Lời khuyên cho doanh nghiệp thực phẩm Việt vào thị trường Trung Quốc

    Tham gia Hội chợ quốc tế SIAL Thượng Hải 2024, các doanh nghiệp HVNCLC không chỉ trưng bày sản phẩm mà còn học hỏi từ những doanh nghiệp thành công tại thị trường Trung Quốc như Trung Nguyên và Vinamit. Ông Lý Tứ Xuyên, đại diện Vinamit tại Trung Quốc, chia sẻ chiến lược thâm nhập thị trường: nhấn mạnh chất lượng và an toàn sản phẩm, khác biệt hóa thương hiệu, hợp tác với công ty địa phương, và hiểu rõ môi trường kinh tế, xã hội và chính sách ngành. Các doanh nghiệp cần chú ý đến sự khác biệt văn hóa, chi phí xây dựng kênh, cạnh tranh địa phương, rào cản thương mại và thay đổi quy định để thành công tại thị trường này.
    Sáng 29/05, nhân chuyến tham dự SIAL Thượng Hải 2024, đoàn doanh nghiệp đi cùng Hội DN HVNCLC & BSA, đã đến tham quan, gặp gỡ đại diện Công ty Cổ phần Vinamit tại Thượng Hải. Tại đây, ông Lý Tứ Xuyên đại diện Vinamit tại Trung Quốc đã có những chia sẻ nhằm giúp doanh nghiệp Việt có thể tự tin vào thị trường này.
    Trên cơ sở phân tích thuận lợi và thách thức, theo ông Lý Tứ Xuyên, các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam có thể áp dụng các chiến lược sau để thâm nhập và mở rộng thị trường thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.
    • Chiến lược chất lượng là trên hết: Nhấn mạnh vào chất lượng và an toàn sản phẩm, tăng cường giám sát chất lượng và quản lý an toàn thực phẩm, đồng thời xây dựng hình ảnh thực phẩm nhập khẩu chất lượng cao.
    • Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu: Sử dụng sức ảnh hưởng của thương hiệu để tung ra thị trường các loại thực phẩm nhập khẩu đặc biệt và tạo dựng hình ảnh cũng như định vị thương hiệu độc đáo.
    • Chiến lược hợp tác và mở rộng bài học: Tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty địa phương của Trung Quốc để cùng phát triển thị trường, thiết lập các kênh bán hàng và hệ thống chuỗi cung ứng ổn định.
    Khi đưa hàng vào thị trường Trung Quốc doanh nghiệp cần quan tâm đến những yếu tố tác động khác, như:
    Về môi trường kinh tế: Hiện nay, sự phát triển của ngành thực phẩm ăn nhẹ chịu ảnh hưởng của môi trường kinh tế. Trong những năm gần đây, nền kinh tế Trung Quốc dần chuyển đổi và nâng cấp, xu hướng nâng cấp tiêu dùng ngày càng rõ ràng.
    Môi trường xã hội: Sự phát triển của ngành thực phẩm ăn nhẹ cũng bị ảnh hưởng bởi môi trường xã hội, chẳng hạn như sức khỏe xã hội. Nhận thức và nhận thức của người tiêu dùng về thực phẩm ăn nhẹ lành mạnh tiếp tục tăng lên.
    Văn bản chính sách ngành: Các văn bản chính sách của ngành thực phẩm ăn nhẹ chủ yếu bao gồm “Các biện pháp quản lý giấy phép sản xuất thực phẩm”, “Quy định quản lý bao bì đóng gói”, “Luật an toàn thực phẩm” và các quy định khác.
    Trong đó, sự phát triển của ngành thực phẩm ăn nhẹ không thể tách rời khỏi tiến bộ công nghệ, chẳng hạn như đổi mới công nghệ và tăng cường đầu tư vào R&D.
    Ông Lý Tứ Xuyên cũng đưa ra các cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp thực phẩm Việt khi thâm nhập thị trường Trung Quốc, trong đó chú ý đến các yêu tố sau.
    Sự khác biệt về văn hóa và rào cản nhận thức: Khi các công ty nước ngoài thâm nhập thị trường Trung Quốc, họ có thể phải đối mặt với những khác biệt về văn hóa và thói quen tiêu dùng khác nhau, đồng thời cần điều chỉnh và điều chỉnh chiến lược sản phẩm của mình;
    Chi phí xây dựng kênh: Việc thiết lập các kênh bán thực phẩm nhập khẩu ổn định tại Trung Quốc đòi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian và tiền bạc, đây có thể là thách thức đối với các công ty nước ngoài mới tham gia thị trường;
    Cạnh tranh địa phương: Trung Quốc có số lượng lớn các công ty thực phẩm địa phương và sự cạnh tranh rất khốc liệt. Các công ty nước ngoài cần phải nỗ lực để nổi bật về giá cả, chất lượng, thương hiệu…
    Rào cản thương mại và rủi ro thuế quan: Những thay đổi trong môi trường thương mại quốc tế có thể dẫn đến điều chỉnh thuế quan hoặc gia tăng các rào cản thương mại, ảnh hưởng đến chi phí nhập khẩu và khả năng cạnh tranh thị trường của các công ty nước ngoài.
    Thay đổi về luật và quy định: Luật và quy định của Trung Quốc liên quan đến nhập khẩu thực phẩm có thể thay đổi, đặt ra yêu cầu cao hơn về việc tuân thủ và chất lượng sản phẩm của các công ty nước ngoài.
    Trước đó, sáng 27/05, đoàn doanh nghiệp cũng đã đến thăm, gặp gỡ đại diện cửa hàng, đại lý của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên tại Thượng Hải, để nghe những chia sẻ về xu hướng tiêu dùng và thị trường tỷ dân với sản phẩm Việt Nam. Cũng tại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã đem theo những sản phẩm mẫu để giới thiệu tại buổi gặp mặt.
    MỜI XEM BÀI VIẾT CỦA NHÀ BÁO VŨ KIM HẠNH: MỘT THOÁNG BAN MÊ, ROBUSTA THÚ VỊ Ở THƯỢNG HẢI
    Một số hình ảnh từ SIAL Thượng Hải 2024 do BSA MEDIA gửi về:
    Ông Lý Tứ Xuyên đại diện Vinamit tại Trung Quốc
    Ông Nguyễn Lâm Viên – Tổng giám đốc Vinamit phát biểu tại buổi gặp mặt
    Các doanh nghiệp mang sản phẩm đến, để nhờ các chuyên gia thị trường của Vinamit tư vấn
    Trần Quỳnh – Sĩ Nam