Kềm Nghĩa không chỉ là kềm

1419
Từ mặt bằng vỏn vẹn 1,5m2, sau bốn thập niên Kềm Nghĩa hiện là tập đoàn có nhà máy hiện đại trên diện tích 5 ha ở khu công nghiệp Tân Phú Trung ở Củ Chi, TP.HCM. Dịch Covid-19 là một thách thức lớn trong giai đoạn phát triển mới của Nghĩa Group.
Đương đầu dịch bệnh

Nhà máy của Kềm Nghĩa được hình thành trên cơ sở “quy về một mối” ba nhà máy ở TP.HCM của tập đoàn với tổng vốn khoảng 500 tỷ đồng, gồm hạ tầng nhà xưởng và thiết bị máy móc. Lễ khai trương đã không diễn ra khi dịch ập đến. Tập đoàn sản xuất kềm cắt móng tay và dụng cụ làm đẹp duy nhất của Việt Nam phải linh hoạt ứng biến.
“Chúng tôi không là những đơn vị đầu tiên bị ảnh hưởng của dịch. Nhưng tháng sau Tết thì những khó khăn hiện rõ. Lượng Việt kiều từ Mỹ về trong dịp Tết giảm hẳn, sức tiêu thụ các bộ kềm làm móng giảm sút nghiêm trọng”, bà Hồ Thị Phượng Loan – CEO Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa Thương mại – cho biết.
Những tiệm làm móng tay chân của Việt kiều ở Mỹ – vốn tạo nên đế chế “nghề nail” tỷ đô ở xứ sở này – là nơi tiêu thụ hàng đầu các bộ đồ cắt móng và làm móng của Kềm Nghĩa. Khi về Việt Nam ăn Tết, Việt kiều chọn mua những bộ đồ nghề do Kềm Nghĩa sản xuất. Có khi, lượng hàng xuất khẩu qua đường xách tay lại vượt qua cả con đường xuất khẩu chính ngạch.
Cùng với lượng hàng xuất khẩu qua đường Việt kiều, thị trường trong nước chiếm 70% sản lượng của Kềm Nghĩa. Dịch bệnh ập đến, sản phẩm của Kềm Nghĩa chưa thuộc những sản phẩm thiết yếu hàng ngày, sức mua giảm hẳn. Yếu tố này cộng hưởng với với lượng hàng bán cho Việt kiều ít đi, dồn sức ép lên tập đoàn. “Giãn công, bớt giờ làm, giảm số nhân viên tại nhà máy Củ Chi là những biện pháp chẳng đặng đừng”, ông Trần Minh Tú, Giám đốc điều hành Nhà máy Sản xuất Kềm Nghĩa Sài Gòn, thừa nhận.
Bộ sản phẩm quà tặng của Kềm Nghĩa – Ảnh: Trần Quỳnh
Ông Trần Minh Tú (áo vest đen), Giám đốc điều hành Nhà máy Sản xuất Kềm Nghĩa Sài Gòn, giám sát hoạt động sản xuất hàng ngày – Ảnh: Trần Quỳnh
Nhưng cái khó ló giải pháp.
Để tăng sức mua, Kềm Nghĩa thực hiện các chiến dịch truyền thông trên hai trang nghia.vn,  nghiabeauty.vn và fanpage của công ty. “Người Việt thường dùng chung các món đồ cá nhân như đồ bấm móng tay, kềm cắt móng… Nhưng dịch Covid khiến mọi người chú ý hơn đến vệ sinh cá nhân. Chúng tôi thực hiện các clip hay chương trình như vậy, sức mua có lên. Các giải pháp trên kênh thương mại điện tử được chúng tôi chú trọng”, bà Loan giải thích.
Kềm Nghĩa cũng chú trọng vào bộ sản phẩm quà tặng. Bà Loan nói hiện tập đoàn đã có 17 bộ quà tặng được công ty khác hay ngân hàng quan tâm và đặt hàng làm quà tặng cho khách hàng và nhân viên. “Các bộ quà tặng có tên khách hàng công ty, trở thành công cụ tiếp thị cho cả đối tác và Kềm Nghĩa. Thậm chí chúng tôi nhận khắc tên riêng của từng khách hàng. Vì thế, khách rất hứng thú…”, bà Loan cho biết khi dẫn khách xem showroom ở nhà máy tại Củ Chi.
Không chỉ sản xuất kềm…
Năm 1980, anh thợ mài kềm Nguyễn Minh Tuấn khởi nghiệp ở mặt bằng vỏn vẹn 1,5m2 trong khu nội đô chật hẹp. Tình yêu nghề và ý chí đam mê làm giàu của người thanh niên 40 năm trước đã chuyển biến cơ ngơi siêu nhỏ thành một thương hiệu hàng đầu của Việt Nam. Kềm Nghĩa cũng đang khẳng định vị trí của mình trên thị trường quốc tế.
Ông chuyên gia Hàn Quốc, Park Seung Hun, đang giảng bài – Ảnh: Trần Quỳnh
Dẫn khách đi thăm nhà máy ở Củ Chi, bất ngờ ông Tú rẽ vào lớp đào tạo nội bộ do chuyên gia Hàn Quốc đứng lớp. “Ông Park Seung Hun là chuyên gia về chất lượng và công nghệ sản phẩm được tập đoàn mời về làm việc hai tháng nay. Kinh nghiệm làm việc của ông ở châu Âu và nhiều nước châu Á là vốn quý của tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới”, ông Tú phát biểu.
Kềm Nghĩa đã lên sẵn kế hoạch cho con đường phát triển mới thông qua nhà máy hiện đại 500 tỷ đồng. “Mọi người chỉ nghĩ chúng tôi chỉ có cái kềm hay đồ bấm móng thôi. Nhưng thực tế, Kềm Nghĩa đang có kế hoạch làm kéo cắt tóc, dao mổ và thiết bị phòng mổ, hay muỗng nĩa bằng inox… Chúng tôi chuẩn bị kế hoạch đầu tư lớn. Dịch bệnh có thể làm chậm kế hoạch, nhưng không bẻ hướng phát triển của Nghĩa Group với năm công ty thành viên được”, bà Loan kết luận.

MỜI THAM GIA KHẢO SÁT – ĐÁNH GIÁ VỀ CÁC SẢN PHẨM CỦA KỀM NGHĨA
Trong nỗ lực đồng hành cùng Người tiêu dùng, Hội DN Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao đang tiến hành chương trình thăm dò online, nhằm ghi nhận, nắm bắt những ý kiến, đề xuất, mong muốn của cộng đồng Người tiêu dùng trong việc mua sắm, tiêu dùng, sử dụng dịch vụ, hàng hóa… sau tác động của đại dịch Covid-19
Những ý kiến, đề xuất, mong muốn đó sẽ là cơ sở để thúc đẩy cộng đồng DN Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao kịp thời điều tiết, thay đổi mẫu mã, giá cả, hình thức mua bán, giao hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm – dịch vụ, nhằm phục vụ Người tiêu dùng tốt hơn, kịp thời hơn, hợp lý hơn trong giai đoạn bình thường mới.
Với ý nghĩa đó, chúng tôi rất mong anh/chị dành chút thời gian để tham gia trả lời phiếu thăm dò theo bảng hỏi dưới đây về các sản phẩm của KỀM NGHĨA. Những ý kiến của anh/chị được bảo đảm giữ bí mật tuyệt đối.
>> ĐÂY LÀ LINK KHẢO SÁT 
Ricky Hồ

Bản tin thế giới – ngày 27/08/2020