Starbucks đóng cửa một số tiệm và sa thải nhân viên ở Bắc Mỹ

CEO Brian Niccol của Starbucks đang muốn quán cà phê trở thành "nơi chốn thứ ba" của mọi người, sau nhà riêng và cơ quan. Ảnh: Financial Times

Starbucks có kế hoạch đóng cửa một số cửa hàng ở Bắc Mỹ và cắt giảm 900 việc làm trong nỗ lực tái cấu trúc trị giá hàng tỉ đô la trong kế hoạch tái cấu trúc của CEO Brian Niccol.

Chuỗi cà phê, với khoảng 360.000 nhân viên toàn cầu vào năm ngoái, cho biết tổng số cửa hàng tại Mỹ và Canada sẽ giảm 400-500 cửa hàng xuống còn 18.300. Con số này chiếm khoảng 1% số cửa hàng toàn cầu và 4% số cửa hàng ở Bắc Mỹ. Sau đó, công ty có kế hoạch tăng số lượng cửa hàng đang hoạt động và nâng cấp 1.000 cửa tiệm khác.

Starbucks đang rà soát lại hoạt động kinh doanh của các cửa hàng Bắc Mỹ và sẽ đóng cửa các nơi không có khả năng sinh lời. Dự định này phù hợp với kế hoạch của Niccol là biến quán cà phê thành nơi chốn thứ ba – sau nhà và nơi làm việc – của mọi người.

“Kết quả ban đầu từ việc cải thiện doanh thu tại các quán cà phê cho thấy khách hàng ghé thăm thường xuyên hơn, ở lại lâu hơn và chia sẻ phản hồi tích cực”, Niccol nói trong email gửi cho toàn thể nhân viên hôm 25-9.

Nhà phân tích Jacob Aiken-Phillips của Melius Research cho biết những thay đổi đang được thực hiện vẫn chưa “giải quyết được vấn đề giá cả đã tăng quá cao” trong bối cảnh cạnh tranh và kinh tế hiện tại. “Quá trình chuyển mình vẫn còn một chặng đường dài phía trước”, nhà phân tích nói.

CEO Brian Niccol của Starbucks được tuyển dụng từ chuỗi nhà hàng thức ăn Mexico Chipotle hồi tháng 9-2024, nhằm vực dậy tình hình kinh doanh của chuỗi trên toàn cầu. Đã hơn một năm trôi qua, Starbucks hiện đã bước sang quí thứ sáu giảm doanh số liên tiếp. Kế hoạch của Niccol là tập trung vào bổ sung thêm chỗ ngồi và ổ cắm điện tại các quán để khuyến khích khách hàng đến quán cà phê nhiều hơn và ở lại dài hơn.

Những thay đổi đó vẫn chưa tạo ra tác động đáng kể đến hiệu suất tài chính của công ty có trụ sở tại Seattle. Đợt cắt giảm việc làm ở Bắc Mỹ là đợt tinh giản lần thứ ahi của Niccol sau một năm nhậm chức.

Kế hoạch ở Bắc Mỹ có thể ảnh hưởng đến một số cửa hàng nhỏ chỉ nhận đơn đặt hàng qua điện thoại di động, Starbucks xác nhận với Bloomberg. Một số nơi đặt hàng qua điện thoại sẽ được chuyển sang hình thức phục vụ đầy đủ. Những địa điểm này là một phần trong chiến lược tăng trưởng của ban quản lý trước đây.

“Hình thức đó đã lỗi thời rồi. Starbucks đang cố gắng xây dựng một không gian thứ ba hoàn chỉnh, nơi bạn có thể ngồi xuống lâu hơn trong quán cà phê”, Aiken-Phillips nói về các cửa hàng chỉ nhận đặt đơn qua app.

Starbucks đã báo cáo doanh số và lợi nhuận không đạt kỳ vọng trong quí tài chính thứ ba. Công ty cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các chuỗi cửa hàng nhỏ hơn ở Mỹ và Trung Quốc, hai thị trường lớn nhất của hãng, vốn đang cung cấp đồ uống rẻ hơn cho khách hàng với tốc độ nhanh hơn.

Starbucks đang tinh giản thực đơn để giảm độ phức tạp của đồ uống — một nỗ lực nhằm giảm thời gian chờ đợi — và để nhường chỗ cho các món mới phù hợp hơn với khẩu vị đang thay đổi của người tiêu dùng. Chuỗi cửa hàng cà phê này đã tăng các lựa chọn không đường và giới thiệu đồ uống bổ sung protein khi khách hàng tìm kiếm các lựa chọn lành mạnh hơn.

Các nhà phân tích và nhà đầu tư, mặc dù nhìn chung ủng hộ những thay đổi này, nhưng đã ngày càng cảnh giác về chi phí và thời gian thực hiện kế hoạch của Niccol. Lợi nhuận đã giảm sút trong quý trước do các khoản đầu tư nhằm mục đích hồi sinh thương hiệu.

Ricky Hồ / BSA Media