Tết năm mèo, khởi nghiệp cùng mèo!

98
Ai nói mèo đến nhà thì đen chắc là người tối cổ. Vào thời đại này, đi vào cửa hàng kinh doanh nào ở Việt Nam cũng đập vào mắt là chú mèo chiêu khách vẫy gọi. Trên người chú đeo đầy trang sức, pháp khí, bảo bối với ngụ ý sẽ mang tài lộc mua may bán đắt cho chủ nhân.
Do vậy, hãy bàn về việc kinh doanh khởi nghiệp với mèo với mong muốn năm mới các độc giả làm ăn tấn tới, tiền tài thu được dồi dào. Sau đây bắt đầu câu chuyện:
Mặc dù người nuôi chó có nhiều lựa chọn trực tiếp nếu họ muốn đặt thức ăn trực tuyến cho thú cưng, nhưng chúng ta chưa thấy làn sóng khởi nghiệp tương tự dành cho mèo. Nhưng điều đó có thể đang bắt đầu thay đổi
Chúng ta hãy kể về Smalls, một công ty khởi nghiệp về thức ăn cho mèo ra mắt vào năm 2018. Chỉ thời gian ngắn sau, họ đã huy động được 9 triệu đô la trong vòng tài trợ Series A. Những người đồng sáng lập Matt Michaelson (CEO) và Calvin Bohn (COO) nói rằng không chỉ đơn giản là lấy mô hình thức ăn cho chó D2C và áp dụng nó cho mèo. Dễ thế thì ai cũng làm rồi, phải không nào?
Bohn cho biết: “Loại MO truyền thống dành cho các công ty trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng là làm mọi thứ cho chó trước tiên”, sau đó mở rộng sang các sản phẩm dành cho mèo. Những người yêu mèo đừng buồn trước thực tế này vì thị trường cho chó ra đời trước, tập hợp khách hàng sâu rộng nên chó được ưu tiên.
Michaelson lập luận rằng điều này có nghĩa là các công ty “thường bỏ qua nhu cầu dinh dưỡng của mèo”. Đặc biệt, vị CEO này nói: “Chúng tôi thấy rằng mình cần nhiều loại sản phẩm hơn để thực sự thành công. Mèo rất kén chọn vì chúng là loài săn mồi đỉnh cao”.
Thực ra những chú mèo săn chuột thường để chơi là chính chứ kiếm ăn thì chúng thích đi ăn vụng hơn, kể cả là ăn vụng thức ăn… cho chó. Nhưng khi mèo chê thức ăn mà chủ mua về thì người chủ dễ dàng đánh giá thức ăn đó dở, đến mèo còn chê thì sau sẽ không quay lại mua. Từ đó có thể thấy độ rủi ro khi khởi nghiệp với mèo cao hơn kinh doanh sản phẩm phục vụ cho chó rất nhiều. Với người xác định nghiệp kinh doanh sản phẩm cho thú cưng thì họ sẽ cảm thấy những chú chó mới là khách hàng thân thiết, thú cưng chân ái, đáng để đầu tư phục vụ.
Tuy nhiên, khi nhiều người lao vào thị trường chó thì sự cạnh tranh sẽ lớn dần đến mức bão hòa. Theo tinh thần hết nạc, ta vạc đến xương thì khởi nghiệp cho mèo bắt đầu khởi động. Với tinh thần khách mèo là thượng đế, những công ty dũng cảm như Smalls cung cấp nhiều lựa chọn thực phẩm, bao gồm cả những gì họ khẳng định là thịt gà và thịt bò tươi, loại dành cho người; gà đông khô, gà tây và vịt; cộng với các món ăn vặt khác (và các sản phẩm phi thực phẩm như cát vệ sinh và đồ chơi).
Michaelson và Bohn khởi nghiệp bằng cách nấu thức ăn trong nhà bếp của các căn hộ ở thành phố New York của họ, sau đó chuyển đến nơi được gọi là Brooklyn Foodworks. Khi bắt đầu khởi nghiệp, hai người thừa nhận rằng chi phí có thể cao hơn một chút so với những gì chủ sở hữu mèo thường trả – so sánh chính xác sẽ phụ thuộc vào thương hiệu và chất lượng bạn hiện đang mua. Giá combo thức ăn cho mèo trong một ngày của họ khoảng 3-4 USD, không hề rẻ.
Dù giá hơi cao nên cản việc thu lợi nhuận nhưng họ hy vọng sau khi có chỗ đứng trên thị trường và được các khách mèo tin dùng thì họ sẽ đẩy mạnh được thị phần để giảm giá thành đầu vào.  Chính vì vậy, họ chấp nhận lấy công làm lãi vì tương lai to đẹp hơn. Và thượng đế mèo đã không phụ lòng họ khi huy động được 9 triệu đô la rồi 12 triệu đô la trong vòng chưa đầy hai năm.
Smalls hiện sản xuất thức ăn cho mèo tại một cơ sở ở Chicago và họ hy vọng trong tương lai sẽ là bá chủ thị trường phục vụ mèo trên khắp Mỹ và thế giới. Lợi thế của họ là công ty tiên phong với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám nhảy vào thị trường mà các đối thủ ngó lơ vì độ phức tạp và rủi ro đặc thù. Nhưng không vào hang thì sao bắt được cọp.
Đứng sau đầu tư cho khởi nghiệp của Smalls là Left Lane Capital (đối tác của Jason Fiedler trước đây đã đầu tư vào The Farmer’s Dog), với sự tham gia của Founder Collective và Companion Fund. Trong một tuyên bố, Fiedler cho biết lý do vì sao họ quyết định đầu tư 12 triệu đô cho một công ty khởi nghiệp tới mèo: “Mặc dù chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng của các thương hiệu thức ăn tốt cho sức khỏe dành cho chó rất thành công, nhưng thị trường thức ăn cho mèo vẫn hoàn toàn bị bỏ qua. “Smalls đã phát triển thành công thương hiệu, hỗn hợp sản phẩm, chuỗi cung ứng và trải nghiệm khách hàng được tối ưu hóa đặc biệt cho mèo mà không ai khác có được”.
Michaelson cho biết Smalls hiện có “vài nghìn” người đăng ký đang hoạt động, tăng gấp 4 lần sau đại dịch Covid. Bohn và Michaelson đã biết nhìn ra cơ hội ở giữa khó khăn. Chính đại dịch mặc dù đã tạo ra một số thách thức đối với chuỗi cung ứng, nhưng nó cũng dẫn đến “sự gia tăng lớn trong việc nhận nuôi thú cưng” để khuây khỏa khi bị cách ly, cũng như thuyết phục một số chủ nuôi mèo rằng họ nên tìm kiếm các sản phẩm mới cho “hoàng thượng” khi mấy đồ ăn truyền thống cho mèo tại siêu thị bị “hoàng thượng” chê.
CEO của Smalls nói: “Bởi vì chúng tôi đang chứng kiến sự chuyển động lớn trong mọi thứ của người tiêu dùng do tác động từ thời kỳ Covid, nên đây thực sự là một cơ hội để tận dụng điều đó và phát triển nhanh hơn”.
Quay lại Việt Nam. Những năm gần đây, giới trẻ ngày càng có thói quen chọn làm sen phục vụ Hoàng thượng tức là nuôi mèo làm bạn. Những bạn trẻ có đời sống kinh tế khá giả cũng không tiếc tiền đầu tư chăm sóc thú cưng của mình. Đó là nhu cầu tình cảm thiết thực. Và trong tương lai thì xu hướng yêu chiều mèo cưng sẽ còn nhiều thêm. Liệu có bạn trẻ nào đột phá như câu chuyện thành công của công ty khởi nghiệp đã thu hút hàng triệu đô la với ý tưởng ban đầu liên quan đến mèo?
Bùi Anh (theo TGHN)