Mở rộng trái tim yêu thương, cả nước đùm bọc Sài Gòn

220
Vòng Tay Việt – Sài Gòn tặng quà tiếp sức cho nhân viên các Trạm y tế lưu động. Ảnh: BSA Media
Đã ba tháng nay, Nhà Thiếu Nhi TP.HCM đã trở thành điểm tập kết hoạt động của một trong những chương trình thiện nguyện bền bĩ của thành phố. Từ sáng đến khuya, đội ngũ nhân viên của Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA cùng các tình nguyện của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và đoàn thể cấp tập xuống hàng, sắp xếp thành hàng trăm ngàn gói an sinh gồm 10 loại nhu yếu phẩm như gạo, sữa, dầu ăn, nước mắm truyền thống, nước tương, muối, đường, cá hộp, rau củ sấy… và những suất ăn bổ sung sinh dưỡng tiếp sức y bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch COVID-19.
Những túi an sinh như thế này hoặc những suất ăn do các bếp thiện nguyện cung cấp được phân phát đến tay người dân gặp khó khăn do Covid-19 trong các khu nhà trọ nghèo của công nhân mất việc hay người lao động tư do mất thu nhập dài ngày, các phong tỏa tại TP.HCM, và cho các bệnh viện, các trạm y tế cơ sở (phường, xã), trạm y tế lưu động… Vòng Tay Việt – Sài Gòn cũng không quên đến với các mái ấm, nhà mở, trung tâm bảo trợ người khuyết tật, bại liệt, công nhân môi trường đô thị… với tâm nguyện mang đến một chút yêu thương để họ cảm thấy ấm lòng trong giãn cách.
Cuộc hợp sức bền bỉ
Chương trình thiện nguyện lớn này thật ra bắt đầu rất sớm. “Từ 0 giờ ngày 31-5-2021, khi thành phố ra lệnh xét nghiệm trong đêm 5.000 người ở Gò Vấp. Các doanh nghiệp đã nửa đêm gọi cho chúng tôi đề nghị phải trợ lực ngay cho đội ngũ tuyến đầu. Lúc ấy, chưa có ai vận đồng kêu gọi gì. Chúng tôi lặng lẽ mang bánh nóng, cháo tươi đến các trường học, khu phố tiếp sức cho nhân viên y tế đang làm xét nghiệm cho dân”, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, kể lại.
“Thời điểm đó, chúng tôi linh cảm là cuộc hợp sức để đương đầu dịch bệnh sẽ kéo dài”, bà Hạnh nói.  
“Vòng Tay Việt – Sài Gòn” là giai đoạn 3, là phần mở rộng, nối dài của  chương trình “Vòng Tay Việt” trước đó. Đặc điểm của chương trình là ngày càng phối hợp nhiều đơn vị hơn: Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Thành đoàn, Công ty vàng bạc đá quí PNJ, Hội Nữ doanh nhân thành phố Hawee và Chương trình Sài Gòn thương nhau, với cam kết trao 1 triệu suất ăn.
Trong chương trình này, Thành đoàn chịu trách nhiệm cung cấp thông tin về các yêu cầu cứu trợ khẩn cấp và cũng đưa các phần quà của Vòng Tay Việt – Sài Gòn đến các nơi có yêu cầu gấp. Đồng thời cung cấp một lực lượng tình nguyện viên rất “chuyên nghiệp” giúp xác định nhu cầu ở các địa phương, cùng tham gia quá trình tiếp nhận hàng được mua từ doanh nghiệp cho đến điểm nhận cuối cùng là người nghèo khắp tất cả quận huyện, thành phố. Và một đối tượng đặc biệt của lần này là trao quà đến các trung tâm y tế tuyến quận huyện, các trạm y tế cơ sở cấp phường xã cùng với quà cho các hộ F0 có hoàn cảnh đang khó khăn tại các địa bàn.
Khi thành phố bước vào giai đoạn cao điểm giãn cách, chống dịch căng thẳng từ 16-8 cho đến ngày 15-9-2021, thì thời gian này cũng trùng khớp với 14 ngày Thành phố tập trung 2 tuần giãn cách quyết liệt hơn với sự tăng cường của các đơn vị bộ đội, công an.
Chương trình ra mắt hôm 16-8-2021 ngay tại Trung tâm An sinh TP.HCM – vào  thời điểm tuyến y tế cơ sở cần sự hỗ trợ nhiều mặt khi các bệnh viện đang căng mình cứu chữa người bệnh nặng, F0 và F1 phải chuyển về nhà. Thêm một tháng giãn cách cũng tạo áp lực đối với người lao động đang mất việc, đang thiếu việc hay đang chờ việc, thì trước tình hình nhu cầu của người dân tăng lên, số lượng quà mà chương trình cam kết lúc đầu từ 1 triệu suất ăn đã được nâng lên thành 1,5 triệu suất.
“Một triệu suất ăn là một triệu phần quà, là triệu tấm lòng yêu thương, đùm bọc. Chúng ta cùng đến với nhau để không ai bị bỏ sót”, bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM kiêm Giám đốc Trung tâm An sinh đánh giá hôm ra mắt chương trình còn cam kết mức 1 triệu suất ăn đầu tiên.
Ngay ngày ra mắt, Vòng Tay Việt – Sài Gòn  đã nhận được tài trợ của nhiều doanh nghiệp và tổ chức hội đoàn tại thành phố, trong đó có Tập đoàn Hưng Thịnh với 10 tỷ đồng, Công ty PepsiCo Foods tài trợ 50.000 USD. Sau đó một tuần, một quỹ từ thiện lớn đã hỗ trợ thêm 20 tỷ đồng nữa để tăng thêm chất lượng và mở rộng đối tượng nhận quà.  Từ đó, chương trình có điều kiện hơn để trao thêm quà cho các mái ấm, nhà mở, các trung tâm bảo trợ người khuyết tật, cho công nhân môi trường đô thị và cho lực lượng các bạn sinh viên Đại học Y dược tham gia làm tình nguyện viên khắp các bệnh viện, trạm y tế. Và phần quà không hề dự liệu lúc đầu là: Trao các cháu thiếu nhi là bệnh nhân “nhí” COVID tại các bệnh viện nhi và các cháu không may mồ côi cha hay mẹ vì thảm nạn COVID-19.
“Bằng tinh thần trách nhiệm và nguồn lực nội tại của doanh nghiệp, chúng tôi kỳ vọng có thể phần nào san sẻ gánh nặng với xã hội, bằng việc góp sức chăm lo cho người nghèo, các lực lượng tuyến đầu chống dịch và đặc biệt là nhóm đối tượng yếu thế, để không ai bị bỏ lại phía sau”, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ.
Vòng Tay Việt – Sài Gòn đến với các Trạm y tế xã phường. Ảnh: BSA Media
Sự kết hợp của trái tim, trí tuệ và đoàn kết
Từ nhiều năm trước, Liên minh tái chế bao bì Pro Vietnam gồm những công ty là đối thủ cạnh tranh nhau sát sạt trên thương trường, nhưng cũng ngồi lại để thảo luận các biện pháp giảm thiểu lượng rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Giờ đây, họ cùng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức và hội đoàn doanh nghiệp khác trong và ngoài nước để cùng góp sức cho chương trình Sài Gòn Thương nhau cũng tham gia Vòng Tay Việt – Sài Gòn.
Rất cảm động là nhiều trường hợp các doanh nghiệp đang lao đao vì phải thực hiện “3 tại chỗ”, nhưng hầu hết Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao đã nhiệt tâm có mặt ngay từ đầu, góp những đồng vốn ít ỏi và bỏ công sức để cố gắng sản xuất và giao hàng đúng hẹn các món sản phẩm gạo, cháo, bánh kẹo, nước uống…  và các mặt hàng thiết yếu khác về điểm tập kết Nhà Văn hóa Thiếu Nhi. Có doanh nghiệp như Union Trading chuyển hàng chục tấn chuối tươi từ Bình Phước về thành phố với chặng đường vượt qua các chốt kiểm dịch, quy định khó cho tài xế… Tất cả cũng để góp tay với Vòng Tay Việt tiếp sức cho các lực lượng chống dịch.
Có những nhân viên thiện nguyện của chương trình “dính” F0 trong quá trình đưa hàng đến các nơi vùng đỏ nhiều nguy cơ, phải tạm nghỉ để chữa bệnh, cách ly. Sau khi lành bệnh cũng quay lại với chương trình. Nhiều bạn nhà lọt giữ khu phong tỏa, cách ly liên tiếp mấy lần. Nhưng vừa gỡ dây, đã có mặt ngay, dường như các bạn sợ gánh nặng sẽ đổ lên vai đồng đội. Có những lúc, “tổng hành dinh” Nhà Văn hóa Thiếu Nhi giãn tiến độ và bớt người vì lo nguy cơ lây nhiễm. Và mỗi tuần test một lần, rồi hai lần, chi phí test cũng không nhỏ. Nhưng các bạn nói, “gặp gỡ” các khu F0 mỗi ngày thì test thường xuyên cũng an tâm hơn…
“Các bạn tình nguyện viên thật tuyệt vời. Và các doanh nghiệp chúng tôi cũng tham gia sát cánh cùng các bạn. Và để chống dịch thành công sẽ không chỉ bằng trái tim mà cần đến trí tuệ, sự thông minh, lòng dũng cảm và đoàn kết của mọi người”, Chủ tịch Pro Vietnam Phạm Phú Ngọc Trai thường gặp và nói chuyện với các tình nguyện viên. Ông và các bạn trẻ chuyên về công nghệ đang ấp ủ hình thành một cái App thông tin thiện nguyện, sẽ sử dụng sau mùa dịch cho công tác thiện nguyện dài lâu.
———————————————————————————————————————————————————————–
Tính sơ bộ đến ngày 10-9, Ban Tổ chức Vòng Tay Việt – Sài Gòn thông báo chương trình đã cơ bản chạm đến mục tiêu là cung cấp 1 triệu suất ăn cho người dân và lực lượng y tế tuyến đầu tại thành phố. Cuộc “vượt rào” 1 triệu để đạt đến 1,5 triệu là trong tầm tay.
Với  tổng giá trị 31,5 tỷ đồng, Vòng Tay Việt – Sài Gòn là chương trình lớn về an sinh xã hội với sự phối hợp ba bên của Thành Đoàn TP.HCM, Vòng Tay Việt (trong đó nòng cốt là Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Công ty PNJ, Sở Công Thương…) và Chương trình Sài Gòn Thương Nhau (gồm Liên minh tái chế bao bì Pro Vietnam và nhiều Câu lạc bộ Doanh nhân).
———————————————————————————————————————————————————————–
Trong những ngày cao điểm giãn cách, Vòng Tay Việt – Sài Gòn đã được “các chú bộ đội” hỗ trợ để tặng quà cho dân trong các khu phong tỏa. Ảnh: BSA Media

 

Vòng Tay Việt – Sài Gòn đến với các cụ già ở các trung tâm bảo trợ. Ảnh: BSA Media

 

Vòng Tay Việt – Sài Gòn đến với trẻ em ở các mái ấm tình thương. Ảnh: BSA Media
Ricky Hồ
Nhật ký “Vòng Tay Việt – Sài Gòn” ngày 10/9/2021