Ghi nhãn thực phẩm: Đừng để phải trả giá!

Ghi nhãn sản phẩm thực phẩm – một quy định tưởng chừng cơ bản, nhưng lại đang là “điểm ngã” khiến không ít doanh nghiệp rơi vào tình thế rủi ro pháp lý. Thực tế cho thấy, số lượng doanh nghiệp vi phạm quy định về ghi nhãn đang gia tăng, không chỉ ở những đơn vị mới tham gia thị trường, mà cả ở những thương hiệu đã có kinh nghiệm, từ đó sản phẩm bị thu hồi, mất niềm tin người tiêu dùng, thậm chí tổn hại hình ảnh thương hiệu. Trong bối cảnh đó, việc hiểu rõ – và làm đúng – về ghi nhãn không chỉ là yêu cầu tuân thủ, mà là một phần thiết yếu của chiến lược xây dựng thương hiệu và hội nhập thị trường.
Trong khóa học về: “Ghi nhãn sản phẩm thực phẩm thị trường Việt Nam”, do Dự án HVNCLC – Chuẩn hội nhập tổ chức ngày 21-22/04/2025, tại VP Hội DN HVNCLC, nhiều nội dung quan trọng được thông tin đến doanh nghiệp.
Trong đó, các vi phạm thường gặp được bà Hồ Ngọc Phương Thảo, chuyên gia dự án HVNCLC – Chuẩn hội nhập đưa ra, về ngày sản xuất, hạn sử dụng, hay thiếu các thông tin về thành phần, khối lượng, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng, công dụng sản phẩm, công bố mẫu sản phẩm… trên bao bì hàng hóa sản phẩm.
Từ đây gây nên những hậu quả cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Doanh nghiệp bị ảnh hưởng, mất lòng tin từ khách hàng. Nhà nước khó kiểm soát chất lượng thực phẩm, gây bất ổn thị trường.
“Hàng giả sai lệch quá 30% so với giá trị công bố thực tế là trở thành tội hình sự”, bà Thảo nói.

Bà Hồ Ngọc Phương Thảo thông tin tại lớp học

Bà Thảo nhấn mạnh, Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Nghị định 38/2012/NĐ-CP, có những điểm khác biệt lớn về phạm vi, cách tiếp cận và thủ tục hành chính.
Trong đó, điểm mới nổi bật của Nghị định 15/2018/NĐ-CP là chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm – giảm gánh nặng cho doanh nghiệp và bổ sung cơ chế tự công bố sản phẩm của doanh nghiệp…
Bà Thảo dẫn chứng, hiện nay một số doanh nghiệp bán sản phẩm ở dạng hàng xá, không bao bì cho đơn vị khác để họ đóng gói sang chiết và bán thành phẩm. Đơn vị bán cho người tiêu dùng ghi rõ thành phần từ sản phẩm của doanh nghiệp trước đó, nếu có gian lận xảy ra thì doanh nghiệp đó vẫn sẽ bị truy cứu liên quan khi họ chính là người sản xuất ra sản phẩm.
Thực tế đã có những doanh nghiệp phải rút hàng về, vì công bố sai thông tin sản phẩm. Dù vậy việc thu hàng về từ các chuỗi siêu thị, kênh truyền thống, online… tốn rất nhiều chi phí.
Đó là rủi ro, do đó doanh nghiệp phải kiểm tra kỹ hồ sơ công bố của họ (người mua), có ghi rõ không – Dù mình không phải là người bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Nguy cơ ở đây là người ta có thể trộn vào sản phẩm này kia, nhưng người ta vẫn ghi là hàng của mình, bà Thảo nói.
Bên cạnh đó, một điểm khá mới là hiện nay các nền tảng thương mại điện tử đang siết chặt hơn các quy định, như Shopee, Tiktok… bắt đầu yêu cầu các doanh nghiệp phải có thông tin sản phẩm, hạn sử dụng, bảo quản, đó là những thông tin nằm trên nhãn bao bì sản phẩm… do đó, doanh nghiệp bán ở dạng nào, đóng gói sẵn, hay là hàng hóa nguyên liệu thông thường phải lưu ý.
Theo dược sĩ Đoàn Thị Hồng Thắm – Nhà sáng lập, Tổng giám đốc điều hành Hygie & Panancee, khi làm một sản phẩm đưa ra thị trường, bản thân các doanh nghiệp tìm hiểu rất kỹ các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn… trong đó có những yếu tố về nhãn sản phẩm. Tuy vậy, các chính sách, yêu cầu trong lĩnh vực hàng hóa, nhãn sản phẩm, bao bì do cơ quan chức năng đưa ra có sự thay đổi liên tục để theo kịp thị trường.
“Chúng tôi là những doanh nghiệp nhỏ và vừa mới khởi nghiệp chưa lâu, việc cập nhật và thông tin cụ thể các yêu cầu về ghi nhãn sản phẩm càng quan trọng hơn. Bản thân tôi đã tham gia 3 khóa học về ghi nhãn sản phẩm thực phẩm tại thị trường Việt Nam do dự án HVNCLC – Chuẩn hội nhập mở, nhưng vẫn thấy mỗi lần đều có nhiều điểm mới”, bà Thắm cho biết.
Việc ghi nhãn sản phẩm thực phẩm được bà Thắm đánh giá là quan trọng, bởi nó giúp doanh nghiệp làm đúng pháp luật và có được niềm tin từ người tiêu dùng.
Một số hình ảnh từ khóa học:
Phần thực hành tại khóa học
Bài, ảnh: Trần Quỳnh