Nhiều DN HVNCLC, DN khởi nghiệp SKC tham gia Tuần hàng Việt Nam và Study tour tại Thái Lan 2022

    Từ ngày 17 đến 20/11, tại Central World Plaza , BangKok, Thái Lan “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022” đã chính thức diễn ra. Sự kiện thu hút 70 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp HVNCLC, các doanh nghiệp khởi nghiệp thuộc hệ sinh thái khởi nghiệp SKC của Trung tâm BSA tham gia trưng bày và kết nối giao thương cũng như tham gia Study tour dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp Việt.
    Với chủ đề Hương vị Việt Nam (Taste of Viet Nam), Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm nay tiếp nối mục tiêu của 4 kỳ tổ chức trước đó trong việc chung tay cùng quảng bá nét đẹp văn hóa, các điểm đến du lịch hấp dẫn và đặc biệt là giới thiệu các sản phẩm tốt nhất từ Việt Nam đến thị trường Thái Lan và bạn bè quốc tế.
    Trong khuôn khổ của Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm nay, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Kết nối Kinh doanh (Business Matching) nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị thu mua thuộc hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group Thái Lan và các nhà nhập khẩu Thái Lan. Một số thương hiệu của doanh nghiệp HVNCLC và doanh nghiệp khởi nghiệp như Vinamit, ống hút, bún Ohuga, Gia vị hoàn chỉnh Trí Việt Phát; Bột rau sấy lạnh Quảng Thanh, Mật dừa nước Ông Sáu; Mứt chuối phồng Tư Bông; Phở CEO đã tham gia chương trình Matching, đạt kết quả khả quan khi trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị thu mua, hứa hẹn sản phẩm của doanh nghiệp này sẽ nhanh có mặt trên kệ hàng ở Thái trong thời gian tới.
    Các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam tham gia chương trình Business Matching tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022
    Trong khi đó, đoàn Study tour do CLB Sáng tạo khởi nghiệp SKC cũng đã có chuyến tập huấn, tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan. Với 32 đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp SKC, đặc biệt là các đại diện startup tham gia, đoạt giải thưởng tại cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo” năm 2021 và 2022, đoàn khởi hành từ ngày 15/11 với nhiều điểm đến là các làng nghề sản xuất các sản phẩm bản địa kết hợp phát triển du lịch, các trung tâm thương mại, khu bảo tồn giống, loài CPRAM Agricultural Learning Center hay Trung tâm Thailand Food Innopolis ở trường trường Đại học Thái Lan…
    Qua chuyến đi, các chủ dự án đã có nhiều trải nghiệm với các hoạt động nghiên cứu, phát triển và cải tiến công nghệ thực phẩm, tìm hiểu sự phát triển, chế biến các loại nông đặc sản của Thái từ nông sản tươi giá trị cao, sản xuất theo tiêu chuẩn Organic, Thai GAP cho đến các sản phẩm bản địa OTOP.
    Tham gia cùng đoàn study tour, ông Phạm Hải Quỳnh – Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam cho rằng, các bạn khởi nghiệp đến Thái Lan với mong muốn học hỏi về nông nghiệp gắn liền với du lịch. Đây là điều mà trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp Việt rất quan tâm. Vấn đề đưa nông nghiệp vào song hành cùng trải nghiệm với du lịch ở Việt Nam cũng đã có nhưng qua chuyến đi này, các doanh nghiệp khởi nghiệp có sự so sánh giữa mô hình du lịch của Thái Lan và mô hình hiện tại ở Việt Nam, từ đó có những phân tích giá trị cũng như là khác biệt của mỗi một điểm đến, nhìn nhận rõ ràng về sự chung tay của chính quyền Thái Lan trong vấn đề đẩy mạnh thúc đẩy phát triển du lịch, từ đó có thể nhìn nhận và đưa ra kế hoạch cụ thể trong quá trình khởi nghiệp của bản thân.
    Các startup thuộc hệ sinh thái SCK tham quan, trải nghiệm tại khu bảo tồn giống, loài CPRAM Agricultural Learning Center
    Tham gia chương trình, anh Nguyễn Anh Võ – Chủ dự án Nấm Xanh bất ngờ với cách Thái Lan làm nông nghiệp, nhất là khi tham quan các chương trình về vườn ươm khởi nghiệp của Thái Lan do Hoàng gia hỗ trợ. Anh nhận thấy ở Thái Lan đã hơn Việt Nam về cả khâu hỗ trợ setup cho đến nghiên cứu, để phát triển sản phẩm và đưa ra thị trường. Khi đến Trung tâm Thailand Food Innopolis, anh hình dung được rất rõ ràng khi người Thái khởi nghiệp khác hoàn toàn với cách mà bản thân anh và các dự án khởi nghiệp khác đã thực hiện trong vòng 5 năm qua.  Thí dụ như có những bạn còn rất trẻ, mới có ý tưởng thôi thì họ đã có sự liên hệ tới trung tâm này để được hỗ trợ R&D sản phẩm, thiết kế về bao bì và test cho tới khi ra được sản phẩm hoàn thiện. Sau đó họ còn được hỗ trợ khi các công ty, tập đoàn lớn như Central Group liên tục tổ chức các hội chợ triển lãm ở các quốc gia Đông Nam Á, tổ chức các triển lãm ở ngay tại Bangkok ngay tại Thái Lan để kết nối sản phẩm đến tay người tiêu dùng…
    Trong khi đó, Võ Thành Luân – Chủ dự án Nhà của thời Thanh Xuân cho biết, khi đến tham quan các mô hình ở Thái Lan, Luân thấy ở Thái Lan, các doanh nghiệp được Chính Phủ hỗ trợ rất nhiều. Thứ nhất là giao thương rất tốt và thứ hai nữa là họ luôn luôn sẵn sàng mở rộng du lịch, từ đó giới thiệu về tài nguyên bản địa của địa phương. Qua chuyến đi này, Luân đã học hỏi được nhiều cách thức để kíp tiếp cận du lịch để áp dụng cho mô hình của mình.
    Hoàng Thị Hảo tham quan Bảo tàng Nông nghiệp Thái Lan
    Với Hoàng Thị Hảo, một bạn trẻ khởi nghiệp đến từ Hà Giang thì điều ấn tượng nhất là chuyến tham quan Bảo tàng Nông nghiệp Thái Lan. Khi ở bảo tàng này, từ trẻ em cho đến khách du lịch quốc tế được trải nghiệm các hoạt động sản xuất nông sản với nhiều cảm xúc sâu sắc. Đây là một trong những cái điểm tương đồng được Hảo thực hiện khi tổ chức các tour du lịch ở Hà Giang. Theo Hảo, hiện tại du lịch Việt Nam cũng đang khai thác dựa trên nền tảng du lịch bản địa. Chúng ta có tài nguyên văn hóa bản địa, chúng ta có đất đai màu mỡ trù phú, chúng ta có những cái danh lam thắng cảnh rất là tuyệt vời. Đây là điều ấn tượng mà ngành du lịch Việt Nam cũng là du lịch Thái Lan đang khai thác rất là tốt.
    Một số hình ảnh doanh nghiệp HVNCLC và doanh nghiệp HVNCLC, doanh nghiệp khởi nghiệp SKC tham gia Tuần hàng Việt Nam và Study tour tại Thái Lan 2022