Nhộn nhịp thị trường chuyên cơ riêng mùa dịch…

0
76
Một tuyến đường ngắn trong khu vực, chẳng hạn như từ Singapore đến Phnom Penh, có giá bắt đầu từ khoảng 20.000 USD, cho một chiếc phi cơ cỡ nhỏ, và chi phí có thể được chia giữa 6-7 hành khách. - Ảnh: Qatar Airways
Khi các chuyến bay thương mại bị đình hoãn vô hạn định do chính phủ các nước đóng cửa bầu trời và hạn chế đi lại, đó là lúc thị trường chuyên cơ riêng (private jet) có dịp phát triển.
Định hình xu hướng bay mới
Tháng 8 vừa rồi, một cặp đôi từ Singapore đã đặt một chiếc máy bay riêng để đến Maldives cho một kỳ nghỉ lãng mạn kéo dài 10 ngày sau khi thiên đường nghỉ dưỡng ở đây mở cửa trở lại. Rượu champagne và các món ngon do một tiếp viên hàng không trong đồ bảo hộ cá nhân phục vụ. Cặp đôi này là những hành khách duy nhất trên máy bay phản lực Gulfstream G150 có sức chứa 7 người.
Giá một chuyến bay sang như mơ trong thời gian giãn cách xã hội như thế nào? Không rẻ, 50.000 USD trở lên và chỉ một chiều.
Chuyến bay từ sân bay Seletar, sát biên giới với bang Johor Bahru, được cung cấp bởi Air Charter Service. Công ty chuyên dịch vụ bay chuyến charter của Anh đã mở văn phòng ở Singapore vào tháng 3/2020 khi hành khách ở khắp nơi tranh giành hồi hương trước khi các quốc gia đóng cửa bầu trời. Từ tháng 4 đến tháng 8 vừa rồi, hãng này đã cung cấp số chuyến bay đến và đi Singapore gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Giám đốc điều hành Brendan Toomey cho biết các chuyến bay tư nhân đã trở nên hấp dẫn hơn khi sự riêng tư, an toàn và khởi hành linh hoạt là điều mong muốn trong bối cảnh đại dịch.
Hồi tháng 8, trong một bản báo cáo hợp tác với tổ chức tin tức phi lợi nhuận The Conversation, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định: “Chúng ta đang chứng kiến ​​sự gia tăng sử dụng máy bay tư nhân từ các cá nhân và tổ chức như một giải pháp ngắn hạn để né tránh sự chậm trễ”. Báo cáo này cũng thêm rằng một số trường đại học của Anh cũng đã thuê máy bay phản lực tư nhân giúp sinh viên quốc tế nhập học như một cách để đảm bảo nguồn thu nhập ổn định từ học phí.
Công ty tư vấn thương hiệu Finn Partners, có trụ sở tại New York, đã liệt kê những cách mà máy bay tư nhân đang dần định hình lại xu hướng hàng không: Một là, bạn có thể tạo ra lịch trình của riêng mình và không bị giới hạn về thời gian nghiêm ngặt từ các hãng hàng không thương mại. Hai là, nếu bạn đến trễ, thì máy bay vẫn sẽ đợi bạn, hoặc nếu bạn muốn thay đổi giờ khởi hành, thì điều này có thể dễ dàng thực hiện được.
Bữa ăn trên chuyên cơ riêng của hãng VistaJet ở Malta, châu Âu – Ảnh: VistaJet
Không chỉ dành cho giới siêu giàu…
Mặc dù máy bay phản lực tư nhân có vẻ là độc quyền dành cho giới thượng lưu, nhưng sự thật là chúng không chỉ dành riêng cho những cá nhân giàu có như các tỷ phú Nga và các ngôi sao Hollywood. Bên cạnh sinh viên, thì các công ty hàng không cũng đã hồi hương các nhân viên tàu du lịch bị mắc kẹt về nước sau khi các chuyến bay thương mại bị gián đoạn. Từ Singapore, Air Charter Service – hãng có 50.000 máy bay phản lực trên 6 lục địa –  đã cử một kỹ sư hàng hải đến Philippines để kiểm soát các tàu đóng hàng.
Ông Toomey cho biết công ty của ông hỗ trợ tất cả các khách hàng “cần di chuyển”, bao gồm cả phi hành đoàn luân phiên từ tàu ngoài khơi hoặc dàn khoan, hoặc máy bay chở hàng, những người trước giờ phải phụ thuộc vào các hãng hàng không thương mại. Công ty này cũng đã hồi hương các gia đình về Phnom Penh và các chuyên gia về Ấn Độ. Thêm vào đó, một số dịch vụ cũng có giá cả khá tương đối là phải chăng, đặc biệt nếu các hành khách chịu lấp đầy mọi chỗ ngồi, không tị hiềm và chọn không có tiếp viên hàng không hoặc bữa ăn phục vụ trên máy bay. Một tuyến đường ngắn trong khu vực, chẳng hạn như từ Singapore đến Phnom Penh, có giá bắt đầu từ khoảng 20.000 USD, cho một chiếc phi cơ cỡ nhỏ, và chi phí có thể được chia giữa 6-7 hành khách.
Mặc dù vậy, ở châu Á, máy bay phản lực tư nhân vẫn được coi là xa xỉ khi so sánh với các loại hình đi lại hàng không khác. Nhà phân tích Dennis Lau tại hãng phân tích dữ liệu hàng không Cirium cho biết rằng: “Hầu hết mọi người ở Châu Á vẫn xem nó như một mặt hàng xa xỉ. Trong khi tại các thị trường lớn mạnh như Mỹ, thì máy bay phản lực tư nhân chủ yếu được coi là một công cụ kinh doanh giúp các công ty tăng năng suất”.
Ông lưu ý thêm rằng Singapore là một trong số ít thành phố lớn ở châu Á có sân bay thứ hai để tiếp nhận các chuyến chuyên cơ riêng. Hiện tại thì có một nhận thức sai lầm về việc máy bay phản lực tư nhân có thể vượt qua các kiểm soát biên giới. Ông Lau nói: “Du khách quốc tế vẫn phải chịu những hạn chế cho dù họ đi bằng máy bay tư nhân hay các chuyến bay của hãng hàng không thương mại”. Mặc dù máy bay phản lực tư nhân cũng phải đối mặt với những hạn chế về du lịch, nhưng sức hấp dẫn của chúng vẫn đang ngày một gia tăng.
Hãng bay chuyên cơ VistaJet có trụ sở ở Malta vào tháng 7 đã thông báo rằng họ đã lắp đặt các thiết bị giám sát y tế Tempus IC2 trong đội bay toàn cầu của mình. Trong trường hợp hành khách bị bệnh trên máy bay, phi hành đoàn có thể đo và truyền dữ liệu lâm sàng của bệnh nhân theo thời gian thực cho các chuyên gia y tế trên mặt đất 24/7. Ông Thomas Flohr, nhà sáng lập và chủ tịch của VistaJet, đã nói rằng: “Việc có bác sĩ bên cạnh là một điều phòng hờ rất tốt”.
Cũng trong tháng 7, Qatar Airways đã công bố Thỏa thuận Kim Cương (Diamond Agreement) dành cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng giải trí, cho phép họ mua trước một số giờ bay cố định trên các máy bay tư nhân tầm xa. Thời gian mua tối thiểu là 50 tiếng, không sử dụng tối thiểu hàng năm, và các mức phí không được tiết lộ công khai. Các chuyến bay riêng này sẽ được đảm bảo nếu đặt trước ít nhất là 72 tiếng.
Tháng 7 vừa rồi, Qatar Airways là hãng đầu tiên giới thiệu Thỏa thuận Kim cương dành cho khách hàng doanh nghiệp và khách cá nhân thuê chuyên cơ theo dạng trả trước một số giờ bay nhất định.
Hãng hàng không có trụ sở tại Doha này cũng đã lưu ý rằng do hậu quả từ đại dịch Covid-19, nên các hành khách đang tìm kiếm “các dịch vụ đa năng và chất lượng cao từ một nhà cung cấp với an toàn về tài chính”. Ông Lau từ Cirium cho biết rằng: “Những người phải đi lại gấp có thể chọn phương án máy bay tư nhân”. Ông cũng gợi ý rằng những hành khách đã lần đầu tiên sử dụng máy bay phản lực thương mại tư nhân có thể lại lựa chọn nó một lần nữa vì những “sự thuận tiện, riêng tư và yên tâm do máy bay phản lực tư nhân đã mang lại mà họ đã trải nghiệm”.
Lê Hiếu – Ricky Hồ (Theo The Straits Times / Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn)
Quản lý mã vùng trồng và cơ sở đóng gói trái cây xuất khẩu