Đại dịch COVID-19 tạo cú hích lớn cho thương mại điện tử toàn cầu

0
18
Các biện pháp phong tỏa được áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã tạo cú hích lớn cho thương mại điện tử, trái ngược với tình cảnh của các nhà bán lẻ truyền thống lớn, vốn đã phải sa thải số lượng lớn nhân viên do tác động của dịch bệnh.
Theo tập đoàn tư vấn Kantar, các số liệu gần đây đã cho thấy sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến.
Thương mại điện tử quốc tế đã tăng 41% chỉ trong ba tháng tính đến hết tháng 8/2020, so với mức tăng trưởng 22% dự kiến cho cả năm 2020, giữa bối cảnh dịch COVID-19 đã làm thay đổi các thói quen bán lẻ.
Xu hướng này càng được minh chứng khi ngày 18/8 vừa qua, nhà bán lẻ Marks & Spencer Plc (M&S) của Anh thông báo cắt giảm 7.000 nhân viên.
Chỉ một vài giờ sau đó, “ông lớn” thương mại điện tử Amazon thông báo đang tuyển dụng 3.500 nhân viên tại Mỹ.
Việc M&S cắt giảm nhân lực chỉ là một phần trong bức tranh toàn cảnh tại Anh.
Chuỗi cửa hàng bách hóa bán lẻ lớn nhất nước này Debenhams cũng thông báo cho nghỉ việc 2.500 nhân viên, trong khi ở chiều ngược lại, chuỗi siêu thị lớn nhất “xứ sở sương mù” Tesco thông báo kiến tạo 16.000 việc làm cố định mới nhằm đáp ứng sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động bán hàng trực tuyến của tập đoàn này.
Tại Mỹ, dù không phải là một “tay chơi” thuần về thương mại điện tử, song “đại gia” Walmart cũng đã chuyển sang hướng đi này nhằm hưởng lợi từ sự khởi sắc của hoạt động thương mại điện tử tại thị trường Mỹ.
Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Trung Quốc hiện ghi nhận thị phần trung bình của thương mại điện tử tăng từ 8,8% năm 2019 lên 12,4% trong quý 2/2020, theo số liệu của Kantar.

Theo TTXVN