Điện ảnh đổi thay, đối diện thách thức kỷ nguyên số

    0
    17
    Hai năm trong đại dịch Covid-19, điện ảnh thế giới không bao giờ quay về những ngày tháng vinh quang cũ.
    Chưa bao giờ, rạp chiếu phim lại bị đóng cửa lâu đến thế. Những cụm rạp tắt đèn, máy rang bắp lạnh lẽo, những bình nước có gas đóng kín chưa biết bao giờ mới được nối với những sợi dây truyền đến bộ phận vòi nước để làm đầy từng cốc nước ngọt cho khách hàng. Điện ảnh thiệt hại rất lớn, đến nỗi, để thích ứng, những hãng phim lớn nhất Hollywood phải quyết định chấp nhận thay đổi hình thức phát hành khi rạp không còn là nơi đưa điện ảnh đến với khán giả nữa.
    Sự lên ngôi của những nền tảng kỹ thuật số và cú thụt lùi nghiêm trọng về mặt lợi thế của rạp chiếu phim
    Trước đây, 90 ngày là một con số liên hệ trực tiếp đến phim chiếu rạp, thể hiện số ngày một bộ phim được chiếu độc quyền tại rạp. Trong vòng 90 ngày kể từ khi phim ra mắt khán giả, bộ phim mới được phép có mặt trên các nền tảng khác như đĩa DVD, Bluray hay các nền tảng số. Nhưng Disney mới đây đã chính thức khai tử con số này. Giờ đây thời hạn cho một phim trụ rạp chỉ có 45 ngày. Điều đó đồng nghĩa với việc rạp mất đi lợi thế của mình, khi khán giả không cần phải xem rạp mà chỉ cần chờ đợi không quá lâu, họ sẽ có thể phim xem ở nơi khác.
    Việc rạp mất lợi thế đã có từ năm ngoái khi nhiều hãng như Warner Bros công bố tất cả phim năm 2021 của họ sẽ ra mắt đồng thời tại rạp chiếu và nền tảng HBO Max. Universal Pictures còn ký hợp đồng cam kết chỉ độc quyền rạp trong 17 ngày. Dịch đã khiến các hãng sản xuất phim chuyển dịch phương thức phát hành. Và có vẻ như họ đang thấy rằng, rạp chiếu phim không phải là nơi duy nhất mang lại doanh thu cao vì lợi nhuận luôn phải chia đôi cho rạp không kể phải bỏ ra rất nhiều chi phí marketing. Trong khi đó, các nền tảng số đang cho thấy lợi thế, và với tình hình dịch Covid-19 khán giả càng có nhu cầu xem phim trực tuyến hơn là đi ra rạp chiếu phim.
    Có lẽ vì thế nên mới đây một thương vụ rất lớn đang được tiến hành. Gã khổng lồ truyền thông AT&T đã công bố thoả thuận sáp nhập WarnerMedia với Discovery để mở rộng nội dung thêm cho kênh HBO Max hòng cạnh tranh trực tiếp với Disney+ và Netflix. WarnerMedia là công ty đang quản lý hãng phim Warner Bros., kênh trực tuyến HBO Max… việc kết hợp với Discovery – một kênh truyền hình có rất nhiều những nội dung khác nhau về động vật, về cuộc sống, phong cách sống… Như vậy, hai kho nội dung của HBO Max và Discovery+ sẽ được gộp lại với nhau tạo thêm sự phong phú cho khán giả lựa chọn.
    Quả thực, điện ảnh đang trải qua một giai đoạn thay đổi cực kỳ lớn với mọi sự chú ý đều được đổ dồn về các nền tảng trực tuyến như Netflix, Disney+… Người ta quan tâm trên Netflix đang chiếu phim gì, Disney+ đang phát triển dự án nào thuộc vũ trụ điện ảnh Marvel, Amazon Prime đầu tư bao nhiêu tiền cho phim truyền hình Chúa tể của những chiếc nhẫn và bao giờ thì bom tấn có trên HBO Max…
    Rạp chiếu phim, thánh đường của người yêu điện ảnh, đang có một thời kỳ kinh doanh buồn bã chưa từng thấy trong lịch sử, một kỷ nguyên mới đang đến, và những người làm trong ngành công nghiệp điện ảnh phải chuyển mình để tồn tại và phát triển.
    Tất nhiên, hai tháng trước đây, thị trường rạp chiếu phim ở Việt Nam lại có một chân dung hoàn toàn khác trước đợt dịch Covid-19 vừa mới bùng. Tuy nhiên sự khác biệt này cũng chỉ trong một giai đoạn Việt Nam còn cầm chân được dịch bệnh.
    Còn hiện tại, muốn thay đổi, điện ảnh Việt càng phải cập nhật những chiến lược mới nhất của điện ảnh thế giới, để có thể tự bước đi trên đôi chân của mình vững vàng hơn là “hên xui’, “may rủi” phó mặc “định mệnh an bài” kiểu châu Á muôn thuở từ chối lý tính. 
    Thế Sơn (Theo TGHN)
    Vẫn còn có mùa hè cho con