Chuỗi nhà hàng lẩu giá rẻ Trung Quốc quyết liệt giành khách

Hình thức băng chuyền phục vụ nguyên liệu giúp Yi Wei cắt giảm chi phí. Ảnh: Nikkei Asia

Các chuỗi nhà hàng lẩu ở Trung Quốc đang tung ra các đĩa nguyên liệu giá chỉ 9,9 nhân dân tệ (34.500 đồng) nhằm thu hút những thực khách đang cố gắng tiết kiệm trong bối cảnh kinh tế đình trệ, thị trường bất động sản suy thoái và việc làm cũng trở nên khó khăn hơn. Có những chuỗi, giá một đĩa nguyên liệu chỉ 3, 5 hoặc 7 nhân dân tệ…

Chiến lược giá siêu rẻ này được chuỗi quán cà phê Cotti Coffee khởi xướng với những ly đồ uống giá dưới 10 nhân dân tệ. Chiến lược này nhanh chóng bùng nổ thành cuộc chiến giá 9,9 nhân dân tệ và hiện xu hướng này đã làm chao đảo thị trường lẩu.

Các nhà hàng lẩu Yi Wei đã bắt đầu chào hàng các nguyên liệu nấu lẩu như súp và thịt bò nhập khẩu với giá 9,9 nhân dân tệ mỗi món, đồng thời cung cấp cơm, món tráng miệng và các món đồ chua, kim chi miễn phí.

Cuộc sống đơn thân ngày càng phổ biến ở đại lục, và đây cũng là cơ hội cho các chuỗi phục vụ khách đơn thân. Chuyên về lẩu một người, chuỗi lẫu Yi Wei bán bào ngư, hải sản và rau với giá rẻ hơn nữa – chỉ 3, 5 hay 7 nhân dân tệ.

Giá siêu rẻ để nhắm vào các thực khách độc thân là chiến lược của Yi Wei. Ảnh: Nikkei Asia

Yi Wei do chủ sở hữu một chuỗi lẩu khác thành lập ở Hồ Nam trong giai đoạn Covid-19. Chỉ tính riêng trong tháng 11 vừa rồi, Yi Wei đã mở 10 địa điểm kinh doanh trực tiếp tại Thượng Hải, Quảng Châu và nhiều nơi khác, nâng số điểm bán ở đại lục lên 55 cửa hàng. Chuỗi nhà hàng này đặt mục tiêu sẽ có 100 cửa hàng tại Thượng Hải.

Thông thường, giá trung bình mỗi người phải trả ở các nhà hàng lẩu khác là hơn 100 nhân dân tệ (gần 350.000 đồng). Tại Yi Wei, chi tiêu giảm xuống còn 35-45 nhân dân tệ (122.000-157.000 đồng) nhờ chuỗi cắt giảm chi phí dựa trên mô hình nhà hàng sushi băng chuyền.

Các đĩa thịt, hải sản và rau được sắp xếp trên băng chuyền chạy xung quanh bàn, thực khách tự chọn nguyên liệu mà họ muốn. Các đĩa được mã hóa theo hình dạng và chỉ có ba mức giá để giúp việc tính toán, thanh toán đơn giản hơn. Nhân viên bếp không cần kinh nghiệm nấu ăn, chủ yếu chỉ cắt nguyên liệu và cho vào đĩa. Súp được nấu tại một nhà máy rộng 30.000m2 tại Trùng Khánh.

Sự phát triển của Yi Wei đang gây áp lực với chuỗi Haidilao International Holding. Haidilao hiện có hơn 1.300 cửa hàng và tháng rồi đã buộc phải ra mắt thương hiệu lẩu băng chuyền giá rẻ ở Sơn Đông. Giá trung bình mỗi người tại đây là 41 nhân dân tệ.

Cuộc chiến giá cả ngành F&B đang lan rộng và diễn ra khắc nghiệt khắp Trung Quốc. Hai chuỗi cà phê Cotti và Luckin cạnh tranh với những tách cà phê giá dưới 10 tệ, khiến Starbucks “chết lặng” khi bán ly cà phê giá 30 tệ. KFC cũng quyết liệt giành khách với combo một ly cà phê và một hotdog giá 9,9 tệ… Nhằm thu hút khách hàng từ các quán ăn với giá ăn sáng chỉ 3 nhân dân tệ, một số khách sạn kinh doanh City Comfort Inn đang bán phiếu ăn sáng giá 9,9 nhân dân tệ cho những người không phải là khách.

Nhiều chủ sở hữu các tòa nhà thương mại sẵn sàng giảm tiền thuê để giữ chân các cửa hàng ăn uống. Bởi đây cũng là cách thu hút khách đến các khu mua sắm giữa lúc ai cũng siết chặt hầu bao.

Theo Nikkei Asia

Ricky Hồ / BSA Media

Ấn Độ giúp lượng đơn xin cấp bằng sáng chế thế giới đạt kỷ lục năm 2023