
Avatarin, startup chuyên về robot và AI, đang phát triển công cụ AI chuyên biệt nhằm phục vụ khách hàng đúng chuẩn truyền thống của Nhật Bản.
Tách ra từ tập đoàn hàng không All Nippon Airways Holdings của Nhật Bản năm 2020, Avatarub có kế hoạch ra mắt công nghệ có khả năng sao chép các khía cạnh chính của dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt của Nhật Bản trong vòng ba năm. Công ty này nhắm đến các lĩnh vực như bán lẻ và dịch vụ khách sạn đang phải vật lộn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân công nghiêm trọng tại xứ hoa anh đào.
Avatarin cho rằng AI có thể sao chép sự chu đáo làm nền tảng cho truyền thống hiếu khách của Nhật Bản. “Chúng tôi hiểu rằng điều mà mọi người quan tâm là sự chu đáo và tận tình, chứ không phải dịch vụ do con người hay AI đảm trách”, CEO Akira Fukabori cho biết:
Fukabori cho biết người Nhật thường không nhận biết rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ là đặc biệt và “độc nhất vô nhị và chỉ có ở Nhật Bản”. Ông cho biết việc tạo ra AI có thể cung cấp dịch vụ hiếu khách theo phong cách Nhật Bản sẽ mang lại giá trị đáng kể.
Trong khi các nhà phát triển AI thường tập trung vào việc cải thiện hiệu quả và độ chính xác, Fukabori cho biết Avatarin muốn thử nghiệm AI thể hiện “lương tâm mạnh mẽ” và “lòng trắc ẩn với người khác”.
Ví dụ, khi một người muốn hủy vé máy bay vì không khỏe, AI thường được kỳ vọng sẽ xử lý thay đổi mà không chậm trễ. Tuy nhiên, phản ứng của AI dịch vụ khách hàng của Avatarin có thể là nói “Bây giờ bạn cảm thấy thế nào?”
Trong một ví dụ khác, Fukabori cho biết AI có thể học hỏi từ phong cách phục vụ của các tiếp viên hàng không ANA. Thường thì tiếp viên sẽ mang cho khách những ly nước có nhiệt độ thích hợp theo cảm nhận của họ. Chẳng hạn, như ly nước ấm dành cho khách muốn uống thuốc và ly nước mát cho người vừa gấp gáp lên máy bay, có khả năng đang khát nước nhiều hơn.
Sản phẩm chính của Avatarin là Newme – robot tự hành được trang bị màn hình hiển thị hình ảnh khuôn mặt, cho phép nhân viên phục vụ khách hàng từ xa. Ví dụ, robot có thể được bố trí tại một sân bay thiếu nhân viên và những người ở nơi khác có thể cung cấp dịch vụ khách hàng trực tuyến. Hai cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đang trình diễn công nghệ này trong Expo 2025 tại Osaka.
Avatarin cũng đang làm việc với hãng bán lẻ đồ gia dụng Yamada Holdings của Nhật Bản để tạo ra AI dịch vụ khách hàng riêng cho Yamada.
Hồi tháng 7-2024, Avatarin đã huy động được 3,7 tỉ yen (gần 26 triệu đô la) trong vòng gọi vốn cổ phần series B từ Omron Ventures, San-Ai Obbli Co, SoftBank, Fuyo General Lease, Mizuho Bank và Sumitomo Mitsui Trust Bank . Trước đó, ANA Holdings, Development Bank of Japan và MUFG Bank đã đầu tư 4 tỉ yen.
Fukaboir nói rằng hãng có nghĩ đến việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). “Tuy vậy, các cổ đông hiện tại của Avartarin là những người có tiềm lực tài chính mạnh. Vì vậy, tôi nghĩ chúng tôi có nhiều lựa chọn”.
Hiện công ty có 76 nhân viên đại diện cho 19 quốc tịch.
Theo Nikkei Asia
Ricky Hồ / BSA Media