Namix – đất cho rau và đất cho hoa

246

Nhìn thấy nhu cầu trồng rau sạch, cây cảnh của người dân tại các đô thị tăng nhanh, Nguyễn Hồng Đăng ở TP.HCM đã nghiên cứu, tạo ra loại đất trồng cũng như phân bón từ phế phẩm nông nghiệp.

Hồng Đăng đã ứng dụng công nghệ để sản xuất ra đất sạch mang thương hiệu Namix vừa chất lượng vừa an toàn nhất. Sau 3 năm, hệ thống phân phối đất sạch và phân compost của cựu sinh viên trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đã có trên 500 điểm bán.

Ý tưởng xuất phát từ chính nhu cầu bản thân

Namix chính là cái tên được nhắc đến khá nhiều ở hệ sinh thái khởi nghiệp, bởi đây là dự án lọt vào chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo thanh niên nông thôn 2020, do Trung tâm BSA kết hợp với Ban Thanh niên nông thôn của Trung ương Đoàn tổ chức. Dự án do Nguyễn Hồng Đăng, cao học ngành quản lý tài nguyên môi trường của ĐH Nông Lâm TP.HCM cùng với cộng sự sáng lập, vận hành.

Tìm hiểu sâu hơn, chúng tôi được Hồng Đăng chia sẻ câu chuyện về khởi nghiệp cũng như cơ duyên nảy sinh ý tưởng.Theo đó, năm 2016, Hồng Đăng cùng hai người bạn học mở cửa hàng kinh doanh hoa và cây cảnh.Tuy nhiên, với nguồn đất trồng trên thị trường không đảm bảo khiến chất lượng cây trồng kém, năng suất thấp, từ đó dẫn đến nhiều khó khăn, thâm hụt nguồn vốn.Vì thế, nhóm của Đăng đã tìm kiếm các nguồn tài liệu trong và ngoài nước, kết hợp với kiến thức đã học ở trường để tạo ra nguồn đất trồng và giá thể trồng cây, đáp ứng được mong muốn của bản thân.Chỉ trong 1 năm, lượng đất sản xuất khá lớn nên nhóm bạn trẻ này nghĩ ngay đến vấn đề thương mại hoá. Từ đó, họ thành lập công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Namix, xây dựng thương hiệu, tìm đến các cửa hàng liên quan đến giống cây trồng, đất sạch và dụng cụ nông nghiệp để xây dựng điểm phân phối.

Dạo một vòng tại các cửa hàng kinh doanh giống cây trồng và đất trồng cây khu vực TP Thủ Đức những ngày giáp tết, đất sạch Namix được nhiều người hỏi mua. Chị Trần Thị Vân, chủ cửa hàng phân phối đất sạch và các loại giống cây trồng Quốc Bảo trên đường Phạm Văn Đồng cho biết trước đây chị cung cấp đất sạch và xơ dừa từ nhiều nguồn, nhưng trong 3 năm qua, cửa hàng của chị chỉ chuyên bán loại đất sạch và giá thể trồng rau, cây cảnh của Namix. Ngay khu vườn trồng rau sạch và ươm mầu rau của chị cũng sử dụng loại đất này. Cũng theo chị Vân, đây là sản phẩm tốt hơn các loại đất chị từng bán nên người dân rất ưa chuộng. Một lợi thế của đất sạch Namix chính là tỷ lệ hao hụt sau mỗi lứa rau không nhiều so với các loại đất khác.Vì thế, cửa hàng đã có lượng khách ổn định, lượng hàng bán ra trên 10 tấn/tháng.

Đá perlite đất sạch Namix.

Công nghệ tạo nên sự khác biệt

Đất sạch trồng rau và hoa Namix (Namix Potting Mix) của Hồng Đăng là loại đất được sản xuất chuyên dùng cho mục đích trồng rau và hoa trong môi trường chậu và khay, được ứng dụng công nghệ xử lý composting và phối trộn các thành phần đá khoáng, giá thể đã xử lý. Sản phẩm phân compost có nguồn gốc hữu cơ từ mùn dừa, vỏ trấu nguyên cánh, vỏ cây… Quy trình xử lý các nguyên liệu kéo dài nhiều tháng, giúp xử lý triệt để các mần bệnh.Các chỉ tiêu như pH, Ec… được đảm bảo để tạo môi trường thuận lợi cho cây rau phát triển.

Hồng Đăng tự hào cho biết, nguyên liệu được ủ và cung cấp nước để đảm bảo độ ẩm, bổ sung thêm chế phẩm vi sinh. Trong suốt quá trình ủ, đất sạch được theo dõi nhiệt độ thường xuyên. Một trong những khâu quan trọng của quá trình sản xuất là phải đảm bảo cung cấp đầy đủ không khí để lượng sinh vật hiếu khí tăng trưởng nhanh, qua đó giúp giảm mùi hôi… Sau khi đã sàng lọc tạo ra sản phẩm đúng yêu cầu, sản phẩm được trộn với các giá thể perlite, vermiculite… phân compost để tăng độ xốp và chất dinh dưỡng. Hiện Namix cung cấp các sản phẩm đất trồng và giá thể cho thị trường gồm: đất trồng hoa và rau, giá thể trồng rau và cây cảnh bằng đá Perlite, đá Vermiculite. Để quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm đạt hiệu quả, vào cuối năm 2017 công ty của Hồng Đăng đã gia nhập Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ của Đại học Nông lâm TP.HCM, đồng thời lập phòng thí nghiệm cơ bản và nhà lưới để trồng hoa và rau. Đây là khu vực thực nghiệm nhằm nghiên cứu phát triển sản phẩm theo nhu cầu khách hàng, ứng dụng các thành quả và đặc biệt là kiểm tra chất lượng sản phẩm liên tục.

Hướng đến thị trường tiềm năng trên thế giới

Hồng Đăng cho biết để xây dựng và phát triển thị trường, nhóm ưu tiên phát triển công cụ tìm kiếm khách hàng tự động, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khách hàng, quản lý tài chính và quản lý đội nhóm. Không chỉ bán ra những sản phẩm đất trồng, giá thể trồng cây, họ xây dựng những trang web hướng dẫn cụ thể cách trồng, chăm sóc từng giống cây riêng.

Đối tượng khách hàng đông đảo nhất nhóm của Hồng Đăng hướng tới là người dân đô thị, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội, những người muốn tự tay làm vườn trong chính ngôi nhà mình. Hiện, số sản phẩm giá thể, đất trồng bán ra trong thời gian này tăng nhanh.Hiện tại, họ đã có mạng lưới hơn 500 khách hàng, đại lý phân phối đất sạch và giá thể trồng rau và trồng cây.

Năm qua, dù dịch bệnh Covid – 19 nhưng Hồng Đăng và nhóm cộng sự vẫn giữ được thị trường trong nước và tìm kiếm được những đơn hàng xuất ngoại cho đất sạch. Vừa qua, container đầu tiên với 25 tấn hàng được xuất khẩu sang thị trường Singapore là điển hình. Thị trường tiếp theo của Namix là các quốc gia phát triển có nhiều nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp sạch, chất lượng cao, trong đó các quốc gia Ả Rập là mục tiêu trong tương lai gần nhất.

Anh Tuấn – BSA