Đài Loan sửa đổi luật để thu hút nhân tài nước ngoài

518
Tiêu điểm:
Đài Loan sửa đổi luật để thu hút nhân tài nước ngoài
Các quy định và chính sách thu hút nhân tài nước ngoài đã được thực hiện từ năm ngoái. Nhưng trong cuộc họp ngày 15/4 sắp tới, chính quyền Đài Loan sẽ thảo luận kế hoạch cải cách trong ba lĩnh vực: các tiêu chuẩn để xin thẻ thường trú, các tiêu chuẩn để làm việc tại Đài Loan, các ưu đãi về thuế thu nhập và bảo hiểm y tế dành cho lao động nước ngoài.
“Đây là những câu trả lời cần thiết cho tương lai phát triển của Đài Loan khi tỷ lệ sinh giảm và thiếu hụt lao động trở nên trầm trọng”, hãng tin CNA bình luận.
Theo kế hoạch này, lao động có tay nghề cao ở những lĩnh vực đặc biệt chỉ cần cư trú ở Đài Loan trong ba năm liên tục thì có thể xin thẻ thường trú, thay vì phải chờ năm năm như trước đây. Riêng những người đã có bằng tiến sỹ sẽ được giảm thêm 1-2 năm nữa khi xin thẻ thường trú.
Sinh viên tốt nghiệp từ 500 trường đại học hàng đầu thế giới sẽ được phép làm việc ở Đài Loan mà không cần phải có hai năm kinh nghiệm làm việc theo các quy định cũ.
Đây có thể xem là làn gió mới trên thị trường lao động quốc tế khi nhiều quốc gia bắt đầu theo xu hướng “bế quan tỏa cảng”, ưu tiên tuyển dụng lao động trong nước.
Singapore là một ví dụ. Đảo quốc này luôn mở rộng cửa trong nhiều thập niên qua để đón nhận người lao động nhập cư, từ những công việc chân tay đến lao động tay nghề cao, tạo nên sự thịnh vượng của hòn đảo nhỏ nghèo tài nguyên thiên nhiên. Mức thất nghiệp tăng cao kỷ lục do ảnh hưởng của Covid-19 đang thách thức sự cởi mở của “quốc gia thành phố” với cộng đồng lao động người nước ngoài.
Hồi tháng 8 năm ngoái, Singapore tuyên bố sẽ nâng mức lương tối thiểu hằng tháng của người lao động nước ngoài từ 3.900 SGD lên 4.500 SGD. Trong mảng tài chính, lương tối thiểu sẽ từ 5.000 SGD, gần 3.700 USD. Thoạt nhìn đây có thể là ưu đãi dành cho người nước ngoài, nhưng đây chính là cách chính phủ hạn chế hãng xưởng Singapore tuyển dụng người ngoại quốc.
Sự thiếu hụt và không ổn định của ngành sản xuất chip toàn cầu trong hơn một năm qua đã khiến “nhất cử nhất động” của Đài Loan đều được báo chí thế giới quan tâm.
Các thay đổi mới được đưa ra vào lúc Đài Loan chuyển mạnh và tập trung đầu tư vào các ngành công nghiệp tiên tiến, giá trị cao như ngành công nghiệp chất bán dẫn vốn chiếm đến 90% năng lực sản xuất toàn cầu. Hãng chất bán dẫn TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co) đã công bố kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trong ba năm tới để tăng công suất của hãng, giữ vững vị trí nhà sản xuất chip có hợp đồng lớn nhất thế giới (Apple cũng là khách hàng của họ). Tập đoàn này dự định sẽ mở nhà máy riêng tại Arizona, Mỹ trong thời gian sắp tới.
Đài Loan cũng đang chuẩn bị một kế hoạch hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu bằng chương trình sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức vào năm 2030. Chính quyền của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn vừa công bố tuyển dụng thêm 300 giáo viên tiếng Anh người nước ngoài để nâng chất lượng đào tạo tiếng Anh tại các trường trung học.

Bản Tin Thị Trường

1/ Giá vàng miếng SJC hiện đang ở mức 54,87 – 55,27 triệu đồng/lượng, tăng 170.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco hiện đang ở mức 1.732,7 USD/ounce, giảm 11,5 USD/ounce, tương đương 0,66% giá trị so với chốt phiên trước.
2/ Startup xe máy điện của Việt Nam Dat Bike cho biết đã gọi vốn thành công 2,6 triệu USD tại vòng pre-series A từ Jungle Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore. Nguồn vốn mới này sẽ giúp Dat Bike mở rộng đội ngũ nhân viên, tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giữa lúc công ty đang tăng trưởng 35% hàng tháng. Startup này hiện đặt mục tiêu mong muốn chuyển đổi 250 triệu xe máy xăng ở Đông Nam Á thành xe máy điện. Dat Bike được Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam công nhận là xe máy điện đầu tiên có xuất xứ tại Việt Nam và xe duy nhất có hiệu năng tương đương với xe xăng truyền thống. Hơn thế nữa, mẫu xe chủ đạo của Dat Bike là chiếc xe máy điện đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam có thể sánh ngang với xe máy xăng về công suất và quãng đường đi.
Mẫu xe điện của Dat Bike
3/ Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA) đã chính thức công bố kết quả bán hàng tháng 3 vừa qua: lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 30.935 xe, tăng 127% so với tháng liền kề trước đó và tăng đến 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, Việt Nam nhập khẩu nhiều xe từ hai thị trường chính là Thái Lan và Indonesia vì được ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước được cho là còn kém cạnh tranh vì chi phí sản xuất cao hơn do phải nhập khẩu nhiều linh phụ kiện và số lượng lắp ráp sản xuất cho mỗi dòng sản phẩm còn thấp. Tính chung trong quí đầu tiên của năm 2021, theo VAMA, toàn thị trường tiêu thụ được 70.950 xe các loại, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.
4/  Vingroup hiện đang xem xét việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ với VinFast. Đợt IPO này có thể giúp cho VinFast huy động được khoảng 2 tỷ USD. Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Việt Nam đang làm việc với các đơn vị tư vấn để mọi việc có thể diễn ra ngay trong quý này, nguồn thạo tin cho biết. Dự kiến, mức định giá thấp nhất với công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên đến khoảng 50 tỷ USD. Tuy nhiên, cũng theo nguồn tin này, nếu thuận lợi, có thể giúp cho VinFast thu về 3 tỷ USD, tương đương mức định giá khoảng 60 tỷ USD. Đợt IPO này  của VinFast, với quy mô 2 tỷ USD, sẽ là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay của một doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, họ cũng có thể trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ.
5/ Kumho Tire, một trong những nhà sản xuất vỏ (lốp) xe hàng đầu thế giới, vừa công bố sẽ đầu tư thêm 305 triệu USD để mở rộng nhà máy sản xuất tại Việt Nam, nhằm nâng gấp đôi công suất nhà máy. Theo đó, dự án mở rộng đầu tư này sẽ được cấp vốn trong vòng 2 năm, bắt đầu từ quí 3 năm 2021 đến quí 1 năm 2023, trong đó một phần của toà nhà sẽ được thêm vào khu đất trống trên khuôn viên nhà máy hiện hữu. Với số vốn rót thêm nói trên, dự kiến nhà máy vỏ xe đặt tại Bình Dương này ​​sẽ được tăng gấp đôi công suất sản xuất vào năm 2023. Sau khi hoàn thành việc mở rộng tại Việt Nam, Kumho Tire dự báo sẽ sản xuất ít nhất 9,3 triệu vỏ xe mỗi năm tại nhà máy này. Kumho Tire hiện đang vận hành nhiều cơ sở sản xuất nhưng Việt Nam là nước duy nhất ở khu vực Đông Nam Á hãng có nhà máy sản xuất.
6/ Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB) đã công bố báo cáo cho thấy giá trị thị trường của các công ty công nghệ Mỹ Latinh đã tăng gấp 5 lần trong giai đoạn 2017-2020. Theo đó, tổng giá trị của 1.005 công ty công nghệ trong khu vực trong năm 2020 ước đạt 221 tỷ USD. Những công ty này cũng tuyển dụng hơn 245.000 lao động và khoảng 86% số công ty này tập trung tại Brazil và Argentina. Ngoài ra, báo cáo trình bày chi tiết về câu chuyện thành công của Kavak, một nền tảng trực tuyến về mua bán xe hơi đã qua sử dụng tại Mexico. Được thành lập vào năm 2016, Kavak vào năm ngoái đã trở thành startup “kỳ lân” (startup được định giá trên 1 tỷ USD) đầu tiên của quốc gia Mỹ Latinh này.
7/ Theo Bloomberg, Huawei sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào việc phát triển xe chạy điện (EV) và công nghệ tự lái trong năm nay. Theo đó, Huawei có kế hoạch hợp tác với 3 nhà sản xuất xe hơi nội địa để sản xuất xe tự lái, gồm BAIC Group, Chongqing Changan Automobile và Guangzhou Automobile Group. Việc sản xuất xe chạy điện tự lái của Huawei được coi là phù hợp với xu hướng chung hiện nay. Một nghiên cứu tại thị trường Trung Quốc cho thấy xu hướng chuộng xe điện ngày càng tăng tại các thành phố lớn nhờ sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ từ Bắc Kinh, bao gồm cả các khoản trợ cấp của chính phủ. Dự báo khoảng 1,9 triệu chiếc EV sẽ được tiêu thụ ở thị trường này trong năm 2021, tương ứng với mức tăng trưởng hàng năm là 51%.
Huawei đã có kế hoạch để hợp tác với 3 nhà sản xuất xe hơi nội địa để sản xuất xe tự lái. – Ảnh: Soyacincau
8/ Nhiều bên tố cáo Google âm thầm kiểm soát người dùng, chi phối ngành quảng cáo thông qua việc triển khai công nghệ FLoC (Federated Learning of Cohorts) ngay trên trình duyệt Chrome. Theo đó, Google đang định thay thế cookie bằng FLoC. Thuật toán của FLoC sẽ theo dõi hoạt động trực tuyến của người dùng, phân loại họ thành các nhóm đặc thù dựa trên lịch sử duyệt web và địa chỉ IP. Thay vì cho bên thứ ba đặt cookie thu thập dữ liệu khách hàng, bây giờ Google sẽ tự lấy dữ liệu, chia thành các nhóm rồi cho bên thứ ba truy cập vào những nhóm này để lấy thông tin. Vào năm ngoái, Google cũng đã bị kiện vì thu thập dữ liệu ngay cả khi người dùng đang bật chế độ Incognito (ẩn danh). Cũng vì vụ việc này mà Google quyết định loại bỏ cookie và thử nghiệm FLoC.
9/ Bộ Tư pháp cùng Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc đã quyết định gia hạn lưu trú thêm 1 năm đối với lao động nước ngoài có visa E-9 và H-2, sau khi cân nhắc các khó khăn trong xuất, nhập cảnh và tình trạng thiếu hụt nhân lực trong nước. Chính phủ Hàn Quốc hi vọng động thái này sẽ mang lại lợi ích cho gần 115.000 lao động nước ngoài, trong đó số lao động đủ điều kiện áp dụng bao gồm 62.239 lao động có visa E-9 và 52.357 lao động có visa H-2. Những lao động có visa E-9 đủ điều kiện sẽ được phép kéo dài thời gian lưu trú và làm việc thêm 1 năm. Visa E9 là diện visa dành cho các lao động phổ thông làm việc tại Hàn Quốc, là hình thức thị thực phổ biến để lao động tại Hàn Quốc.
10/ Liên minh châu Âu (EU) đã áp thuế tạm thời đối với các sản phẩm nhôm cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi một cuộc điều tra do Ủy ban châu Âu (EC) tiến hành đã phát hiện các sản phẩm này được bán với giá quá thấp tại thị trường EU. Theo đó, các sản phẩm này của Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế tạm thời, dao động từ 19,3% đến 46,7% khi nhập khẩu vào EU. Mức thuế thấp nhất sẽ được áp dụng cho các công ty thuộc Tập đoàn Nanshan, trong khi đó Tập đoàn Jiangsu Alcha  sẽ phải đối mặt với mức áp thuế 28,3%. Mức thuế này được áp dụng tạm thời sau khi European Aluminium, Hiệp hội các nhà sản xuất nhôm của EU, nộp đơn kiện vì cho rằng nhôm giá rẻ từ Trung Quốc đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của họ.
Ricky Hồ – Lê Hiếu/BSA
Tencent giúp Indonesia trở thành điểm nóng mới của dịch vụ dữ liệu đám mây