Mùa Tết năm 2022 người tiêu dùng mua sắm ra sao?

177

Sau một năm dịch Covid-19 ảnh hưởng lên toàn đời sống xã hội Việt Nam, liệu rằng mọi người sẽ có cái Tết Nguyên đán 2022 tưng bừng như những năm trước dịch không? Đây là câu hỏi lớn được đặt ra tại buổi tọa đàm với chủ đề: “Tết 2022 làm gì để bán hàng”, do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Câu lạc bộ LBC và Trung tâm BSA tổ chức vào tối ngày 26-10.

Sẽ có nhiều thay đổi trong mua sắm Tết của người tiêu dùng năm 2022

Trả lời cho câu hỏi này, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh Kantar Việt Nam cho biết, Tết bao giờ cũng là một trong những thời điểm tưng bừng nhất ở thị trường Việt Nam, vì quan niệm Tết là quan trọng nhất. Nhưng sau đợt dịch vừa rồi, thói quen sinh hoạt, giải trí, kết nối đã thay đổi rất nhiều. Điều này sẽ dẫn đến thay đổi hành vi, ảnh hưởng thị trường Tết 2022.

Khi nói về Tết của Việt Nam, theo bà Nga, có 4 điều cần lưu ý, là chơi Tết, mua sắm Tết, ăn Tết và quà Tết. Những điều trên thay đổi ra sao?

“Chúng tôi làm một khảo sát nhỏ ở TPHCM và Hà Nội để có góc nhìn, qua đó có thể dự đoán tương lai. Sau quá trình kết nối, phân tích, có hai điểm thay đổi lớn”, bà Nga nói.

Điểm thứ nhất là số hóa, mọi hoạt động của người tiêu dùng chuyển sang digital nhiều hơn, từ ăn, chơi, đi lại, kết nối, giải trí….

Bà Nga dẫn chứng: “Đơn cử như việc xem phim vào ngày mùng 2 Tết, giờ đây họ có thể xem trên điện thoại ở nhà. Hay mọi người đã có “trải nghiệm” mua sắm online trong những tháng giãn cách vừa qua nên họ hoàn toàn có thể mua nhiều hơn dịp Tết.

Thậm chí, quà Tết cũng thay đổi. Trong một nghiên cứu của Kantar Việt Nam cho thấy, 40% người dân ở TPHCM nói sẽ đặt hàng giỏ quà Tết và giao tới tận nhà người nhận, họ không đi gặp để tặng quà”.

Do đó, doanh nghiệp làm các giỏ quà Tết cần đẩy lên trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) để tiếp cận nhiều người hơn…

Mặt khác, cũng có nhiều người không tặng quà mà chuyển tiền cho người thân, người nhận.

Đó cũng là điều cần lưu ý cho doanh nghiệp khi chuẩn bị quà Tết năm 2022, bà Nga nhấn mạnh.

Điểm thứ hai là người tiêu dùng ngày càng lo lắng về công việc, thu nhập, sẽ ảnh hưởng đến mức độ mua sắm và chi trả… do đó ảnh hưởng đến sản phẩm mà họ lựa chọn.

“Người ta sẽ mua hàng giá trị thật, hữu ích thực sự với họ, nhất là các mặt hàng tiêu dùng nhanh, hàng thực phẩm, nên sẽ ảnh hưởng đến việc ăn Tết”, bà Nga cho hay.

Trong khi đó, dưới góc nhìn của mình, ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Uniliver toàn cầu Gro 24/7, phụ trách chuỗi bán lẻ toàn cầu Uniliver phân tích và đặt câu hỏi, “vậy người tiêu dùng sẽ chọn kênh nào để mua hàng?”

Theo ông Sơn, về ngành hàng tiêu dùng nhanh, kênh truyền thống vẫn chiếm trung bình từ 70 – 80%, dù ở các thành phố lớn con số sẽ khác. Cho nên doanh nghiệp không thể bỏ qua kênh truyền thống.

Theo thống kê, mỗi năm kênh hiện đại chỉ lấy của kênh truyền thống khoảng 1% trong 25 năm qua.

Kênh hiện đại, ngoài các đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các trang TMĐT. Tuy nhiên, kênh TMĐT dù có tốc độ phát triển cao, nhưng tỉ trọng thấp, chỉ từ 3 – 5%.

Để củng cố cho nhận định kênh truyền thống vẫn quan trọng, ông Sơn cho hay, người tiêu dùng có thể vào mạng xã hội để xem sản phẩm, nhưng họ luôn sẵn sàng ra cửa hàng tạp hóa, chợ mua sản phẩm.

Ông Sơn cũng cho biết thêm, yếu tố digital, omnichannel cũng khiến cho khách hàng giờ đây họ có thể xem và đặt hàng online, nhưng nhận hàng là tại một cửa hàng gần nhà họ…

Chân dung người tiêu dùng nào sẽ mua sắm hàng Tết nhiều nhất?

Doanh nghiệp hiện đang chuẩn bị cho mùa Tết 2022, những chia sẻ lúc này giúp ích cho doanh nghiệp để hoạch định hàng hóa…

Theo bà Nga, chân dung người tiêu dùng thay đổi nhiều, có sự khác biệt so với trước đây.

“Bây giờ mua sắm phức tạp hơn, những thành viên trong gia đình có thể tự mua, không như kiểu một người nội trợ hay gì đó trong gia đình mua hết. Giờ đây khi kích cỡ của hộ gia đình nhỏ đi, nhu cầu cá nhân ngày càng quan trọng hơn, vì người ta giàu lên, số lượng thành viên trong gia đình ít đi, nên tiền đầu tư cho các thành viên trong gia đình tăng lên”, bà Nga phân tích.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam ngày càng cá nhân hóa, không chỉ về chức năng, hình ảnh sản phẩm… mà việc mua hàng cũng cá nhân hóa, khi mỗi người sẽ thích mua một kiểu sản phẩm mà mình thích.

Bà Nga cho rằng, chân dung người mua hàng còn thay đổi ở chỗ, có thể người đó là người mua hàng, nhưng người tác động, đưa ra việc chọn nhãn hiệu nào là người khác trong gia đình…

Tuy nhiên, tùy từng ngành hàng mà xu hướng cá nhân hóa có sự thay đổi khác nhau. Các mặt hàng chăm sóc cá nhân sẽ nhiều hơn.

Trong khi đó, ngành hàng thực phẩm, ăn uống cũng đang gia tăng, vì khẩu vị những người trong gia đình ngày càng được tôn trọng. Còn nhóm sản phẩm tẩy rửa, giặt giũ… tốc độ cá nhân hóa sẽ chậm hơn.

“Nên phải hiểu ai là người mua hàng chính để đưa ra các chiến dịch truyền thông, phân phối, bán hàng cho phù hợp”, bà Nga nhắn nhủ doanh nghiệp.

Đồng tình với nhận định của bà Nga, ông Sơn chia sẻ, trong hộ gia đình hiện có nhiều nhà vệ sinh hơn, họ có vài loại sữa tắm, dầu gội khác nhau. Đó là nhu cầu của khách hàng.

Doanh nghiệp tính toán điểm rơi hai tuần “vàng” mùa Tết

Theo các chuyên gia, thời gian mua sắm Tết giảm lại và ngày càng ngắn đi, chỉ còn đâu đó khoảng hai tuần “vàng” (trước là sáu tuần) – tùy theo ngành hàng. Do đó, việc dự báo nhu cầu, điểm rơi trong bán hàng Tết của doanh nghiệp cũng hết sức quan trọng.

Mặt khác, ngày nay người mua hàng cũng không có thói quen tích trữ hàng, kể cả các nhà bán lẻ, tạp hóa, vì họ biết người mua hiện nay họ đi mua thường xuyên hơn.

“Nên doanh nghiệp phải linh hoạt trong quá trình đọc thị trường. Khả năng tùy biến phải linh hoạt, khai thác nguồn hàng, chuẩn bị nguồn lực, vận chuyển… do đó công tác tác chiến của doanh nghiệp phải thật chu đáo”, ông Sơn cho biết.

Đặc biệt, ngay sau Tết là thời gian người tiêu dùng mua sắm lại, đó là cơ hội cho doanh nghiệp, nên không có thời gian than vãn hay tự hào về mùa Tết đã qua.

“Việc mua sắm Tết trong 4 tuần trước ngày mùng 1 luôn rất cao, chiếm từ 70 – 80%, nhưng 2 tuần cuối cùng lại chiếm hơn một nửa số này, do đó nó cực kỳ quan trọng. Sau ngày mùng 1 Tết, với nhiều ngành hàng vẫn cự kỳ quan trọng. Do đó doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng, từ phân phối, đơn hàng… nhất là nhóm hàng thực phẩm, đồ uống”, giám đốc Kantar nói.

Bài, ảnh: Trần Quỳnh

Nhật Bản hạn chế sinh viên nước ngoài học các ngành công nghệ chủ chốt