Pizza Hut gây bão với bánh nướng có huyết và trứng bắc thảo ở Đài Loan

    175
    Bằng phân tích dữ liệu lớn từ lắng nghe mạng xã hội (social listening), Pizza Hut đã tạo ra chiếc pizza gây bão với huyết luộc và trứng bắc thảo. Ảnh: Pizza Hut Taiwan
    Chiếc bánh pizza đang gây bão có các loại topping phi truyền thống là những miếng huyết luộc và lát trứng bắc thảo. Pizza Hut Holdings đã dùng dữ liệu lớn để tạo ra chiếc bánh pizza theo ý thích, đặc biệt là khi nhu cầu các món ăn phương Tây bùng nổ trong đợt phong tỏa vừa qua tại Đài Loan.
    Phối trộn bằng cách lắng nghe
    Pizza Hut đã dùng công cụ lắng nghe mạng xã hội (social listening) để tổng hợp các bài đăng trên mạng xã hội về thức ăn, và tạo nên những đám mây dữ liệu về những loại nguyên liệu tiềm năng mới. Hai loại nguyên liệu nổi bật trong các món ăn đường phố ở Đài Loan đã được chọn.
    “Chúng tôi lắng nghe mạng xã hội bình luận như thế nào để hiểu về sở thích của khách hàng. Dữ liệu trên mạng cũng khẳng định với chúng tôi rằng thực khách Đài Loan rất trọng hương vị địa phương và họ có gu ẩm thực tinh tế”, Tổng giám đốc Antony Leung của Pizza Hut Taiwan phát biểu.
    Đây không phải lần đầu tiên có sự hòa quyện một cách phi truyền thống giữa các nguyên liệu địa phương và phương Tây ở Đài Loan. Năm 2019, Domino’s Pizza đã dùng boba – những hạt trân chân trong món trà sữa đặc trưng của Đài Loan – để làm nhân topping cho pizza. Sự phối trộn này đã gây bão trên mạng xã hội. Pizza Hut đã tung chiêu riêng “hóa giải” với nguyên liệu mì ramen và lẩu cay để làm topping. “Cái lều bánh nướng” cũng dùng múi sầu riêng làm topping.
    Sự phối trộn của Pizza Hut lần này trùng hợp với trào lưu mua các món phương Tây đem về khi Đài Loan bắt đầu phong tỏa để khống dịch bắt đầu bùng phát từ cuối tháng 4. Trong khi mảng ẩm thực của hòn đảo bị sụt giảm doanh số 40% vào tháng 6, các chuỗi thức ăn nhanh của Mỹ như Pizza Hut, Domino’s và KFC lại có thành tích vượt trội với doanh số tăng 3,6% – theo số liệu của Bộ Kinh tế Đài Loan.
    “Thời gian phải ở nhà, người tiêu dùng thích các bữa ăn sạch sẽ, tiện lợi và rẻ. Đây là các yếu tố thuận lợi tạo điều kiện cho các chuỗi fast food của Mỹ”, theo lời Ken Chen, đồng sáng lập của iCHEF, hãng cung cấp dịch vụ tư vấn và tiếp thị cho ngành ẩm thực Đài Loan.
    Nhu cầu các loại pizza phi truyền thống tăng mạnh cũng phản ánh chạy theo xu hướng mới nổi của người tiêu dùng Đài Loan – Phó giáo sư Sungjun Park thuộc khoa Quản trị Kinh doanh của Đại học Chính trị Quốc gia ở Đài Bắc nhận xét.
    “Thế hệ Z (sinh trong giai đoạn cuối 1990 – đầu 2010) luôn tìm kiếm những điều mới mẻ để đăng trên Instagram”, nhà nghiên cứu nói.
    Súp huyết luộc là món ăn bài thuốc với công dụng bổ phổi ở Đài Loan. Đây là món đường phố khá phổ biến ở Đài Trung, bên cạnh món đậu hũ thúi và trà sữa trân châu. Ảnh: Ricky Hồ
    Chiến lược “địa phương hóa”
    Quản lý các nhãn nhượng quyền như Pizza Hut, KFC và Taco Bell ở trên 150 quốc gia và lãnh thổ, Yum! Brands Inc – đã theo chiến lược “lựa chọn và thích nghi” hay còn gọi là “địa phương hóa” ở nhiều nước châu Á. Tại Hàn Quốc, hãng này đã tạo ra pizza có topping với thịt bò nướng bulgogi. Còn ở Ấn Độ là món nhân gà nấu bơ. Còn tại Nhật Bản, họ lựa chọn natto – loại thực phẩm truyền thống chế biến từ đậu tương lên men.
    “Trong khi các chuỗi quốc tế muốn ổn định thị phần ở thị trường nước ngoài, đây là phương pháp dấn thân mạo hiểm”, nhà phân tích Angela Hanlee thuộc Bloomberg Intelligence ở Hong Kong phát biểu.
    Phương thức tiếp cận bằng việc phân tích các dữ liệu có được dường như hiệu quả tại Đài Loan. CEO Leung cho biết sáng kiến phối trộn mới đến từ món ăn đường phố gồm xôi, huyết và trứng bắc thảo đã tạo kỷ lục doanh thu mới, xô đổ kỷ lục của topping nhân sầu riêng vào năm 2019. Cứ mỗi 8 giây thì chuỗi này bán được một bánh pizza nhân mới và chuỗi bán hết loại pizza mới sau khi công bố vào cuối tháng 6, đầu tháng 7. Rồi lặp các đợt khuyến mãi mới.
    Và cũng như các loại topping trước, huyết luộc và trứng bắc thảo tạo ra cơn bão “trend” trên mạng xã hội. Tài tử kiêm ca sĩ Viêm Á Luân (Aaron Yan) với 1,6 triệu người theo dõi trên Facebook đã đăng bài trên trang cá nhân rằng “pizza này ngon”. Còn chủ tài khoản Twitter có tên Sandra Chuang ở Đài Trung – nơi phát xuất món trà sữa trân châu nổi tiếng thế giới – đã viết rằng đây là món “đầy hương vị Đài Loan”.
    Nhưng vẫn có những ý kiến không quá vồ vập với những ý tưởng mới. “Người Đài Loan sẽ điên cuồng với một món mới mới nổi, được nhiều người đề cập. Hương vị món đó dường như không còn là ưu tiên hàng đầu của họ”, nhà văn và nhà làm phim về ẩm thực và văn hóa Clarissa Wei bình luận.
    Điều này có vẻ đúng với Henry Hung. Chuyên gia công nghệ thông tin này đã chọn món mới của Pizza Hut để có buổi cụng ly trực tuyến với bạn trong giai đoạn phong tỏa.
    “Tôi chỉ mua món pizza huyết luộc và trứng bắc thảo vì tò mò và sự cám dỗ của một món mới và là lạ. Tổng quát thì nêm nếm có thể chấp nhận được, các mùi vị khá cân bằng”, Hung nói, nhưng khẳng định sẽ không đặt món này lần nữa.
    Ricky Hồ (Theo KTSG)
    Chuyên gia Nhật Bản xắn tay áo cùng “Mang Xanh về Sài Gòn”