Hàng ngàn sản phẩm từ chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ giới thiệu đến người tiêu dùng dịp cuối năm

Sáng ngày 18, tại Văn phòng Trung tâm dịch vụ Xúc tiến thương mại, Bộ Nông nghiệp, số 135 và 135 A Pasteur, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam kết hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA tổ chức: “VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025 – Chương trình Xúc tiến Thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương”.
Sự kiện với khoảng 60 gian hàng gồm hàng trăm sản phẩm đại diện cho hơn 10 tỉnh, thành của cả nước. Trong đó, nổi bật nhất là những sản phẩm của cộng đồng đồng bào: Dao, Ba Na, E Đê, S’Tiêng, Rak Ray….
Với các dòng sản phẩm nổi bật đến từ các Tình thành vùng Tây Nguyên, vùng núi cao như Quảng Ninh có Trà Hoa vàng Ba Chẻ, Kompucha Trà Hoa vàng, Rượu Ba Kích tím, măng mai; Gia Lai với Gạo bọc thép K’Bang, mật ong Voi Rừng, Trà dây rừng, Rượu cần Đăk Giang, Nấm linh chi, Sâm Khoẻ Kon Pne, Măng khô K’Bang; Kon Tum: Môn dóc, đọtt mây,dừa rừng, rau thơm, lá dong gói bánh, Rượu chòi mòi và các sản phẩm Thủ công mỹ nghệ, Thổ cẩm Bana; Đắk Lắk: Nước rửa chén bò hồn, Cao gội, Cao tắm Mộc Tâm, …; Lâm Đồng: Mật ong rừng Pơ Kao, Cà phê hữu cơ, các loại rau lá bép, hạt ươi, hạt dỗi; Bình Định: Mật ong An Toàn, Đương quy, các loại rau rừng, ớt xiêm xanh; Nhiều nhất là các sản phẩm của cộng đồng đến từ Bình Thuận: các sản phẩm từ than hoạt tính như: Túi lọc khí, Bột đánh răng, Mật ong rừng Sông Phan, Chuối hột rừng, Các loại Nước cốt nghệ mật ong, gừng mật ong, chanh dây, chòi mòi,  Tinh bột nghệ, Đậu đen xanh lòng, Măng khô Bang Vre; Nhiều sản phẩm trong số đó đã đạt các chứng nhận về OCOP 3 sao, OCOP 4 sao, các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm hiện hành. Nhiều sản phẩm đến từ các làng nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ như đan lát, giỏ xách…  thổ cẩm, giỏ, gùi, nỏ, nia, đàn Chapi đến từ Ninh Thuận.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Lê Viết Bình – Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phụ trách khu vực phía Nam cho biết:
Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương “vừa lạ lại vừa quen”. Quen bởi vì vẫn là địa chỉ thân thuộc 135-135A Pasteur. Lạ bởi vì không gian đã rộng rãi hơn rất nhiều, ngay tại sân chính Trụ sở Bộ, từ đó sẽ có nhiều sự ưu tiên hơn cho các gian hàng và trải nghiệm của khách hàng.
Theo ông Bình, gần 3 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, cùng nhìn lại những kết quả đã đạt được trên chặng đường phát triển sản phẩm và chủ thể OCOP.
Tính đến cuối năm 2024: Cả nước có trên 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (tăng 3.586 sản phẩm so với năm 2023) trong đó 73,2% sản phẩm 3 sao, 23,5% sản phẩm 4 sao, 51 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao có 8.086 chủ thể OCOP, trong đó có 32,7% là HTX, 24,1% là doanh nghiệp nhỏ, 42,7% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.
Sản phẩm OCOP đã và đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn; các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn từ khắp mọi miền Tổ quốc được nâng tầm giá trị, đến gần hơn không chỉ với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP 5 sao đã trở thành niềm tự hào của quốc gia trong các sự kiện ngoại giao quốc tế.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) khẳng định tính đúng đắn của chiến lược phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực, phát triển ngành nghề nông thôn, mở rộng thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng miền, từ đó góp phần xây dựng Nông thôn mới hiệu quả và bền vững.
Theo ông Bình, Việt Nam với 54 dân tộc anh em, là một kho tàng vô cùng quý báu và đa dạng các sản phẩm bản địa, các đặc sản vùng miền. Đó vừa là truyền thống, vốn quý, lại vừa để phát là niềm tự hào về bản sắc dân tộc. Nhà nước ta cũng rất chú trọng triển, nâng tầm những sản phẩm đó thông qua Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
“Mục tiêu của OCOP không chỉ là tạo nên sản phẩm, mà còn là hình thành thế hệ doanh nông năng động, trách nhiệm, chung tay phát triển giá trị từ tài nguyên bản địa trở thành niềm tự hào cho cộng đồng. địa phương và đất nước” – đó là thông điệp mà Bộ trưởng Lê Minh Hoan muốn gửi gắm đến cộng đồng nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng – những người đang trực tiếp sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm OCOP – những người đã, đang xây dựng và định hình thương hiệu sản này.
Chia sẻ bên lề buổi khai mạc, bà Trịnh Thị Mỹ Dung – Quản lý NTFP-EP Việt Nam cho hay:
Chương trình nhằm mục đích bảo tồn rừng và đồng thời phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương. Trong đó có áp dụng tiêu chuẩn đánh giá PGS, có sự tham gia của cộng đồng trong quá trình khai thác và giám sát. Tiêu chuẩn PGS được xây dựng từ cấp địa phương và liên kết với các bên liên quan.
Đồng bào dân tộc khi tham gia không đòi hỏi chi phí cao hàng năm để đánh giá lại, phù hợp với điều kiện của cộng đồng dân tộc thiểu số miền núi. Cộng đồng sẽ tự giám sát lẫn nhau thông qua mã QR code.
Bà Dung cho biết thêm, hiện tại, chương trình NTFP-EP đã hỗ trợ 3 nhóm sản phẩm lâm sản ngoài gỗ đạt được tiêu chuẩn PGS, bao gồm: nhóm mật ong PơKao ở Lâm Đồng, nhóm măng ở Kon Tum và nhóm trà hoa vàng Ba Chẽ ở Quảng Ninh. Trong thời gian tới, chương trình sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhóm còn lại để đạt được các tiêu chuẩn này.
“Chúng tôi tài trợ toàn bộ các chuyến đi lại, ăn uống và khách sạn để các nhóm sản phẩm lên thành phố bán trước Tết. Mục đích là giúp họ có tiền để ăn Tết đủ đầy hơn. Và quan trọng là họ cũng thông qua đây học hỏi từ các doanh nghiệp khác về kỹ năng thương mại, truyền thông để cải thiện sản phẩm của mình”, bà Dung nói.
Tham dự và phát biểu tại buổi khai mạc, ông Felix Tanedo – Điều phối Dự án AFOCO (Hiệp hội lâm nghiệp Châu Á) khu vực châu Á cho hay: “Chúng tôi muốn đào tạo và nâng cao năng lực cho người dân (đồng bào dân tộc thiểu số) để phát triển các sản phẩm ngoài gỗ. Chúng tôi huấn luyện họ khả năng tiếp thị, tiếp cận đa dạng các thị trường lớn hơn. Khi họ có thể kiếm thêm được thu nhập thì họ sẽ giảm việc chắt phá rừng, đốt rừng… chúng tôi đang làm ở Việt
Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam được thành lập bởi Viện Sinh thái học Miền Nam và Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ châu Á. NTFP-EP Việt Nam có chức năng nghiên cứu, bảo tồn và phát triển lâm sản ngoài gỗ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, tổ chức còn có vai trò thúc đẩy việc sử dụng và quản lý rừng bền vững; bảo tồn da dạng sinh học thông qua tăng cường năng lực của các cộng đồng phụ thuộc vào rừng và các doanh nghiệp lâm sản ngoài gỗ dựa vào cộng đồng. Hiện chương trình đang thực hiện dự án “AFOCO-CLMV-NTFP-EP Châu Á về cải thiện sinh kế địa phương và liên kết thị trường”.
Một số hình ảnh tại sự kiện:
Bài, ảnh: Trần Quỳnh