Tân Sơn Nhất đã nằm ngoài quỹ đạo phát triển chung trong nhiều thập niên?

0
324
“Biển người” chen chúc trước cửa khu vực an ninh soi chiếu tại nhà ga quốc nội, sân bay Tân Sơn Nhất
Tiêu điểm:
Tân Sơn Nhất đã nằm ngoài quỹ đạo phát triển chung trong nhiều thập niên?
Sân bay lớn nhất của Việt Nam đang tắc nghẽn ở khu vực soi chiếu an ninh với thời gian “thoát ải” ít nhất là từ 40 phút đến hơn một tiếng đồng hồ. Sự hỗn độn của quá tải đang làm nhiều triệu hành khách mệt mỏi, làm xấu hơn hình ảnh chưa đẹp của sân bay lớn nhất đất nước nhưng luôn chậm cải thiện hoặc không để tâm đến việc cải thiện chất lượng dịch vụ. Ở đầu cầu phía Bắc, sân bay Nội Bài có quy mô tương đương đã không bị nghẽn như vậy. 
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đưa ra nguyên nhân chính: Lưu lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến theo từng khung giờ, không rải đều cho các khung giờ như mọi năm. Nhưng các hãng hàng không lại là điểm khởi nguồn của tình trạng ùn tắc ở đây. Các hãng bay đang đẩy mạnh việc sử dụng máy bay thân rộng như Boeing 787 và Airbus 350 có sức chứa lớn hơn, dồn vào một khung giờ khiến lượng khách cần qua cửa an ninh tăng vọt.
ACV cũng chỉ ra tình trạng nghẽn mạng của hệ thống khai báo y tế, buộc khách phải chờ đợi để nhận được mã OTP. Tình trạng chật như nêm và chen chúc ở sân bay này cũng làm các chuyên gia y tế lo ngại về sự bùng phát có thể có của dịch Covid-19.
Tình trạng tắc nghẽn ở Tân Sơn Nhất đã diễn ra trong hơn hai tuần qua và được dự báo có thể tệ hơn trong các dịp lễ cuối tháng 4, đầu tháng 5. Cục Hàng không đã cử đoàn công tác vào sân bay Tân Sơn Nhất để sớm tìm phương án khắc phục.
Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế 28 triệu lượt khách vào năm 2018, nhưng sân bay đã quá tải từ lâu khi lượng khách vượt mốc 41 triệu lượt trong năm 2019. Kế hoạch xây nhà ga mới T3 hoàn thành trong ba năm tới sẽ giúp công suất của Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu lượt.
Dường như chuyện quy hoạch, xây dựng và điều hành đã không đáp ứng được nhu cầu phát triển ở sân bay có tầm vóc khu vực của Việt Nam. Nhưng ngoài chuyện này, Tân Sơn Nhất đã thể hiện cung cách quản lý “chậm rãi”, không khoa học, không kịp tốc độ của những chuyển biến, thay đổi mới.
Một số nhà phân tích bình luận rằng sân bay lớn nhất Việt Nam đã quên cải thiện chất lượng dịch vụ nhà ga trong nhiều năm. Hành khách luôn thất vọng về những trải nghiệm không liền mạch từ trên đường ra sân bay, bãi đón đỗ – dành cho xe máy, xe hơi, xe taxi và xe công nghệ, nhà ga và quá trình lên xuống máy bay cùng chất lượng dịch vụ công tại sân bay.
Nhiều năm liền, Tân Sơn Nhất và Nội Bài luôn xếp thứ hạng thấp trong bảng tổng sắp của Skytrax. Có năm, cả hai sân bay quốc tế lớn nhất của Việt Nam đều lọt vào bảng các sân bay tệ hại nhất thế giới vì thiếu chỗ nghỉ chân cho khách chờ chuyến bay hay mạng wifi quá yếu.
Tình hình ở Nội Bài đã cải thiện trong những năm gần đây, với việc sân bay này lọt vào danh sách 100 sân bay tốt nhất thế giới từ năm 2016 đến nay, dù rằng thứ hạng ở thứ 80 trở lên. Trong khi đó, các sân bay nhỏ hơn như Đà Nẵng hay cả như “tân binh” Vân Đồn đã có nhiều tiến bộ vượt bậc.
Tháng 5/2020, Skytrax bầu chọn sân bay quốc tế Đà Nẵng vào “Top 10 sân bay cải thiện chất lượng tốt nhất thế giới”. Việc xếp hạng này được Skytrax thực hiện trên kết quả khảo sát hành khách đi máy bay tại các sân bay quốc tế toàn cầu về mức độ cải thiện chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách và mức độ hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ của sân bay.
Đà Nẵng đứng bên cạnh các sân bay cải thiện chất lượng tốt nhất thế giới như Paris Orly của Pháp, Jeddah của Arab Saudi, Muscat của Oman hay Fukuoka của Nhật Bản. Và không phải ngẫu nhiên, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt được kết quả đó. Tháng 8/2019, sân bay Đà Nẵng phối hợp Skytrax đánh giá chất lượng dịch vụ tại sân bay. Nhà ga quốc tế T2 được đánh giá tiêu chuẩn quốc tế bốn sao năm 2019.
Dựa theo đánh giá này, sân bay Đà Nẵng nhanh chóng khắc phục các hạng mục theo khuyến cáo của Skytrax, bố trí thêm các biển chỉ dẫn, hệ thống hiển thị thông tin bay (FIDS), giảm thiểu tiếng ồn tại nhà ga…
Trong khi đó, những ồn ào xung quanh chất lượng dịch vụ và phục vụ của Tân Sơn Nhất chưa bao giờ là mặt nước phẳng lặng. Sân bay lớn nhất cả nước hầu như không có cam kết rõ ràng về việc nâng cao chất lượng dịch vụ của sân bay, tạo trải nghiệm mới cho hành khách.
Mà chuyện này kéo dài cả nhiều thập niên!

Bản Tin Thị Trường

1/ Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng miếng SJC đang ở mức 55,45 – 55,8 triệu đồng/lượng, tăng tiếp 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 220.000 đồng/lượng chiều bán ra, chênh lệch giá hai đầu là 350.000 đồng. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco hiện đang ở mức 1.776,1 USD/ounce, giảm nhẹ 0,4 USD/ounce, tương đương 0,02% giá trị so với chốt phiên trước.
2/ Bình Định hiện đang vào vụ thu hoạch ớt hành tím, nhưng nhà nông lại không vui với điệp khúc “được mùa, mất giá” khi giá bán năm nay giảm mạnh so với những năm trước. Theo đó, ớt ra trĩu cây, chín đỏ, trái đẹp nhưng thương lái thu mua chỉ từ 8.000 – 9.000 đồng/kg. Trong khi những năm trước giá ớt dao động từ 25.000 – 40.000 đồng/kg. Toàn tỉnh Bình Định hiện trồng trên 2.000 ha ớt, tăng so với mọi năm. Do năm trước giá ớt cao nên nhiều nông dân đã chuyển từ trồng đậu phụng, dưa hấu sang trồng ớt nhưng không ngờ rằng năm nay giá ớt lại xuống thấp. Không chỉ ớt mà người trồng hành tím ở Bình Định cũng đang điêu đứng vì cảnh rớt giá. Theo một số hộ dân, năm ngoái hành tím khô có giá 30.000 đồng/kg nhưng năm nay chỉ còn khoảng 5.000 – 7.000 đồng/kg.
3/ Hôm nay, Bộ Công thương cho biết, trong bối cảnh người dân Úc đổ xô đi mua nhà, thì Thương vụ Việt Nam tại Úc đã kêu gọi các doanh nghiệp xuất khẩu nước ta tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vật liệu xây dựng, đồ trang trí nội thất, sân vườn… Được biết, hiện nay thị trường xây dựng và vật liệu xây dựng Úc đang bùng nổ. Cụ thể, tổng đơn vị nhà ở được điều chỉnh theo mùa đã tăng 18,6% lên 51.055 căn nhà; các dự án xây dựng nhà ở tư nhân mới khởi công tăng 26,6% lên 33.761 căn nhà; các dự án nhà ở khác của khu vực tự nhân tăng 4,1% lên 16.049 công trình; tổng giá trị các công trình đã hoàn thành tăng 0,1% lên 29,4 tỷ AUD. Nhờ vậy, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc các ngành có liên quan đã tăng trưởng mạnh: gỗ và sản phẩm gỗ tăng 34,4%, dây, diện và dây cáp điện tăng
4/ Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo rằng họ không có đủ bằng chứng để kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ như đã nêu trong báo cáo “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ” hồi tháng 12/2020. Ngoài Việt Nam, Thụy Sĩ và Đài Loan cũng đã được Mỹ đưa ra khỏi danh sách các quốc gia được cho là thao túng tỉ giá hối đoái. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khẳng định rằng Việt Nam không phải là quốc gia thao túng tiền tệ. Theo Ngân hàng Nhà nước, các chính sách tiền tệ của Việt Nam được ban hành vì nhiều mục đích kinh tế vĩ mô khác nhau, nhưng chắc chắn “không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng”.
5/ Đại diện Lotteria Vietnam khẳng định rằng chuỗi thức ăn vẫn đang hoạt động bình thường, không đóng cửa như cách thông tin chưa chính xác của báo chí Hàn Quốc. Trước đó, The Korea Times đã đưa tin các thương hiệu nhượng quyền của Lotteria tại Indonesia và Việt Nam đều đã ngừng hoạt động và trụ sở chính tại Seoul đang xem xét khả năng đóng cửa kinh doanh trong năm nay. Tính đến cuối năm 2020, Lotte GRS đã điều hành 2 chi nhánh kinh doanh thức ăn nhanh tại nước ngoài của Lotteria, gồm Indonesia và Việt Nam. Được biết, Lotteria Việt Nam không tạo ra bất kỳ đồng lợi nhuận nào cho Lotte GRS trong năm 2020. Giá trị sổ sách của Lotteria Việt Nam được xác định ở mức 26,8 tỷ won (553 tỷ đồng) vào đầu năm 2020, nhưng đã giảm xuống còn 15,6 tỷ won (322 tỷ đồng) sau khi ghi nhận khoản lỗ 11,2 tỷ won (231 tỷ đồng) trong năm. Khoản lỗ ròng của công ty này cũng vượt mức 10 tỷ won (206 tỷ đồng) trong năm gần nhất.
6/ Bộ Công thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp triển khai chương trình Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2021 từ ngày 19 đến ngày 25/4/2021. Đây là chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm Ngày thương hiệu Việt Nam 20/4, nhằm tăng cường nhận biết Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) và quảng bá giới thiệu các sản phẩm đạt THQG Việt Nam đã được Chính phủ công nhận tới cộng đồng xã hội trong và ngoài nước. Trong ngày diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ THQG Việt Nam 2021, diễn đàn THQG Việt Nam 2021 cũng sẽ diễn ra theo hình thức hybrid (kết hợp trực tiếp và trực tuyến) tại TP.HCM với chủ đề: “Thương hiệu Việt Nam – Vị thế mới, giá trị mới”. Chương trình THQG Việt Nam được tiến hành nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam.
7/ Trong công bố báo cáo tài chính đầu tiên tại Hàn Quốc, chi nhánh Google Korea cho biết hãng đã đạt doanh thu hơn 200 tỷ won (178,65 triệu USD) trong năm 2020. Theo đó, doanh thu của họ đạt 220,14 tỷ won trong năm 2020, tăng 3,66% so với năm trước đó, trong khi lợi nhuận hoạt động đạt 15,59 tỷ won, tăng 52,95%. Công ty cho biết phần lớn doanh thu của họ là do việc hỗ trợ tiếp thị cho công ty liên kết Google Asia Pacific Pte Ltd. và quảng cáo từ các dịch vụ như ứng dụng Google Play và YouTube. Doanh thu từ quảng cáo của công ty cũng đạt 86,46 tỷ won trong năm 2020 so với mức 75,88 tỷ won của năm trước đó.
8/ SK Telecom (Hàn Quốc) đã cho ra mắt robot khử trùng sử dụng công nghệ 5G đầu tiên trên thế giới, trong nỗ lực ứng phó với sự lây lan của dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế. Được biết, nhà mạng viễn thông này đã hợp tác với bệnh viện Yongin Severance để triển khai robot này, trong đó sử dụng hệ thống định vị thời gian thực dùng mạng 5G được phủ sóng khắp bệnh viện để con robot này có thể tự di chuyển xung quanh và theo dõi nhiệt độ của mọi người và phát hiện họ có đeo khẩu trang hay không. Robot này cũng được trang bị hệ thống khử trùng bằng tia cực tím để loại bỏ vi khuẩn và vi trùng xung quanh bệnh viện. SK Telecom cho biết robot này có thể phát hiện vị trí của những bệnh nhân “mất tích” thông qua hệ thống định vị thời gian thực và phân tích mật độ bệnh nhân trong bệnh viện.
Robot khử trùng sử dụng công nghệ 5G của SK Telecom
9/ Dogecoin bắt đầu như một trò đùa, nhưng giờ đây đã trở thành tiền số đứng thứ 7 toàn thị trường về vốn hóa, đạt gần 40 tỷ USD. Đồng tiền kỹ thuật số này lấy ý tưởng từ meme Doge, hình một con chó Shiba Inu với khuôn mặt ngơ ngác đặt trên những từ vô nghĩa được viết bởi phông chữ Comic Sans nhiều màu. Dogecoine được tạo ra năm 2013 dựa trên Litecoin, bởi kỹ sư máy tính Billy Markus và chuyên gia marketing của Adobe Jackson Palmer. Đồng tiền số này có tốc độ đào nhanh hơn so với các loại tiền kỹ thuật số khác, không bị giới hạn và đặt cược là sự thay thế “thú vị” cho Bitcoin. Tính đến nay, bất chấp việc ra đời như một trò đùa, Dogecoin đã có vốn hóa gần 40 tỷ USD, đứng về 7 toàn thị trường về giá trị, theo CoinmarketCap.
10/ Chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh Farmer Boys, có trụ sở tại California, Mỹ đã tuyên bố sẽ cung cấp bánh mì kẹp thịt miễn phí trong một năm cho những ai có hình xăm tên của chuỗi nhà hàng. Được biết, những người muốn tham gia phải điền vào một phiếu ghi danh trực tuyến trước ngày 21/5 để lên lịch hẹn và khách hàng bắt buộc phải từ 18 tuổi trở lên. Farmer Boys đang hợp tác với một tiệm xăm ở Tây Hollywood và Las Vegas ‘Rockin Ink Tattoo’ cho chương trình khuyến mãi kỷ niệm 40 năm thành lập. Đáng chú ý, với khách không muốn xăm hình vĩnh viễn nhưng vẫn mong được nhận bánh mỳ miễn phí thì phải làm thêm một yêu cầu: chia sẻ ảnh hình xăm tạm thời trên trang cá nhân.
Ricky Hồ – Lê Hiếu/BSA
Không đủ sức cạnh tranh, Citigroup rút khỏi mảng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam