Muốn chinh phục thị trường Mỹ: Nghiêm túc + Quyết tâm + Minh bạch

    Tọa đàm cung cấp nhiều thông tin liên quan đến việc thâm nhập thị trường Mỹ cho doanh nghiệp

    Cuối tuần qua, tại TP.HCM, Hội DN HVNCLC tổ chức buổi tọa đàm, “Hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu vào thị trường Mỹ”. Tại đây, hai vị diễn giả cũng là 2 nhà mua hàng cho các kênh phân phối ở Mỹ là ông Lê Quang Minh – Giám đốc thu mua công ty Test Rite, ông Huỳnh Anh Tuấn – Giám đốc chất lượng và nguồn cung ứng khu vực châu Á công ty Apex Tool Group đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu cho các doanh nghiệp.

    Theo đó, chinh phục thị trường Mỹ tưởng khó nhưng không khó nếu doanh nghiệp Việt chứng minh và đảm bảo được 3 yếu tố cơ bản: Nghiêm túc + Quyết tâm + Minh bạch.

    Theo chuyên gia, các nhà mua hàng của Mỹ rất lão luyện và tinh đời, “chỉ cần nhìn là biết” nên mọi sự hời hợt, đối phó… đều không thể qua mắt họ. Tiêu chuẩn của Mỹ là quan trọng, nhưng “tiêu chuẩn” của nhà mua hàng cũng quan trọng không kém.

    “Chinh phục được một nhà mua hàng lớn của Mỹ coi như cầm trong tay giấy thông hành để đi vào các kênh phân phối khác”, ông Lê Quang Minh khẳng định.

    “Vấn đề là bản lĩnh, tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam”, ông Huỳnh Anh Tuấn nói. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, “tính chuyên nghiệp” là vấn đề yếu nhất của các doanh nghiệp hiện nay, nhất là câu chuyện báo giá.

    “Chậm, không sát, báo cho mỗi thị trường mỗi khác”, theo ông Tuấn đó là tình trạng phổ biến khiến các nhà mua hàng “mất cảm tình” từ những bước đầu tiên.

    • “Hầu hết các công ty Việt làm ăn bài bản, xuất được hàng vào các thị trường lớn, khó tính… đều có bóng dáng một doanh nghiệp ngoại phía sau. Các doanh nghiệp ngoại họ có thể “gây áp lực” thậm chí “áp đặt” công nghệ, tiêu chuẩn, tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp Việt, giúp doanh nghiệp Việt lớn lên, giỏi lên và… bản lĩnh hơn lên” – Ông Huỳnh Anh Tuấn – Giám đốc chất lượng và nguồn cung ứng khu vực châu Á công ty Apex Tool Group

    Cứ quyết tâm cơ hội sẽ đến

    Ông Quang Minh cho rằng quan trọng nhất khi muốn thâm nhập thị trường Mỹ là sự quyết tâm, cam kết, đồng hành của doanh nghiệp, bởi con đường chinh phục thị trường Mỹ rất gian nan. Khi đã có sự quyết tâm thì cơ hội sẽ đến.

    Theo đó, có thể doanh nghiệp không đạt được kết quả với nhà bán lẻ này, nhưng lại có nhiều cơ duyên dẫn doanh nghiệp đến nhà bán lẻ khác tiềm năng hơn nhiều so với nhà bán lẻ mà doanh nghiệp tiếp xúc ban đầu.

    Quá trình chuẩn bị để thâm nhập thị trường Mỹ sẽ giúp doanh nghiệp đổi mới, làm mình mạnh hơn, vì khi đó phải làm việc với những đối tác đòi hỏi công suất lớn, sự đầu tư bài bản, quản lý chuyên nghiệp…

    “Khi chinh phục thành công thị trường, doanh nghiệp đã làm cho mình giỏi hơn, mạnh hơn. Đó là điều quan trọng mà doanh nghiệp được hưởng lợi để sau này làm với những đối tác khác”, ông Minh nói.

    Trước đây các nhà bán lẻ Mỹ có nhiều sự lựa chọn từ Trung Quốc, cơ hội chen chân vào của doanh nghiệp Việt khó khăn nhưng hiện nay, sau thương chiến Mỹ – Trung, sau đại dịch COVID-19 thì mọi thứ đã thay đổi. Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đang mở ra.

    Ông Lê Quang Minh – Giám đốc thu mua công ty Test Rite chia sẻ tại chương trình

    “Nhưng hiện nay, họ đang dịch chuyển đơn hàng về phía Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Trong quá trình dịch chuyển này do áp lực nguồn hàng có thể họ sẽ có một số nhượng bộ nhất định, đó là cơ hội để doanh nghiệp chen chân”, ông Minh lý giải.

    Theo ông Minh, hiện nay toàn thế giới đang trong khủng hoảng do tác động của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng khắp nơi thu nhập bị giảm sút, tiền chi tiêu bị hạn chế, cho nên khi vào Mỹ, phân khúc mà doanh nghiệp nên bắt đầu là phân khúc bình dân, hoặc từ phân khúc trung cấp trở xuống.

    Ông Minh nói: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, những mặt hàng thiết yếu, giá rẻ bao giờ cũng dễ tiêu thụ nhất”.

    “Thực tế những khách hàng của chúng tôi ở phân khúc giá rẻ đều bán rất chạy ở thị trường Mỹ. Còn những doanh nghiệp có sản phẩm ở phân khúc cao cấp hiện nay đang rất chật vật”.

    Ông Huỳnh Anh Tuấn – Giám đốc chất lượng và nguồn cung ứng khu vực châu Á công ty Apex Tool Group

    Nói thêm về ngành hàng, theo ông Huỳnh Anh Tuấn, những sản phẩm hiện nay có lợi thế lớn vào thị trường Mỹ là mặt hàng dùng trong các nhu cầu của gia đình, trong đó có dụng cụ cầm tay. Đây là những sản phẩm mang tính vật tư tiêu hao và không có tính hết hạn, hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

    Covid-19 dân Mỹ ở nhà nhiều nên việc làm vườn, sửa chữa… tăng mạnh, do đó dòng sản phẩm gia dụng trong gia đình bán được nhiều hơn. Không chỉ dùng nhiều mùa dịch, mà theo ông Anh Tuấn, đó là những sản phẩm mang tính lặp đi lặp lại trong các năm.

    Ông Anh Tuấn cho hay, những sản phẩm trên trước đây đa phần xuất phát từ Trung Quốc nhưng giờ đã thay đổi, đó là là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

    Hiện nay, đa số các công ty mua hàng của Mỹ đều có đại diện ở Việt Nam, nếu đạt được giá, thấy được sự quyết tâm, kiên trì của doanh nghiệp Việt họ sẵn lòng giúp đưa hàng qua Mỹ. Cho nên quan trọng nhất là doanh nghiệp có muốn làm thực sự hay không.

    Bài, ảnh: T.Q