Người Thái chuộng bao bì sản phẩm có hình hoạt họa

317

Cầm trên tay hộp bánh hạnh nhân với ba mùi vị, màu sắc, ông Trần Lê Hùng, giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Tiến Anh với mong muốn đưa sản phẩm này vào Thái Lan.

Nhưng ông Nguyễn Thành Huy – Tuỳ viên Thương mại, Phụ trách Bộ phận Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đã thẳng thắn “không bàn đến yếu tố chất lượng, nhìn bên ngoài bao bì của sản phẩm này có nhiều điểm không thích hợp với tâm lý người tiêu dùng ở Thái Lan”.

Ông tùy viên thương mại lý giải, đầu tiên hộp bánh quá to nên bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi không ai mua, vì người Thái không thích những sản phẩm thực phẩm có kích cỡ lớn. Thứ hai là không xác định được hộp bánh này nằm ở phân khúc nào? Vì người Thái thường ăn rất ít, nhưng ăn thành nhiều bữa hơn.

Ông Nguyễn Thành Huy nói bao bì cần được thiết kế, điều chỉnh lại sao cho đúng với thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan. Đó là những hình ảnh sinh động, đẹp, kiểu dạng hoạt hình bên ngoài. Nếu không rất khó cạnh tranh, không chỉ với doanh nghiệp Thái mà còn nhiều doanh nghiệp Trung Quốc có mặt ở thị trường này.

Đó chỉ là một trong nhiều câu chuyện được phân tích “sơ sơ” trong cuộc gặp giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan và đoàn 30 doanh nghiệp do Hội DN HVNCLC tại tòa đại sứ, trong chuyến tham dự hội chợ quốc tế Thaifex 2022.

Nói tiếp về câu chuyện trên, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành cho rằng nthực tế có thể dòng sản phẩm bánh kẹo trên là phù hợp ở những vùng nông thôn, ngoại thành Việt Nam, nhưng để có mặt tại Thái Lan thì rất khó.

Theo Đại sứ Thành, trước khi đưa hàng vào Thái Lan, đa phần doanh nghiệp Việt thường không phân biệt được mình nhắm vào thị trường nào, đối tượng nào, không có định hướng cụ thể… Thường thì phải bắt đầu định hướng phân khúc thị trường, sau đó làm thương hiệu, rồi marketing, còn doanh nghiệp mình đa phần đến hội chợ bán hàng… Do doanh nghiệp tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt Nam hầu như có rất ít ở Thái Lan.

Trong khi đó, ông Trần Phong Lan, giám đốc công ty nông nghiệp Danny Green, kể rắng ông từng nói với nhân viên rằng, bao bì sản phẩm sấy của mình phải là hình chụp sản phẩm thật, nhưng có lẽ chỉ phù hợp ở Việt Nam. Còn tại Thái Lan hay Nhật Bản, hay Trung Quốc, rất nhiều doanh nghiệp họ dùng những hình ảnh kiểu hoạt hình ngoài bao bì…

Ông Phong Lan cũng góp ý thêm, doanh nghiệp rất cần những thông tin về văn hóa, thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam cung cấp, để nắm rõ. Những thông tin đó nên kết hợp cùng với các Hiệp hội như Hội DN HVNCLC để cùng nhau cho ra những vấn đề chung, cốt lõi, chiến lược, những điểm đáng quan tâm của thị trường Thái Lan để doanh nghiệp mạnh dạn thâm nhập vào.

Thông tin thêm tại buổi gặp gỡ, Lotus Rice, một doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh về gạo cho biết, dù biết Thái Lan là nước mạnh về gạo, nhưng rất tha thiết đưa sản phẩm vào.

Ông Nguyễn Thành Huy liền hiến kế, các sản phẩm gạo có chỉ dẫn địa lý của Thái Lan ở khắp nơi, nhưng gạo dinh dưỡng không nhiều và giá rất cao. Nhưng người tiêu dùng Thái lại thích dùng những sản phẩm gạo có chất lượng cao. Nên đây cũng là cơ hội để đi vào ngách này.

Bên cạnh đó, ông Huy phân tích, người Thái cũng “lười” nấu ăn, bán gạo thô sẽ không hiệu quả, không cạnh tranh được về giá, chất lượng. Nên đề cao nghiên cứu những sản phẩm gạo gói nhỏ, ăn liền, chỉ cần 5 – 7 phút là có cơm ăn. Nhìn chung sản phẩm chế biến sẵn sẽ có nhiều cơ hội hơn”.

Chia sẻ thêm về sản phẩm của Đồng Tháp, nhất là những sản phẩm từ sen, theo ông Nguyễn Thành Huy, hơn một tuần trước, Thái Lan tổ chức Hội nghị Bộ trưởng kinh tế APEC. Thái Lan họ muốn xây dựng mô hình nền kinh tế tuần hoàn, nên tại sự kiện, nhiều doanh nghiệp đăng ký tham dự những sản phẩm thân thiện với môi trường. Việt Nam có một đơn vị dùng bã cà phê với sợi polymer để làm vải may áo.

“Các sản phẩm thủ công từ lá sen ở Đồng Tháp là mô hình phù hợp, nhất là những túi xách từ lá sen. Nếu biết trước Đồng Tháp có sản phẩm như này, tôi sẽ giới thiệu tham gia trong sự kiện APEC đó”, ông Huy nói.

Kết thúc chương trình, Đại sứ Phan Chí Thành cho biết, ông rất sẵn sàng đặt hàng sản phẩm túi xách làm từ lá sen của Đồng Tháp để làm túi đựng sản phẩm cho đối tác trong những sự kiện.

Một số hình ảnh từ cuộc tọa đàm và gặp gỡ với các thành viên Hội DN HVNCLC:

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan ông Phan Chí Thành chia sẻ tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt ngày 26/6

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC phát biểu trong sự kiện tại Đại sứ quán Việt Nam ở Thái Lan

Ông Nguyễn Thành Huy – Tuỳ viên Thương mại, Phụ trách Bộ phận Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, phân tích về sản phẩm bánh kẹo của DN Tiến Anh

Bài & ảnh: Trần Quỳnh, từ Bangkok, Thái Lan