Cháo tươi bổ hơn dù túi tiền lép hơn

523
Các sản phẩm cháo tươi ăn liền của Saigon Food bán rất chạy trong mùa dịch vừa rồi. Tuy nhiên, công ty cũng nhận ra vấn đề mới sau dịch: Túi tiền của người lao động “xẹp” hơn trước.
Dòng cháo tươi có giá rẻ hơn ra đời…
Giá luôn là rào cản đầu tiên khi doanh nghiệp muốn đưa một sản phẩm tiếp cận thị trường, đặc biệt là sản phẩm mới. “Mùa giãn cách xã hội, người dân không tiếc tiền để chăm lo sức khoẻ mình và người thân. Nhưng chúng tôi nhận ra rằng, túi tiền eo hẹp hơn, làm mọi người đắn đo khi lo cho bữa ăn gia đình hàng ngày”, bà Lê Thị Thanh Lâm, phó tổng giám đốc Saigon Food (SGF), cho biết.
Thị trường cháo ăn liền gồm hai dòng sản phẩm chính: cháo khô gạo sấy và cháo dinh dưỡng. Các công ty sản xuất mì ăn liền khai thác dòng cháo sấy từ năm 2000. Còn sản phẩm cháo dinh dưỡng mãi đến năm 2005 – 2007 mới bùng nổ với nhiều thương hiệu mới, chủ yếu đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

SGF sớm được chuyển giao công nghệ bao bì retort từ Nhật Bản. Công nghệ này cho phép nấu chín hay hâm lại trong lò vi ba hay luộc nóng trong nồi nước sôi, giúp sản phẩm tươi lâu mà không chất bảo quản. Nhưng mãi đến năm 2016, SGF mới chính thức bước vào thị trường cháo tươi sau khi mất khá nhiều thời gian và công sức cho khâu đăng ký.
Ở thời điểm gần năm năm trước, một gói cháo Việt Nam mà bán với giá 17.000 – 24.000 đồng là “một sự liều lĩnh”, khi các đối thủ của SGF chỉ bán cháo sấy khô với giá 3.000 đồng/gói. Trong khi đó, các sản phẩm của Nhật Bản và Hàn Quốc được bán với giá đến 70.000 đồng. “Chúng tôi quyết không để khách xem hàng Việt Nam là hàng giá rẻ. Cháo tươi của SGF có tôm thật, thịt thật. Hương vị bảo đảm ngon. Không có lý gì mình lại định giá mình thấp”, bà Lâm kể.

Các sản phẩm mới của SGF thời gian đầu có khó khăn trong việc tiếp cận thị trường. Nhưng nỗ lực “bán niềm tin, mua chữ tín” của công ty – theo cách nói của bà Lâm – đã giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Các sản phẩm của công ty giờ đa dạng cho em bé vài tháng tuổi đến trên hai tuổi, cháo dinh dưỡng cho người bệnh, người già… Cháo tươi của SGF giờ có hơi hướm “sang hơn, khoẻ hơn” với cháo cá hồi, cháo hạt sen, cháo gà ác nhân sâm… Có sản phẩm bán 35.000 đồng/gói. SGF bán bình quân mỗi tháng 50.000 gói cháo tươi. Mùa giãn cách, số lượng bán tăng gấp ba lần.
Cái khúc mắc của mỗi sản phẩm vẫn là giá. Sau dịch, SGF cho ra những dòng sản phẩm mới chỉ 10.000 – 11.000 đồng mỗi gói. Sản lượng bán ra tăng hẳn, SGF có thêm lượng khách hàng mới.
Quan tâm hơn đến phân khúc sản phẩm dành cho bà bầu từ lúc cấn thai, đến giai đoạn thai nhi phát triển, rồi những tháng ngày đầu tiên của trẻ sơ sinh, là một trong những hướng phát triển của SGF. Và rồi các sản phẩm tiện lợi, bồi bổ cho người bệnh, người già. “Các phân khúc đó đang được các tập đoàn hàng tiêu dùng và các công ty thực phẩm dòm ngó và săm soi. Chúng tôi cũng dốc sức nghiên cứu và tìm cách tiếp cận”, bà Lâm nhấn mạnh.

Khám phá trọn bộ sản phẩm cháo tươi giá chỉ 10.000 đồng:

Thảo Hồ/BSA