Nông sản Thái Lan bị hư hại khi Trung Quốc giam hàng ở cửa khẩu

128
Tài xế buộc phải xét nghiệm, xe chở hàng và nông sản phải được khử trùng trước khi qua biên giới Trung Quốc. Ảnh: Pattaya Mail

Nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp ở Thái Lan đã thúc giục chính phủ tiến hành đối thoại ngoại giao với Trung Quốc khi các loại thực phẩm tươi sống của Thái Lan bị làm khó và ngâm hàng ở cửa khẩu biên giới.

Các loại nông sản tươi từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường Thái Lan thông qua tuyến đường sắt Trung – Lào khai trương hôm 3-12. Nhưng trớ trêu, doanh nhân Thái lại không thể bán một mặt hàng nào qua Trung Quốc.

“Tình hình hiện nay là tồi tệ nhất trong 20 năm qua. Chính phủ Thái Lan không nhất thiết phải nói chuyện với các nhà buôn hay các cơ quan chức năng trong nước để tìm hiểu chuyện gì đang diễn ra. Vấn đề rất rõ ràng là hàng Trung Quốc đang tràn sang nước ta”, Sunchai Puranachaikere – Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu và nhà buôn trái cây tươi Thái Lan – phát biểu với tờ Thai Enquirer.

Ông Sunchai nói rằng sầu riêng và các loại trái cây Thái Lan khác đang thối rữa ở biên giới bởi các quy định ngặt nghèo chống Covid của phía Trung Quốc. Quá trình làm thủ tục thông quan hàng hóa đã chậm đi đáng kể tại các cửa khẩu Mohan và Youyiguan – vốn là cửa ngõ giao thương chính đưa sản phẩm Thái vào đất Trung Quốc.

Tài xế xe tải từ Thái Lan buộc phải thực hiện xét nghiệm tại cửa khẩu, đặc biệt là ở Mohan thuộc biên giới tỉnh Vân Nam. Nếu tài xế có xét nghiệm dương tính hoặc nếu các loại trái cây bị phía Trung Quốc phát hiện là “có dấu tích Covid trên bao bì hay sản phẩm”, lô hàng sẽ bị ách tại cửa khẩu trong 10-15 ngày. Nếu tài xế hay hàng bị xét nghiệm dương tính lần nữa, nhà xuất khẩu Thái Lan sẽ bị phía Trung Quốc cấm vĩnh viễn.

Thông thương ở cửa khẩu Mohan bị gián đoạn hơn tháng nay kể từ khi Lào đóng cửa khẩu Bokeo do ảnh hưởng của dịch Covid. Thông thường, mỗi ngày có khoảng 300-400 container hàng được thông thương từ Nakhon Phanom sang phía Youyiguan. Nhưng các quy định kiểm soát dịch đã khiến lưu lượng chỉ còn 100 container mỗi ngày.

“Trong số này, có lẽ hàng Thái chỉ chiếm khoảng 10 container”, ông Sunchai cho biết.

Trung Quốc đang đưa hàng hóa đến Thái Lan thông qua tuyến đường sắt cao tốc Trung – Lào vừa khai trương. Nhưng các nhà xuất khẩu Thái đã không thể sử dụng tuyến đường sắt để đưa hàng hóa từ Thái Lan sang Trung Quốc.

“Họ có giai đoạn thử nghiệm đưa hàng từ bên nước họ vào Thái Lan. Sao chúng ta lại không thể?”, ông Sunchai nói. Ông đang đề cập đến giai đoạn thử nghiệm tuyến buôn bán của phía Trung Quốc. Tuần rồi, đã có 33 container trái cây và nông sản tươi từ Trung Quốc được đưa đến tận cửa khẩu Nong Khai.

Ông cũng cho rằng chính phủ Thái đã không đưa ra các lý do thuyết phục khi cho rằng vấn đề là các cửa khẩu phía Trung Quốc không sẵn sàng để thông quan hàng từ Thái Lan. “Bộ Thương mại nói cửa khẩu phía Trung Quốc sẽ đóng đến tận tháng 2. Điều này là bất bình đẳng nghiêm trọng và không thể chấp nhận được”, ông nói.

Ông Sunchai cũng nói rằng với tuyến đường sắt mới, Trung Quốc có thể đưa sang Thái Lan 50 container hàng mỗi ngày. Nhưng ngược lại, doanh nhân Thái chỉ có thể xuất không quá 30 container hàng mỗi ngày sang phía bên kia.

Ricky Hồ / BSA 

Hitachi lấn sang thị trường các giải pháp công nghệ số cho trang trại chuối ở Úc