McDonald’s dùng BTS và hương vị Hàn Quốc để mở rộng thị phần
Tiêu điểm:
McDonald’s dùng BTS và hương vị Hàn Quốc để mở rộng thị phần
Chuỗi thức ăn nhanh của Mỹ đã chi đến 10 tỷ won, khoảng hơn 9 triệu USD, để sử dụng hình ảnh của boyband Hàn Quốc trong việc tiếp cận 34 triệu người hâm mộ và khuếch trương thị phần ở 50 nước trên thế giới. Đây là cái giá khá rẻ bởi, theo The Korea Times, giá hợp đồng quảng cáo nội địa của nhóm nhạc BTS đã cao ngất ngưỡng từ 3-5 tỷ won.
Đây là lần đầu tiên McDonald’s hợp tác với các nghệ sỹ nước ngoài. Trước đó, McDonald’s đã bắt tay với cựu vận động viên bóng rổ Michael Jordan và rapper Travis Scott để quảng bá cho các loại burger mới của hãng cho thị trường Mỹ.
Đã có trục trặc nhỏ khi McDonald’s in nhầm hình nhóm nhạc khác, khiến Army – fan club của nhóm nhạc – phản ứng dữ dội. Tuy vậy, những phần ăn trong hộp giấy và ly giấy màu tím đã được tiêu thụ nhanh chóng. Tại Việt Nam, trong ngày mở bán đầu tiên 27/5 thực đơn đặc biệt này – gồm nước uống, burger, khoai tây chiên và tương ớt Hàn Quốc, McDonald’s Vietnam đã bán sạch 10.000 suất ăn và đạt doanh số 1,17 tỷ đồng.
Hợp đồng giữa McDonald’s và BTS đã nhấn mạnh cam kết của chuỗi thức ăn nhanh trong việc quảng bá ẩm thực và văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới khi nhân viên của chuỗi phải mặc đồng phục có tên của BTS bằng tiếng Hàn. Sốt ớt Hàn Quốc và sốt ớt cajun trong suất ăn cũng được viết bằng tiếng Hàn, và có bao bì màu tím – màu chủ đạo của thương hiệu BTS.
Ngay tại quê nhà của món burger, McDonald’s đang phải đương đầu với những hãng đối thủ thức ăn nhanh khác như Shake Shack, Chick-Fil-A, KFC, Wendy’s và Taco Bell. Chuỗi Shake Shack đã tung ra những chiêu tương tự – hương vị của ẩm thực Hàn Quốc – để quyến rũ người tiêu dùng Mỹ. Đó là món burger thịt gà với tương ớt cay Hàn Quốc. Đây là hai xu hướng nổi bật của thị trường thức ăn nhanh ở Mỹ.
Người Mỹ đã ăn nhiều thịt gà hơn, bớt ăn thịt bò trong những năm vừa qua. “Đây là xu hướng mà ngành công nghiệp thức ăn nhanh cố nắm bắt. Và cuộc chiến giữa các chuỗi đang bùng nổ”, theo lời Peter Saleh – giám đốc điều hành và nhà phân tích xu hướng nhà hàng và phân phối thực phẩm tại ngân hàng môi giới đầu tư BTIG của Mỹ.
Saleh cũng nhận định xu hướng này sẽ tiếp tục phổ biến mạnh ít nhất trong sáu tháng đầu năm 2021.
Trong khi đó, chuỗi Shake Shack nói rằng hai món mới trên thực đơn của họ là các sáng tạo và cảm hứng từ các nhà hàng gà nướng ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Giám đốc ẩm thực Mark Rosati của Shake Shack nói rằng ông và đồng nghiệp rất ấn tượng với món gà nướng trong chuyến đi Hàn Quốc năm 2015, một năm trước khi chuỗi Mỹ mở cửa hàng đầu tiên ở Seoul.
“Chúng tôi đã thử miệt mài các kiểu gà nướng trong nhiều năm, đắm mình vào tất cả phong cách ẩm thực và nhận ra rằng Seoul là thành phố có nhiều món ngon và là biểu tượng ẩm thực. Chúng tôi bắt đầu yêu hương vị gà nướng Hàn Quốc đa dạng”, Rosati nói trong trao đổi email với kênh CNN Business.
Vị giám đốc ẩm thực này cũng nói rằng đây là lần thứ ba chuỗi giới thiệu món gà nướng Hàn Quốc, lần đầu vào năm 2017 và lần kế tiếp vào tháng 9/2020. “Chúng tôi đạt được thành công lớn với thực đơn thịt gà”, ông viết.
Bản Tin Thị Trường
1/ Giá vàng miếng SJC hiện đang ở mức 56,65 – 57,35 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng chiều bán ra, chênh lệch hai đầu được mở rộng lên 700.000 đồng. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco đang ở mức 1.911,9 USD/ounce, tăng 8,4 USD/ounce, tương đương 0,44% giá trị so với chốt phiên trước.
2/ Hơn một tháng vừa qua, giá các loại cá thương phẩm như cá chép, cá trắm cỏ tại Bà Rịa – Vũng Tàu liên tục giảm so với cùng kỳ năm trước, đầu ra không có khiến cho nhiều hộ nuôi cá tại xã Suối Rao (huyện Châu Đức) giảm thu nhập rõ rệt. Với tổng diện tích nuôi 55 ha, sản lượng khoảng 750 tấn cá thương phẩm đang đến kỳ thu hoạch, nhưng đầu ra không có khiến cho các hộ thành viên Tổ hội nghề nghiệp Nuôi cá nước ngọt và các hộ nuôi thuộc HTX Suối Dầu đứng ngồi không yên. Hiện tại, tại, cá đã đến cỡ thương phẩm mà giá ngày càng giảm. Tùy theo thương lái, giá bán buôn cá chép cỡ 2kg/con trước đây giá 50.000 – 55.000 đ/kg, nay giảm còn khoảng 35.000 – 40.000 đ/kg; cá trắm cỡ 4kg/con trước đây có giá khoảng 60.000 – 62.000 đ/kg, nay giảm còn khoảng 50.000 – 52.000 đ/kg…
3/ 15 đội lập trình viên xuất sắc nhất đã trình bày sản phẩm trước hội đồng cố vấn và ban giám khảo chuyên môn trong vòng chung kết Vietnam Super Blockathon, diễn ra cuối tháng 5/2021. Blockathon là cuộc thi phát triển sản phẩm công nghệ, diễn ra trực tuyến, được tổ chức bởi Binance Việt Nam, hỗ trợ bởi Binance Smart Chain (BSC) và Binance X, với tổng các giải thưởng lên tới hơn 25.000 USD từ các nhà tài trợ. Cuộc thi bắt đầu từ ngày 15/5, bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, là cơ hội để các nhà phát triển, lập trình viên và nhà sáng tạo tích luỹ thêm kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức và trực tiếp xây dựng các dự án blockchain trên nền tảng Binance Smart Chain. Cuộc thi năm nay không chỉ thu hút đông đảo các đội tuyển đến từ Việt Nam, mà có cả sự tham gia của các đội lập trình viên trên thế giới.
4/ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có thông báo về việc ngừng giao dịch phiên buổi chiều ngày 1/6 do giá trị giao dịch chứng khoán tăng đột biến. Cụ thể, lãnh đạo HoSE cho biết chỉ tính riêng phiên giao dịch sáng nay, đã có hơn 21.700 tỷ đồng giá trị giao dịch chứng khoán khớp lệnh trên thị trường. Điều này dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống. Sự kiện này đánhdấu lần đầu tiên cơ quan quản lý giao dịch trên HoSE phải chủ động dừng giao dịch giữa chừng vì lo ngại hệ thống quá tải. Ghi nhận trong các phiên trước đó, hệ thống cũng xuất hiện tình trạng nghẽn lệnh nhưng chỉ diễn ra tại một số công ty chứng khoán thành viên. Trong khi sàn HoSE công bố ngừng giao dịch phiên chiều nay thì các cổ phiếu niêm yết và đăng ký tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vẫn giao dịch bình thường.
5/ Xuất khẩu của Hàn Quốc có thể coi như hàn thử biểu quan trọng về nhu cầu của toàn cầu bởi đây là nơi tập trung các nhà máy sản xuất chip, xe hơi và điện thoại thông minh đẳng cấp thế giới. Theo đó, Xuất khẩu của Hàn Quốc tháng 5/2021 tăng đến 45,6% so với cùng kỳ năm trước, theo công bố của Bộ Thương mại Hàn Quốc. Mức tăng này tuy nhiên thấp hơn dự báo 48,9% của các chuyên gia. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 22,7% còn tổng xuất khẩu hàng hóa bán dẫn tăng 24,5%. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất tính từ năm 1988. Tình trạng thiếu nguồn cung chip đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại nhiều hãng xe lớn của Hàn Quốc trong đó có bao gồm Hyundai Motor. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt này đã đẩy giá một số loại sản phẩm bán dần của Hàn Quốc tăng cao.
6/ Qantas Airways đang cân nhắc việc tặng voucher bay miễn phí hoặc dặm bay cho những người đã tiêm vaccine Covid-19. Qantas cho biết chương trình dự kiến sẽ kéo dài đến hết năm nay khi chương trình tiêm chủng của Úc hoàn tất. Tặng voucher cho người đã tiêm vaccine là xu hướng chung của ngày càng nhiều doanh nghiệp để kích cầu lại du lịch toàn cầu. Một hãng bay là United Airlines cũng cấp cho khách hàng thường xuyên đã tiêm vaccine cơ hội trúng giải bay miễn phí một năm. Tuần trước giới chức sân bay Hong Kong thông báo sẽ tăng 60.000 vé máy bay trong một kỳ rút thăm may mắn cho người dân và nhân viên sân bay tiêm vaccine trước 30/9. Tại Mỹ, hai hãng gọi xe Uber và Lyft cũng đang tặng chuyến đi miễn phí cho bất kỳ hành khachs nào đã tiêm vaccine.
7/ Để giảm bớt những căng thẳng gây ra bởi tình trạng thiếu lao động ở Úc trong việc thu hoạch trái cây, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giải pháp sử dụng robot. Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Khoa Cơ khí và Hàng không Vũ trụ, thuộc Đại học Monash (Úc) đã tạo ra một robot thu hoạch trái táo. Được biết, robot hái táo có thể nhận dạng được hơn 90% trái táo trong tầm nhìn của camera và khoảng cách khoảng 1,2 m (4 ft). Robot có thể hoạt động trong mọi điều kiện ánh sáng và thời tiết, và chỉ cần chưa đến 200 mili giây (0,2 giây) để xử lý hình ảnh một quả táo. Khi hoạt động một nửa tốc độ tối đa, robot sẽ hái được 1 trái táo sau 12,6 giây. Nếu chạy robot hết công suất, thời gian thu hoạch chỉ còn 7 giây cho mỗi quả táo.
8/ Theo Financial Times, dù Nestle đã cải tiến đáng kể các sản phẩm nhưng hơn 60% các sản phẩm đồ ăn và thức uống chủ lực của Nestle vẫn không phù hợp với “định nghĩa được công nhận về sức khỏe”. Hơn thế nữa, chỉ 37% thực phẩm và đồ uống của Nestle tính theo doanh thu (không bao gồm các sản phẩm như thực phẩm cho thú cưng, thực phẩm cho trẻ em và sản phẩm dinh dưỡng y học) đạt được mức xếp hạng trên 3,5 sao theo hệ thống xếp hạng sức khỏe gồm 5 sao của Úc. Trong những năm gần đây, Tập đoàn thực phẩm Thụy Sĩ đã buộc phải chuyển hướng sang đẩy mạnh hoạt động vào các lĩnh vực y tế, khoa học dinh dưỡng, cũng như mua và đầu tư vào một loạt các công ty công nghệ sinh học, thiết bị y tế.
9/ Theo Bloomberg, cuộc khủng hoảng thực phẩm xuất phát từ việc cung không đủ cầu trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại và người tiêu dùng mua sắm mạnh tay đã khiến thịt gà khan hiếm trên diện rộng. Theo đó, khủng hoảng nguồn cung thịt gà trên toàn nước Mỹ là cơ hội cho các nhà sản xuất “tấn công” thị trường các sản phẩm giả thịt gà. Theo công ty tư vấn Barclays, thị trường các sản phẩm thay thế thịt động vật trên toàn cầu sẽ tăng gấp 10 lần, lên hơn 140 tỷ USD vào năm 2029. Quy mô này chiếm khoảng 10% toàn ngành công nghiệp thịt toàn cầu nói chung. Trong đó, Mỹ là thị trường lớn nhất thế giới đối với các loại thực phẩm thay thế có nguồn gốc thực vật cho đến nay.
10/ Theo tờ Laotian Times, đưa tin các doanh nghiệp Trung Quốc vừa ký một thỏa thuận mua 9 sản phẩm nông nghiệp trị giá 1,5 tỷ USD của Lào trong giai đoạn 2021-2025. Được biết, các sản phẩm mà doanh nghiệp Trung Quốc mua từ Lào lần này gồm có 100.000 tấn lạc, 100.000 tấn tinh bột sắn, 100.000 thịt bò đông lạnh, 200.000 tấn hạt điều, 100.000 tấn xoài, 50.000 tấn sầu riêng, 200.000 tấn đậu tương, 100.000 tấn chuối và 500.000 tấn đường. Hơn thế nữa, các công ty Trung Quốc đang đầu tư tại Lào cũng đã bắt đầu trồng nhiều loại cây trái khác nhau để xuất khẩu về Trung Quốc. Tính tới năm 2020, đã có tổng cộng 239 công ty của Trung Quốc đầu tư 590 triệu USD vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp tại Lào, đưa nước này trở thành nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp lớn nhất tại Lào.