Go – Online giúp DN chuyển đổi số nhanh hơn

600
Trong hai ngày 28 và 29/10/2020, khóa học Go – online thứ 2 đã được tổ chức tại Hội trường phòng đào tạo IM GROUP, số 18 Trần Thiện Chánh, Phường 12, quận 10, TP.HCM. Gần 40 doanh nghiệp hội viên Hội HVNCLC đã tham gia khoá học.
Go – online là chương trình đào tạo chuyển đổi số dành cho các doanh nghiệp HVNCLC, do Hội DN HVNCLC, Trung tâm BSA kết hợp với Liên minh chuyển đổi số DTS thực hiện.
Tại lớp Go – online thứ 2 này, các chuyên gia đã tập trung hướng dẫn, chia sẻ 4 nội dung chính là thương mại điện tử và chiến lược Go – online, chiến lược xây dựng kiến trúc Go – online cho doanh nghiệp, chiến lược digital Marketing và xây dựng kế hoạch Go – online.
Theo đó, chuyên gia Bùi Quang Huy – CEO Viettel Digital đã giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thương mại điện tử cũng như chiến lược Go – online. Ông Trần Quốc Kỳ, CEO & Co Founder GIGAN JSC chia sẻ đến các doanh nghiệp về chiến lược digital Marketing.
Qua lớp học, doanh nghiệp xác định được vị trí của mình trên bản đồ số (online), và phát triển tư duy chiến lược cũng như mục tiêu của kênh online. Các chuyên gia cũng sẽ hỗ trợ, giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển kênh online, kết nối với các đơn vị có chuyên môn sâu để tư vấn cụ thể đến từng doanh nghiệp…
Ông Trần Anh Tuấn – Trưởng phòng marketing, Công ty Liên doanh TNHH Anova
Ông Trần Anh Tuấn – Trưởng phòng marketing, Công ty Liên doanh TNHH Anova chia sẻ rằng, doanh nghiệp của ông hoạt động trong lĩnh vực thuốc thú y thủy sản. Xu hướng online hiện nay mang diện mạo mới mà doanh nghiệp nghĩ rằng rất hữu dụng và cần thiết. Hiện, Anova đã xây dựng được kênh online, tạo ra được App (ứng dụng) riêng để khách hàng trải nghiệm và tiếp cận sản phẩm. Khi tham gia khóa học Go – online, ông muốn những kiến thức học được sẽ giúp đẩy mạnh, phát triển kênh online song song với kênh truyền thống mà Anova triển khai từ trước đến nay. Qua việc tập huấn và được các chuyên gia chia sẻ, ông thấy rằng có nhiều vấn đề về kênh online mà các doanh nghiệp như Anova chưa đánh giá đúng. Do đó, Anova cần cải thiện và tập trung hơn, giải quyết những điểm yếu sau khóa học, từng bước để có được kênh online hoàn chỉnh.
Theo bà Nguyễn Ngọc Quỳnh – Giám đốc điều hành Liên minh chuyển đổi số DTS (thành viên BTC khóa học), trong chương trình, BTC nhắm đến là các chủ doanh nghiệp, những người phụ trách marketing online, digital marketing. Lớp học đáp ứng trên 70% yêu cầu về đối tượng tham gia. Có một số đơn vị mong muốn bán hàng và tăng cường hoạt động marketing nên đã cử nhân viên đang trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực đó tham gia. Thực ra, lớp học Go – online tập trung về phát triển tư duy, nên có thể những nhân viên được cử tham gia sẽ gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, nhìn chung cả lớp đầu tiên và lớp thứ 2 này, các học viên tham gia rất tích cực, nhất là rất chịu khó tương tác, đặt câu hỏi để chuyên gia hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của chính doanh nghiệp họ.
Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh – Giám đốc điều hành Liên minh chuyển đổi số DTS chia sẻ tại khóa Go – online 2
Trước mỗi khóa đào tạo, BTC nghiên cứu kỹ đối tượng tham gia để sắp xếp chương trình dạy thích hợp. Tuy nhiên, các nội dung đều được BTC xây dựng thành khung chuẩn, nhưng tùy vào tình hình thực tế các học viên, sẽ bố trí chuyên gia phù hợp. Thí dụ nếu đối tượng học có nhiều B2B thì BTC sẽ bố trí chuyên gia về B2B. Trong chương trình học, các chuyên gia đặt ra các câu hỏi liên quan đến những khó khăn và mong đợi của doanh nghiệp sau khi tham gia khóa học, từ đó, tập trung xoáy sâu vào vấn đề. Song song đó, trong các bài tập, BTC đã xây dựng, thiết kế nội dung để làm sao cung cấp cho các học viên những kiến thức thực tiễn nhất, giúp họ có thể áp dụng ngay vào doanh nghiệp sau khi kết thúc khóa học.
Theo một chuyên gia trong liên minh chuyển đổi số DTS, Go – online được chia thành 5 giai đoạn. Thứ nhất là doanh nghiệp chưa có hoạt động gì về kênh online thì phải tìm hiểu xem online là cái gì? Mong muốn của doanh nghiệp đối với kênh online như thế nào trong chiến lược kinh doanh. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp cần đánh giá những khó khăn, thách thức hay nguồn lực của doanh nghiệp mình ra sao… Đây là giai đoạn rất quan trọng để xác định mục tiêu của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.
Khi đó, mục đích của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, kênh online là để bán hàng, tìm kiếm khách hàng hay chỉ để chăm sóc khách hàng hoặc xem đây là kênh để tiếp cận với thị trường quốc tế. Giai đoạn tiếp theo là chuẩn bị, tập trung chủ yếu vào nguồn lực như tài chính, con người, cơ sở hạ tầng, công nghệ… Giai đoạn này, yêu cầu doanh nghiệp phải thiết kế, xây dựng được chiến lược rõ ràng. Giai đoạn triển khai, tức doanh nghiệp phải làm những gì sau khi đã thiết kế, xây dựng được chiến lược. Giai đoạn tiếp theo là tập trung vào vận hành, kết nối và có sự đo lường, đánh giá, giám sát mục tiêu…
Toàn cảnh khóa học Go – online 2, diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/10/2020
Nhiều doanh nghiệp thực hiện chiến lược online nhưng không biết cách đo lường giám sát, chỉ giao cho 1 đơn vị khác thực hiện, nên không tạo được hiệu quả. Giai đoạn cuối cùng là tăng trưởng, tối ưu hoá kênh online. Trong phạm vi lớp Go online, BTC giúp doanh nghiệp xác định và thực hiện 2 giai đoạn đầu, giúp doanh nghiệp đánh giá lại sự chuẩn bị đã đầy đủ, đúng mục tiêu hay không. Qua lớp học, doanh nghiệp xác định được vị trí trên bản đồ số (online), và phát triển tư duy chiến lược, mục tiêu tập trung phát triển kênh online, giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, mục tiêu online và kết nối với các đơn vị chuyên môn về kênh online…
Với kế hoạch đã thông qua tại đại hội vào cuối năm 2019, Hội DN HVNCLC tập trung vào 3 chương trình chính là hỗ trợ doanh nghiệp về Số hóa, Chuẩn hóa và Thương mại hóa. Đến nay, Hội đã tiến hành các tuyến công việc cụ thể đến tất cả doanh nghiệp hội viên. Các lớp Go – online được tổ chức là một trong những hoạt động giúp doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, tận dụng nền tảng online để phát triển thương hiệu, xây dựng thị trường… Khóa “Go – Online” đầu tiên đã diễn ra trong các ngày 16 và 17/10, có dự tham gia của gần 30 doanh nghiệp.
Một số hình ảnh tại khoá Go – online 2
Ông Trương Gia Bảo – Chủ tịch Liên minh DTS, Co-founder MVOT, chuyên về các giải pháp thương mại điện tử chia sẻ tại khóa Go – online 2
Nhân viên Marketing cùng với đội nhóm Marketing của Công ty Bột giặt Lix tham gia khóa học.
Nhiều doanh nghiệp cử người phụ trách marketing tham gia khóa học này
Hơn 70% học viên tham gia là chủ doanh nghiệp, nhân viên phụ trách marketing online
Anh Phạm Ngọc Anh Tuấn (Trái) – Giám đốc Công ty TNHH Vườn Nhà Mình tham gia khóa học với mong muốn đẩy mạnh kênh marketing online, nhất là lĩnh vực chăm sóc khách hàng
Tại khóa học, các doanh nghiệp nêu ra những khó khăn, hạn chế về công nghệ số, kênh bán hàng online… và mong muốn được chuyên gia gỡ rối
38 học viên được chia thành 6 nhóm, qua đó có những trao đổi, chia sẻ kỹ hơn thông qua phần bài tập thực hành
Khóa học diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/10/2020
Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh – Giám đốc điều hành Liên minh chuyển đổi số DTS chia sẻ tại khóa Go – online 2
Đầu buổi học đầu tiên, các học viên liệt kê những khó khăn, hạn chế của chính doanh nghiệp mình, đồng thời nêu mong muốn sau khóa học để các chuyên gia hỗ trợ
Học viên trao đổi, làm bài tập nhóm
Học viên đại diện nhóm chia sẻ kết quả bài tập thực hành
Nhân viên Công ty Lai Phú nêu thực trạng về kênh online và mong muốn được chuyên gia giải đáp, hỗ trợ để phát triển tốt hơn, xác định đúng mục tiêu
Chuyên gia Bùi Quang Huy – CEO Viettel Digital đã có những chia sẻ, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thương mại điện tử cũng như chiến lược Go – online
Chuyên gia Bùi Quang Huy – CEO Viettel Digital
Anh Tuấn