Lễ công bố HVNCLC 2023 do người tiêu dùng bình chọn: 27 năm HVNCLC – Hành trình đến nền kinh tế xanh

135
Màn tập dượt sân khấu chuẩn bị cho buổi Lễ công bó HVNCLC tối 14/3 tại Hội trường Thống Nhất

Tối 14/03/2023, tại TP.HCM, Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao (HVNCLC) 2023 do Người tiêu dùng (NTD) bình chọn, có chủ đề: 27 NĂM HVNCLC – HÀNH TRÌNH ĐẾN NỀN KINH TẾ XANH diễn ra ngày hôm nay, tại Hội trường Thống Nhất, số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM. Sự kiện với sự có mặt của hơn 500 doanh nhân, hơn 100 khách mời, hơn 50 cơ quan báo chí – truyền thông. Chương trình được phát trực tiếp trên các kênh truyền thông xã hội của Hội DN HVNCLC.

Cuộc khảo sát NTD bình chọn HVNCLC 2023 do Hội DN HVNCLC chủ trì thực hiện từ tháng 09.2022, ghi nhận hơn 61.000 lượt bình chọn cho các DN, từ: Khảo sát trực tiếp các điểm bán, khảo sát trực tiếp NTD cùng lúc diễn ra tại những thành phố trực thuộc trung ương là các trung tâm kinh tế của các vùng miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ…). Khảo sát trực tuyến (Online) thu thập ý kiến đánh giá, bình chọn của NTD trên phạm vi toàn quốc.

Hội trường Thống Nhất – Nơi diễn ra Lễ Công bố doanh nghiệp đạt HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn năm 2023

Kết quả sơ bộ: Có 677 DN được NTD bình chọn HVNCLC 2023. Tiếp tục quy trình, bước sang giai đoạn 2, Hội DN HVNCLC đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu, trong đó có việc tiếp nhận hồ sơ minh bạch của DN, gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý nhà nước tại địa phương liên quan để ghi nhận thông tin chính thức về tuân thủ pháp luật kinh doanh của DN (về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng…). Sau hơn một tháng tiếp nhận, đánh giá: ý kiến từ 99 sở ngành thuộc 36 tỉnh thành phản hồi thông tin về doanh nghiệp, giải trình từ doanh nghiệp, thông tin từ giới truyền thông và người tiêu dùng…

CUỐI CÙNG HỘI DN HVNCLC CÔNG BỐ 519 DN ĐẠT CHỨNG NHẬN HVNCLC 2023 – DO NTD BÌNH CHỌN.

Chương trình HVNCLC từ trước đến nay liên tục có những thay đổi, đổi mới, nhằm phục vụ thực sự cho nhu cầu càng ngày càng tăng lên của khối tiêu dùng trong nước, thị trường nội địa, cũng như sức ép ngày càng tăng ở thị trường nước ngoài khi xuất khẩu. Trong bối cảnh này, năm thứ 27 của HVNCLC quyết định đưa ra những chương trình mới hướng tới phát triển xanh. Việc hướng tới phát triển xanh thời điểm này, có thể nói là đúng lúc, kịp thời, vô cùng quan trọng và cần thiết cho tương lai phát triển của bản thân hàng Việt Nam, nền kinh tế cũng như quá trình hội nhập kinh tế của nước ta. Bởi hiện nay cả thế giới đang chuyển rất nhanh qua phát triển xanh, nhất là qua bối cảnh sau Covid-19 và có những biến động lớn trong thị trường toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, tăng trưởng xanh cũng trở thành một tiêu chí mới của Việt Nam, nhất là sau Đại hội 13, Đảng và Nhà nước đã đưa ra những chủ trương mới về phát triển, nhấn mạnh đến việc phát triển xanh và tăng trưởng bao trùm.

Các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại sự kiện

Với hướng đi mới: “Tăng trưởng xanh – Kinh tế xanh – Kinh tế tuần hoàn” dựa trên 3 trụ cột là “Chuẩn hoá – Số hoá – Thương mại hoá” và để khởi động cho “năm hành động Xanh” này, ngay trong khuôn khổ Lễ công bố HVNCLC 2023, Hội tổ chức một cuộc toạ đàm đề dẫn với chủ đề: “HVNCLC & CƠ HỘI VƯƠN LÊN THÀNH CÔNG TRONG NỀN KINH TẾ XANH”. Qua đó Hội kêu gọi các bên xác định sứ mệnh, tầm nhìn rõ ràng và đưa ra cách thực hiện sống động nguyên tắc của phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn bằng cách khai thác cả vòng đời của nguyên liệu, hình thành chuỗi giá trị mới, nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt.

Bàn về chủ đề DN HVNCLC vươn lên trong nền kinh tế xanh, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, người gắn bó cùng quá trình phát triển 27 năm của chương trình HVNCLC cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ qua Hội nghị COP26, về việc thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển xanh trong tương lai, chúng ta càng cần phải thúc đẩy ý thức, khả năng của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng theo hướng tăng trưởng xanh nhiều hơn.

Theo bà Phạm Chi Lan, vài năm gần đây đã bắt đầu có những tấm gương trong tăng trưởng xanh, phát triển xanh của doanh nghiệp Việt Nam, như trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, thủy sản… đang có sự chuyển hướng mạnh mẽ theo hướng kinh tế nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn… và cần phải nhân rộng hơn nữa những mô hình như vậy để thành một trào lưu chung, trở thành một tiêu chí để đánh giá cho HVNCLC. Tức là HVNCLC còn là hàng được sản xuất đạt được những tiêu chí xanh, được quốc tế thừa nhận rộng rãi. Đó sẽ là động lực mạnh mẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam đạt được mục tiêu của mình về tăng trưởng xanh hướng đến tương lai.

“Tôi thực sự mừng vì chương trình HVNCLC năm thứ 27 có sự chuyển hướng mạnh mẽ sang hướng xanh. Điều này chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam vừa phát triển tốt hơn, vừa tăng được năng lực cạnh tranh của mình ở trong nước và quốc tế. Và đóng góp vào sự phát triển chung của Đất nước, khuyến khích người tiêu dùng cùng nhau đi theo xu hướng xanh của tương lai”, Chuyên gia Phạm Chi Lan nói.

Trong khi đó, Tiến sĩ Phan Thanh Bình – Nguyên UV Trung ương Đảng – Uỷ viên UBTV QH, cũng đồng thời là giám khảo nhiều năm của chương trình Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo (SKC) của Hội DN HVNCLC, Trung tâm BSA, nhận xét: “Qúa trình tham gia chấm thi nhiều dự án khởi nghiệp trong nông nghiệp tôi thấy, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp xanh đã có bước phát triển mạnh, thâm nhập vào các thị trường quốc tế ở Úc, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… nhìn trong bối cảnh DN HVNCLC vươn lên trong nền kinh tế xanh, các bạn trẻ khởi nghiệp cho thấy, họ đang trên đường trở thành những doanh nông trong tương lai, giúp chúng ta có thêm lực lượng bạn trẻ mới khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh, phát triển bền vững”.

Các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại sự kiện

Trong khuôn khổ lễ công bố, buổi chiều cùng ngày đã diễn ra tọa đàm: HVNCLC & Cơ hội vươn lên thành công trong nền kinh tế xanh.

  • Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX, hộ kinh doanh thích ứng, phát huy năng lực và hiệu quả trong kinh doanh hội nhập, đặc biệt là có thể tương tác nhanh với các xu hướng xanh – tuần hoàn, trong năm 2023 này Hội DN HVNCLC phối hợp cùng USAID, Cục Phát triển doanh nghiệp – Bộ KHĐT thực hiện Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID IPSC), với nhiều hoạt động và công việc cụ thể.
  • Trước thềm lễ công bố năm nay, hướng về chủ đề “Kinh tế xanh – Phát triển bền vững”, Hội DN HVNCLC cùng phối hợp với UNDP thực hiện cuộc “Khảo sát người tiêu dùng về phương tiện giao thông điện”. Đây là cuộc khảo sát được coi là quy mô nhất từ trước đến nay, được thực hiện đồng thời 2 phương án: khảo sát online trên toàn quốc và khảo sát offlie tại 8 tỉnh/thành phố (gồm 5 thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp.HCM và Cần Thơ) và 3 tỉnh đang thực hiện thí điểm các hoạt động thúc đẩy tăng cường sử dụng phương tiện giao thông điện là, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế và Phú Yên.

Sau cuộc khảo sát, một báo cáo hoàn chỉnh gần 100 trang, phác họa cơ bản nhất về “chân dung người tiêu dùng” đối với phương tiện giao thông điện, đã được Hội DN HVNCLC tổng kết.

Những nội dung trên cũng được các bên chia sẻ tại Tọa đàm: HVNCLC & CƠ HỘI VƯƠN LÊN THÀNH CÔNG TRONG NỀN KINH TẾ XANH, ngay trong khuôn khổ Lễ công bố.

Lịch hoạt động tọa đàm:

 

THỜI GIAN NỘI DUNG
15g00 – 15g15 Đón khách
15g15 – 15g 45 Đại diện UNDP: Cập nhật chuyển động mới của Chương trình Hành động Chuyển đổi năng lượng xanh của Chính phủ (ban hành kèm theo Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ), góc nhìn qua “Báo cáo khảo sát người tiêu dùng Việt Nam về phương tiện giao thông điện”. (báo cáo do UNDP và Hội DN HVNCLC phối hợp thực hiện).
15g45 -15g55 IPSC (by USAID): Các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho khu vực tư nhân hướng tới tăng trưởng bền vững.
15g55 – 16g05 Saigon Co.op: Hoạt động liên kết giữa TP.HCM và các địa phương “Chương trình Phát triển vùng nguyên liệu bền vững”.
16g05 – 16g15 Central Retail: Chương trình Hỗ trợ sinh kế cộng đồng vì một nền nông nghiệp xanh.
16g15 – 16g45 Phát biểu của đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần nhựa tái chế Duy Tân
16g45 – 17g05 Thảo luận nhóm: Hỏi đáp với các diễn giả
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn

Năm 2016, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc chuẩn hóa và nâng cao uy tín về chất lượng, an toàn thực phẩm Việt, đặc biệt trong hoạt động liên quan đến xuất khẩu là yêu cầu cấp bách và hết sức quan trọng. Hội DN HVNCLC xây dựng chương trình hoạt động thứ 2 (bên cạnh chương trình HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn) mang tên Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn hội nhập. Trải qua hơn 6 năm hoạt động từ 2017- 2022 với nhiều chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, Hội đã hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ tiêu chuẩn để đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, ngày càng nâng cao uy tín thương hiệu với người tiêu dùng và phát triển vững bền. Đến nay đã có 197 doanh nghiệp được cấp chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập, trong đó có 135 doanh nghiệp ngành thực phẩm, và 62 doanh nghiệp ngành phi thực phẩm.

HỆ SINH THÁI HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯƠNG CAO

Sau 27 năm, một hệ sinh thái đã tự hình thành qua thực tiễn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Hệ sinh thái đang hoạt động bền bỉ, thực chất.

MỘT TINH THẦN HÀNG VIỆT

HAI CHƯƠNG TRÌNH SONG HÀNH:

  1. Chương trình HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn
  2. Chương trình HVNCLC – Chuẩn hội nhập

BẢY ĐỊNH CHẾ (HẦU HẾT TỰ HÌNH THÀNH VÀ VẬN HÀNH TỪ NHU CẦU DOANH NGHIỆP VÀ NGƯỜI TIÊU DÙNG)

  1. Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao
  2. Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu (LBC)
  3. Câu lạc bộ chuyên gia các lĩnh vực: Kinh tế, thị trường, tiêu chuẩn
  4. Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA)
  5. Câu lạc bộ Doanh nghiệp Chuẩn hội nhập
  6. Câu lạc bộ Đại sứ hàng Việt
  7. Câu lạc bộ Phóng viên kinh tế

 Một số hình ảnh bên lề