Google ra mắt dòng smartphone “iPhone của Android” vào tháng 10 tới

356
Mẫu điện thoại Pixel 6 và Pixel 6 Pro. Ảnh: Internet
Tiêu điểm:

Google ra mắt dòng smartphone “iPhone của Android” vào tháng 10 tới

Dòng điện thoại mới Pixel 6 và Pixel 6 Pro dự kiến sẽ ra mắt ngày 19-10 sắp tới cho các đơn đặt trước và bán công khai từ ngày 28-10, tức là hơn một tháng sau khi đối thủ iPhone ra mắt.
Các trang công nghệ nói sự ra mắt lần này được chờ đợi đầy háo hức bởi “iPhone của Android” có những chức năng mới, như camera lớn và độ phân giải cao hơn, bộ xử lý chạy mượt hơn…
Các năm trước đây, giá smartphone của Google có chiều hướng giảm, như Pixel 3 và Pixel 4 chỉ 799 USD, sang mẫu mới Pixel 5 là 699 USD. Riêng lần này, trang Tech Advisor dự báo giá Pixel 6 sẽ mắc hơn dòng trước đó và từ 699 USD trở lên, riêng Pixel 6 Pro sẽ cộng thêm 100 USD nữa.
Google đã bắt đầu chuyển đổi các xưởng sản xuất điện thoại Nokia trước đây ở tỉnh Bắc Ninh thành hãng sản xuất điện thoại Pixel từ mùa hè 2019. Bắc Ninh là nơi Samsung gầy dựng chuỗi cung ứng smartphone của hãng từ mười năm qua. Ngay từ khi Google mở lại nhà máy của Nokia, các nhà phân tích nói “Google sẽ dễ tiếp cận được với nguồn nhân lực có tay nghề tại đây”.
Việc tăng cường sản xuất tại Việt Nam là cách Google ứng phó với chi phí lao động đang tăng cao ở Trung Quốc và chiến tranh thương mại Mỹ – Trung ngày càng ác liệt. Kế hoạch vào thời điểm đó là Google sẽ chuyển hầu hết các nhà máy sản xuất phần cứng, điện thoại Pixel thì đến Việt Nam và loa thông minh Google Home đến Thái Lan.
Pixel chỉ là thương hiệu nhỏ trong ngành điện thoại thông minh và chưa lọt bảng top 10 toàn cầu. Thế nhưng, hãng nghiên cứu công nghệ Counterpoint cho biết đây là thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Ra mắt vào tháng 4/2019, Pixel có mức giá tầm trung vẫn giành thêm được thị phần dù ngành công nghiệp smartphone toàn cầu đang suy thoái trong ba năm vừa qua.  
Trong 6 tháng đầu năm nay, hàng xuất xưởng tương đối ổn định dù ít, nhưng bị mất đà từ đầu tháng 7 do chủng Delta hoành hành ở Đông Nam Á.
Dù đã lên kế hoạch sản xuất Pixel 6 tại Bắc Ninh từ cuối năm ngoái, nhưng sau đó Google đã chuyển sang kế hoạch dự phòng là lắp ráp dòng này tại Thâm Quyến. Tương tự như vậy với dòng Pixel 5. Lý do được các nguồn tin nói với Nikkei Asia là do nguồn kỹ thuật viên hạn chế tại Việt Nam và những khó khăn trong đi lại giữa Trung Quốc và Việt Nam trong các đợt dịch bùng phát. 
Mỹ hiện là thị trường smartphone lớn nhất của Google, chiếm tới 70% doanh số năm 2018 của hãng, tiếp đến là Nhật Bản – theo IDC.  Thị trường Mỹ cũng chiếm tới 64% thị phần loa thông minh của Google. Các dây chuyền sản xuất tại Việt Nam là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của Google trên thị trường smartphone đầy cạnh tranh. Năm 2018, Google đã xuất xưởng khoảng 4,7 triệu smartphone, chỉ chiếm 0,3% thị phần toàn cầu. Gã khổng lồ về Internet đặt mục tiêu xuất xưởng 8-10 triệu smartphone trong năm 2019, hơn hai lần so với con số của năm trước đó, nhưng chỉ đạt hơn 7 triệu máy. Google nói sản lượng này là nhờ dòng Pixel 3a có giá mềm 399 đô la. Sản lượng máy dòng Pixel 4, 4a trong năm ngoái và Pixel 5 từ cuối năm ngoái đến nay sụt giảm do ảnh hưởng của dịch.
———————————————————————————————————————————————————————–
Apple đã thông báo sẽ tổ chức một sự kiện vào ngày 14-9, với những người theo dõi ngành công nghiệp tin rằng hãng sẽ trình làng mẫu điện thoại thông minh iPhone mới tại sự kiện. Kể từ năm 2013, Apple đã đều đặn ra mắt các mẫu iPhone mới vào khoảng tháng 9 hàng năm. Năm ngoái, Apple đã tung ra một chiếc iPhone được thiết kế lại với khả năng kết nối mạng di động thế hệ thứ năm (5G). Năm nay, hãng dự kiến sẽ không thực hiện những thay đổi lớn nào với sản phẩm đình đám nhất của mình, khi đa số các nhà phân tích cho rằng mẫu iPhone mới sẽ chỉ có một số cập nhật kỹ thuật nhỏ về bộ xử lý và hệ thống camera. Việc ra mắt vào giữa tháng 9 hàng năm giúp Apple tăng doanh số bán hàng trong tuần cuối cùng thuộc quý tài chính 4  (kết thúc vào 30-9 hàng năm). Tuy nhiên, sự kiện này hồi năm 2020 đã bị trì hoãn một tháng vì đại dịch.
———————————————————————————————————————————————————————–
Bản Tin Thị Trường
1/ Giá vàng miếng SJC hiện đang ở mức 56,5 – 57,2 triệu đồng/lượng, giảm tới 250.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với hôm trước. Chênh lệch giá hai đầu vẫn giữ 700.000 đồng. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco đang ở mức 1.798,8 USD/ounce, giảm tới 28,8 USD, tương đương 1,58% so với chốt phiên trước. Việc giá vàng giảm có nguyên nhân trực tiếp từ việc đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng.
2/ Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định), năm 2021, ngành chế biến gỗ ở Bình Định đặt mục tiêu thực hiện giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 595 triệu USD, tăng hơn 10% so với năm 2020. Được biết, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Bình Định trong 6 tháng đầu năm đạt 453,2 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, 1 số địa phương trên địa bàn Bình Định phải thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19. Việc hạn chế đi lại của người dân đã khiến nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ trên địa bàn phải dừng hoạt động do thiếu lao động làm việc. Nếu tình hình này kéo dài, thì trong tháng 9 này xuất khẩu đồ gỗ ở Bình Định sẽ tiếp tục giảm 30 – 40% so với tháng 7, và trong tháng 10 sẽ còn giảm nghiêm trọng hơn.
3/ Hội chợ trái cây Macfrut lần thứ 38 đã chính thức khai mạc hôm 7-9 tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy. Được biết, Macfrut 2021 là sự kiện quan trọng đầu tiên dành cho lĩnh vực trái cây được tổ chức trong khu vực châu Âu sau gần hai năm gián đoạn do đại dịch Covid-19. Đáng chú ý, gian trưng bày do Đại sứ quán Việt Nam tại Italy phối hợp với chính quyền các tỉnh Sơn La và Bến Tre tổ chức đã lần đầu tiên đưa các đặc sản phẩm trái cây từ Việt Nam đến với sân chơi quan trọng hàng đầu ở châu Âu. Hiện diện nổi bật tại hội chợ, những đặc sản trái cây tiêu biểu như bưởi, bơ, nhãn, hồng, xoài… cùng với các nhãn hiệu trà, cà phê của Việt Nam. Hội chợ lần này là bước khởi động quan trọng, mở đường cho sự tham gia, hiện diện ngày càng nhiều hơn của các doanh nghiệp Việt Nam tại Italy và các nước EU nói chung thời gian tới.
Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ trao đổi với các doanh nghiệp Italy. Ảnh: Bnews
4/ Brand Finance, nhà tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, đã công bố danh sách “Top 10 Thương hiệu giá trị và mạnh nhất trong ngành thực phẩm và đồ uống năm 2021”. Được biết, Đông Nam Á có duy nhất Vinamilk nằm trong danh sách này với vị trí số 8. Theo đó, thương hiệu Vinamilk được định giá 2,383 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2020. Ngoài ra, Vinamilk cũng là một trong “3 thương hiệu tiềm năng nhất của ngành sữa thế giới”. Bên cạnh thứ hạng cao ở ngành sữa, trong ngành thực phẩm (Food), Vinamilk cũng phủ sóng 2 bảng xếp hạng: “Top 5 thương hiệu thực phẩm mạnh nhất toàn cầu” và top 30 của “100 thương hiệu thực phẩm giá trị nhất toàn cầu” (vị trí thứ 27, tăng mạnh 9 bậc so với năm 2020). Trước đó, Vinamilk cũng đã nhiều lần góp mặt trong các bảng xếp hạng uy tín khác.
5/ Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT áp mức giá tối thiểu (giá sàn) bằng 20% mức giá tối đa vé máy bay phổ thông nội địa hiện tại từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/10/2022. Theo đó, các đường bay nhóm IV như Hà Nội đi TP.HCM, Đà Lạt, Cam Ranh… sẽ có giá tối thiểu 640.000 đồng/vé 1 chiều. Trong khi đó, đường bay nhóm V như Hà Nội đi Cần Thơ, Phú Quốc, Côn Đảo giá tối thiểu 750.000 đồng/1 chiều. Được biết, sẽ không còn giá vé 0 đồng trong thời gian tới. Từ đầu năm 2020 đến nay ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hàng không bị đứt dòng tiền  thanh toán, đe dọa sự tồn tại của các hãng. Điều này dẫn đến các hãng liên tục hạ giá bán để tối đa hóa hiệu suất sử dụng ghế nhằm tạo dòng tiền. Nhằm hỗ trợ giảm khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam nói chung, đặc biệt giảm nguy cơ dẫn đến phá sản của Vietnam Airlines, giảm thiểu thiệt hại cho Nhà nước, thì việc quy định giá sàn các đường bay nội địa là cần thiết.
6/ Từ ngày 8/9, Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) sẽ hợp nhất hai ứng dụng giải trí trực tuyến (OTT) FPT Play và truyền hình FPT để tạo ra một thương hiệu truyền hình và nội dung số hàng đầu Việt Nam mang tên FPT Play. Theo Digital Việt Nam, người Việt từ 16 – 64 tuổi dành thời gian cho việc xem truyền hình nhiều hơn các hoạt động giải trí khác, lên tới 2 giờ 40 phút mỗi ngày. Do đó, xu thế này đã tạo tiền đề thúc đẩy FPT Telecom tập trung nội lực nhằm mục tiêu mang lại giá trị tối ưu cho khách hàng. FPT Play hiện đang có hơn 36 triệu lượt tải ứng dụng, 25 triệu người dùng, cung cấp hơn 15.000 giờ nội dung gồm phim truyện, TV show và gần 200 kênh truyền hình trong nước, quốc tế. Kho nội dung FPT Play còn cung cấp các ứng dụng học tập online, rèn luyện tại nhà với huấn luyện viên chuyên nghiệp, ứng dụng Sự kiện trực tuyến…
7/ Theo Bloomberg, chính quyền đặc khu Hồng Kông sẽ bắt đầu cho phép đón khách du lịch từ Trung Quốc mà không yêu cầu cách ly với phần lớn khách nhập cảnh. Hồng Kông như vậy đã có bước quan trọng hướng đến việc mở cửa thành phố này với Trung Quốc đại lục. Khách Trung Quốc đại lục vốn có vai trò rất quan trọng với kinh tế của Hồng Kông. Theo đó, Hồng Kông sẽ chính thức khởi động chương trình “Come2hk” từ ngày 15/9/2021, theo đó, mỗi ngày Hồng Kông sẽ đón khoảng 2.000 khách đến từ Trung Quốc đại lục và Macao đến thành phố này. Chương trình mới nhất này sẽ đánh dấu cho chính sách mở cửa của Hồng Kông vốn từng có thời gian khắt khe, ngặt nghèo nhất thế giới với yêu cầu bắt buộc cách ly tại khách sạn lên đến 21 ngày.
Ảnh minh họa: Internet
8/ Theo dữ liệu của Coindesk, trong vòng 24 giờ qua, Bitcoin có lúc đạt mức cao nhất ở 52.885 USD nhưng rồi lại nhanh chóng tụt giá xuống còn 42.921 USD. Mức giảm lần này của Bitcoin khiến các nhà phân tích lo ngại liệu đồng tiền số này có để tuột mất cột mốc 40.000 USD. Hiện nay, Bitcoin đang được giao dịch quanh mức 46.400 USD với vốn hóa thị trường khoảng 867 tỷ USD, nhưng không có gì đảm bảo giá sẽ đứng yên hay có thể tăng lên. Kể từ khi đạt được mức đỉnh 64.888 USD, Bitcoin đã không ngừng rớt giá cho đến khi bất ngờ tăng mạnh vào ngày vào ngày 23/8. Được biết, “ngành công nghiệp” Bitcoin hiện được xem là không có lợi cho môi trường khi phải tốn lượng điện tương đương một hộ gia đình cơ bản sử dụng 13 năm mới đào được 1 đồng. Việc Bitcoin tăng giá cũng tương đương việc lượng tiêu thụ điện cũng tiếp tục tăng.
9/ Tập đoàn thanh toán điện tử của Mỹ Paypal mới đây cho biết đã mua lại Paidy, một công ty cung cấp dịch vụ mua trước – trả sau (MTTS) của Nhật Bản, trong một thỏa thuận trị giá 2,7 tỷ USD chủ yếu bằng tiền mặt, đánh dấu một bước nữa của PayPal nhằm giành vị trí dẫn đầu trong một lĩnh vực đang bùng nổ giữa đại dịch. Thương vụ của PayPal theo sát thỏa thuận của đối thủ Square Inc mua lại doanh nghiệp MTTS của Australia Afterpay Ltd vào tháng trước với giá 27 tỷ USD. Được biết, mô hình kinh doanh MTTS đã vô cùng thành công trong đại dịch, được thúc đẩy nhờ khoản trợ cấp kích thích kinh tế và việc thị trường tín dụng tiêu dùng bị đảo lộn. Các công ty cung cấp dịch vụ này có được doanh thu bằng cách lấy một khoản phí nhỏ từ bên bán hàng và cung cấp một khoản vay ở điểm bán hàng cho người mua.
Ricky Hồ – Lê Hiếu/BSA
“Công dân doanh nghiệp” với sứ mệnh mới thời hậu dịch Covid