Khách Thaifex thích thú với những sản phẩm “vì sự sống” đến từ Việt Nam

210
Hội chợ quốc tế chuyên ngành thực phẩm và đồ uống – Thaifex Anuga Asia 2022  – chính thức mở cửa từ sáng nay 24/5/2022 (kéo dài đến 28/5/2022) tại Bangkok, Thái Lan.
Như đã thông tin, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao với Dự án “Hàng Việt Nam – Chuẩn hội nhập” có một “Ngôi nhà chung” tại hội chợ với 18 doanh nghiệp đến từ Việt Nam trưng bày, giới thiệu những sản phẩm “vì sự sống” – “tốt cho sực khỏe”.
Với cách chọn doanh nghiệp và sản phẩm theo chủ đề cũng như hình thức trưng bày tuy giản dị nhưng có chủ đích, “Ngôi nhà chung hàng Việt Ham chất lượng cao – Chuẩn hội nhập” đã thu hút khách quốc tế ngay từ khi mở cửa. Khách đến tham quan, tìm hiểu, thử sản phẩm… và đặt hàng ngay tại chỗ!
Nguyễn Ngọc Hương, nữ giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt, ngay buổi sáng ngày mở gian hàng (ngày 24/5) đã có đơn hàng mẫu với một đối tác đến từ Thái Lan.
Hương cho biết, đơn hàng mẫu là 2 ký bột rau má được gởi liền trong buổi tối cùng ngày.
“Khá nhiều đối tác khác từ Thái Lan đến gian hàng, và có vẻ thị trường Thái còn chưa biết đến sản phẩm rau má sấy lạnh này. Có nhiều tiềm năng cho công ty”, Hương nói với Ban tổ chức dẫn đoàn doanh nghiệp đi như thế.
Nguyễn Ngọc Hương cho biết thêm, tại gian hàng có bốn nhân viên tiếp khách mà nhiều khi không kịp vì có nhiều khách đến cùng lúc. Trong đó có nhiều khách châu Á, Trung Đông, trong đó có khách mua hàng từ các nước như Trung Quốc, Lào, Myanmar… và cả châu Phi. 
Không riêng công ty của Hương, tại khu vực gian hàng của Hội DN HVNCLC, nhiều doanh nghiệp theo đoàn đã có những cuộc gặp gỡ, kết nối với các đối tác từ châu Á, châu Âu. Nhiều đối tác đã không khỏi bất ngờ khi doanh nghiệp Việt có những mặt hàng chất lượng, đáp ứng với nhu cầu và thị hiếu của họ.
Có thể nói, sau hơn hai năm dịch bệnh Covid-19, thì đây là một hội chợ quy mô lớn của châu Á, thu hút các doanh nghiệp, nhà mua hàng tham gia.
Mới mở cửa gian hàng, vợ chồng Phạm Đình Ngãi và Thạch Chal Thi của công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sok Farm) với các sản phẩm từ mật hoa dừa, như: Nước uống mật hoa dừa, mật hoa dừa cô đặc, đường hoa dừa, mật hoa dừa lên men… cũng đã tất bật tiếp khách.
Ngãi cho hay, khách quốc tế sau khi tìm hiểu, được tư vấn về sản phẩm thì họ không ngờ Việt Nam lại có thể làm được một sản phẩm như vậy.
“Nhiều khách cho biết trước nay họ chỉ quen biết mật ong là nhiều, nay mới biết mật hoa dừa lại thơm, ngon, nhiều dinh dưỡng như thế. Họ đã đặt những vấn đề cho việc tìm hiểu sản phẩm, nguồn hàng, vùng nguyên liệu. Họ còn quan tâm đến việc phát triển bền vừng ở địa phương. Nhưng tựu chung lại, họ thích yếu tố đầu tiên là sản phẩm từ thiên nhiên, tự nhiên”, Phạm Đình Ngãi cho hay.
Trong khi đó, tại gian hàng của công ty Cổ phần Vinamit, có hai bàn trưng bày sản phẩm riêng biệt. Đó là dòng sản phẩm chế biến từ thực vật, như mít tươi non đóng lon, đậu nành, nấm hương, cho những người thích ăn chay, quan tâm đến sức khỏe. Những dòng sản phẩm này có thể chế biến được nhiều sản phẩm cho người ăn chay… cùng với các sản phẩm lên men tự nhiên như gừng đen, nước cần tây…
Bên cạnh đó là những sản phẩm truyền thống, sấy đông khô, sấy dẻo, xoài, mít, chuối, sầu riêng, những sản phẩm này là organic, không có dùng phân – thuốc hóa học…
Bà Vũ Thanh Trúc, Giám đốc xuất nhập khẩu Vinamit cho biết, nhiều đối tác và khách hàng đã đến gian hàng, đặt vấn đề mua hàng, làm đối tác xuất khẩu. Họ quan tâm nhất là mít non – một loại “thịt thực vật” tốt cho sức khỏe có thể ăn kèm bánh mì… Cũng có công ty của Thái Lan tha thiết với sản phẩm nấm sấy đông khô, trà gừng lên men…
Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC – Trưởng đoàn hàng Việt Nam – Chuẩn hội nhập tham dự Thaifex, Vinamit với dòng sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đã đáp ứng được xu hướng đầu tiên (và quan trọng nhất) trong 10 xu hướng thực phẩm trong năm 2022 và những năm tới của thế giới. 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn lại trong đoàn cơ bản bắt kịp các xu hướng tiêu dùng khác. Đó là lý do, “Ngôi nhà chung’ các sản phẩm “vì sự sống” đến từ Việt Nam đã được khách quốc tế quan tâm.
Vừa tiếp đối tác xong, bà Nguyễn Vân Anh – CEO Công ty Trí Việt Phát – một trong 18 doanh nghiệp tháp tùng – cho biết: “Khách ghé gian hàng của Trí Việt Phát đa phần từ Thụy Sĩ, Myanmar, Singapore. Sản phẩm chúng tôi mang đi được làm từ nhà máy đạt chuẩn, nguồn nguyên liệu đạt chuẩn. Nhiều khách hàng sau khi dùng thử sản phẩm cho rằng, họ thích và thấy vị lạ mà trước nay họ chưa được dùng”.
“Sau Lễ hội tinh hoa gia vị Việt do Hội DN HVNCLC tổ chức hôm cuối tháng 4/2022, chúng tôi đã có một đơn hàng lớn xuất khẩu. Và tôi cũng hy vọng rằng, sau hội chợ Thaifex này, chúng tôi sẽ có nhiều đơn hàng hơn nữa”, bà Vân Anh kỳ vọng.
Cùng đoàn doanh nghiệp Đồng Tháp tham gia Thaifex thông qua Hội DN HVNCLC, bà Võ Phương Thủy, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp cho biết, Thaifex là hội chợ lớn để cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Đồng Tháp nhìn vào cách làm vươn ra thế giới. Nhất là trong việc học tập cách làm sản phẩm của Thái Lan và thế giới để có những kiến thức cho riêng mình, điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp.
Đến từ Bến Tre, chị Lý Thị Ngọc Minh, giám đốc Công Ty TNHH Green Powers mang qua Thaifex mặt hàng nông sản là bưởi da xanh và tinh dầu bưởi. Tất cả những sản phẩm được trồng toàn bộ là organic, với sản phẩm chủ lực là tinh dầu bưởi…
Một số hình ảnh tại “Ngôi nhà chung” của doanh nghiệp Việt trong không gian Thaifex 2022:
Trần Quỳnh tường thuật từ Bangkok. Ảnh: BSA