Miền Tây “đói” cao tốc. Bùng nổ du lịch nông nghiệp Đông Nam Á

43
Chuyện đói đường cao tốc, khát đường giao thông của các tỉnh miền Tây Theo thống kê, Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có 90 km đường cao tốc, tức chỉ khoảng một nửa km đường cao tốc của riêng tỉnh Quảng Ninh, hay là 1/7 chiều dài đường cao tốc của cả nước hiện nay (1239Km). Như vậy, các tỉnh ĐBSCL sẽ phải vận chuyển 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản, 70% các loại trái cây của cả nước trên một hệ thống giao thông yếu và thiếu nhiều đường cao tốc. Điều này đã tạo thành một trở ngại lớn cho việc phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và cho ĐBSCL nói riêng. Có người cho rằng, đây chính là “món nợ với miền Tây”. Bởi vì chúng ta đưa ra rất nhiều lý do như thiếu vốn, tiến độ thi công chậm và chưa có sự đồng bộ,… nhưng sau những biện minh như vậy là sự bỏ ngỏ để lại những hậu quả kinh tế. Không chỉ đường cao tốc ít, hệ thống giao thông từ đường bộ, đường thủy, đường sắt luôn thiếu. Và sự quan tâm, giải quyết tình trạng này vẫn nằm ở trên giấy.