Khóa học là một hoạt động nằm trong chuỗi “Am hiểu & Thích ứng”, mang đến cho doanh nghiệp góc nhìn thực tế, chiến lược đa kênh và cách tiếp cận thị trường hiệu quả hơn trong thời kỳ biến động.
Trong hai ngày 23-24/4, tại An Giang, Sở Công Thương tỉnh An Giang cùng Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh An Giang phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA, tổ chức khóa tập huấn về: “Nâng cao năng lực tiếp thị thương mại (Trade marketing) của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế”.
Trong 2 ngày tập huấn, chuyên gia Trần Minh Văn – Cựu Giám đốc Trade marketing – Phụ trách các nhãn hàng thuộc tập đoàn Unilever, Nestle, Coca – Cola, Marico Khu vực Việt Nam và Đông Nam Á chia sẻ và cập nhật về nhiều nội dung. Cụ thể như: Xây dựng danh mục sản phẩm cho ngành hàng tại các kênh bán hàng; Phương pháp định giá – Quản lý giá tại các kênh bán hàng; Trade marketing & Ứng dụng Al trong Trade Marketing như thế nào; Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến bán hàng trên.
Có nhiều ý kiến được đưa ra trong những bài học thực tế được chuyên gia Minh Văn phân tích, chia sẻ cho doanh nghiệp.
Lấy bài tập thực tế từ một nhóm doanh nghiệp bán mặt hàng gạo, chuyên gia Minh Văn cho hay, nếu nhóm không bán gạo trên Tiktok, phải có những số liệu, nghiên cứu vì sao công nhân không lên Titok để mua gạo, mà mua những thứ khác. Phải chuẩn bị kỹ được như vậy thì khi bán hàng mới có tính hiệu quả cao.
Có ý kiến cho rằng, gạo không nên bán trên sàn thương mại điện tử vì tiền vận chuyển cao. Nhưng nhiều loại gạo cao cấp như ST 25 vẫn được các đơn vị thuê các KOL, KOC bán hàng, và thực tế bán được nhiều hàng.
Chuyên gia Minh Văn cho rằng, doanh nghiệp cần hiểu được rằng, việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử, mục tiêu duy nhất không phải là lợi nhuận.
“Có những thời điểm trong ngắn hạn, nhất là với những người mới khởi nghiệp, hay doanh nghiệp mới phát triển dòng sản phẩm mới, trong ngắn hạn doanh nghiệp phải “hy sinh” biên lợi nhuận để “đánh mạnh” hình ảnh trước”, ông Minh Văn nói.
Tuy nhiên, để thành công và có bước đi vững vàng hơn trong thị trường hiện nay, theo vị chuyên gia này, cần sự linh động trong kết hợp chiến lược đa kênh, có những kênh kiếm lợi nhuận, kênh xúc tiến thương mại, kênh quảng bá sản phẩm…
Hay một câu hỏi khác được đưa ra, Tết có nên sử dụng các gói sản phẩm gạo từ 5kg trở lên bán không? Hay doanh nghiệp đã có các nhóm sản phẩm khô bò, lạp xưởng Chăm….thì nên làm như thế nào để bán hàng tốt hơn, nhất là trên nền tảng đa kênh hiện nay.
Từ những phân tích, tranh luận được chia sẻ giữa giảng viên và doanh nghiệp, cho thấy, doanh nghiệp cần chọn được thị trường mục tiêu ở phân khúc nào, từ đó mới quyết định được dòng sản phẩm chủ lực cần đẩy.
“Khô bò tràn lan, nếu chúng tôi làm thì phân khúc chúng tôi đánh vào là ở mức cao, có chất lượng hơn. Tiếp cận theo kiểu ăn vặt nhiều hơn”, đại diện nhóm doanh nghiệp cho hay.
Tuy nhiên, một doanh nghiệp làm lạp xưởng bò của người Chăm có ý ngược lại, cho rằng, với tôi, lạp xưởng người Chăm là một ngách bán hàng tốt dựa trên đặc điểm của địa phương, dù thời gian đầu rất khó khăn trong thị trường, nhưng nếu vào được sẽ thành công lâu dài.
Phân tích rõ hơn về những dòng sản phẩm trên, chuyên gia Minh Văn nhìn nhận, doanh nghiệp phải kỹ trong việc xác định thị trường, bán sản phẩm có giá trị cao, hay chọn giữa số lượng người mua hay số lượng đơn hàng. Nên bán cái thị trường cần, khách hàng cần chứ không phải cái mình có.
Ông Minh Văn nói, “có thể thuê các công ty khảo sát thị trường nghiên cứu về phân khúc, tệp khách hàng, nếu doanh nghiệp có chi phí. Còn ít chi phí thì khảo sát ở khu vực nhỏ hơn, để có sự phân tích cho đúng”.
Khóa tập huấn thu hút sự tham gia của hơn 100 người dến từ 70 doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, HTX, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia. Cùng với đó là sự tham gia của các sở, ban ngành phụ trách trong nhiều lĩnh vực liên quan đến doanh nghiệp tỉnh cũng tham dự.
Một số hình ảnh tại lớp tập huấn:


