Cuối năm, doanh nghiệp châu Á lại lo khi cước tàu biển tăng vọt

76
Cước tàu biển cuối năm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng mạnh do nhu cầu cao cuối năm và chủng Omicron mới xuất hiện. Ảnh: Freight Waves

Các tuyến vận tải biển tới Đông Nam Á ghi nhận mức giá tăng mạnh trong các tuần vừa rồi và đạt mức cao kỷ lục. Cước phí tới Thái Lan và Việt Nam tăng 137% từ cuối tháng 10 tới tuần đầu tiên tháng 12. Tương tự, cước phí tuyến Singapore-Malaysia cũng tăng 49%.

Theo ông Yan Zhiyang, giám đốc một công ty hậu cần ở Quảng Đông, chi phí chuyển một container 20feet từ Thâm Quyến tới Đông Nam Á trước đại dịch là 100-200 USD, nhưng chi phí này đã tăng gấp 10 kể từ đó, lên 1.000-2.000 USD. Ông cho biết: “Chi phí vận tải biển tới các địa điểm tăng giảm liên tục. Đôi khi nhu cầu xuất khẩu tới một nơi nào đó đột nhiên tăng và đẩy cước phí ngay lập tức. Và sau đó, khi nhu cầu hạ bớt, cước phí lại giảm. Nhìn chung, cước phí vận tải biển đã tăng nhiều lần”.

Trong khi đó, cước phí vận tải biển tới Hàn Quốc cũng tăng nhanh chóng trong hai tháng qua, đạt 1.600 USD/container 20feet, so với mức chỉ 200 USD vào thời điểm bình thường.

Các nhà phân tích cho biết quý cuối năm thường là mùa cao điểm truyền thống với các tuyến vận tải biển trong châu Á do nhu cầu cao trước Tết Nguyên đán sắp đến (rơi vào ngày 1-2-2022). Tuy nhiên, đại dịch đã khiến thị trường vận tải biển thêm nóng.

Các nước Đông Nam Á dần dần mở lại cửa sau đợt bùng phát dịch bệnh gần đây. Các nhà máy hoạt động trở lại, khiến nhu cầu nguyên vật liệu tăng cao.

Trong khi đó, nhiều công ty vận tải biển đã điều thêm tàu sang các tuyến xuyên Thái Bình Dương từ quý 3 khi nhu cầu tăng trước mùa xuất khẩu dịp Black Friday và Giáng sinh, khiến tàu vận tải cho các tuyến đường ngắn không còn nhiều trong những tháng gần đây. Do nhu cầu liên tục tăng nên tình trạng tắc nghẽn tiếp tục tệ hơn tại các cảng lớn ở Đông Nam Á.

Tại cảng Tanjung Pelepas ở Malaysia, tắc nghẽn container vẫn nghiêm trọng suốt tháng 11, ảnh hưởng tới việc tiếp nhận hàng hóa tới các điểm đến ở Đông Nam Á.

Công ty vận tải biển Wan Hai Lines ở Đài Loan chuyên phục vụ các tuyến tại châu Á đã công bố tăng giá cho các tuyến vận tải trong tháng 12.

Cước vận tải biển của tuyến Trung Quốc – Mỹ đã vượt 20.000 USD/container 40feet hồi tháng 9 và vẫn ổn định trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, cước phí này vẫn cao do tình trạng tắc nghẽn đã đẩy cước phí trên mọi tuyến đường.

Trong tuần này, cước phí từ Trung Quốc tới Bờ Tây của Mỹ đạt 14.924 USD/container dài 12m, tăng 285% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, cước phí từ châu Á tới Bờ Đông của Mỹ là 17.195 USD tuần này, tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Judah Levine, trưởng nhóm nghiên cứu tại công ty Freightos, nhận định: “Cước phí cao và tình trạng tắc nghẽn là hệ quả của đứt gãy chuỗi cung ứng và vận tải từ đầu năm 2020. Cước tàu biển giảm nhẹ trong một vài tuần gần đây, nhưng sự xuất hiện của biến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh hơn có thể làm tình trạng đứt gãy và gián đoạn vận tải trầm trọng hơn, đặc biệt là tại châu Á trước dịp Tết sắp tới”.

Châu Á phân vân trước loại bao bì thực phẩm có thể ăn được