
LG Electronics đang cân nhắc tăng cường năng lực sản xuất tại Mỹ và giảm bớt sản lượng tại Việt Nam nhằm thích ứng với chính sách thuế quan của Mỹ. Mục tiêu của tập đoàn Hàn Quốc giảm bớt tác động lên thị trường Bắc Mỹ, vốn là thị trường lớn thứ hai của tập đoàn sau thị trường nội địa, khi chi phí nguyên vật liệu làm xói mòn lợi nhuận.
Hải Phòng là cứ điểm sản xuất quan trọng
Theo Korea Times, LG Electronics hiện đang sản xuất tủ lạnh tại Hải Phòng của Việt Nam; Monterrey ở Mexico; và Noida và Pune tại Ấn Độ. Tỷ lệ thuế quan cụ thể đối với từng quốc gia trở nên rất “nhạy cảm” với sản xuất và lợi nhuận của tập đoàn. Hiện thuế áp cho hàng Việt Nam là 46%, Hàn Quốc là 27% và Mexico là 25% (đã áp trước khi ông Trump công bố thuế đối ứng đầu tháng 4).
LG Electronics đã mở rộng đáng kể năng lực sản xuất tại Hải Phòng vào năm 2023 với việc thành lập một dây chuyền máy giặt mới. Tiếp đó là dây chuyền sản xuất máy lạnh cũng trong năm 2023, và tủ lạnh được sản xuất tại đây được xuất khẩu ra toàn cầu. Tháng 11-2024, Hải Phòng cũng cấp giấy phép đăng ký đầu tư thêm 1 tỉ đô la cho LG Display, hãng con chuyên sản xuất màn hình điện tử.
Theo số liệu thống kê của Thành phố Hải Phòng, LG Electronics chiếm 43% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố và 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố này là sang Hoa Kỳ. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của Hải Phóng như một trung tâm sản xuất toàn cầu của LG.

Điều chỉnh toàn cầu
Nikkei Asia đưa tin LG dự kiến đầu tư 100 triệu đô la để xây tòa nhà thứ hai tại nhà máy sản xuất máy giặt và máy sấy tại bang Tennessee, Mỹ. Đây cũng là cơ sở lớn nhất của hãng tại Bắc Mỹ. Dù LG gọi đây là nhà kho, truyền thông địa phương đưa tin nơi này có thể được chuyển đổi thành dây chuyền sản xuất để mở rộng công suất.
Hãng con có hệ thống sản xuất khép kín tại Mỹ từ linh kiện đến thành phẩm, và tin rằng có thể tạo ra nhiều sản phẩm được miễn thuế hơn. CEO William Cho cho biết LG Electronics sẵn sàng sản xuất các mặt hàng khác như tủ lạnh và lò nướng tại đây.
Hãng cũng có kế hoạch tăng sản lượng tại Mexico, quốc gia được miễn trừ thuế đối ứng mà Tổng thống Donald Trump công bố vào đầu tháng 4.
Đồng thời, LG có ý định giảm sự phụ thuộc vào Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Hãng sẽ giảm sản lượng dây chuyền lắp ráp tủ lạnh tại nhà máy ở Hải Phòng. Korea Times nói hãng dường như cũng đang xem xét hủy bỏ kế hoạch mở rộng sản xuất thiết bị gia dụng tại Việt Nam và Indonesia.
Trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh tháng 4, Giám đốc tài chính Kim Chang-tae nói: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các rủi ro liên quan đến những thay đổi trong chính sách thuế quan của Mỹ và đang xây dựng các chiến lược trong sản xuất và các lĩnh vực khác nhằm “đảm bảo sự linh hoạt trong việc ứng phó với mọi thay đổi”.
Tổng thống Trump đã công bố thuế quan 46% đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam và 32% đối với hàng hóa Indonesia, nhưng các mức thuế này vẫn đang tạm dừng cho đến ngày 8-7, theo Nikkei Asia.
LG dựa vào ba mảng cốt lõi là thiết bị gia dụng – thường gọi là “hàng trắng”, TV và pin xe hơi. Bắc Mỹ chiếm 26% doanh thu năm 2024 của công ty, chỉ đứng sau Hàn Quốc với 41%.
LG đã khẳng định vị thế thương hiệu cao cấp tại Mỹ thông qua các mối quan hệ đối tác tiếp thị với trung tăm mua sắm để trưng bày sản phẩm của hãng. Trước các sắc thuế của ông Trump, LG đã nhanh chóng áp dụng sản xuất linh hoạt để điều chỉnh sản lượng và sản phẩm giữa các nơi đặt nhà máy dựa trên nhu cầu.
Tuy nhiên, lợi nhuận của LG vẫn có nguy cơ bị ảnh hưởng. Hôm 4-6, Washington đã tăng gấp đôi thuế quan đối với các sản phẩm thép và nhôm lên 50%. Hầu hết thép và các vật liệu khác mà LG mua để sử dụng tại Mỹ được cho là nhập khẩu từ Hàn Quốc và các nơi khác, tức là hãng vẫn đối mặt với chi phí đầu vào cao hơn, ngay cả khi đã chuyển hướng sang sản xuất ở Bắc Mỹ.
Chi phí tăng cao đang cản trở kết quả kinh doanh của LG. Doanh số bán hàng tăng 7,8% lên 22.700 tỉ won (16,6 tỉ đô la) trong quí đầu năm, song lợi nhuận hoạt động đã giảm 5,7% xuống còn 1.260 tỉ won do chi phí logistics và vật liệu cao hơn.
Để tăng biên lợi nhuận, LG đang xem xét tăng giá tại Mỹ. Một giám đốc điều hành phụ trách thiết bị gia dụng cho biết hãng đã hoàn tất đàm phán với các nhà bán lẻ lớn của Mỹ. Ngay cả với động thái này, LG vẫn có nguy cơ mất khách hàng vào tay các đối thủ cung cấp giá cả phải chăng hơn.
Ricky Hồ / BSA Media