Nở rộ website phục vụ người già

620
Cụ bà Carol D’Onofrio truy cập vào trang web giúp người già tìm viện dưỡng lão của công ty khởi nghiệp Seniorly.

Giới trẻ Mỹ ở Thung lũng khoa học Silicon đang ồ ạt mở các trang web cung cấp dịch vụ cho người già, vì nhận ra thế hệ này là một thị trường lớn nhất thế giới nhưng lâu nay không được phục vụ.

Hiện người già Mỹ sống lâu hơn, về hưu trễ hơn và sống tích cực hơn, họ trở nên một thị trường ngày càng thu hút. Người Mỹ từ 50 tuổi trở lên đã chi tổng cộng 7,6 ngàn tỉ đô-la hồi năm 2015, theo báo cáo của tổ chức tư vấn hàng đầu thế giới Oxford Economics và tổ chức phi chính phủ Hiệp hội người hưu trí Mỹ (AARP).

Trong khi đó, số người già của thế giới dự kiến sẽ tăng gấp đôi, từ 1,6 tỉ người hồi năm 2015 lên 3,2 tỉ người vào năm 2050.

Một nhóm công ty khởi nghiệp đang tập trung vào thị trường đang tăng này, với công nghệ và các dịch vụ qua mạng nhằm giúp người già duy trì chất lượng cuộc sống. Ví dụ Seniorly mới lập năm 2015 ở San Francisco, có trang web www.seniorly.com.

Diễn đàn mạng của họ giúp người dùng tìm kiếm, nghiên cứu và đăng ký lưu trú ở các viện dưỡng lão. Diễn đàn này có thể sử dụng cho dịch vụ chăm sóc người già ngắn hạn hoặc dài hạn tại 1.000 nhà dưỡng lão, chủ yếu ở Bắc California.

Arthur Bretschneider có gia đình chuyên lập các viện dưỡng lão từ những năm 1950, lập nên Seniorly để “gánh thay” việc người nhà phải đứng trước lựa chọn khó khăn tìm chỗ nào để đưa người già đến dưỡng lão (người già muốn tự đến cũng không dễ tìm).

Trang web này để người dùng chọn các viện dựa trên những yếu tố gồm vị trí, chi phí, khả năng đáp ứng nhu cầu y tế và ngôn ngữ sử dụng trong viện. Một khi người dùng chọn đúng nơi, họ có thể đăng ký và chi trả viện phí qua trang web. Seniorly hưởng một tỉ lệ % viện phí, và để kiểm tra chất lượng dịch vụ, công ty có thể sẽ cử người đến kiểm tra các viện dưỡng lão.

Khi vừa lập Seniorly, hơn một nửa số viện dưỡng lão liên kết với ông Bretschneider vẫn chưa có trang web và nhiều viện không chịu thanh toán viện phí qua mạng. Nay thì đã khác. Nhưng việc xây dựng dịch vụ trực tuyến cho người già rất rắc rối,vì họ có xu hướng ít hiểu biết công nghệ hơn người tiêu dùng trẻ tuổi và ít có khả năng áp dụng các công nghệ mới.

Seniorly phát hiện thách thức này, khi họ mời một nhóm người già thử lướt qua trang web của công ty, rồi cho ý kiến họ thích hoặc không thích điều gì, để họ chỉnh sửa. Để giải quyết tình trạng người già gặp khó khăn khi lướt web, công ty quyết định tạo những danh mục nội dung dễ hiểu, thể hiện rõ ràng, chỉ cần nhìn vào sẽ biết ngay cần nhấp chuột vào chỗ nào trên giao diện.

Đấy cũng là một vấn đề mà các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực phục vụ hỗ trợ người già này phải đối mặt. Colin Barceloux, Giám đốc hiều hành của trang web Techmate nói: “Bạn muốn dễ đọc, luôn tạo cảm giác thân thiện với người dùng thì điều cần thiết là phải dùng phông chữ lớn, các chữ cái thể hiện rõ ràng và danh mục nội dung đơn giản”.

Chất lượng hỗ trợ qua điện thoại cũng cần thiết. Nhiều người già luôn muốn nói chuyện với ai đó, trong khi gới trẻ dễ dàng làm mọi sự qua mạng.

Hồi tháng 9, Seniorly mở một công cụ mới, cho phép người già tìm và đăng ký lưu trú tạm thời ở các viện dưỡng lão. Ý tưởng là giúp người già tìm chỗ ở vài tuần để phục hồi sức khỏe sau một ca mổ chẳng hạn. Thời gian lưu trú tạm thời này cũng giúp người chăm sóc tại nhà được nghỉ ngơi.

Honor khởi nghiệp năm 2015 ở San Fransisco và phục vụ cho người già ở vùng Bay Area và Los Angeles (đều tbuộc bang California). Trang mạng www.joinhonor.com của công ty này kết nối trực tuyến giữa người già với người chăm sóc tại nhà. Người dùng có thể đăng ký chăm sóc y tế theo giờ hoặc tháng, có thể xếp lịch thăm và giữ liên lạc với người chăm sóc thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động.

CareLinx cũng có hoạt động tương tự Honor, khi hai công ty khởi nghiệp.

Lyft và Uber thì mở các chương trình chở người già đến cuộc hẹn gặp bác sĩ hoặc các chuyến xe để làm những việc khác, ngay cả khi người già không có điện thoại thông minh. Seniorly cùng các công ty khác cũng liên kết với Lyft, làm cầu nối cho người già không có điện thoại thông minh để yêu cầu một chuyến xe.

Lyft muốn khắc phục tình trạng mỗi năm có tới 3,6 triệu lượt người Mỹ hụt chuyến khám sức khỏe vì không có phương tiện di chuyển.

Mộng Thúy (theo San José Mercury News)