Hãng tàu biển Maersk dừng hoạt động tạm thời do phiến quan Houthi tấn công

Tàu Maersk Hangzhou treo cờ Singapore. Tàu bị phiến quân Houthi tấn công bằng tên lửa và các tàu nhỏ trong hai ngày 30 và 31-12. Ảnh: ShipSpotting

Hãng vận tải biển Maersk đã tạm dừng mọi chuyến tau đi qua Biển Đỏ trong 48 giờ sau khi một tàu container của hãng nào bị phiến quân Houthi ở Yemen tấn công bằng tên lửa và nhiều tàu nhỏ ngày cuối năm 2023.

Maersk cho biết thủy thủ đoàn trên tàu Maersk Hangzhou vẫn an toàn và không có dấu hiệu cháy nổ trên tàu. Con tàu vẫn vận hành bình thường, tiếp tục hành trình về phía bắc tới Cảng Suez.

Đây là vụ tấn công mới nhất của phiến quân Houthi ở Yemen, vốn tuyên bố nhằm vào các con tàu có liên quan đến Israel trên Biển Đỏ nhằm thể hiện sự ủng hộ cho nhóm Hồi giáo Hamas trong cuộc chiến với Israel ở dải Gaza.

Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn thương mại thế giới, khiến các hãng vận tải lớn phải đi tuyến đường dài hơn, vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi thay vì qua Kênh đào Suez. Biển Đỏ là “yết hầu” của các tàu sử dụng Kênh đào Suez trong các hành trình vận tải hàng hóa giữa châu Á và châu Âu, chiếm 12% thương mại toàn cầu. Các chuyến đi vòng sẽ kéo dài các tuyến đường biển thêm hai tuần, giá tăng ít nhất 20%.

Mỹ đã phát động Chiến dịch Người bảo vệ thịnh vương hôm 19-12, với hơn 20 quốc gia đã đồng ý tham gia các nỗ lực bảo vệ tàu thuyền ở Biển Đỏ gần Yemen.

Tuy vậy, trong thông cáo 24-12, Maersk nói hãng sẽ tiếp tục các chuyến đi qua Biển Đỏ. Tuy nhiên, các cuộc tấn công vẫn tiếp tục và các đồng minh của Mỹ tỏ ra miễn cưỡng tham gia liên minh, với gần một nửa không tuyên bố công khai sự hiện diện của họ.

Maersk, một trong những hãng tàu biển vận chuyển hàng hóa lớn của thế giới, cho biết hôm 31-12 rằng sẽ trì hoãn tất cả các chuyến tàu đi qua khu vực này trong 48 giờ, sau khi tàu Maersk Hangzhou bị trúng tên lửa vào khoảng 17:30pm GMT ngày 30-12, cách Al Hodeidah, Yemen 55 hải lý về phía tây nam.

Một tàu chiến của Mỹ đã bắn hạ hai tên lửa đạn đạo chống hạm khác được bắn từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, theo Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM).

Sau đó vào 3:30pm GMT ngày 31-12, Maersk Hangzhou đã bị bốn tàu nhỏ của phiến quân Houthi tấn công. Theo tuyên bố của Maersk và CENTCOM, đội an ninh của tàu, trực thăng từ tàu chiếm hạm USS Eisenhower và USS Gravely đã ngăn chận các nỗ lực tiếp cận và leo lên tàu của các tay súng Houthi.

Trực thăng của lực lượng phiến quân Houthi tấn công tàu chở hàng Galaxy Leader trên Biển Đỏ hôm 19-11. Ảnh do Houthi công bố.

Tuyên bố của CENTCOM cho biết các trực thăng đã đánh chìm ba thuyền nhỏ của phiến quân, không có người sống sót, chiếc thứ tư đã bỏ chạy.

Tàu Maersk Hangzhou treo cờ Singapore, có sức chứa 14.000 container, đang trên đường từ Singapore.

Ngoại trưởng Anh David Cameron hôm 31-12 cho biết ông đã nói với Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian trong một cuộc gọi rằng Iran nên giúp ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ. Cameron viết trong post đăng trên X (Twitter cũ): “Tôi đã nói rõ rằng Iran chia sẻ trách nhiệm ngăn chặn các cuộc tấn công này bởi sự hỗ trợ lâu dài của họ dành cho lực lượng Houthi”.

Hiệp hội vận tải BIMCO đã lên án các cuộc tấn công trên biển và cảm ơn nỗ lực của các quốc gia liên quan trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công này.

Jakob Larsen, người đứng đầu bộ phận an toàn hàng hải và an ninh của BIMCO, nói với Reuters: “Chúng tôi rất biết ơn những nỗ lực của Mỹ, Pháp và Anh cho đến nay và hy vọng thậm chí nhiều quốc gia hơn nữa sẽ hỗ trợ liên minh bằng khí tài hải quân hoặc các biện pháp có tác động khác, bao gồm cả áp lực ngoại giao đối với lực lượng Houthi và những người bảo trợ”.

Ricky Hồ / BSA Media