Tài xế công nghệ tình nguyện chở hàng tiếp tế đến vùng dịch ở TP.HCM

Tôi là Hoàng Đức Lộc, 40 tuổi. Gia nhập BeCar từ ngày mới thành lập, tôi đã có hơn 2 năm làm việc tại đây với vai trò một tài xế công nghệ.
    Hơn một tháng qua, từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM, tôi tình nguyện đăng ký lái xe chở đồ tiếp tế đến các khu cách ly, bệnh viện, trung tâm y tế… trên địa bàn thành phố. Hàng hoá tôi vận chuyển hầu hết là thực phẩm, đồ dùng thiết yếu.

Khi TP.HCM đang gồng mình trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Be Group đã lên kế hoạch hỗ trợ bằng cách vận động tài xế BeCar tình nguyện chở hàng. Tôi là một trong số các tài xế tình nguyện đó. Thông thường, ngày nào cũng có chuyến chở hàng đến vùng dịch, nên khi nhận được thông báo là tôi lên đường ngay.
    Trong đợt dịch lần này, Be kết hợp cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao kết nối các doanh nghiệp thành viên để đóng góp sản phẩm đến đội ngũ y bác sĩ, quân đội, công an… ở tuyến đầu chống dịch.
    Hôm nay, số lượng hàng quá lớn, tôi phải hạ hết hai hàng ghế phía sau mới đủ chỗ. Chuyến hàng này gồm bánh ngọt, mì gói và ấm đun nước siêu tốc – những sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.

Tôi bắt đầu hành trình bằng chuyến đi đến Trung tâm Y tế quận Bình Tân. Các y, bác sĩ tại đây đang tích cực truy vết, kiểm soát tình hình sau khi ghi nhận hàng chục ca mắc Covid-19 trên địa bàn.
    Tôi đã chở hàng tiếp tế đến Trung tâm Y tế quận Bình Tân vài lần, quen mặt nhiều anh, chị bác sĩ. Họ vui vẻ giúp tôi khiêng đồ xuống.
    Tôi không quên chụp hình kỷ niệm cùng bác sĩ tại đây. Trước khi ra về, tôi cũng hỏi thăm và gửi lời chúc đến các bác sĩ.

Khiêng 30 thùng hàng trong bộ đồ bảo hộ khiến tôi đổ nhiều mồ hôi. Tôi nghĩ: “Mới như vậy đã không chịu nổi, thì các bác sĩ mỗi ngày phải mặc đồ bảo hộ nhiều giờ sẽ cực khổ thế nào?”. Qua đây, tôi mới cảm nhận được một phần sự vất vả của những người đang ở tuyến đầu chống dịch.
    Gần 12h, tôi cởi đồ bảo hộ, đỗ xe lên vỉa hè để tranh thủ nghỉ ngơi và ăn trưa. Tôi ghé mua “Suất cơm mùa dịch” chỉ 15.000 đồng nhưng rất ngon và sạch sẽ. Vậy mới thấy, người TP.HCM dù làm công việc gì cũng đang đồng lòng cùng nhau chống lại dịch bệnh Covid-19.
    Trong lúc nghỉ ngơi, tôi cùng một vài anh em tài xế Be nhắn tin, chia sẻ thông tin về nơi mới phong toả, tình hình dịch bệnh chung của thành phố. Đây là group chat về công việc cũng như những câu chuyện cuộc sống thường ngày của anh em tài xế chúng tôi.

Sau khi nghỉ trưa khoảng 30 phút, tôi tiếp tục hành trình đến Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn, cách thành phố khoảng 20 km. Huyện Hóc Môn đang có hơn 50 điểm phong toả, cùng hàng chục ca mắc Covid-19. Thường những chuyến đi vào vùng dịch sẽ chỉ có mình tôi, bởi sự rủi ro, nguy hiểm khá lớn.
    Khoảng 14h, tôi đến Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn sau khi qua 2 chốt kiểm soát dịch, bởi trung tâm đang nằm trong con phố đang bị phong toả. Tôi cùng một vài người nhanh chóng chuyển số hàng hoá xuống.
    Tôi chụp hình kỷ niệm cùng các bác sĩ để gửi hình ảnh về cho các doanh nghiệp tài trợ, để họ biết rằng số hàng hoá đã đến được với những người thật sự cần.

Chuyển hàng xong, tôi khử khuẩn một số bề mặt hay tiếp xúc trên xe như cốp, ghế ngồi, vô lăng… trước khi rời đi. Tôi có chút lo lắng khi mình vừa di chuyển vào vùng phong toả, tuy nhiên mọi chuyện vẫn ổn, tôi được lực lượng y tế dẫn ra phía ngoài và chào tạm biệt họ trước khi ra về.
    Trước khi ra khỏi chốt phong toả, tôi cởi đồ bảo hộ. Khoảnh khắc này tôi cảm thấy như được sống lại vậy, lớp mồ hôi ướt đẫm sau lưng. Tôi nhanh chóng xử lý đồ rồi lên xe, kết thúc chuyến đi tiếp tế diễn ra khá suôn sẻ.
    Vì thường xuyên vào các khu phong toả nên Công ty Be Group đã đặt lịch xét nghiệm Covid-19 ngay trong buổi chiều cho tôi. Tôi đến bệnh viện, hoàn thành test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm rt-PCR, kết quả có sau 24 giờ.

Ngày hôm sau, tôi vui mừng với kết quả âm tính của mình. Tôi từng lo lắng khi đi vào vùng dịch như vậy, nhưng nhận kết quả, tôi như trút bỏ gánh nặng để an tâm tiếp tục những chuyến xe của mình.
    Hôm sau, hành trình của tôi là tiếp tế xôi cho lực lượng y tế, dân phòng, cảnh sát phụ trách điểm phong toả hàng nghìn dân ở phường An Lạc, quận Bình Tân. Chứng kiến lực lượng dân phòng, bộ đội lập lều tạm bợ giữa trời nắng TP.HCM, tôi không khỏi xúc động.

Từ ngày TP.HCM phát hiện ổ dịch ở Gò Vấp, các chuyến xe của tài xế BeCar chúng tôi giảm hẳn. Đến ngày 19/6 vừa qua, UBND TP.HCM yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách. Anh em tài xế như tôi coi như “mất việc”, một vài người đã đăng ký chuyển tạm thời qua BeBike để kiếm thêm chút thu nhâp.
    Tôi tiếp tục chuyến đi thứ 2 đến một điểm cách ly tập trung tại quận Bình Tân. Từ trong xe nhìn ra, chứng kiến cảnh nhiều xe cấp cứu ra vào để đưa đón F1, tôi mới hiểu sự vất vả của những người đang trực tiếp chống dịch. Đó cũng là động lực để tôi tiếp tục công việc chở hàng tiếp tế của mình.

Những chuyến xe tình nguyện này tôi không lấy tiền nhưng Be vẫn gửi trang phục bảo hộ, tiền xăng, dầu và ăn uống. Thu nhập của các tài xế công nghệ bị ảnh hưởng nhiều trong đợt dịch, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy may mắn bởi có Be luôn đứng sau giúp đỡ.
    Chứng kiến tất cả đợt dịch Covid-19 trong 2 năm nay, tôi luôn cảm nhận được tấm lòng bao dung của người dân TP.HCM. Từ doanh nghiệp, tổ chức đến các cá nhân, tất cả đều chung sức, của cải để giúp đỡ nhau. Và tôi, một tài xế xe công nghệ nhỏ bé vẫn sẽ chung tay xây dựng một “lòng tốt Sài Gòn” để chiến đấu với dịch Covid-19.

Theo Zing
    “Siêu thị 0 đồng” trong “Vòng tay Việt”!