Hơn 1.000 loại – sản phẩm gia vị quy tụ tại TP.HCM dịp 30/4

66
Ngày 22/4/2022, tại TP.HCM, Hội Doanh nghiệp HVNCLC & Câu Lạc bộ DN dẫn đầu LBC, Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA),  Hiệp hội nước mắm truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Văn hóa Ẩm thực Việt Nam phối hợp tổ chức họp báo Lễ hội “Tinh hoa gia vị Việt” và Tọa đàm “Kinh tế gia vị từ góc nhìn nhà kinh doanh”.
Theo BTC, Lễ hội sẽ diễn ra từ 28/4 đến 1/5/2022 tại Khu hoạt động cộng đồng của Toà nhà 81 tầng – LandMark 81 – Vinhome Central Park (722 Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).
Lễ hội gia vị Việt nhằm tôn vinh “Gia vị Việt” khắp mọi miền đất nước – nguồn tài nguyên rất quan trọng của Việt Nam. Chương trình còn cập nhật bản đồ gia vị Việt, giúp các bạn trẻ, các nhà doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu tiếp cận các thông tin mới nhất về gia vị Việt, nâng cao giá trị và vị thế của gia vị Việt qua các hoạt động: Giới thiệu các loại gia vị mới từ các vùng địa lý khắp đất nước; những sáng kiến mới và công nghệ mới tạo giá trị gia tăng cho gia vị Việt, vị thế mới của gia vị Việt trên thị trường thế giới với các cơ hội thị trường mới… Đồng thời tạo kết nối các cơ hội thị trường mới cho Gia vị Việt, cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gia vị Việt.

Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC, Trưởng BTC chia sẻ: Lễ hội diễn ra trong 4 ngày, đi kèm cùng con số 4 nữa là những mục tiêu của chương trình. Ai cũng có tình cảm gắn bó với gia vị Việt. Chúng ta tưởng tưởng nếu mình mua một gói mì ăn liền nhưng dây chuyền bị lỗi, không có gói gia vị thì không biết làm sao để thưởng thức gói mì này. Trên mâm cơm của mỗi gia đình người Việt Nam, có khi có đến năm món từ canh đến xào, luộc cho đến hấp và cả món mặn thì mình có năm món nước chấm có trên bàn ăn. Nếu chấm không đúng loại thì chúng ta thấy không ngon.
Bà Hạnh chia sẻ câu chuyện về một người bạn ngoại quốc, có 5 năm nhiệm kỳ ở Việt Nam chuyên tổ chức hội chợ Quốc tế. Khi chia tay, người bạn này nói rằng, điều mà ông tiếc nhất là suốt thời gian dài sống ở Việt Nam, ông không tổ chức được một cuộc hội tụ của tất cả gia vị ở cả 3 miền của Việt Nam. Ông đã đi khắp thế giới và chưa thấy ở đâu như Việt Nam mà có sự phong phú về gia vị và mang lại cho ông nhiều cảm xúc. Vì thế, bà Vũ Kim Hạnh có niềm ao ước thực hiện các hoạt động xúc tiến cho ngành gia vị Việt Nam đạt đến giá trị gia tăng cao nhất có thể, đi vào thị trường thế giới với rất nhiều hình thức, kể cả lên sản thương mại điện tử Amazon, Alibaba…. Hôm nay, Hội DN HVNCLC mạnh dạn đưa ra chủ đề “Kinh tế gia vị”, tức là gia vị rồi sẽ phải trở thành một ngành kinh tế lớn của Việt Nam.
Mục tiêu đầu tiên của Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt là cập nhật thông tin bản đồ gia vị Việt.  Thứ hai là những khám phá ra những loại gia vị mới, không chỉ là từ thiên nhiên mà còn từ nỗ lực của con người, có nghĩa là những công nghệ mới, cách chế biến mới cho các loại gia vị. Thứ ba, là lễ hội tìm cách đem lại giá trị gia tăng, tăng phần đóng góp của gia vị vào nền kinh tế nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Và cuối cùng, nằm trong nhiệm vụ của Hội DN HVNCLC, Trung tâm BSA  làm nhiệm vụ xúc tiến thương mại cho gia vị. Tức là làm sao cho những người trẻ với niềm đam mê gia vị sẽ gặp được những người làm gia vị lâu năm trong ngành gia vị và các tổ chức xúc tiến thương mại để kết nối và tăng cường cơ hội kinh doanh cho ngành gia vị”. Bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh.

Cũng trong họp báo, BTC Lễ hội gia vị việt còn tổ chức tọa đàm “Kinh tế gia vị từ góc nhìn nhà kinh doanh”. Đây là chuỗi một trong 5 tọa đàm hướng về lễ hội. Các chuyên gia, diễn giả sẽ tập trung phân tích, chia sẻ những nội dung liên quan đến thị trường gia vị với cuộc chiến của những doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời nhận định về xu hướng cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp nội, đặc biệt là một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam.
Các chuyên gia, diễn giả sẽ tập trung phân tích, chia sẻ những nội dung liên quan đến thị trường gia vị với cuộc chiến của những doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời nhận định về xu hướng cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp nội, đặc biệt là một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam.
Doanh nghiệp đầu tư dây chuyền, nhà xưởng  đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm cung ứng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chất lượng tốt và an toàn, cải thiện về chất lượng do được đầu tư trong tất cả các khâu, từ sản xuất tới thu hoạch, chế biến, bảo quản đóng gói. Những doanh nghiệp nội tập trung vào gia vị truyền thống, chuyển hướng về bán ở các kênh nhà hàng, quán ăn, khách sạn, phối hợp với các doanh nghiệp chế biến thực phẩm để xây dựng thị trường, xây dựng thương hiệu.
Việc gia vị Việt chưa xây dựng được thương hiệu mạnh nên giá bán chưa thể tương xứng với giá trị. Để thay đổi hiện trạng này thì phải mất nhiều thời gian và đòi hỏi từng thương nhân và tất cả thương nhân cùng ý thức xây dựng. Doanh nghiệp cần chú trọng việc xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình để tăng vị thế, uy tín của doanh nghiệp.

Một số hình ảnh tại Họp báo “Lễ hội tinh hoa gia vị Việt”