Thị trường tiệc cưới ở Ấn Độ hồi sinh dịp cuối năm

125
Thời gian được xem là “tốt lành” cho các tiệc cưới Ấn Độ diễn ra từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 12 hàng năm. Một tháng sau đó, từ ngày 14-1 đến hết tháng 3 là thời gian thích hợp cho các nghi lễ. Ảnh: Nikkei Asia

Thị trường tiệc cưới với những buổi tiệc cầu kỳ, nghi lễ rình rang đang hồi sinh ở Ấn Độ. Chỉ từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 12 này, ước tính có đến 2,5 triệu lễ cưới trên khắp Ấn Độ, mang lại thu nhập đến 40 tỉ đô la cho các doanh nghiệp và thương vụ. Các đám cưới của giới siêu giàu Ấn Độ cũng đang là mục tiêu mới của ngành du lịch Đông Nam Á.

Dòng thu nhập khổng lồ

Hemraj Dogra sở hữu một khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp trong một thung lũng được bao quanh bởi những ngọn núi phủ đầy tuyết ở bang Himachal Pradesh, miền bắc Ấn Độ. Ba tuần qua, anh đang bận rộn tổ chức những đám cưới rình rang, cầu kỳ cho giới có tiền.

Chiến dịch tiêm chủng thành công đã giảm số ca mắc Covid xuống thấp nhất trong 18 tháng qua. Nhà chức trách đang nới lỏng các hạn chế đi lại. Dogra đã nhận được “rất nhiều sự quan tâm” từ những cặp muốn tổ chức lễ cưới tại khu nghỉ dưỡng của anh tại thị trấn Palampur, cách thủ đô New Delhi khoảng 550 km.

“Giới hạn dưới 20 khách được áp đặt vào đỉnh điểm dịch trong năm ngoái và đầu năm nay đã được dỡ bỏ. Mọi người có thể lên kế hoạch cho hôn nhân của họ với hầu hết bạn bè và gia đình của họ có mặt”, anh nói.

Dogra là một trong hàng triệu người kiếm sống trong ngành dịch vụ cưới với khoảng 12 triệu đám cưới mỗi năm. Theo báo cáo của KPMG ủy quyền cho trang dịch vụ mai mối Matrimony.com thực hiện, ngành dịch vụ cưới có giá trị ước tính khoảng 3.800 tỉ rupee, khoảng 50 tỉ đô la. Đã qua thời kỳ u ám nhất, Dogra lên kế hoạch tổ chức 4-5 lễ cưới trong tháng 12 này.

Hầu hết khách hàng của anh đến từ bang Punjab lân cận và các thành phố như Delhi. Cô dâu chú rể đag háo hức chờ đợi các trải nghiệm ở khu nghỉ dưỡng của Dogra.

Các ca nhiễm mới hàng ngày của Ấn Độ đã giảm xuống dưới 20.000 ca trong những tuần qua. Trong những ngày qua khi cả thế giới vẫn còn lo ngại chủng Omicron, số ca chỉ còn trên dưới 5.000 ca mỗi ngày. Đây là những con số ấn tượng bởi có lúc ở đỉnh điểm dịch, số ca nhiễm vượt quá 400.000 ca mỗi ngày như hồi tháng 5 vừa rồi. Xu hướng xuống đáy này là do chính phủ đã thực hiện tiêm trên 1,2 tỉ liều vaccine. Do đó, nhiều nơi hiện cho phép 200 đến 250 người tham dự đám cưới, và hầu hết các hạn chế được đưa ra để ngăn chặn virus đã được dỡ bỏ.

Khoảng 2,5 triệu đám cưới dự kiến ​​diễn ra trên toàn quốc từ ngày 14-11 đến 13-12, mang lại “dòng chảy khổng lồ” khoảng 3.000 tỉ rupee, tức hơn 40 tỉ đô la, cho cộng đồng doanh nghiệp ở đất nước đông dân này – theo số liệu của Liên đoàn Doanh nhân Ấn Độ (CAIT) đại diện cho 70 triệu thương gia. Chỉ riêng ở New Delhi, hơn 150.000 đám cưới có thể sẽ diễn ra, điều này có thể tạo ra doanh nghiệp trị giá 500 tỷ rupee.

Đám cưới Ấn Độ tạo ra nhu cầu về trang sức vàng và kim cương, quần áo cưới, giày dép, trái cây sấy khô, đồ điện tử và quà tặng. Đây là những sự kiện rình rang và kéo dài đến ba ngày hoặc lâu hơn trong một số trường hợp. Vì thế, các địa điểm tổ chức như khách sạn, resort hay trang trại cần được đặt trước. Mỗi một đám cưới như một cơn gió ập đến, mang theo thu nhập lớn và cơ hội cho những người làm ngành ăn uống, dịch vụ hoa tươi, trang trí tiệc cưới, tài xế taxi, dàn nhạc, chuyên gia ánh sáng, nhiếp ảnh gia và các chuyên gia khác.

Mùa cưới tốt lành

Deepak Sharma, người điều hành một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và trang trí ở thủ đô quốc gia, cho biết nhận được rất nhiều booking tiệc cưới được tổ chức vào những ngày lành – muharat. Ở Ấn Độ, muharat là những khoảnh khắc đặc biệt tốt lành để bắt đầu kinh doanh, tổ chức một buổi lễ hoặc bắt tay thực hiện dự án mới. “Mùa cưới năm nay báo hiệu điềm lành. Số lượng đám cưới đã trở lại mức trước đại dịch”, ông nói.

Sharma cho biết trong tháng 11 và tháng 12 có khoảng 15 ngày muhurat tốt nhất cho đám cưới. Lễ thành hôn sẽ được tổ chức vào ngày 14-1 năm sau, tức sau đám cưới một tháng. Và thường, thời gian tổ chức hôn lễ có thể kéo dài đến tháng 5.

Mùa cưới thường kéo dài như vậy do thói quen và thời tiết ở Ấn Độ. “Hầu hết mọi người đều muốn hoàn tất các nghi thức trước cuối tháng 3. Bởi thời tiết ở các bang miền Bắc Ấn Độ trở nên cực kỳ nóng vào các tháng 4 và 5”, Sharma giải thích.

Mỗi buổi lễ tiệc như vậy mang lại cho Sharma khoảng 200.000 – 300.000 rupee (2.680 – 4.000 đô la). Ông có thể kiếm nhiều tiền hơn nếu số người vượt quá 200 – giới hạn số người mà chính quyền New Delhi đang áp dụng. Trước dịch, Sharma phục vụ các bữa tiệc từ 500-1.000 khách, bỏ túi cũng “kha khá”.

Hoạt động kinh doanh cũng đang thuận lợi với các tiệm vàng khi hầu hết các cô dâu đeo đồ trang sức làm bằng kim loại quý. Vàng cũng là món quà tặng cho họ hàng thân thiết trong lễ cưới. “Công việc kinh doanh tốt và nhu cầu đã tăng 15-20% so với năm ngoái”, theo lời G.V. Sreedhar, chủ một cửa hàng trang sức ở  thành phố Bengaluru.

Vinod Madhwal, người điều hành một studio ảnh ở Faridabad thuộc bang Haryana, cũng đang bận rộn bởi mùa cưới bội thu của Ấn Độ. “Vào một số ngày muharat, chúng tôi phải chạy sô đến bốn đám cưới”. Thù lao chụp ảnh được tính 35.000-200.000 rupee, khoảng 450-2.650 đô la cho mỗi đám cưới.

Poonam Gupta, chủ một thẩm mỹ viện ở một khu phố cao cấp ở New Delhi, cho biết khách đã đặt lịch trang điểm cô dâu 2-3 ngày một tuần từ tháng 11 đến giữa tháng 12 rồi. Cô sẽ tiếp tục bận rộn như vậy từ giữa tháng 1 đến hết tháng 2 năm tới. Đây là niềm vui của Gupta bởi cô đã phải đóng cửa tiệm của mình trong vài tháng vào năm ngoái cũng như năm nay.

“Số buổi trang điểm mùa cưới năm nay chắc chắn tăng so với mùa cưới năm 2020 khi hầu như tôi phải ngồi không ở nhà, nhưng vẫn giảm so với trước khi có Covid. Ngày càng có nhiều người tiêm chủng, số lượng khách đến tiệm cũng sẽ tăng lên”.

Gupta tính phí trang điểm cô dâu từ 10.000-15.000 rupee (130-260 đô la)

Nhưng ông chủ Dogra vẫn thận trọng. “Mặc dù mọi thứ có vẻ khả quan đối với ngành khách sạn lúc này, nhưng không ai biết điều gì sẽ diễn ra vào hôm sau”, Dogra nói.

Ông nhắc lại những gì Ấn Độ phải hứng chịu khi đợt bùng phát Covid hồi tháng 4 và tháng 5 vừa rồi quét qua. Có lúc, mọi người có cảm giác họ mất tất cả, kể cả sự sống và niềm tin.

Đám cưới của cặp đôi ngôi sao và tỷ phú Ấn Độ tại JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay đầu tháng 3-2019 diễn ra trong một tuần. Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ

Việt Nam bắt đầu chú ý thị trường đám cưới siêu giàu Ấn Độ

Việt Nam và các nước Đông Nam Á từng nhắm đến thị trường các đám cưới siêu giàu Ấn Độ, trị giá tương đương con số 50 tỉ đô la của các đám cưới tổ chức tại Ấn Độ.

Đầu tháng 3-2019, khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay được chọn là nơi tổ chức lễ cưới cho một cặp đôi là tỷ phú Ấn Độ. Chú rể Rushang Shah là chủ công ty dịch vụ an ninh và bảo vệ dành cho giới thương gia và chính khách Ấn Độ. Còn cô dâu Kaabia Grewal là người đồng sáng lập hãng trang sức The Outhouse với khách hàng là các ngôi sao của Bolywood và cả Hollywood. Gia đình Shah nói đã đi khảo sát 30 nước rồi mà chưa ưng ý vì “muốn tổ chức đám cưới đình đám nhất năm 2019”.

Cuối cùng, khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay được chọn bởi cảnh đẹp, không gian thoáng đoãng và quan trọng hơn là “chưa có siêu giàu Ấn Độ nào đến đây”.

Đám cưới của cặp đôi tỷ phú tại khu nghỉ dưỡng hạng sang ở Phú Quốc đã làm mọi người choáng ngợp bởi quy mô và sự cầu kỳ của “một đám cưới Ấn Độ” – theo lời Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu. Họ thuê bao các chuyến bay của VietJet Air. Nhà gái và nhà trai mời 800 khách thuộc loại siêu sang và quý tộc của Ấn Độ, cùng họ hàng  và đối tác của họ khắp nơi trên thế giới. Đội ngũ đầu bếp và phụ bếp gồm 50 người với các loại thực phẩm hầu hết từ Ấn Độ đưa sang. Đội ngũ phục vụ 230 người đến từ nhiều nước. Riêng đội ngũ giải trí gồm nhạc công, DJ, ca sĩ, vũ công… lên đến 150 người. Đám cưới kéo dài một tuần. Sau đám cưới, họ hàng hai bên còn ở thêm vài ngày để tham quan Phú Quốc.

Sau đám cưới ở Phú Quốc, đám cưới của một cặp đôi Ấn Độ siêu giàu khác đã được tổ chức ở Đà Nẵng vào tháng 5-2019.  Tuy nhiên, các đơn vị dịch vụ Việt Nam đã không thể khai thác thị trường này như dự liệu khi dịch Covid ập đến.

Dubai, Singapore và Phuket là các điểm thường được giới siêu giàu Ấn Độ lựa chọn.

Ricky Hồ

Các chuỗi fastfood Nhật Bản “bóp” phần khoai tây chiên dịp Giáng sinh