“Đảo miễn dịch Guam” thu hút khách nhà giàu Đông Á bằng tour tiêm vaccine

0
240
Tiêu điểm: 

“Đảo miễn dịch Guam” thu hút khách nhà giàu Đông Á bằng tour tiêm vaccine

Đảo Guam thuộc Mỹ dự kiến sẽ là điểm thu hút du khách nhất ở châu Á – Thái Bình Dương cho đến cuối năm nay với các tour du lịch và tiêm vaccine – Thống đốc Guam Lou Leon Guerrero tuyên bố. 
Kể từ hôm 4/7 du khách có xét nghiệm PCR âm tính trong vòng ba ngày trước khi nhập cảnh sẽ không bị cách ly. Hòn đảo có diện tích 549km2 với dân số gần 170.000 người, tỉ lệ tiêm chủng hiện đạt trên 80%. 
Trước thời điểm 4/7, chỉ du khách đã tiêm ba loại vaccine Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson được nhập cảnh và không bị cách ly. Du khách chưa tiêm hoặc đã tiêm các loại vaccine sẽ bị cách ly trong 14 ngày. Quy định này áp dụng cho cả du khách tham gia các tour tiêm vaccine. 
Guam đang là điểm đến được yêu thích hiện nay của du khách Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản bởi đường bay thuận lợi và chi phí rẻ hơn so với các tour tiêm vaccine ở các thành phố khác ở Mỹ hay châu Âu. 
Các công ty ở Đài Loan đã thuê bao nguyên chuyến bay để đưa toàn bộ nhân viên sang Guam tiêm chủng, bởi tỉ lệ tiêm chủng ở Đài Loan hiện chỉ đạt 8,35% do khan hiếm vaccine. 
Chẳng hạn, hãng sản xuất chip thẻ nhớ Adata dự kiến chi 3.500 USD cho mỗi nhân viên để thuê bao máy bay đi Guam, nhân viên chỉ cần bỏ ra 1.000 đô la mỗi người. Họ vẫn được trả lương cho chuyến đi nghỉ bốn ngày từ 18 đến 22-7 và khi trở về Đài Loan thì làm việc từ xa trong 14 ngày cách ly. 
Bản Tin Thị Trường
1/ Sáng 13.7, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn hiện đang ở ngưỡng 56,6 – 57,35 triệu đồng/lượng, giảm tiếp 100 ngàn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với giá khảo sát sáng qua. Chênh lệch giá mua vào – bán ra vẫn đang ở mức 750 ngàn đồng/lượng. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco hiện đang ở mức 1.810,9 USD/ounce, tăng 3 USD tương đương 0,17% so với chốt phiên trước.
2/ Infographic: Danh sách Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2021
Nguồn: Vietnam Report
3/ Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến cuối tháng 6/2021, tuy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà nhập khẩu EU đang ổn định trở lại. Nhưng xuất khẩu (XK) cá tra Việt Nam sang thị trường này vẫn tiếp tục giảm. Tính đến nửa đầu tháng 6/2021, tổng giá trị XK cá tra sang EU đạt 51 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ. Ngoài ra, trong 5 tháng đầu năm 2021, giá cá tra XK trung bình sang thị trường EU vẫn dao động quanh mức 2,35 USD/kg (tương đương cùng kỳ năm trước). Tuy nhiên, các khách hàng nhập khẩu yêu cầu mua hàng chất lượng cao hơn nhưng giá thấp hơn nên nhiều doanh nghiệp (DN) XK cá tra khó có thể tiếp tục duy trì doanh thu, thị phần ở thị trường này. Tính tới cuối tháng 5/2021, đã có gần 25 DN XK cá tra Việt Nam “thoái” lui khỏi thị trường EU.
4/ Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gừng đông lạnh Việt Nam sang Úc tăng trưởng 1.350 % so với cùng kỳ, đạt hơn 348.000 USD. Theo đó, hoạt động xuất khẩu gừng đông lạnh sang Úc trong những tháng đầu năm nay, tuy giá trị chưa cao nhưng đã tăng trưởng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Qua công tác khảo sát thị trường từ tháng 1/2021, Thương vụ nhận thấy gừng tươi tại Úc có thời điểm lên đến hơn 50AUD/1kg (khoảng 850.000 đồng). Đặc biệt, thị trường Úc đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng. Thương vụ dự đoán kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tại Úc có thể lên tới hơn 100 tỷ đồng Việt Nam. Hiện nay, gừng đông lạnh Việt Nam không chỉ được bán tại siêu thị, cửa hàng, mà còn được bán online. Giá gừng đông lạnh Việt Nam tại Úc khoảng 9 -13 AUD/1kg (khoảng 153.000-221.000 đồng/kg).
5/ Thông tin từ Tổng cục Lâm nghiệp cho biết sau 5 tháng đầu năm 2021, Mỹ là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 3,927 tỷ USD, chiếm khoảng 60% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam. Theo Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST), nhu cầu tiêu dùng tại nội địa của nước Mỹ như xây dựng, nhà ở ngày càng tăng cao, điều này thúc đẩy việc nhập khẩu các sản phẩm gỗ và đồ gỗ để phục vụ cho xu hướng tiêu dùng “làm việc tại nhà, từ xa.” Khi nguồn cung tại Mỹ không đáp ứng được nhu cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng được cơ hội này. Ngoài Mỹ, thì Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc tiếp tục là những thị trường xuất khẩu gỗ quan trọng.
6/ Theo Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, sau các đợt dịch tả heo châu Phi và tình trạng chi phí sản xuất tăng cao, hiện các trang trại chăn nuôi lại tiếp tục gặp khó khăn về khâu tiêu thụ. Nguyên nhân chủ yếu là các chợ đầu mối lớn ở TP.HCM và địa điểm phân phối lớn đều tạm ngưng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19 khiến giá sản phẩm chăn nuôi như heo, gia cầm bán tại trại đồng loạt giảm. Mức giá heo hơi hiện thấp chưa từng thấy kể từ sau đợt dịch tả heo châu Phi trở lại đây. Vì vậy, Hiệp hội trên đã đề xuất mở các điểm bán thịt heo tại TP. Biên Hòa với nguồn heo lấy từ các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.
7/ Thuế carbon của EU, dự kiến áp lên hàng nhập khẩu vào khối này từ năm 2023, được dự báo sẽ gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp thép và hóa dầu của Hàn Quốc. Theo đó, đây sẽ là loạt thuế lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới đối với hàng hóa thương mại với mục tiêu giúp giảm lượng phát thải và tác động đối với biến đổi khí hậu. Cụ thể, mức thuế cao sẽ được áp dụng đối với thép, ngành có phát thải lớn so với các ngành khác. Được biết, Chính phủ Hàn Quốc hiện đang gấp rút tìm kiếm các biện pháp đối phó với loại thuế này, bắt đầu với việc công bố tầm nhìn đạt được mức trung hòa carbon năm 2050 và tìm cách lập kế hoạch hành động để thực hiện tốt hơn mục tiêu này. POSCO, tập đoàn chiếm 70% lượng khí thải carbon của ngành thép Hàn Quốc, là doanh nghiệp thép đầu tiên ở châu Á cam kết đạt mức trung hòa carbon năm 2050.
8/ Người Mỹ hiện đang dồn dập tổ chức tiệc cưới sau khi đại dịch tạm lắng đã giúp doanh số bán nhẫn đính hôn tăng mạnh. Theo đó, các nhà kim hoàn hàng đầu tại Mỹ đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng đột biến trong tháng 4 và tháng 5, sau khi vaccine được phổ cập toàn quốc. Chẳng hạn, The Clear Cut, một công ty sản xuất nhẫn đính hôn tại New York, cho biết doanh số bán hàng tháng 5 đã tăng 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng triệu người Mỹ đã chịu thiệt hại kinh tế nghiêm trọng trong đại dịch, nhưng với những ai vẫn làm việc thì có thể tiết kiệm được một khoản tiền nhất định. Việc ngừng hoạt động du lịch và đóng cửa nhà hàng có nghĩa là họ có thể tích lũy nhiều hơn bình thường.
9/ Theo Bloomberg, dưới tác động của Covid-19, cứ 8 hộp đêm tại Anh thì có một nơi phải đóng cửa trước. Con số này còn khả năng tăng lên trong thời gian tới. Mặc dù chính phủ Anh sắp có thông báo về việc khởi động lại các sự kiện lớn từ ngày 19.7, nhưng Covid-19 vẫn là tác nhân gây trở ngại lớn cho quá trình phục hồi của các hộp đêm này. Ngành công nghiệp giải trí về đêm của Anh đóng góp 66 tỷ bảng Anh (91 tỷ USD) mỗi năm cho nền kinh tế nước này, tuyển dụng 1,3 triệu lao động làm việc trong các quán bar, nhà hàng, festival… Anh là một trong những nước dẫn đầu trong ngành công nghiệp hộp đêm, là quê hương của 12 trong tổng số 100 hộp hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, vị thế dẫn đầu này đang bị ảnh hưởng bởi các tác động của Covid-19.
Anh là quốc gia có văn hóa hộp đêm phát triển nổi bật trên thế giới. Ảnh: ABC.
10/ Vừa qua, Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) đã công bố số liệu cho thấy các chuyến bay thương mại tại Liên minh châu Âu (EU) đang có xu hướng tăng lên khi mùa Hè bắt đầu. Theo đó, trong giai đoạn bùng nổ làn sóng Covid-19 thứ hai hồi đầu năm 2021, số các chuyến bay thương mại đã giảm mạnh khoảng 70% so với mức trước đại dịch năm 2019. Tuy nhiên, vào tháng 6/2021, số các chuyến bay thương mại đã tăng trở lại đáng kể nhờ chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 và các biện pháp phong tỏa tại EU được nới lỏng. Mặc dù các hãng hàng không châu Âu đang trong lộ trình nối lại hoạt động đi lại nội khối, thì các chuyến bay đường dài và các chuyến bay ngoài EU, chẳng hạn như đến khu vực châu Á và châu Mỹ Latinh vẫn bị đóng cửa. Được biết, EU đã triển khai Chứng nhận COVID-19 kỹ thuật số nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại trong khu vực Schengen và khởi động lại ngành du lịch.
Ricky Hồ – Lê Hiếu/BSA
Nhật ký “Vòng tay Việt” ngày 13/7/2021