Lan sẽ luôn là một điểm đến tuyệt vời cho kỳ nghỉ… nhưng các bạn có thể phát triển thêm lý do để mọi người đến đây không?” CEO Agoda Omri Morgenshtern nói về khả năng khách nước ngoài trở lại thăm Thái Lan.

CEO Omri Morgenshtern: “Thái Lan vẫn luôn là điểm đến tuyệt vời…”

Vị CEO cũng nói rằng trong khi Hàn Quốc đứng đầu về lượng du khách quốc tế đến Thái Lan thì rất đông đảo khách từ xứ sở kim chi chọn đi du lịch Nhật Bản và Việt Nam. Theo số liệu của Tổng Cục Du lịch Việt Nam, khách Hàn Quốc đứng đầu trong số du khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1-2023 với 810.000 lượt khách.

Morgenshtern giải thích rằng: “Hàn Quốc mở nhiều nhà máy tại Việt Nam trong hai thập niên qua, thành lập một cộng đồng người nước ngoài truyền bá thông tin từ Việt Nam về quê nhà. Khi có thể thu hút đầu tư, kinh doanh và con người nhiều hơn… thì chúng ta cũng có thể thúc đẩy ngành du lịch theo thời gian”.

Agoda có trụ sở tại Bangkok với hơn 3.000 nhân viên, chiếm khoảng một nửa lực lượng lao động toàn cầu của tập đoàn. Du lịch Thái Lan vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, nhưng Morgenshtern nói rằng ông nhận ra cơ hội Thái Lan đang thu hút các công ty công nghệ như Agoda  lịch vẫn chưa phục hồi nhưng nhìn thấy cơ hội để Thái Lan thu hút các công ty công nghệ như Agoda và ngành hội nghị khuyến thưởng (MICE) của Singapore.

“Chúng tôi có nghĩa vụ đối với Thái Lan là xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, truyền bá kinh nghiệm và giới thiệu các ý tưởng mới cho mọi người”,

Từng đứng đầu về số lượng du khách đến Thái Lan, Trung Quốc hiện đứng đứng thứ ba sau Hàn Quốc và Malaysia. Lượng đặt phòng tại Thái Lan từ Trung Quốc đã phục hồi lên khoảng 80% so với mức của năm 2019 trên nền tảng của Agoda, tăng đột biến ngay sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại vào tháng 1 vừa rồi. Nhưng sau đó lại đi ngang trong những tháng tiếp theo do các hạn chế về thị thực và năng lực của các hãng hàng không vẫn bị thắt chặt. Morgenshtern hy vọng du lịch từ Trung Quốc sẽ bật tăng trở lại cuối năm nay.

Nhật Bản mở cửa biên giới trở lại từ tháng 10 năm ngoái và có lượng khách, cả quốc tế lẫn nội địa, ta8gn đột biến do nhu cầu bị dồn nén. So sánh với thành phố New York – một siêu đô thị ở Mỹ với tỷ lệ tăng trưởng du lịch cao hơn so với năm 2019, Morgenshtern cho rằng Nhật Bản có được sự tăng trưởng bền vững nhờ vào các dịch vụ khác biệt.

“Nhật Bản rất linh hoạt. Mọi người đến Thái Lan vì thời tiết, bãi biển và tiệc tùng vui chơi, nhưng Nhật Bản có Disneyland, các thành phố và các chuyến công tác” ông nói.

Đối với hoạt động kinh doanh của Agoda, Morgenshtern nhìn thấy sự tăng trưởng thông qua trí tuệ nhân tạo tương sinh (generative AI). Đây là yếu tố mà vị CEO cho rằng sẽ thay đổi cách khách du lịch tìm kiếm trực tuyến và hành vi du lịch. Đặc biệt, điều thứ hai sẽ giúp công ty cải thiện trải nghiệm của khách hàng và đưa ra mức giá thấp hơn – một bước đệm chống lại lạm phát, biến động tiền tệ và suy thoái kinh tế. Công ty du lịch trực tuyến được thành lập tại Singapore vào năm 2002 và được mua Booking Holdings niêm yết trên sàn Nasdaq mua lại năm 2007 như là nền tảng đặt phòng của Booking.com ở châu Á-Thái Bình Dương. Booking đạt doanh thu kỷ lục từ hoa hồng trong năm 2022 là 17 tỷ USD, với tổng giá trị phòng đạt hơn 121 tỷ USD.

Ricky Hồ / BSA